Trước khi thực hiện Oppenheimer, 4 lý do chỉ ra rằng đạo diễn Christopher Nolan không thực sự vĩ đại như được khen ngợi.
Trước khi ra mắt Oppenheimer, Nolan nổi tiếng với các dự án hoành tráng hơn, nhưng không phải ai cũng đánh giá cao điều đó. Trong số các đạo diễn nổi tiếng hiện nay, thậm chí cả những người chưa xem phim của ông cũng biết đến Christopher Nolan. Điều này cũng dễ hiểu khi truyền thông và khán giả đều tôn vinh ông, nhưng không phải lúc nào cũng vậy.
Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng như vậy. Có một phần khán giả cho rằng Christopher Nolan đã được khen ngợi quá mức, thậm chí là quá đà. Dường như có vẻ nghi ngờ, nhưng những đánh giá này lại có cơ sở của chúng.
Nolan không phải là một nhà biên kịch giỏi
Ngoài việc thực hiện các bộ phim chuyển thể hoặc lấy cảm hứng như Oppenheimer gần đây, một trong những điểm nổi bật của Nolan là sự độc đáo và sáng tạo trong cách suy nghĩ - ông không phụ thuộc vào các tác phẩm văn học hoặc truyện tranh để tạo ra phim. Tuy nhiên, ông thường gặp khó khăn khi phải viết kịch bản cho những bộ phim như vậy. Nolan thường được đánh giá là không phải là một nhà viết kịch xuất sắc.
Không thể phủ nhận rằng cách kể chuyện phi tuyến tính của Nolan đã thu hút sự chú ý của khán giả, nhưng tổng thể, ông gặp khó khăn trong việc triển khai ý tưởng của mình một cách hoàn hảo. Đôi khi, ông gặp khó khăn trong việc cân nhắc giữa sự phức tạp và việc làm cho câu chuyện trở nên hấp dẫn. Nolan thường đi ngược lại với việc tạo ra những câu chuyện phức tạp nhưng lại thiếu sự rõ ràng trong cấu trúc.
Mặc dù Inception có một kết thúc mạnh mẽ, nhưng thiếu đi những nhân vật độc đáo và đa chiều, gây khó khăn trong việc liên kết và làm cho khán giả thích thú. Interstellar có nhiều nhân vật hấp dẫn hơn, nhưng cố gắng quá nhiều để trở thành một bộ phim thông minh, kết thúc lại không thực sự thuyết phục. Còn Tenet, thì đơn giản chỉ tồn tại để thể hiện tầm quan trọng của một viên paracetamol. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là Inception hoặc Interstellar là những bộ phim tồi. Nhưng cũng không phải là siêu phẩm như mọi người tưởng.
Tuy nhiên, các bộ phim 'lấy cảm hứng' của Nolan cũng gặp phải một số vấn đề
Khi một bộ phim lấy cảm hứng từ một nguồn nào đó, kịch bản thường đã có sẵn các ý tưởng cơ bản và các biên kịch chỉ cần phát triển chúng. Tuy nhiên, điều này không làm cho khả năng viết kịch bản của Nolan trở nên xuất sắc hơn. Các bộ phim của ông được đánh giá từ thấp đến cao như sau: The Prestige, Batman Begins, The Dark Knight và The Dark Knight Rise.
The Prestige và Batman Begins có cốt truyện trôi chảy, tuy nhiên, phần kết của The Prestige lại có quá nhiều phần giải thích từ hai diễn viên chính Hugh Jackman và Christian Bale. Trái lại, The Dark Knight và The Dark Knight Rise được cho là có nhiều lỗ hổng và mâu thuẫn với phản diện chỉ ấn tượng qua diễn xuất của Heath Ledger và Tom Hardy. The Dark Knight cố gắng trở nên thông minh với triết lý rỗng tuếch, trong khi The Dark Knight Rise cố gắng kết hợp nhiều thể loại như siêu anh hùng, hành động, chiến tranh, trinh thám và tình cảm.
Dunkirk có thể là bộ phim thể hiện rõ nhất sở trường và hạn chế của Nolan. Dựa trên sự kiện lịch sử thực tế, bộ phim không chỉ cảm thấy khô khan mà còn có cốt truyện cực kỳ mỏng manh, với dàn nhân vật phân tán không liên kết với nhau. Tuy nhiên, điều mà Dunkirk thực sự nổi bật là những kỹ thuật quay phim tuyệt vời. Bộ phim là minh chứng cho khả năng điều khiển của Nolan trong lĩnh vực quay phim, tuy nhiên, ông lại thường gặp khó khăn với việc viết kịch bản, thậm chí có thể nói là không thành công, và thường phải dùng sự phức tạp và rối rắm cũng như kỹ thuật để bù đắp cho điều đó.
Không thể tạo ra mối liên kết cảm xúc giữa khán giả và nhân vật
Kịch bản là nền tảng của một bộ phim, nếu kịch bản yếu, thì cả bộ phim và nhân vật đều trở nên nhạt nhẽo. Trong sự lung lay của kịch bản, nhân vật cũng bị ảnh hưởng. Việc viết nhân vật nữ có thể là một vấn đề, nhưng dàn nhân vật nam của Nolan cũng không hoàn hảo. Ngoại trừ một số ít nhân vật có độ phong phú, các nhân vật của Nolan thường gặp khó khăn khi thu hút sự quan tâm của khán giả. Không phải vì phim kém chất lượng, mà là do cách xây dựng nhân vật của họ thường đơn giản và không thực tế.
Inception là một minh chứng. Toàn bộ bộ phim làm bạn cảm thấy như dàn nhân vật chỉ tồn tại để hoàn thành nhiệm vụ và sau đó biến mất. Ngoại trừ Cobb trong một số tình huống, các đồng đội còn lại nhạt nhòa đến đáng thương. Interstellar cải thiện hơn một chút với dàn nhân vật, nhưng những lời thoại phè phỡn nắp bỏ qua điều tốt đẹp này và cái kết thất bại khiến họ trở nên u ám. Dunkirk không đáng để bàn cãi, hầu hết chỉ là những gương mặt đi lại.
Dark Knight Trilogy là một bộ ba siêu anh hùng nổi tiếng không được đánh giá cao về mặt nhân vật. Dù có một Bruce Wayne/Batman ấn tượng, nhưng những nhân vật khác như Harvey Dent, Rachel Dawes, Catwoman, Talia, Bane, Joker, Gordon không chỉ thiếu tuyến truyện hấp dẫn mà còn có mối quan hệ lộn xộn trong kịch bản. Tenet, dường như ngay cả nhân vật chính cũng nhạt nhẽo, còn những nhân vật phụ thì không may mắn hơn.
Nhiều ý kiến cho rằng đây là lý do mà Nolan thu hút những diễn viên nổi tiếng như DiCaprio, Tom Hardy, Guy Pearce, Al Pacino, Robin Williams… từ khi bắt đầu sự nghiệp cho đến khi trở thành một thương hiệu riêng (từ Inception). Và ngay cả khi điều đó xảy ra, ông vẫn hợp tác với những diễn viên lừng danh. Bởi vì nếu họ đóng vai trong bộ phim của ông, khán giả sẽ quan tâm hơn và sẽ theo dõi. Bạn yêu thích Cobb vì anh ta được Leonardo DiCaprio thủ vai chứ!
Nolan coi trọng sự hoành tráng hơn là yếu tố “chất”
Đối với những người theo dõi sự nghiệp của Nolan, không khó để nhận ra 3 giai đoạn trong quá trình sáng tạo của ông. Giai đoạn đầu tiên của đạo diễn tiềm năng bắt đầu từ bộ phim Following (1998) đến Memento (2000), những tác phẩm xuất sắc nhất của ông thường nằm trong thời kỳ từ năm 2002 đến 2006, và giai đoạn khó khăn bắt đầu từ năm 2008 cho đến hiện nay. Trong giai đoạn này, Inception đóng vai trò quan trọng vì nó là dấu mốc cho thấy Nolan ngày càng làm những bộ phim có quy mô lớn hơn, kỹ xảo hoành tráng hơn, ngân sách cũng tăng lên, và cốt truyện trở nên phức tạp hơn, tuy nhiên, kịch bản cũng dần trở nên suy giảm.
Các bộ phim của Nolan từ Inception trở đi, hoặc The Dark Knight đối với một số người, tập trung quá nhiều vào kỹ xảo và sự tận tâm của Nolan trong việc xây dựng những khung cảnh đó. Tuy nhiên, khi sự hào nhoáng và phấn khởi về mặt thị giác mất đi, các bộ phim bắt đầu lộ ra những điểm yếu khó hiểu đối với một tài năng như ông.
Screen Junkies gọi ông trong thời gian này là “The Michael Bay cho những ai đã đọc qua sách”, so sánh với phong cách của Michael Bay, Nolan thêm vào phức tạp nhưng không nhất thiết là làm phim hay. Những bộ phim đầu tiên của Nolan là bằng chứng cho điều này.
Following, với ngân sách hạn chế, tập trung vào câu chuyện và nhân vật. Bắt đầu với một tiền đề kỳ lạ, nhân vật chính nhanh chóng bị cuốn vào những vụ trộm cướp và án mạng. Kết thúc đầy bi kịch khi nam chính bị lợi dụng thao túng.
Insomnia (2002) kể về một thanh tra bị ám ảnh bởi quá khứ đến mức mắc chứng mất ngủ. Câu chuyện về sự chuộc lỗi và tội lỗi, với câu hỏi về đạo đức và sự đúng đắn. Insomnia có đoạn kết xúc động nhất trong tất cả các phim của Nolan. Batman Begins (2005) hoàn thiện từ kịch bản đến diễn xuất.
Có thể thấy, từ khi Nolan ám ảnh với việc mở rộng quy mô, bộ phim của ông đã gặp khó khăn với kịch bản và nhân vật. Sự thiếu sót khiến ông bị chỉ trích là một đạo diễn được khen ngợi quá mức, khi những tác phẩm của ông chỉ ở mức trung bình, chứ không phải xuất sắc như ban đầu. Tuy nhiên, có vẻ như Oppenheimer sẽ làm sáng tỏ điều này. Là một bộ phim tiểu sử, Nolan sẽ tập trung vào nhân vật hơn, so với các tác phẩm gần đây của mình.
Ngoại trừ cảnh nổ bom, tâm điểm của phim là giai đoạn đáng chú ý trong cuộc đời của Oppenheimer. Các nhân vật khác không nhận được nhiều sự chú ý, điều này giúp Nolan tập trung vào kịch bản hơn. Thể loại tiểu sử nổi tiếng với những khoảnh khắc sâu sắc và mang tính biểu tượng, điều này phụ thuộc vào sự kiểm soát của đạo diễn hơn là diễn xuất.
Tóm lại, nếu những người yêu điện ảnh đánh giá Nolan là một trong những đạo diễn vĩ đại nhất thế hệ của mình, thì điều đó không sai. Tuy nhiên, ý kiến cho rằng ông đã được khen ngợi quá mức cũng có lý do. Nolan đã tạo ra những tác phẩm phản ánh sự phát triển của phong cách làm phim của mình. Điều này chứng tỏ ông vẫn đang học hỏi và điều đó mới thực sự quan trọng. Sẽ đến lúc nào đó, Nolan sẽ tạo ra một tác phẩm đỉnh cao đủ để được xem là kinh điển trong lịch sử điện ảnh.