Christopher Nolan cần quay lại nguyên bản của mình để thực hiện Oppenheimer.
Christopher Nolan là một tên tuổi được nhiều người hâm mộ điện ảnh biết đến. Có nhiều bộ phim nổi tiếng của ông như bộ ba The Dark Knight, Interstellar, Inception, Dunkirk, Memento. Hiện tại, ông là đạo diễn có doanh thu thứ 7 cao nhất trong lịch sử với tổng thu nhập toàn cầu lên đến 5 tỷ đô la. Tuy nhiên, Tenet năm 2020 đã khiến ông gặp khó khăn khi thể hiện một xu hướng lo lắng – bỏ qua cốt truyện để tập trung vào những yếu tố hấp dẫn.
Oppenheimer được dự kiến ra mắt vào ngày 21.07.2023 và đã bắt đầu quảng bá. Cả thế giới điện ảnh đều đặt câu hỏi, liệu đây có phải là cơ hội làm lại của Nolan hay sẽ tiếp tục là một thất bại khác? Những nhận định cho thấy Oppenheimer mang lại hy vọng mới cho Nolan.
Thành tích ấn tượng tại phòng vé của Nolan
Kỷ lục doanh thu phòng vé của Christopher Nolan từ năm 2000 đến nay
Tenet năm 2020 của Christopher Nolan, mặc dù có kinh phí cao nhưng chỉ thu về $363,7 triệu, đòi hỏi cần $500 triệu để hòa vốn.
Tenet - Sở trường và sở đoản của Christopher Nolan
Mặc dù không phải là bộ phim có doanh thu thấp nhất của Nolan, Tenet vẫn gặp khó khăn với chi phí và doanh thu. Điều này có thể được giải thích bởi sự ảnh hưởng của đại dịch và cả vấn đề về chất lượng nội dung.
Nolan dường như đang mở rộng quy mô của mình nhưng đôi khi điều này làm mất đi sự sâu sắc và ý nghĩa của các tác phẩm của ông. Tenet là ví dụ điển hình cho việc này, khi không thể tạo ra một câu chuyện hấp dẫn đủ để hỗ trợ cho việc thể hiện các khía cạnh kỹ thuật và quy mô của bộ phim.
Oppenheimer - Cơ hội quay về nguyên gốc cho Christopher Nolan
Nolan đã thành công với việc kể chuyện phi tuyến tính, tạo hiệu ứng hình ảnh thực tế và xây dựng thế giới song song với việc tập trung vào việc phát triển nhân vật. Tuy nhiên, cách ông tiếp cận với khoa học viễn tưởng như Inception và Interstellar đã ảnh hưởng lớn đến phong cách đạo diễn của ông - tập trung hơn vào sự hòa nhoáng hơn là câu chuyện.
Với một bộ phim như Dunkirk, mục tiêu sống sót đã được thể hiện rõ ràng, nhưng với những câu chuyện phức tạp như Tenet, phong cách đó thường làm cho bộ phim trở nên cường điệu và thiếu sự sâu sắc. Oppenheimer có thể là bước đi cần thiết để Nolan quay trở lại cốt lõi của mình.
Bộ phim dựa trên cuốn sách American Prometheus, do Kai Bird và Martin J. Sherwin chấp bút, và như đã đề cập ở trên, theo chân nhà vật lý J. Robert Oppenheimer trong cuộc chạy đua chế tạo bom nguyên tử và những đóng góp của ông đã thay đổi như thế nào không chỉ chiến tranh mà cả thế giới nói chung. Đây là một phim tiểu sử và là một thể loại mà Nolan chưa từng thử sức trước đây, chưa kể là hoàn toàn khác xa những gì vị đạo diễn từng làm.
Quá trình quay phim bắt đầu vào cuối tháng 02.2022 và kết thúc vào tháng 5 năm đó, với nhà quay phim Hoyte van Hoytema. Bộ phim được quay bằng sự kết hợp của định dạng lớn IMAX 65 mm và 65 mm định dạng lớn, ngay cả những cảnh đen trắng. Giống như các tác phẩm trước đây của mình, Nolan đã sử dụng nhiều hiệu ứng thực tế và tối thiểu về CGI. Quá trình hậu kỳ có sự tham gia của biên tập viên Jennifer Lame và nhà soạn nhạc Ludwig Göransson, cũng như các hiệu ứng hình ảnh do DNEG cung cấp.
Oppenheimer không phải là kiểu phim mà Nolan có thể nhồi nhét những màn hành động được “vặn” lên mức cao nhất, hay để trí tưởng tượng đi quá xa, vì Oppenheimer là một nhân vật có thật, nhưng ông chắc chắn có thể vận dụng lối hành văn lắt léo yêu thích của mình và sự đầu tư vào nhân vật mà ông đã thể hiện ở những dự án tiền Tenet. Trường hợp xấu nhất là sự đam mê của Nolan với cách kể chuyện tuyến tính sẽ không được dùng trong đây. Nhưng đó có thể là một điều tốt.
Sau Tenet, rời xa những trường đoạn cháy nốt, Nolan đầu tư câu chuyện chiều sâu hơn
Oppenheimer vẫn có thể có những yếu tố làm nên Nolan, thử nghiệm bom nguyên tử không đơn giản
Oppenheimer không phải là phim tiểu sử truyền thống, vì nó là của Nolan. Nhưng đây là lần đầu ông thử thể loại này, khán giả có thể hào hứng và lo lắng cùng một lúc. Nên chắc chắn Nolan sẽ khiến người xem bất ngờ với Oppenheimer.