Oppenheimer không chỉ là một phần của gia tài phim của Christopher Nolan mà còn là một điểm sáng với những phân cảnh sâu sắc, đáng nhớ.
Trong quãng thời gian hoạt động nghệ thuật của mình, Christopher Nolan đã tạo ra nhiều tác phẩm ấn tượng. Ông thu hút sự chú ý của khán giả bằng những cảnh quay phim đầy sáng tạo, kết hợp với màu sắc và kỹ xảo điện ảnh đỉnh cao. Sự cống hiến của ông đã tạo nên những phân đoạn quý giá cho phim của mình.
Dunkirk – Chuyến bay cuối cùng của Farrier (Tom Hardy)
Trong bộ phim về Thế Chiến II, Nolan tái hiện cuộc sơ tán của binh lính Anh vào năm 1940 trong Chiến dịch Dynamo. Một trong những nhân vật chính được Nolan đặt vào ống kính là Farrier, phi công lái máy bay được giao nhiệm vụ bảo vệ những người sơ tán từ không trung, và là phi công cuối cùng được nhìn thấy trên bầu trời khi mọi chuyện lắng xuống. Nhưng đó không phải là chuyến bay của người chiến thắng. Đó là chuyến bay của Farrier.
The Dark Knight – Đối đầu với Joker
Anh hùng chỉ thể hiện vĩ đại khi kẻ ác truyền kiếp của họ đủ đáng sợ. Mối quan hệ giữa hai đối thủ này là tâm điểm của các bộ phim siêu anh hùng và nếu được thể hiện đúng cách, đó sẽ là một bộ phim đáng xem. Mặc dù không hoàn hảo, The Dark Knight đã thành công trong việc phản ánh mối quan hệ phức tạp giữa Người Dơi Bruce Wayne và Joker trong những cuộc trao đổi đầy ấn tượng nhất của loạt phim The Dark Knight.
Joker do Ledger thể hiện đặc biệt nổi bật trong cảnh này, thể hiện sự điềm tĩnh, hợp lý đến bất ngờ trước sự điên cuồng của mình, giúp tăng độ sâu cho nhân vật. Trái ngược, Batman dường như bị kẹt trong tình thế bị động. Cuộc tranh luận này đề cập đến quan điểm trái ngược về thế giới của họ, đưa cả hai nhân vật vào một cuộc đối đầu phức tạp với nhiều diễn biến tinh tế.
Interstellar – Gửi thông điệp qua thời gian
Trong hành trình cuối cùng để cứu nhân loại, phi hành gia và kỹ sư Joseph Cooper lên vũ trụ tìm kiếm một hành tinh mới trước khi Trái Đất trở thành một hành tinh chết. Nhiệm vụ này đã khiến Cooper xa cách gia đình của mình suốt một thời gian dài. Trong hàng nghìn lý thuyết khoa học trong bộ phim này, có một cảnh đặc biệt làm xúc động.
Cooper nghe lại những tin nhắn từ gia đình mình gửi trong những năm anh vắng mặt, vì một năm trong không gian đồng nghĩa với bảy năm trên Trái Đất. Diễn xuất trong cảnh này đặc biệt xuất sắc trong một bộ phim như Interstellar. Cooper trải qua nhiều cung bậc cảm xúc cho đến khi anh không kìm nén được nước mắt. Đây là một phân cảnh rất xúc động và giàu cảm xúc, được thể hiện một cách tự nhiên, không cần đến kỹ xảo hoành tráng.
Inception – Đối đầu trên dãy hành lang xoay
Inception, một bộ phim với câu chuyện dễ hiểu và trực tiếp, nhưng đối với thập kỷ 2010, nó trở thành một điểm dừng về kỹ xảo thực tế, một yếu tố mà Nolan rất yêu thích cùng với công nghệ IMAX. Kết hợp hai yếu tố này, đạo diễn người Anh đã tạo ra một cảnh tượng tuyệt vời trong Inception. Trong đó, nhiều người cho rằng cảnh hành lang xoay là ấn tượng nhất.
So với các cảnh khác, trận chiến trong hành lang xoay tập trung vào kỹ thuật hơn. Phân cảnh này kết hợp giữa kỹ xảo thực tế và CGI, với CGI được sử dụng rất ít. Nolan đã xây dựng một mô hình thực tế của hành lang và thực sự quay nó để tái hiện trận đấu nổi tiếng nhất trong bộ phim. Anh chỉ sử dụng CGI cho một số đối tượng bay gần diễn viên khi họ đấu tranh trong cảnh này.
Oppenheimer – Kẻ hủy diệt thế giới
Oppenheimer, bộ phim gần đây, chắc chắn là một trong những tác phẩm ít kỹ xảo nhất trong sự nghiệp của Nolan. Điều ngạc nhiên là ông đã sử dụng các hiệu ứng hình ảnh một cách tinh tế trong một bộ phim tiểu sử như Oppenheimer, một thể loại thường nhấn nhá hơn. Từ phân đoạn nổ bom thử nghiệm đến diễn giải sâu sắc về tư duy của Oppenheimer, Nolan đã kết hợp mọi thứ một cách hợp lý.
Mặc dù không thể phủ nhận rằng Nolan đã tái hiện cảnh thử nghiệm Trinity với bom thật, nhưng cảnh cuối cùng khắc sâu nhất trong Oppenheimer là khi Oppenheimer nhận ra di sản ông để lại. Phân đoạn này đưa chúng ta đến cuộc trò chuyện đầu tiên giữa Oppenheimer và Albert Einstein, với Strauss tiến về phía họ từ xa. Cảnh cuối cùng cũng tiết lộ điều gì đang được họ thảo luận.
Bức ảnh gần gũi với gương mặt của Cillian Murphy, thể hiện cái nhìn xa xăm và không mục tiêu của Oppenheimer, cùng với hình ảnh về ngân hà, phân tử và các vì sao, tất cả này tạo nên sự hỗn loạn nhưng logic trong bộ não đã tạo ra bom nguyên tử.
Đằng sau, âm nhạc đầy nặng nề vang lên, ban đầu như những giọt mưa nhỏ nhưng sau đó trở nên dồn dập hơn từng phút, kéo theo hình ảnh một vụ nổ và những ngọn lửa rơi từ bầu trời, cuối cùng là một cơn bão lửa nuốt chửng mọi thứ. Nolan tập trung tâm trí để thể hiện sự thật kinh hoàng đối với Oppenheimer và ông phải sống chung với nó suốt đời – ông đã sinh ra vũ khí có thể kết thúc nhân loại. Oppenheimer là kẻ hủy diệt thế giới.
Nguồn hình ảnh: Movieweb