Với một chiếc xe có giá 4 tỷ đồng, sau ngày 1/7, giá sẽ tăng thêm khoảng 200 triệu đồng. Xe tăng giá nhưng nhiều hãng đã kín khách, muốn mua phải chờ đến cuối năm.
Thị trường ô tô tiếp tục sôi động bất kể thuế tăng. Khách hàng từ bỏ nhu cầu với xe lớn, chuyển sang mua xe có dung tích xi lanh dưới 3.0L, do đó phân khúc này sẽ tăng trưởng mạnh. Doanh số bán xe, đặc biệt trong tháng 5 và 6 tăng mạnh và nhiều hãng xe đã kín đơn hàng đến hết năm 2016. Khách đặt xe phải chờ nửa năm mới có lượt.
Buôn xe tiền tỷ trúng đậm
Audi Việt Nam ghi nhận doanh số bán nửa đầu năm 2016 tăng 35%. Trong đó, dòng A6 và A7 tăng trưởng 70%; dòng Q tăng trưởng 60% so với cùng kỳ. Riêng mẫu Q7 có lượng bán gấp 3 lần so với cùng kỳ. BMW có mức tăng trưởng 40% trong 5 tháng đầu năm. Đặc biệt trong tháng 5 và 6 số lượng xe bán ra tăng mạnh gấp gần 2 lần các tháng bình thường. Mercedes-Benz Việt Nam ghi nhận lượng bán xe trong tháng 5/2016, gấp 3 lần tháng trước. Lexus Việt Nam đạt doanh số cao nhất trong tháng 5 từ đầu năm, và tăng trưởng 92% so với cùng kỳ năm 2015.
Ngoài lý do quan trọng là khách hàng mua xe chạy thuế, từ ngày 1/7/2016 áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt mới khiến nhiều mẫu xe sang cỡ lớn tăng giá mạnh. Tuy nhiên, nguyên nhân chính vẫn là do số người giàu tăng lên, khiến nhu cầu xe sang tăng mạnh.
Một đại lý bán xe sang của Đức tại Hà Nội cho biết, lượng khách hàng tới tìm hiểu và đăng ký mua xe vẫn đang tăng dù biết sẽ lấy xe vào sau ngày 1/7 khi thuế tiêu thụ đặc biệt mới có hiệu lực.
Cụ thể, nhiều mẫu xe sang được khách hàng ký hợp đồng vào thời điểm này, sẽ nhận xe vào cuối năm 2016. Tuy nhiên, có nhiều mẫu xe đang thiếu và khách hàng sẽ phải chờ đợi sau 4 tháng mới có xe giao. Số lượng đơn đặt hàng vẫn tăng đều đặn.
Khách hàng chủ yếu tìm đến các dòng xe sang có dung tích xi lanh từ 2.5L đến dưới 3.0L, vì giá tăng nhưng không đáng kể. Mức tăng thuế tiêu thụ đặc biệt từ 1/7 không ảnh hưởng nhiều đến các dòng xe này.
Với mức tăng thuế như vậy, giá xe có tăng nhưng không đáng kể, chỉ khoảng 5% trên giá bán buôn. Chi phí này không quá lớn với những khách hàng giàu có yêu thích các mẫu xe sang cỡ lớn. Do đó, phân khúc này vẫn nhận được nhiều sự quan tâm.
Rất nhiều khách hàng định mua xe dung tích xi lanh trên 3.0L giờ đã quay lại xem xét và đặt hàng những mẫu xe có dung tích xi lanh 3.0L. Đặc biệt, các mẫu xe có động cơ tăng áp mạnh mẽ và trang thiết bị hiện đại nhận được nhiều sự quan tâm nhất.
Với một chiếc xe có giá 4 tỷ đồng, sau ngày 1/7, giá sẽ tăng thêm khoảng 200 triệu đồng, một số tiền không quá lớn với người giàu. Điều này sẽ làm tăng doanh số bán các mẫu xe sang có dung tích xi lanh từ 2.5L đến 3.0L trong những tháng cuối năm.
Thích nghi với thuế mới
Thị trường ô tô sau ngày 1/7 sẽ phân hóa, với các mẫu xe có dung tích xi lanh từ 3.0L trở lên tăng giá mạnh, trong khi các mẫu dưới 3.0L tăng nhẹ hoặc không tăng. Để đáp ứng nhu cầu, các hãng xe sang đang tập trung vào phát triển sản phẩm dưới 3.0L.
Cả ba ông lớn BMW, Mercedes-Benz và Audi đều tổ chức triển lãm tại Hà Nội. BMW tổ chức triển lãm vào tháng 5 với hơn 100 mẫu xe sang; Audi triển lãm 11 mẫu xe và Mercedes-Benz trưng bày 14 phiên bản SUV vào tháng 6/2016.
Có thể nói thị trường xe sang đang rất sôi động khi 3 'ông lớn' đến từ Đức cạnh tranh gay gắt để thu hút khách hàng sau ngày 1/7. Ngoài những siêu xe có giá chục tỷ đồng, được mang về với mục đích tạo dấu ấn thương hiệu, phần lớn các mẫu xe mới được giới thiệu đều có dung tích xi lanh dưới 3.0L, trong đó nhiều mẫu xe sử dụng động cơ tăng áp, mặc dù dung tích nhỏ nhưng có công suất mạnh mẽ như các mẫu xe có dung tích 4.0L hoặc 5.0L trước đây.
Ví dụ, Audi có mẫu A8L quattro và R8 V10 Plus với công suất động cơ lần lượt là 4.0L và 5.2L, những mẫu còn lại đều có dung tích xi lanh dưới 3.0L. Trong số đó, mẫu A4 mới trang bị động cơ TFSI 2.0L, công suất 190 mã lực, giá 1,65 tỷ đồng, thu hút được sự quan tâm của khách hàng. Mercedes-Benz Việt Nam ra mẫu GLS là mẫu SUV lớn nhất trong phân khúc SUV tại thị trường Việt Nam hiện nay, nhưng 3/4 chào hàng có dung tích xi lanh dưới 3.0L. BMW cũng theo đuổi hướng tương tự, giới thiệu hầu hết các mẫu xe có dung tích xi lanh dưới 3.0L. Thậm chí, mẫu xe cỡ lớn như BMW 7 seri cũng có 2 phiên bản, dung tích xi lanh lần lượt là 2.0L và 3.0L...
Ngoài việc sử dụng động cơ tăng áp để tạo công suất mạnh mẽ, trang bị hiện đại, một số hãng xe sang còn tập trung mạnh vào phân khúc SUV. SUV luôn là sự lựa chọn lý tưởng của các tay lái cùng gia đình, bạn bè trong những chặng hành trình dài. Hiện nay, phân khúc SUV đang phát triển mạnh mẽ trên toàn thế giới và cũng không phải là ngoại lệ ở Việt Nam. Dòng xe Q của Audi, X của BMW và GL của Mercedes-Benz đều có doanh số bán rất tốt, minh chứng cho điều này.
Thị trường xe sang vẫn tiếp tục sôi động. Đại diện các hãng xe sang khẳng định sẽ tập trung nhiều hơn vào các mẫu xe có dung tích xi lanh dưới 3.0L, với việc thuế không tăng hoặc tăng không đáng kể. Vì vậy, các 'ông lớn' tỏ ra rất tự tin khi nói về tăng trưởng của xe sang trong năm 2016 vẫn ở mức hai con số.
Theo Vietnamnet