P50 là mẫu ô tô mini do Công ty Peel Engineering của Anh sản xuất vào những năm 1960. Chiếc xe có chiều dài 137 cm, chiều rộng 99 cm và nặng 59 kg, được Sách Kỷ lục Guinness Thế giới năm 2010 liệt kê là 'chiếc ô tô nhỏ nhất từng được sản xuất'.
Thiết kế của P50 (Peel P50) rất đơn giản, nó có cửa đơn, ghế đơn, động cơ xi-lanh đơn, không có cốp và không có số lùi, tuy nhiên phía sau có tay cầm, người lái xe chỉ cần phải xuống xe và di chuyển nó về phía sau bằng tay. Điều đáng nói là chiếc xe nhỏ nhất trong lịch sử này sử dụng thiết kế ba bánh với hai bánh trước và một bánh sau, có thể nói là tiền thân của xe ba bánh.
Tới đầu thập niên 2010, thương hiệu trên được hồi sinh với tên gọi mới là Pendine Motors. Peel P50 cũng được hồi sinh với tên khác một chút là P.50 nhưng nay người dùng có thể tự chọn hệ truyền động xăng hoặc điện. Tiện hơn nữa là việc người dùng có thể nhận 'bàn giao' xe từ bất cứ đâu trên thế giới và tự tay lắp ráp sau.
Peel Engineering (công ty sản xuất ra chiếu P50) được Cyrus Lyndon-Peel và Henry Kissack thành lập vào năm 1965 trên đảo Isle of Man, Anh. Ngoài sản xuất Peel P50, công ty còn sản xuất một mẫu xe ba bánh khác là Peel Trident Trident. Trong quá trình hoạt động của công ty, do quy mô sản xuất nhỏ nên đã đóng cửa vào giữa những năm 1960.
P50 và Trident được mọi người yêu thích vào thời điểm đó vì ngoại hình độc đáo, kích thước nhỏ và trọng lượng nhẹ, rất tiết kiệm nhiên liệu và thiết thực cho những chuyến đi ngắn, đi lại trong đô thị. Do số lượng sản xuất hạn chế nên những chiếc xe hiện có này đã trở thành món đồ hiếm của các nhà sưu tập.
P50 là một chiếc xe được thiết kế đặc biệt cho môi trường đô thị. Các quảng cáo vào đầu những năm 1960 mô tả chiếc xe chỉ có thể chứa 'một người lớn và một túi mua sắm', phản ánh đầy đủ sự tiện lợi của nó.
Cửa duy nhất của P50 được đặt ở bên trái, trang bị cần gạt nước, đèn pha và hai đèn xi nhan. Chiều dài của P50 là 137 cm, chiều rộng là 99 cm, trọng lượng là 59 kg. Thân xe có ba tùy chọn màu sắc là trắng, đỏ và xanh đậm. Xe sử dụng hộp số sàn 3 cấp, không có số lùi. Động cơ là loại DKW rất nhỏ, xi-lanh đơn, dung tích 49cc, tốc độ tối đa khoảng 60 km/h và tiêu thụ nhiên liệu 2,8 lít/100 km. DKW là thương hiệu của Đức và là tiền thân của Audi sau này.
Xe được bán với giá 199 bảng Anh vào năm 1963 (khoảng 142 triệu VNĐ theo tỷ giá năm 2023). Tổng cộng có 47 chiếc được sản xuất và chỉ còn 27 chiếc tồn tại đến nay. Một chiếc P50 sản xuất vào năm 1964 đã được bán với giá 120.000 USD (80.000 bảng Anh) trong cuộc đấu giá của Sotheby's vào tháng 3 năm 2016. Chiếc xe này có lịch sử đặc biệt khi từng được sử dụng làm xe quảng cáo đi lên đỉnh của Tháp Blackpool.
Năm 2010, Peel Engineering ở Sutton-in-Ashfield, Anh bắt đầu tái sản xuất hai mẫu xe cổ điển là P50 và Triton. Các mẫu xe mới giữ nguyên thiết kế ngoại hình và cải thiện về hiệu suất, bao gồm hệ thống treo, hệ thống lái và hệ thống truyền lực. Cả hai phiên bản xăng và điện đều có chức năng camera lùi hoàn chỉnh.
Cả P50 và Trident đều được phép lưu thông trên đường ở Châu Âu, Hoa Kỳ và các quốc gia khác. Hiện nay chúng thuộc nhóm 'xe ba bánh' và được xuất khẩu sang các quốc gia như Phần Lan và được phân loại là xe máy.
Phiên bản lắp ráp có giá 12.700 USD mặc định sử dụng mô tơ điện truyền động công suất 2,68 mã lực và pin đủ cho quãng đường 80 km mỗi lần sạc đầy. Peel P.50 có đủ chuẩn vận hành công cộng.
Người dùng cũng có thể đặt hàng bản 'tăng áp' của Peel P.50 với mô tơ điện mạnh hơn gần gấp 3 lần, công suất 7,76 mã lực. Tốc độ tối đa tăng lên 80 km/h.
Quá trình lắp ráp tại nhà được thực hiện đơn giản chỉ với các công cụ thông dụng. Người dùng có thể mua xe lắp sẵn nhưng giá sẽ cao hơn gấp rưỡi ở 17.000 USD.
Các phiên bản chạy động cơ từ 49 đến 125 cc, tuy nhiên hãng khuyến nghị chỉ nên dùng phiên bản thấp để đăng ký xe dưới dạng xe máy ba bánh.