Pac-Man | |
---|---|
Nhà phát triển | Namco |
Nhà phát hành | Namco, Midway |
Thiết kế | Tōru Iwatani – Thiết kế Shigeo Funaki (舟木茂雄) – Lập trình Toshio Kai (甲斐敏夫) – Âm nhạc và âm thanh |
Âm nhạc | Toshio Kai |
Nền tảng | Arcade |
Phát hành |
|
Thể loại | Mê cung |
Chế độ chơi | 2 người chơi theo lượt |
Hệ thống arcade | Namco Pac-Man |
Pac-Man (パックマン Pakkuman) là một trò chơi arcade nổi tiếng do Namco phát triển và phát hành lần đầu tiên tại Nhật Bản vào ngày 22 tháng 5 năm 1980. Từ khi ra mắt, Pac-Man đã nhanh chóng trở thành một biểu tượng văn hóa và một trò chơi kinh điển của thập niên 80.
Kết hợp nhiều yếu tố game phổ biến của thời kỳ đó, Pac-Man đã đạt được thành công vang dội và được coi là một cột mốc quan trọng trong lịch sử trò chơi điện tử. Đây là một trong những trò chơi arcade vĩ đại nhất mọi thời đại với doanh thu lên đến 2,5 tỷ đô la Mỹ vào những năm 1990, tương đương khoảng 3,4 tỷ đô la Mỹ vào năm 2011.
Theo chỉ số Davie-Brown, Pac-Man là trò chơi điện tử nổi tiếng nhất ở Hoa Kỳ với 94% người chơi biết đến trò chơi này. Đây là trò chơi duy trì lâu dài nhất trong Kỷ nguyên vàng của game arcade và là một trong ba trò chơi điện tử được trưng bày tại Viện Smithsonian ở Washington D.C.
Tên gốc của trò chơi này là 'Puck-Man' nhưng khi phát hành ở Mỹ, tên đã được thay đổi thành 'Pac-Man' để tránh việc bị sửa thành từ ngữ thô tục.
Hướng dẫn chơi
Người chơi sẽ điều khiển Pac-Man để ăn các chấm pac (pac-dots) trong mê cung. Khi ăn hết tất cả các chấm pac, Pac-Man sẽ chuyển sang màn chơi mới. Trong mê cung có 4 kẻ thù là Blinky, Pinky, Inky và Clyde, chúng di chuyển tự do và tìm cách bắt Pac-Man. Nếu Pac-Man bị bắt, người chơi sẽ mất mạng. Ở bốn góc của mê cung có 4 chấm lớn phát sáng gọi là 'viên sức mạnh', khi ăn những viên này, Pac-Man có thể ăn các kẻ địch trong một khoảng thời gian ngắn. Lúc này, các kẻ địch sẽ đổi màu thành xanh lam, di chuyển chậm hơn và cố gắng tránh xa Pac-Man. Khi một kẻ địch bị ăn, đôi mắt của nó sẽ di chuyển về giữa màn hình và sau đó trở lại hình dạng ban đầu. Các kẻ địch sẽ sáng màu trắng khi sắp sửa quay lại trạng thái nguy hiểm.
Trong Pac-Man, các kẻ địch được gọi là 'ma' (ghosts) hoặc 'quái vật' (monsters) với màu sắc và tên gọi khác nhau. Dưới đây là danh sách các kẻ địch và màu sắc của chúng:
- Blinky: Màu đỏ
- Pinky: Màu hồng
- Inky: Màu xanh lục lam
- Clyde: Màu cam
Màn hình bị nứt
Pac-Man được thiết kế với mục tiêu là không có kết thúc, tức là người chơi có thể tiếp tục chơi mãi cho đến khi hết mạng. Tuy nhiên, một lỗi lập trình khiến cho màn chơi thứ 256 trở nên hỗn loạn với các ký tự lạ, khiến người chơi không thể hoàn thành màn chơi. Màn 256 được biết đến với cái tên 'màn hình chết chóc' vì đây thường là điểm kết thúc của trò chơi.
Chơi hoàn hảo
Một cuộc chơi hoàn hảo là khi người chơi đạt điểm tối đa trong 255 màn đầu mà không mất mạng nào và có thể ghi điểm thêm ở màn 256. Billy Mitchell là người đầu tiên thực hiện thành công cuộc chơi hoàn hảo này với điểm số 3.333.360 tại Hollywood, Florida vào ngày 3 tháng 7 năm 1999.
Phiên bản khác
- Pac-Man 256 là phiên bản làm mới lại màn 256 của trò chơi gốc với góc nhìn mới. Người chơi sẽ điều khiển Pac-Man ăn chấm Pac và các viên sức mạnh để ăn các bóng ma trong một mê cung dài vô tận, đồng thời phải tránh một đoạn lỗi lập trình đang 'ăn mòn' mê cung từ dưới lên. Trò chơi được Bandai Namco Entertainment phát hành trên IOS và Android vào năm 2015.
- Pac-Man Google là phiên bản đặc biệt ra mắt năm 2018 trên Google Play Games. Khác với phiên bản gốc, trò chơi này diễn ra trong một mê cung hình chữ nhật với các vách tường tạo thành các chữ cái trong logo Google, đặc biệt là khu vực chữ 'O' và chữ 'G' ở giữa.
Xuất hiện trong các bộ phim
Nhân vật Pac-Man đã xuất hiện trong nhiều bộ phim nổi tiếng, bao gồm:
- Ráp-phờ đập phá (2012)
- Đại chiến Pixels (2015)
- Kamen Rider Heisei Generations: Dr. Pac-Man vs. Ex-Aid & Ghost with Legend Riders (2016)
Loạt phim chuyển thể
Có một loạt phim hoạt hình chuyển thể từ trò chơi mang tên Pac-Man và Cuộc Phiêu Lưu Bí Ẩn, ra mắt năm 2013 và phát sóng trên Disney XD cũng như Disney Channel.