Pagani Automobili SpA (thường được gọi đơn giản là Pagani) là một công ty của Ý chuyên chế tạo siêu xe thể thao và các linh kiện từ sợi carbon. Được sáng lập bởi Horacio Pagani người Argentina vào năm 1992, công ty có trụ sở tại San Cesario sul Panaro, gần Modena, Ý.
Hành trình phát triển
Horacio Pagani, người từng phụ trách bộ phận vật liệu tổng hợp của Lamborghini, đã khởi lập Pagani Composite Research vào năm 1988. Công ty đã hợp tác với Lamborghini trong nhiều dự án, bao gồm việc tái thiết kế Lamborghini Countach 25th Anniversary Edition, Lamborghini LM002, và phát triển ý tưởng cho P140 và Diablo. Cuối những năm 1980, Pagani bắt đầu thiết kế một mẫu xe riêng, được gọi là 'Dự án C8', sau này đổi tên thành 'Fangio F1' để tôn vinh tay đua Formula 1 nổi tiếng Juan Manuel Fangio.
Vào năm 1991, Pagani thành lập Modena Design để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về các dịch vụ thiết kế và kỹ thuật. Đến năm 1992, ông bắt đầu phát triển mẫu xe Fangio F1 và vào năm 1993, xe đã được thử nghiệm thành công tại hầm gió Dallara. Đến năm 1994, Mercedes-Benz đã đồng ý cung cấp động cơ V12 cho Pagani, với mỗi chiếc xe có giá khoảng 2,3 triệu đô la.
Chiếc Zonda C12, mẫu xe đầu tiên của dòng Zonda, được giới thiệu tại Geneva Motor Show năm 1999. Tên gọi Fangio F1 bị loại bỏ để vinh danh Fangio, người đã qua đời năm 1995.
Năm 2005, Pagani công bố kế hoạch tăng gấp ba sản lượng sản xuất trong ba năm tới và mở rộng thị trường sang Mỹ vào năm 2007.
Vào ngày 30 tháng 6 năm 2010, Pagani đã thiết lập kỷ lục mới tại Nürburgring với chiếc Zonda R, hoàn thành đường đua chỉ trong 6:47 và vượt qua kỷ lục của Ferrari 599XX.