Panzerkampfwagen VIII Maus | |
---|---|
Một nguyên mẫu Maus được trưng bày tại bảo tàng xe tăng Kubinka Nga (2009) | |
Loại | Xe tăng siêu nặng |
Nơi chế tạo | Đức Quốc Xã |
Lược sử hoạt động | |
Phục vụ | Đức Quốc Xã |
Sử dụng bởi | Đức Quốc Xã |
Trận | Chiến tranh thế giới thứ hai |
Lược sử chế tạo | |
Số lượng chế tạo | 2 (1 chưa hoàn chỉnh) |
Panzerkampfwagen VIII Maus ('Maus' - 'Con Chuột') thường được gọi là Maus hoặc Xe tăng Maus, là một loại xe tăng siêu nặng của Đức Quốc xã trong Thế chiến II, hoàn thiện vào cuối năm 1944. Đây là phương tiện chiến đấu bọc thép nặng nhất từng được chế tạo. Dù đã đặt hàng 150 chiếc, chỉ có hai khung gầm và một tháp pháo được sản xuất. Một tháp pháo đã được lắp vào khung tăng trước khi bị quân đội Liên Xô thu giữ.
Chiếc xe hoàn chỉnh có kích thước dài 10,2 mét (33 ft 6 in), rộng 3,71 mét (12 ft 2 in) và cao 3,63 mét (11,9 ft). Maus nặng đến 188 tấn, vũ khí chính của nó là khẩu pháo 128 mm KwK 44 L / 55, gần giống với pháo của Jagdtiger. Pháo 128 mm đủ sức phá hủy mọi phương tiện chiến đấu bọc thép của quân Đồng minh thời bấy giờ với tầm bắn lên đến 3500 mét. Giáp xe: trước thân 200mm, bên hông 180mm, phía sau 150mm. Giáp tháp pháo: trước 232mm, bên hông 205mm, phía sau 200mm.
Quá trình phát triển
Thiết kế cơ bản được gọi là VK 100.01/Porsche Type 205 do Ferdinand Porsche đề xuất với Adolf Hitler vào tháng 6 năm 1942 và được chấp thuận. Công việc thiết kế bắt đầu nghiêm túc; nguyên mẫu đầu tiên sẵn sàng vào năm 1943, ban đầu được đặt tên là Mammut (Voi ma mút). Đến tháng 12 năm 1942, tên gọi được đổi thành Mäus-chan (Chuột nhỏ) và cuối cùng thành Maus (Chuột) vào tháng 2 năm 1943, trở thành tên phổ biến cho loại xe tăng này.
Các mẫu Maus được thiết kế để sử dụng công nghệ truyền điện mà Ferdinand Porsche đã áp dụng trong VK 90.01 (P), một nỗ lực không thành công để giành được hợp đồng sản xuất cho Tiger. Ban đầu, xe sử dụng động cơ xăng Daimler-Benz MB 509, một phiên bản cải tiến của động cơ máy bay V12 có dung tích lớn nhất của Đức (44,5 lít / 2.717 in³), sau đó được thay thế bằng động cơ diesel Daimler-Benz MB 517. Hệ thống này dẫn động một máy phát điện, và chiều dài tổng cộng của chúng chiếm 2/3 phần giữa và sau của thân xe Maus, làm giảm khả năng tiếp cận tháp pháo từ khoang lái phía trước. Mỗi đường ray rộng 1,1 mét, thiết kế tương tự như Tiger II của Henschel, được điều khiển bằng động cơ điện gắn ở phía sau của mỗi bên thân xe. Hệ thống treo gồm 24 bánh xe mỗi bên, được phân bố trên sáu bộ bogie.
Do thiết kế đường ray rộng 110 cm hoàn toàn được bao bọc trong các tấm giáp bên ngoài, làm tăng độ rộng tổng thể của thân xe, các bức tường dọc bên trong của thân xe được dùng để gắn các bộ phận treo. Các ống dài và hẹp nằm giữa các bức tường bọc thép bên trong của thân xe, bên dưới và phía sau tháp pháo, chứa động cơ và máy phát của hệ thống truyền lực của xe.
Lớp giáp của Maus rất dày: phía trước thân xe dày 220mm, hai bên và phía sau dày đến 190mm. Giáp tháp pháo còn dày hơn, mặt trước lên tới 240mm và hai bên, phía sau là 200mm. Các lớp giáp bảo vệ của pháo thủ súng dày 250mm, kết hợp với giáp phía sau tháp pháo, cung cấp mức độ bảo vệ rất cao.
Theo kế hoạch ban đầu, mẫu thử nghiệm của Maus sẽ hoàn thành vào giữa năm 1943, với sản lượng dự kiến là 10 xe mỗi tháng sau khi giao mẫu thử nghiệm. Công việc sản xuất được phân chia giữa Krupp, chịu trách nhiệm khung gầm, vũ khí và tháp pháo, và Alkett, chịu trách nhiệm lắp ráp cuối cùng. Các mẫu thử đầu tiên của Maus được thiết kế để nặng khoảng 100 tấn, trang bị một khẩu pháo chính 128mm và một khẩu 75mm đồng trục. Các tùy chọn vũ khí khác được nghiên cứu bao gồm các phiên bản pháo 128mm, 150mm và 170mm. Vào tháng 1 năm 1943, Hitler yêu cầu trang bị một khẩu pháo chính 128mm và một khẩu 75mm đồng trục. Pháo chống tăng PaK 44 128mm được Krupp điều chỉnh cho Maus với tên gọi Kampfwagenkanone (KwK) 44, đồng thời dự án Porsche giữ lại tên PaK 44 khi lắp vào Jagdtiger.
Đến tháng 5 năm 1943, một mô hình gỗ của Maus đã hoàn thành và được trình bày cho Hitler, người đã chấp thuận sản xuất hàng loạt và đặt hàng 150 chiếc đầu tiên. Vào thời điểm này, trọng lượng dự kiến của Maus là 188 tấn. Tuy nhiên, có một câu chuyện cho rằng Hitler yêu cầu thay đổi vũ khí chính của Maus vì khẩu 128mm trông như 'súng đồ chơi' khi so sánh với xe tăng, dẫn đến việc khẩu 128mm bị thay thế bằng súng 150mm.
Trong cuốn sách của mình về Nhà lãnh đạo Panzer, Heinz Guderian đã viết:
Vào ngày 1 tháng 5, một mô hình gỗ của 'Maus', dự án xe tăng do Porsche và Krupp phát triển, đã được trưng bày trước Hitler. Nó được thiết kế để trang bị một khẩu súng 150mm, và tổng trọng lượng dự kiến lên tới 175 tấn. Sau khi thiết kế thay đổi theo chỉ thị của Hitler, xe tăng sẽ nặng 200 tấn. Mẫu xe này không có khẩu súng máy nào để chiến đấu gần, nên tôi đã phải từ chối nó. Nó mắc lỗi thiết kế tương tự như Ferdinand, khiến nó không phù hợp cho chiến đấu gần. Cuối cùng, xe tăng sẽ phải tham chiến cùng bộ binh. Một cuộc tranh luận sôi nổi nổ ra, và ngoại trừ tôi, tất cả những người có mặt đều đánh giá cao 'Maus' như một 'gã khổng lồ' đầy hứa hẹn.
Sự thiếu vũ khí phòng thủ tầm gần đã được khắc phục bằng cách bổ sung một khẩu Nahverteidigungswaffe (vũ khí phòng thủ tầm ngắn) gắn trên nóc tháp pháo, với một khẩu súng máy MG 34 7,92mm (0,31 inch) và 1.000 viên đạn, được lắp đồng trục với vũ khí chính trong tháp pháo, cùng với ba cổng súng lục cho súng tiểu liên ở hai bên và phía sau tháp pháo. Các sửa đổi dự kiến trong tương lai bao gồm việc lắp thêm khẩu pháo MG 151/20 cho phòng không trên nóc tháp pháo.
Sau khi bị quân đội Liên Xô thu giữ, một chiếc được trưng bày tại bảo tàng xe tăng Kubinka ở Moscow, Nga. Chiếc còn lại bị phá hủy bởi quân Đức để tránh số phận tương tự như chiếc đầu tiên.
Ghi chú
Tài liệu tham khảo
- Sergeev, A.; I. Geltov, M & I Pavlov (1997). Xe tăng Siêu nặng Đức Maus. Model Art Special #482. Điều phối bởi Hirohisa Takada, mô hình/diorama của Takuji Yamada và Hideki Shimawaki. Nhật Bản: Model Art.
- Arndt, Robert Dale, Jr. (2006). Các phương tiện kỳ lạ của Đức trước chiến tranh và Đệ tam Reich (1928–1945). IRP Publication.
- Jentz, Thomas (2008). Panzer Tracts No.6-3 Schwere Panzerkampfwagen Maus và E 100 Phát triển và Sản xuất từ 1942 đến 1945. Darlington Publications.
- Forty, George (1987). Các xe tăng Đức trong Thế chiến II. Blandford Press.
- Ludvigsen, Karl (2014). “15: Con chuột đã gầm”. Các cuộc chiến của Giáo sư Porsche. Pen & Sword Military. tr. 214–230. ISBN 978-1-52672-679-7.