Mặc dù bị ngừng sản xuất tại quê nhà Nhật Bản, nhưng ở Việt Nam, đây vẫn là mẫu sedan hạng D được ưa chuộng nhất trên thị trường với doanh số bán hàng vượt trội so với các đối thủ cùng phân khúc.
Toyota Camry ngừng sản xuất tại quê hương
Toyota chính thức thông báo dừng sản xuất và kinh doanh mẫu xe Camry tại thị trường Nhật Bản vào cuối năm 2022. Quyết định này đã làm cho nhiều người bất ngờ bởi Camry luôn là một trong những mẫu sedan hạng D được ưa chuộng tại đất nước mặt trời mọc trong suốt hơn 40 năm qua.
Nguyên nhân chính đến từ sự phổ biến của các dòng xe SUV và MPV tại Nhật Bản, làm giảm nhu cầu cho các mẫu xe sedan, cùng với việc khan hiếm chất bán dẫn. Trong năm 2022, chỉ có khoảng 6.000 chiếc Camry được bán tại đây, chiếm chưa đến 1% tổng doanh số toàn cầu của mẫu xe này.
Bên cạnh doanh số bán thấp, nhà sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản cũng cho rằng Camry đã hoàn thành sứ mệnh của mình tại Nhật Bản và sẽ tập trung vào các thị trường nơi mẫu xe này vẫn được ưa chuộng. Các thế hệ mới của dòng Camry vẫn đang được phát triển nhưng chủ yếu để xuất khẩu sang các thị trường quốc tế.
Ảnh: Hotcars
Toyota Camry vẫn thu hút sự chú ý tại Việt Nam
Trái ngược với tình trạng ế ẩm tại thị trường Nhật Bản, Toyota Camry lại là mẫu sedan hạng D bán chạy nhất tại Việt Nam trong nhiều năm liền.
Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA): Toyota Camry là mẫu sedan hạng D bán chạy nhất tại Việt Nam năm 2023 với doanh số 17.869 xe, chiếm hơn 40% thị phần phân khúc. Các đối thủ cạnh tranh như Honda Accord chỉ bán được 2.429 xe, Mazda 6 bán được 1.876 xe, Kia K5 bán được 4.789 xe.
Tính đến tháng 2/2024, Toyota Camry vẫn dẫn đầu phân khúc sedan hạng D với doanh số 2.231 xe, chiếm hơn 35% thị phần. Honda Accord bán được 366 xe, Mazda6 bán được 265 xe, Kia K5 bán được 778 xe.
Qua các năm, Toyota Camry luôn giữ vị trí hàng đầu trong phân khúc. Ảnh do Gamini, một công cụ AI của Google thực hiện
Toyota Camry luôn dẫn đầu về doanh số so với các đối thủ qua các năm. Ảnh do Gamini, một công cụ AI của Google thực hiện
Vậy tại sao người Việt lại đặc biệt ưa chuộng Toyota Camry?
Chất lượng và độ bền
Toyota Camry được biết đến với độ bền và ít hỏng hóc. Điều này là yếu tố quan trọng mà người tiêu dùng Việt Nam quan tâm khi mua xe.
Thiết kế sang trọng và hiện đại
Camry có ngoại hình sang trọng, lịch lãm với các đường nét tinh tế và hiện đại. Lưới tản nhiệt lớn hình thang, cụm đèn pha LED tinh tế và cản trước hầm hố tạo nên vẻ ngoài ấn tượng cho chiếc xe.
Bản thiết kế của Toyota Camry. Ảnh: Toyota Việt Nam.
Nội thất rộng rãi và tiện nghi của Camry với ghế da cao cấp, cửa sổ trời, màn hình cảm ứng,... Bảng điều khiển trung tâm được thiết kế hợp lý và dễ sử dụng. Camry cũng được trang bị nhiều tiện ích cao cấp khác như hệ thống điều hòa tự động 2 vùng độc lập, hệ thống âm thanh JBL 9 loa, sạc không dây...
Ảnh: Toyota Việt Nam.
Camry được trang bị động cơ 2.5L 4 xi-lanh, sản sinh công suất 207 mã lực và mô-men xoắn 243 Nm. Động cơ này kết hợp với hộp số tự động 8 cấp giúp xe vận hành mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu.
Tính năng an toàn
Camry được trang bị nhiều tính năng an toàn hiện đại như ABS, EBD, BA, VSC, HAC, TRC, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang...
Giá cả phải chăng
Camry có mức giá hợp lý so với các đối thủ cùng phân khúc. Giá bán của Camry hiện nay từ 1,046 tỷ đồng đến 1,466 tỷ đồng.
Giá trị bán lại cao
Camry có giá trị bán lại cao so với các đối thủ cùng phân khúc. Theo khảo sát của J.D. Power, Camry có giá trị bán lại sau 3 năm đạt 67% giá trị ban đầu.
Dịch vụ hậu mãi tốt
Toyota có mạng lưới đại lý rộng khắp cả nước, cung cấp dịch vụ hậu mãi tốt cho khách hàng.