Tập đoàn Đường sắt Quốc gia Trung Quốc cho biết họ đã thử nghiệm thành công mẫu tàu CR450 có thể chạy với tốc độ 453 km/h.
Vào ngày 28 tháng 6, Tập đoàn Đường sắt Quốc gia Trung Quốc đã tiến hành thử nghiệm xác minh hiệu suất của các bộ phận công nghệ mới trong điều kiện tốc độ vận hành cao hơn trên đoạn Phúc Thanh-Tuyền Châu của Đường sắt cao tốc Phúc Châu-Hạ Môn. Các đoàn tàu thử nghiệm chạy trên cầu vịnh Mai Châu và tàu CR 450 đã chạy được với tốc độ 453 km/h. Vào ngày 29 tháng 6, tàu tiếp tục thử nghiệm trong đường hầm Haiwei, và chạy với tốc độ 420 km/h.
Thử nghiệm xác minh hiệu suất được phối hợp thực hiện bởi các đơn vị liên quan của Liên minh Đổi mới Khoa học và Công nghệ Đường sắt Trung Quốc do Tập đoàn Đường sắt Quốc gia, Tập đoàn Viện Nghiên cứu Khoa học Đường sắt Trung Quốc, các công ty con CRRC, Đại học Giao thông Bắc Kinh, Đại học Giao thông Tây Nam và Trung Nam của Trung Quốc tổ chức.
Kể từ khi bắt đầu thử nghiệm, các nhiệm vụ khác nhau đã được triển khai một cách suôn sẻ và thu được các đặc điểm dữ liệu của các thành phần công nghệ mới trong các điều kiện tốc độ khác nhau và các điều kiện làm việc khác nhau như cầu, đường hầm và đường cong.
Thử nghiệm xác minh hiệu suất trong điều kiện vận hành tốc độ cao hơn cho thấy việc áp dụng các công nghệ mới đã đạt được sự cải thiện mới trong các chỉ số liên quan của EMU (tàu điện cao tốc động lực phân tán) - các chỉ số quan trọng như an toàn đường sắt tốc độ cao, công suất, mức tiêu thụ năng lượng, độ rung, hiệu suất tăng tốc, và độ ổn định phanh.
Lần thử nghiệm này cũng cung cấp hỗ trợ quan trọng cho sự phát triển của CR450 EMU tốc độ cao hơn, an toàn hơn, thân thiện với môi trường hơn, tiết kiệm năng lượng hơn và thông minh hơn. Đồng thời nó cũng có ý nghĩa to lớn trong việc hiện thực hóa sự tự chủ về công nghệ đường sắt cấp cao, củng cố và mở rộng lợi thế về đường sắt cao tốc của Trung Quốc.
Trên thực tế, đã có tổng cộng 57 cuộc thử nghiệm nghiên cứu khoa học được tiến hành để xác minh tính khả thi về mặt kỹ thuật và tính ổn định về hiệu suất của các thành phần công nghệ mới trên mẫu tàu CR450.
Tàu thử nghiệm CR450, còn được gọi là CR450 EMU, là một mẫu tàu cao tốc hoàn toàn mới đang được Trung Quốc phát triển, đây là thiết bị chính của 'Dự án đổi mới khoa học và công nghệ CR450'. Đồng thời, đây cũng là mẫu tàu cao tốc có tốc độ cao hơn, an toàn hơn, thân thiện với môi trường hơn, tiết kiệm năng lượng hơn và thông minh hơn so với các mẫu tàu Fuxing EMU trước đó mà Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc đã nghiên cứu, phát triển.
Thử nghiệm đã tiến hành xác minh hiệu suất hiệu quả của các thành phần công nghệ mới và các chỉ số đã hoạt động tốt và quá trình phát triển CR450 EMU đã đạt được kết quả theo từng giai đoạn.
Vào ngày 21 tháng 4 năm 2022, trên đoạn Puyang-Zhengzhou của tuyến đường sắt cao tốc Tế Nam-Trịnh Châu, tàu kiểm tra toàn diện tốc độ cao Fuxing đã từng chạy với tốc độ một tàu là 435 km một giờ.
Lần thử nghiệm thành công này có thể giúp các nhà phát triển có được các đặc tính dữ liệu mới của các thành phần kỹ thuật trong các điều kiện tốc độ khác nhau và các điều kiện làm việc khác nhau như cầu, đường hầm và đường cong.
Trước đó, Trung Quốc đã đạt được kỷ lục về tốc độ của đường sắt cao tốc 350km/h, và đã tiếp tục phá kỷ lục tốc độ đường sắt tốc độ cao bằng việc phát triển thành công các mẫu tàu có tốc độ 380km/h và 400km/h.
'Dự án đổi mới khoa học và công nghệ CR450' là một dự án nghiên cứu khoa học lớn được xác định bởi 'Kế hoạch 5 năm lần thứ 14' của Trung Quốc, bao gồm việc phát triển các sản phẩm mới cho Fuxing EMU và các dự án đổi mới công nghệ đường sắt cao tốc khác.
Trong thời điểm hiện tại, tàu CR450 EMU không chỉ nhanh hơn mà còn an toàn hơn, thân thiện với môi trường hơn, tiết kiệm năng lượng hơn và thông minh hơn, điều này sẽ củng cố và mở rộng lợi thế của Trung Quốc trong lĩnh vực đường sắt cao tốc.
CR450 EMU có khả năng duy trì tốc độ tối đa là 450 km/h, tuy nhiên hầu hết thời gian nó sẽ hoạt động ở tốc độ 400 km/h, mặc dù điều này đòi hỏi đường đi phải thẳng hơn so với đường sắt cao tốc hiện tại.
CR450 EMU sử dụng nhiều công nghệ mới như hệ thống phanh dòng xoáy, đĩa phanh carbon, hệ thống lực kéo nam châm vĩnh cửu và thiết bị điều khiển chủ động do Trung Quốc phát triển độc lập. Nó cũng được trang bị nhiều hệ thống phát hiện đường ray, dây xích, động lực học ray bánh xe, thông tin liên lạc, và chức năng phát hiện theo thời gian thực các chỉ số kỹ thuật và thông tin liên quan ảnh hưởng đến an toàn như đường ray, lực bánh xe-đường ray, và cung cấp lực kéo.
Tàu điện động lực phân tán (Electric Multiple Unit - EMU) là một loại tàu điện được hợp nhất từ nhiều toa có khả năng tự điều khiển, sử dụng điện làm nguồn năng lượng chuyển động. Không cần một đầu máy để kéo toàn bộ đoàn tàu.
Động lực phân tán thường gồm hai hoặc nhiều toa kết hợp 'bán vĩnh viễn' (hầu như không tách rời, hay nối/hợp các toa), bao gồm cả trường hợp chỉ có một toa tự điều khiển riêng lẻ. Hầu hết chúng được sử dụng để chở khách, nhưng cũng có các loại khác được thiết kế để chở hàng hóa và thư từ.