Thủy phi cơ này được chế tạo từ vật liệu composite chống ăn mòn nước biển, trang bị 10 cánh quạt với mỗi cánh quạt gắn một mô-tơ điện 180 kW. Các cánh quạt được bố trí trên hai cánh máy bay để giảm tiếp xúc với nước. Tốc độ hành trình của phi cơ là 200 km/giờ, có thể đạt tới 250 km/giờ.
Thời gian sạc pin của phi cơ chỉ mất 45 phút, đủ nhanh để thực hiện các chuyến bay kéo dài một giờ, như chuyến đi từ các hải đảo đến các vịnh hẹp ở Scandinavia, theo mô tả của JEKTA. Phi cơ còn có pin dự trữ cho 30 phút, giúp ứng phó với các thay đổi bất ngờ trong lịch trình.
PHA-ZE 100 có trần bay lên đến 13.700 mét, tải trọng 8.618 kg và có khả năng chịu sóng cao 1,2 mét.
Máy bay được thiết kế để có thể cất và hạ cánh ở các khu vực ven biển, sông hồ, kênh rạch, đầm phá và các đường băng trên mặt đất. Hai địa điểm lý tưởng cho loại máy bay này là các vịnh fjord ở Bắc Âu và vùng hải đảo Đông Nam Á.
Ban đầu, Jekta chỉ dự định sử dụng hệ thống mô-tơ điện, nhưng việc gia tăng dung lượng pin gặp khó khăn. Do đó, sự hợp tác với ZeroAvia sẽ bổ sung tùy chọn nhiên liệu hydro, cho phép thực hiện các chuyến bay dài hơn, chở nặng hơn và không phát thải. Phạm vi bay dự kiến đạt từ 500-600 km với khả năng tải trọng tăng thêm một tấn nhờ nhiên liệu hydro.
Jekta và ZeroAvia sẽ cùng phát triển và chứng nhận một hệ thống phát điện tích hợp (PGS), bao gồm bộ biến tần, thùng hydro, hệ thống nhiên liệu và các linh kiện điện tử khác.
Phạm vi bay 600 km sẽ gấp khoảng 4 lần so với phiên bản pin. Theo JEKTA, hệ thống nhiên liệu hydro có tuổi thọ lên đến 20.000 giờ, bền hơn pin, từ đó giảm chi phí vận hành và bảo trì nhờ vào tuổi thọ dài. JEKTA kỳ vọng PHA-ZE 100 có thể duy trì hoạt động đến 50 năm với điều kiện bảo trì và sửa chữa tối thiểu.
CEO JEKTA, George Alafinov, cho biết qua sự hợp tác với ZeroAvia, họ sẽ cung cấp cho khách hàng sự lựa chọn giữa hai loại năng lượng: điện và hydro. Mô-tơ điện sẽ lý tưởng cho các chuyến bay ngắn, trong khi động cơ hydro sẽ phù hợp cho các chuyến bay dài hơn. Jekta dự kiến sẽ bắt đầu giao những chiếc phi cơ đầu tiên vào năm 2029.
Ngoài ra, tại Triển lãm hàng không quốc tế Farnborough diễn ra ở Anh từ ngày 22-26/7, JEKTA và hãng hàng không Seaplane Asia từ Hồng Kông đã ký hợp đồng cung cấp thêm 14 chiếc PHA-ZE 100 cho đội bay của Seaplane ở Đông Nam Á. Hãng hàng không này đang nghiên cứu các tuyến bay giữa Phuket và các đảo xung quanh ở Thái Lan, cũng như giữa Sihanoukville và các đảo gần đó ở Campuchia.
Theo [1], [2].