TOP 4 Phác thảo Nghị luận về vấn đề sử dụng điện thoại của học sinh hiện nay chi tiết, đầy đủ với những ý quan trọng, đồng thời giúp các em học sinh lớp 8, lớp 9 có thêm nhiều ý tưởng mới, viết bài nghị luận xã hội ngày càng chất lượng hơn.
Sở hữu điện thoại di động là điều cần thiết để hỗ trợ giao tiếp và tìm kiếm tài liệu học tập cho học sinh. Tuy nhiên, hiện tượng lạm dụng điện thoại di động ở một số học sinh đã gây ra việc sao nhãng trong quá trình học tập. Mời các em tham gia đọc bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về vấn đề này:
Phác thảo Nghị luận về sử dụng điện thoại của học sinh - Mẫu 1
1. Khai mạc
Giới thiệu vấn đề: Các thiết bị di động ngày nay được sản xuất với mục đích hữu ích, nhưng một số học sinh lại sử dụng chúng một cách không đúng đắn, gây ra sự xao lạc, ảnh hưởng đến việc học và thái độ suy nghĩ.
2. Nội dung chính
- Thảo luận về điện thoại di động:
- Điện thoại di động là các thiết bị cầm tay có khả năng di động, được sử dụng chủ yếu để liên lạc và trao đổi thông tin từ nhiều vị trí khác nhau.
- Trong thời đại ngày nay, các điện thoại di động ngày càng được cải tiến với tính năng thông minh, tiện ích, không chỉ dùng để gọi điện mà còn có thể nghe nhạc, chụp ảnh, truy cập internet…
- Ý nghĩa của điện thoại di động đối với học sinh: Việc cung cấp điện thoại di động cho học sinh không chỉ quan trọng để giúp họ liên lạc mà còn hỗ trợ đắc lực cho việc tìm kiếm tài liệu học tập.
- Tình trạng sử dụng điện thoại di động:
- Một phần học sinh sử dụng điện thoại một cách không hiệu quả.
- Ngày càng có nhiều học sinh sử dụng điện thoại trong lớp, nhắn tin, trò chuyện cá nhân làm mất tập trung, làm xao lạc việc học.
- Trong các kỳ kiểm tra, điện thoại thường được sử dụng để gian lận.
- Sử dụng điện thoại di động với những mục đích không tốt: tải ảnh, xem nội dung không lành mạnh, đăng tải video gây rối trên mạng.
- Nguyên nhân:
- Điện thoại di động là vật dụng không thể thiếu trong đời sống hiện đại, việc sử dụng phổ biến của nó dẫn đến nhiều vấn đề tiêu cực.
- Việc cho trẻ em sử dụng điện thoại di động mà không có sự hướng dẫn cẩn thận của phụ huynh cũng góp phần vào vấn đề này.
3. Tổng kết
Để sử dụng điện thoại hiệu quả, mỗi học sinh cần có ý thức tự giác trong việc học tập. Điện thoại có thể hỗ trợ việc học tập nhưng không nên lạm dụng.
Dàn ý Nghị luận về việc sử dụng điện thoại của học sinh - Mẫu 2
I. Mở đầu
- Ngày nay, hầu hết phụ huynh đều trang bị điện thoại di động cho con em mình để liên lạc hoặc tìm kiếm tài liệu học tập trực tuyến.
- Tuy nhiên, một số học sinh lại sử dụng điện thoại không đúng cách, với mục đích không tốt.
II. Nội dung chính
1. Giới thiệu
- Điện thoại di động, hay còn được gọi là điện thoại cầm tay, là thiết bị kết nối với mạng viễn thông thông qua sóng điện từ. Nhờ tính năng kết nối không dây, điện thoại di động cho phép trao đổi thông tin khi đang di chuyển.
- Ngày 3 tháng 4 năm 1973, điện thoại di động ra đời với tên gọi Motorola Dynatac, do John F. Mitchell và Martin Cooper phát minh. Mặc dù cồng kềnh và không phổ biến lắm (nặng khoảng 1kg), Motorola Dynatac đã định hình hình dạng cơ bản của điện thoại di động ngày nay. Từ đó, thiết bị này không ngừng phát triển, trở nên nhỏ gọn hơn và tích hợp nhiều chức năng hơn, không chỉ làm việc nghe và gọi.
2. Thảo luận
a) Hiện trạng
- Sự phổ biến của điện thoại thông minh trong các trường học:
- Việc sử dụng điện thoại không đúng cách: thường xuyên trong lớp học, gửi tin nhắn hoặc trò chuyện riêng tư; trong khi kiểm tra, sử dụng để truy cập tài liệu trực tuyến để đối phó…
- Sử dụng điện thoại với mục đích không tốt: tải xuống hình ảnh, văn hóa phẩm không lành mạnh hoặc chia sẻ các video không lành mạnh trên mạng; sử dụng để quấy rối người khác một cách quá mức (gửi tin nhắn đe dọa, gọi điện nháy máy)...
b) Nguyên nhân
- Xã hội ngày càng phát triển, đời sống con người được nâng cao, điện thoại thông minh trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày.
- Nhiều gia đình có điều kiện, chiều chuộng con cái nên trang bị cho họ những chiếc điện thoại thông minh với nhiều tính năng mà không kiểm soát được cách sử dụng của họ.
- Học sinh có thói quen lười biếng, thiếu ý thức trong học tập.
- Thiếu hiểu biết, lạm dụng các tính năng của điện thoại.
c) Kết quả
- Sử dụng điện thoại trong lớp học: dẫn đến việc không hiểu bài, thiếu kiến thức, phụ thuộc vào nguồn thông tin từ điện thoại; trong các kỳ kiểm tra: tạo ra thói quen lười biếng, dựa dẫm vào sự ỷ lại…
- Sử dụng điện thoại với mục đích tiêu cực: ảnh hưởng đến tâm lý của cộng đồng xung quanh, vi phạm đạo đức và pháp luật.
d) Giải pháp
- Bản thân học sinh cần có ý thức tự giác trong quá trình học tập; cần biết sống văn minh, tuân thủ đạo đức và luật pháp.
- Gia đình: cần tăng cường sự quan tâm, tạo môi trường gần gũi và giáo dục kịp thời cho con em…
- Trường học và xã hội: cần thực hiện các biện pháp quản lí chặt chẽ hơn.
3. Bài học và hành động
- Nhận thức: Nhận ra các ưu và nhược điểm mà điện thoại thông minh mang lại cho con người để sử dụng chúng một cách hiệu quả, mang lại lợi ích cho cuộc sống, công việc và học tập.
- Hành động:
- Hiểu biết và kiểm soát hành vi của mình một cách có trách nhiệm, phát triển các kỹ năng sống cần thiết.
- Sử dụng điện thoại theo đúng mục đích.
- Đầu tư thời gian vào việc học tập, tránh lãng phí thời gian.
- Luôn tự rèn luyện và phát triển bản thân, tôn trọng văn hóa và luật pháp.
III. Kết bài
- Không phí phạm thời gian, bởi thời gian là vàng bạc - vô cùng quý giá.
- Không lãng phí tiền bạc, bởi kiếm ra tiền không hề dễ dàng.
- Tương lai của bạn phụ thuộc vào những giờ học trên lớp - Đừng để điện thoại làm ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn.
Dàn ý Nghị luận về việc sử dụng điện thoại của học sinh - Mẫu 3
I. Khai mạc
- Xã hội ngày nay phát triển mạnh mẽ, kinh tế tiến bộ, nhu cầu giao tiếp qua điện thoại di động ngày càng trở nên cần thiết và phổ biến hơn.
- Hầu hết học sinh được cha mẹ trang bị điện thoại, nhưng rất nhiều em lại sử dụng chúng một cách lạm dụng.
II. Thân bài
1. Hiện trạng
- Sử dụng không đúng cách, lạm dụng điện thoại, thậm chí trong giờ học chỉ để trò chuyện, chơi game, lướt web, sử dụng làm công cụ sao chép tài liệu trực tuyến, thiếu sáng tạo.
- Quan tâm, khám phá những nguồn thông tin không lành mạnh về hành vi bạo lực, các trang web đen, các loại văn hóa phẩm đồi trụy, phát tán cho nhau, tham gia hành vi bạo lực trực tuyến, bình luận mà không nắm rõ nguồn thông tin gây nhiều hậu quả.
2. Nguyên nhân
- Xã hội phát triển, nhu cầu liên lạc tăng cao, phụ huynh bận rộn với công việc khó có thể theo dõi con cái, do đó, việc mua sắm điện thoại cho con là để quản lý và liên lạc thuận tiện.
- Một số phụ huynh khác mua điện thoại cho con chỉ vì thái độ quá chiều chuộng con cái.
- Điện thoại có nhiều chức năng không cần thiết, cha mẹ không quan tâm giám sát.
3. Hậu quả
- Quá nhiều thời gian dành cho điện thoại, làm mất tập trung trong việc học, gây mất trật tự trong lớp học, thiếu kiến thức do không tập trung nghe giảng.
- Vấn đề về sức khỏe, như tình trạng tật ở mắt, loạn thị, cận thị, thậm chí mù. Dành quá nhiều thời gian cho điện thoại mà xa lìa thực tế xã hội cũng là một trong những nguyên nhân gây trầm cảm, mất tập trung, giảm khả năng suy nghĩ sáng tạo, con người trở nên yếu ớt, nhạy cảm với những tác động bên ngoài.
- Thông tin không được lọc, bao gồm cả thông tin xấu như bạo lực, tệ nạn xã hội, các loại văn hóa phẩm đồi trụy... => Gia tăng vấn đề phạm tội ở lứa tuổi học sinh, bạo lực trong học đường, hành vi vượt ra ngoài chuẩn mực đạo đức, không tôn trọng cha mẹ và giáo viên, tự cho mình là đúng,...
- Ngoài ra, còn có tình trạng học hỏi trực tuyến, bắt đầu tình yêu sớm, hành vi tình dục không an toàn, để lại những hậu quả khó khắc phục, để lại hậu quả tâm lý nghiêm trọng.
4. Giải pháp
- Thay đổi nhận thức của học sinh, giải thích và hướng dẫn các em sử dụng điện thoại một cách chính xác và lành mạnh.
- Cha mẹ cần quan tâm gần gũi hơn đến các em, quản lý nhưng không xâm phạm vào quyền riêng tư của các em, vì điều này chỉ khiến các em phản đối hơn.
- Với nhà trường, cần áp dụng các biện pháp để ngăn học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học, đồng thời thường xuyên tuyên truyền giáo dục đạo đức, lối sống lành mạnh đến các em.
- Học sinh cần có ý thức tự giác trong học tập, sử dụng điện thoại một cách chính xác. Họ cũng cần nỗ lực rèn luyện và nuôi dưỡng đạo đức, tương tác với thầy cô và bạn bè, quan tâm đến gia đình và dành thời gian đọc sách để phát triển tâm hồn.
III. Tổng kết
- Điện thoại di động chỉ là công cụ hỗ trợ cuộc sống tốt hơn, không nên để nó trở thành thứ phá hủy cuộc sống của chúng ta.
- Hãy sử dụng điện thoại thông minh một cách thông minh và khôn ngoan, chúng ta nên kiểm soát điện thoại, không để điện thoại kiểm soát chúng ta.
Dàn ý Nghị luận về sử dụng điện thoại của học sinh - Mẫu 4
I. Giới thiệu vấn đề
- Tình hình sử dụng điện thoại của học sinh trong thời gian gần đây.
- Ảnh hưởng của việc sử dụng điện thoại đối với học sinh.
II. Các vấn đề liên quan đến việc sử dụng điện thoại của học sinh
- Vấn đề giảm chất lượng giấc ngủ của học sinh.
- Vấn đề ảnh hưởng đến sự tập trung và khả năng học tập của học sinh.
- Vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh.
III. Các giải pháp để giảm thiểu tác động của việc sử dụng điện thoại đối với học sinh
- Giáo dục và nâng cao nhận thức của học sinh về hậu quả của việc sử dụng điện thoại quá mức.
- Học sinh cần phải có thói quen lành mạnh khi sử dụng điện thoại.
- Phụ huynh cần phải chịu trách nhiệm giám sát việc sử dụng điện thoại của con em mình.
- Các trường học cần thực hiện chính sách nghiêm ngặt để giúp học sinh giảm thiểu việc sử dụng điện thoại trong lớp học.
IV. Kết luận
- Tóm tắt vấn đề và các giải pháp đã được đề xuất.
- Khuyến khích cộng đồng tham gia cùng nhau giảm thiểu tác động của việc sử dụng điện thoại đối với học sinh.