I. Phác thảo chi tiết
II. Mẫu văn
Phác thảo về cảm xúc của nhân vật tôi trong câu chuyện ngắn Tôi đi học
I. Phác thảo cảm nghĩ về những trạng thái tâm lý của nhân vật tôi trong câu chuyện ngắn Tôi đi học (Chuẩn)
1. Giới thiệu
Những trạng thái tâm lý của nhân vật 'tôi' trong truyện ngắn 'Tôi đi học' của Thanh Tịnh được mô tả rất sâu sắc, tạo nên một bức tranh tâm lý phong phú và đầy cảm xúc.
2. Phần chính
- Trong những ngày cuối thu, khung cảnh này gợi lại ký ức về buổi tụu trường ngày xưa
- Cảm xúc trên con đường đến trường:
+ Mọi thứ dường như đang biến đổi, tôi cảm thấy mọi thứ lạ lẫm
+ Con đường dài và hẹp hàng ngày giờ trở nên xa lạ
- Cảm xúc khi đứng trước sân trường Mỹ Lý:
+ Ngôi trường trông thật xinh đẹp và trang trọng
+ Sân trường đầy ắp những người bạn, ai cũng rạng ngời trong những bộ trang phục sạch sẽ, nụ cười tươi tắn, tươi sáng
+ Những suy nghĩ lo sợ rối bời trong tâm trí tôi, khiến tôi lo lắng và bồi hồi
+ Tiếng quản đốc sắp xếp hàng vào lớp khiến trái tim tôi đập mạnh lên hồi hộp, mong chờ nghe tên mình rồi lại vô cùng lúng túng, giật mình.
+ Tôi sợ phải rời xa mẹ, sợ phải xa bờ vai ấm áp của mẹ để tự mình bước vào thế giới mới, nghe thấy tiếng khóc thấp của những người bạn, tôi cảm thấy lo lắng và bồi hồi.
=> Những cảm xúc đa dạng này thể hiện sự chuyển biến và trưởng thành trong tâm hồn khi bắt đầu hành trình mới - hành trình học đường mới.
- Cảm xúc khi bước vào lớp học:
+ Mùi hương mới lạ tràn ngập trong lớp học cùng với mọi thứ khiến tôi cảm thấy mới mẻ, thú vị.
+ Nhìn đồng bàn mới, tôi cảm thấy gần gũi với người bạn mới mặc dù chưa nói chuyện.
+ Tôi nhận ra rằng sự gắn bó và gần gũi, lành mạnh với môi trường xung quanh sẽ là những điều kỷ niệm tôi bảo tồn trên hành trình học tập dài.
3. Tổng kết
Với bút pháp tài năng, tác giả mô tả tinh tế những cảm xúc quý giá trong ngày đầu tiên chập chững bước chân vào thế giới học đường. Những hình ảnh độc đáo, câu văn mượt mà, cùng với những so sánh sáng tạo, liên tưởng độc đáo, Thanh Tịnh đã ghi lại một khoảnh khắc đầy ấn tượng.
II. Mẫu văn Cảm xúc của nhân vật tôi trong truyện ngắn Tôi đi học (Chuẩn)
Đời học sinh là thời kỳ tuyệt vời và trong trẻo nhất. Mái trường, thầy cô, và bạn bè trở thành những điều thân thuộc và thiêng liêng, nơi mà ước mơ nở hoa và hành trang cho cuộc sống. Khi lớn lên, những ký ức về những ngày thơ ấu, những khoảnh khắc quen thuộc trở lại, làm tim đong đầy những cảm xúc tràn ngập về mái trường xưa, về những ngày tựu trường bên mẹ. Đọc đoạn trích 'Tôi đi học' của Thanh Tịnh, những cảm xúc của nhân vật 'tôi' hiện lên rất đặc sắc và đầy cảm động.
Đó là thời điểm cuối thu, khi lá rơi bên đường, mỗi góc phố trở nên ấm áp với thảm lá mùa thu, trên bầu trời xanh thăm thẳm, những đám mây bạc bẽo là lúc 'tôi' hồi tưởng về những ngày xưa, ngày tựu trường đầu tiên của mình...(Tiếp theo)
>> Đọc bài mẫu để hiểu đầy đủ Cảm nghĩ về những cảm xúc đậm sâu của nhân vật tôi trong truyện ngắn Tôi đi học tại đây.
"""""--KẾT THÚC"""""--
Ngoài bài Cảm nghĩ về những cảm xúc của nhân vật tôi trong truyện ngắn Tôi đi học, các bạn học sinh có thể củng cố kiến thức qua một số bài văn lớp 8 khác như: Chất trữ tình trong văn bản Tôi đi học của Thanh Tịnh, Phân tích nghệ thuật đặc sắc của truyện Tôi đi học, Phân tích tâm trạng của nhân vật tôi trong buổi tụe trường qua truyện ngắn Tôi đi học, Cảm nhận về chất thơ trong truyện Tôi đi học.