VTV.vn - Bạn phát hiện ra điện thoại Android của bạn không thể sạc? Hãy thực hiện theo các mẹo dưới đây để tìm ra nguyên nhân và khắc phục vấn đề.
Có thể bạn không để ý nhiều đến quá trình sạc điện thoại của mình; chỉ cần cắm cáp và rút ra khi pin đã đầy. Nhưng đến một ngày, bạn gặp tình trạng điện thoại không sạc được và bạn phải bắt đầu lo lắng 'tại sao điện thoại của tôi không sạc được?'.
Dưới đây là một số biện pháp khắc phục bạn có thể thử nếu điện thoại Android của bạn không sạc được.
1. Khởi động lại điện thoại của bạn
Trước khi bạn tìm kiếm 'tại sao điện thoại của tôi không nhận sạc' trên Internet, hãy thử khởi động lại điện thoại của bạn. Thường thì, vấn đề khiến điện thoại của bạn không sạc khi cắm vào là do sự cố kết nối. Để tạm thời loại bỏ nguyên nhân này, việc khởi động lại điện thoại là điều đầu tiên bạn nên thử.
Khởi động lại điện thoại sẽ tắt hết các dịch vụ chạy ngầm và có thể giải quyết vấn đề sạc điện thoại di động của bạn. Việc này cũng giúp làm mới các thành phần cốt lõi của điện thoại, trong trường hợp một số trong chúng bị hỏng trong quá trình hoạt động. Để khởi động lại nhanh chóng, chỉ cần giữ nút nguồn và chọn Khởi động lại.
Nếu điện thoại của bạn bắt đầu sạc lại bình thường sau khi khởi động lại thì vấn đề của bạn đã được giải quyết.
2. Thử đặt điện thoại của bạn vào Chế độ an toàn
Nếu điện thoại của bạn không sạc sau khi khởi động lại, bước tiếp theo, hãy thử đặt điện thoại của bạn vào chế độ an toàn. Chế độ an toàn là một môi trường giới hạn điện thoại chỉ với các ứng dụng gốc được cung cấp kèm theo. Điều này có nghĩa là mọi ứng dụng của bên thứ ba mà bạn đã cài đặt sẽ không hoạt động trong chế độ an toàn.
Nếu bạn có thể sạc điện thoại ở chế độ an toàn, bạn biết chắc rằng vấn đề là do các ứng dụng của bên thứ ba. Sau khi xác định được vấn đề, hãy xem xét các ứng dụng bạn mới cài đặt gần đây. Một trong số chúng có thể là nguyên nhân gây ra sự cố sạc.
Hãy thử gỡ cài đặt các ứng dụng gần đây và những ứng dụng mà bạn không tin tưởng hoặc không sử dụng trong thời gian dài. Sau đó, khởi động lại điện thoại và kiểm tra xem vấn đề đã được giải quyết chưa.
Để vào chế độ an toàn trên hầu hết các thiết bị Android mới, nhấn và giữ nút nguồn. Khi lời nhắc xuất hiện, chạm và giữ nút Tắt nguồn. Sau khi xác nhận lời nhắc, điện thoại của bạn sẽ khởi động lại ở chế độ an toàn. Để thoát khỏi chế độ an toàn, chỉ cần khởi động lại điện thoại.
Do không phải tất cả giao diện Android hoạt động theo cùng một cách, quy trình này có thể khác nhau trên điện thoại của bạn. Nếu các bước ở đây không giải quyết được vấn đề, hãy tham khảo trang web hỗ trợ của nhà sản xuất hoặc tìm kiếm tổ hợp phím vào chế độ an toàn trên Google.
3. Sử dụng Cáp/Ổ cắm/Bộ chuyển đổi khác
Nếu bạn đang tự hỏi 'tại sao điện thoại của tôi không sạc được?', hãy kiểm tra lại dây cáp của bạn. Có thể dây cáp bị lỏng, bộ chuyển đổi gặp sự cố, hoặc ổ cắm không truyền dòng điện đúng cách.
Để loại trừ vấn đề của dây cáp, hãy thử sạc điện thoại bằng cáp, bộ chuyển đổi hoặc nguồn khác. Kết nối điện thoại với máy tính qua USB cũng là một cách kiểm tra đơn giản.
Nếu điện thoại có thể sạc qua máy tính, hãy kiểm tra bộ điều hợp và ổ cắm. Nếu một dây cáp mới giải quyết vấn đề, hãy đầu tư vào một dây cáp mới.
4. Kiểm tra lỗi phần mềm
Nếu điện thoại không sạc được mặc dù đã cắm hoặc không hiển thị biểu tượng sạc, có thể là lỗi phần mềm. Ứng dụng Ampere sẽ giúp bạn kiểm tra nguồn điện đang đến điện thoại.
Ampere là một ứng dụng đơn giản cho phép bạn kiểm tra dòng điện đang sạc hoặc tiêu thụ của điện thoại. Nó cung cấp thông tin về tình trạng pin, điện áp và nhiệt độ.
Sau khi cài đặt ứng dụng Ampere, kết nối điện thoại với nguồn điện và mở ứng dụng để kiểm tra xem điện thoại có đang sạc không. Nếu điện thoại đang sạc nhưng không hiển thị biểu tượng sạc, có thể là lỗi phần mềm, bạn có thể đợi bản cập nhật hệ điều hành hoặc thử khôi phục cài đặt gốc để khắc phục.
Nếu điện thoại Samsung của bạn không sạc nhưng lại báo rằng đang sạc, đó cũng có thể là lỗi phần mềm. Hãy cập nhật hệ điều hành hoặc thực hiện khôi phục cài đặt gốc.
Nếu không muốn cài đặt ứng dụng Ampere, bạn có thể tắt điện thoại rồi cắm cáp sạc để kiểm tra. Nếu điện thoại nhận điện, màn hình sẽ hiển thị biểu tượng sạc.
5. Vệ sinh cổng sạc
Nếu Ampere không nhận điện thoại của bạn, có thể cổng sạc bị mảnh vỡ hoặc bụi bẩn. Hãy kiểm tra và làm sạch cổng sạc của điện thoại.
Kiểm tra cổng sạc và nếu thấy bụi bẩn, hãy làm sạch nó bằng tăm bông khô. Sử dụng đèn pin để kiểm tra kỹ hơn. Nếu có mảnh vụn, bạn có thể dùng tăm để làm sạch. Sau khi vệ sinh, thử sạc lại điện thoại.
Đảm bảo vệ sinh cổng sạc điện thoại của bạn để đảm bảo việc sạc được thực hiện một cách tốt nhất.
6. Điện thoại của bạn có thể đã tiếp xúc với nước không?
Nước và điện không hòa quyện với nhau và thậm chí các điện thoại chống nước cũng cần được chăm sóc cẩn thận để giữ nước ra ngoài. Nếu điện thoại của bạn ướt và bạn tự hỏi vì sao điện thoại không sạc được, có thể nước là nguyên nhân chính.
Không nên sạc điện thoại nếu có nguy cơ bị hỏng do nước. Đầu tiên, hãy đảm bảo rằng bên trong điện thoại của bạn đã khô hoàn toàn.
7. Tới Trung tâm Dịch vụ
Nếu vẫn không thành công và bạn muốn tìm hiểu tại sao điện thoại Android hoặc Samsung của bạn không sạc được, bạn có thể đến trung tâm dịch vụ để thảo luận với chuyên gia. Họ có thể phát hiện ra lỗi mà bạn đã bỏ qua hoặc xác định vấn đề phần cứng.