Phần này thậm chí còn cam kết đầu tư thêm 10.000 tỷ đồng trong vòng 2 năm tới.
Gần đây, VinFast thông báo rằng một bộ phận của họ đã được tách ra để trở thành một công ty độc lập hoạt động trên phạm vi toàn cầu. Cụ thể, bộ phận phát triển trạm sạc của VinFast sẽ được tách ra thành một công ty mới mang tên V-GREEN. Theo thông tin chính thức, tỷ phú Phạm Nhật Vượng (CEO VinFast) sẽ sở hữu 90% cổ phần của công ty này.
V-GREEN đã đặt ra mục tiêu trở thành đối tác hàng đầu trong việc phát triển hạ tầng sạc xe điện trên toàn cầu. Thông tin chính thức cho biết sứ mệnh của V-GREEN là xây dựng và quản lý mạng lưới trạm sạc xe điện, nhằm giúp VinFast giảm bớt áp lực tài chính và tập trung vào việc mở rộng thị trường toàn cầu.
Khi hoạt động độc lập, V-GREEN sẽ thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái giao thông xanh bằng cách nhanh chóng tiếp cận vốn xanh với lãi suất ưu đãi để triển khai hạ tầng sạc xe điện. Điều này không chỉ hỗ trợ VinFast trong việc chiếm lĩnh thị trường quốc tế mà còn cải thiện chất lượng môi trường thông qua việc thúc đẩy giao thông điện hóa.
Tổng giám đốc của V-GREEN, ông Nguyễn Đức Thanh, phát biểu: 'Sự ra đời của V-GREEN đánh dấu một bước đi chiến lược quan trọng từ người sáng lập VinFast, nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững của VinFast trên phạm vi toàn cầu. Sự đầu tư mạnh mẽ của Chủ tịch Phạm Nhật Vượng từ tài sản cá nhân để thành lập V-GREEN không chỉ thể hiện quyết tâm trong việc giảm áp lực đầu tư hạ tầng cho VinFast mà còn khẳng định cam kết với mục tiêu giao thông xanh tại Việt Nam và trên toàn thế giới.'
Với kế hoạch mở rộng ra ít nhất 50 quốc gia vào năm 2024, VinFast đặt mục tiêu mở rộng sản xuất và kinh doanh ra nhiều thị trường chính như Mỹ, Canada, châu Âu và cả các quốc gia láng giềng tại châu Á như Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan và Philippines, cũng như khu vực Trung Đông và châu Phi - với Nigeria và Ghana là những điểm đến mới nhất. VinFast cũng đang tiến hành các bước để thiết lập nhà máy sản xuất xe điện tại Mỹ, Ấn Độ và Indonesia.
VIỆT NAM SẼ TRỞ THÀNH TRUNG TÂM XE ĐIỆN?
Trong giai đoạn đầu tiên của việc triển khai, V-GREEN sẽ tập trung tìm kiếm địa điểm và đối tác tại các thị trường quan trọng để xây dựng mạng lưới trạm sạc. Đồng thời, công ty cũng sẽ hợp tác với các đơn vị cung cấp trạm sạc bên thứ ba, đảm bảo cung cấp dịch vụ sạc cho chủ sở hữu xe điện VinFast.
Tại Việt Nam, V-GREEN không chỉ được giao trọng trách quản lý hệ thống trạm sạc VinFast hiện hữu mà còn cam kết đầu tư thêm 10.000 tỷ đồng trong vòng 2 năm tới. Mục tiêu của khoản đầu tư khổng lồ này là để xây dựng mới và nâng cấp, với kỳ vọng Việt Nam sẽ trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu thế giới về cơ sở hạ tầng sạc xe điện.
Sau khoảng 5 năm hoạt động, V-GREEN sẽ đánh giá tình hình từng thị trường và khả năng huy động vốn để xem xét việc mở rộng mô hình kinh doanh, bao gồm cả việc cung cấp dịch vụ sạc cho các hãng xe điện ngoài VinFast.
Các mẫu xe điện và PHEV cũng sẽ được hưởng lợi từ trạm sạc, không chỉ dành riêng cho VinFast.
Do đó, trong trường hợp tốt nhất, V-GREEN có thể trở thành nhà cung cấp dịch vụ trạm sạc trên toàn quốc, không chỉ phục vụ cho VinFast mà còn cho các hãng xe khác.
Sự phủ sóng của trạm sạc được coi là một trong những rào cản lớn nhất đối với các mẫu xe điện ngoài VinFast khi nhập khẩu vào thị trường Việt Nam. Khi rào cản này được loại bỏ, có thể kỳ vọng Việt Nam sẽ chứng kiến một làn sóng lớn của xe điện, không chỉ đa dạng về mẫu mã mà còn về thương hiệu, giúp thị trường xe điện trong nước trở nên sôi động hơn với nhiều lựa chọn và mức giá khác nhau.
Hiện nay, một số mẫu xe điện ngoài VinFast cũng đang được phân phối tại Việt Nam, như Wuling HongGuang MiniEV hoặc Hyundai IONIQ 5. Ngoài ra, một số mẫu xe Plug-in Hybrid (xe lai sạc ngoài - PHEV) cũng có thể được hưởng lợi, như KIA Sorento hoặc mới nhất là Volvo S90L Recharge.