Bạn đồng ý với nhóm ý kiến nào trong ba nhóm ý kiến được đề cập trong văn bản? Tại sao? Những con số trong văn bản (81,8% giới trẻ sử dụng ngôn ngữ “tuổi teen” với bạn bè, 3,9% sử dụng với những người lớn tuổi hơn) diễn đạt điều gì?
Khi đọc (văn bản 1) 1
Câu 1 (trang 48, Sách chuyên đề Ngữ văn 11):
Bạn đồng ý với nhóm ý kiến nào trong ba nhóm ý kiến được đề cập trong văn bản? Vì sao?
Cách giải:
Đọc kỹ đoạn văn 1 để đưa ra ý kiến cá nhân đồng tình với nhóm ý kiến nào, giải thích lý do phù hợp.
Lời giải chi tiết:
Tôi ủng hộ với nhóm đưa ra quan điểm đề cao sự hòa hợp: Vì chúng ta cũng nên chấp nhận những cái mới, phát huy ngôn ngữ của giới trẻ, nhưng phải sử dụng một cách đúng đắn, phù hợp với hoàn cảnh và người nghe.
Khi đọc (văn bản 1) 2
Câu 2 (trang 49, Sách chuyên đề Ngữ văn 11):
Những con số trong văn bản (81,8% giới trẻ sử dụng ngôn ngữ “tuổi teen” với bạn bè, 3,9% sử dụng với những người lớn tuổi hơn) nói lên điều gì?
Cách giải:
Đọc kỹ đoạn văn 2 để hiểu rõ thông điệp qua những con số đó
Lời giải chi tiết:
Chúng cho thấy giới trẻ phân biệt cách giao tiếp tùy theo đối tượng khi sử dụng ngôn ngữ tuổi teen. Điều này phần nào thể hiện ý thức và thái độ khi sử dụng ngôn ngữ của thế hệ trẻ.
Khi đọc (văn bản 1) 3
Câu 3 (trang 51, Sách chuyên đề Ngữ văn 11):
Tại sao không được sử dụng ngôn ngữ giới trẻ trong các bài kiểm tra, bài thi giấy tờ…
Cách giải:
Đọc kỹ đoạn văn 3 để hiểu lý do không sử dụng.
Lời giải chi tiết:
Vì các tài liệu đều là hành chính, yêu cầu phải tuân thủ chuẩn mực.
Khi đọc (văn bản 1) 4
Câu 4 (trang 52, Sách chuyên đề Ngữ văn 11):
Bạn cảm thấy thế nào về nhận định: Thời gian sẽ quyết định sự tồn tại của ngôn ngữ “tuổi teen”?
Cách giải:
Đọc kỹ đoạn văn 4 để đưa ra quan điểm cá nhân về nhận định.
Lời giải chi tiết:
- Theo tôi, nhận định này là đúng vì loại ngôn ngữ tuổi teen sẽ trải qua quá trình lựa chọn, loại bỏ. Có những từ ngữ làm phong phú tiếng Việt sẽ tiếp tục tồn tại, trong khi những từ không phù hợp sẽ dần mất đi.
Sau khi đọc (văn bản 1) 1
Câu 1 (trang 53, Sách chuyên đề Ngữ văn 11):
Có quan điểm nào về việc ngôn ngữ của giới trẻ phổ biến không? Bạn ủng hộ quan điểm nào? Tại sao?
Cách giải:
Đọc kỹ đoạn văn đầu để xác định các quan điểm và chọn quan điểm mình ủng hộ. Giải thích lý do.
Lời giải chi tiết:
- Trước sự phổ biến của giới trẻ, có nhiều quan điểm khác nhau, nhưng có thể chia thành 3 nhóm: 1) Đồng ý, 2) Phản đối, 3) Nhìn nhận với thái độ hòa hợp.
- Tôi ủng hộ quan điểm nhìn nhận với thái độ hòa hợp: Vì chúng ta cũng nên chấp nhận cái mới, phát huy ngôn ngữ của giới trẻ, nhưng phải dùng đúng chỗ, đúng người.
Sau khi đọc (văn bản 1) 2
Câu 2 (trang 53, Sách chuyên đề Ngữ văn 11):
Lập bảng mô tả thực trạng sử dụng ngôn ngư giới trẻ theo mẫu sau (làm vào vở):
Thực trạng sử dụng ngôn ngữ giới trẻ |
Mô tả chi tiết |
Dạng biểu hiện phổ biến |
|
Phạm vi sử dụng |
|
Đối tượng sử dụng |
|
Mức độ sử dụng |
|
Phương pháp giải:
Đọc kĩ lại toàn bộ ngữ liệu từ đó hoàn thiện thông tin ở bảng.
Lời giải chi tiết:
Thực trạng sử dụng ngôn ngữ giới trẻ |
Mô tả chi tiết |
Dạng biểu hiện phổ biến |
trang mạng điện tử, diễn đàn,… |
Phạm vi sử dụng |
ít dùng với người lớn, phạm vi trường học, có giới trẻ với nhau |
Đối tượng sử dụng |
các bạn trẻ tuổi teen |
Mức độ sử dụng |
thỉnh thoảng sử dụng chiếm phần lớn kết quả |
Sau khi đọc (văn bản 1) 3
Câu 3 (trang 53, Sách chuyên đề Ngữ văn 11):
Theo tác giả, có những lý do gì khiến giới trẻ ưa thích sử dụng ngôn ngữ 'tuổi teen' như vậy? Bạn có sử dụng ngôn ngữ này không? Nếu có, bạn sử dụng vì (những) lý do gì?
Cách giải:
Đọc kỹ toàn bộ ngữ liệu để xác định các lý do tác giả đưa ra và nêu quan điểm cá nhân của bản thân.
Lời giải chi tiết:
- Các lý do mà tác giả nêu ra là :
+ Tính cách, muốn tự sự kiện bản thân, thích sự khác biệt
+ Thể hiện được sự vui tươi, hồn nhiên
+ Tránh bị nhàm chán, lặp đi lặp lại
+ Bảo vệ sự riêng tư với người lớn hoặc những người không thuộc nhóm
- Là tôi, tôi cũng sử dụng ngôn ngữ này, bởi vì tôi cảm thấy dễ dàng giao tiếp với những người cùng tuổi với mình hơn.
Sau khi đọc (văn bản 1) 4
Câu 4 (trang 53, Sách chuyên đề Ngữ văn 11):
Danh sách các từ ngữ mới, cách diễn đạt mới của giới trẻ bạn biết.
Cách giải:
Trên cơ sở kiến thức cá nhân để liệt kê các từ ngữ mới.
Lời giải chi tiết:
- Một số từ ngữ mà giới trẻ thường sử dụng:
Điêu: Tuyệt vời.
Hông: Đồng nghĩa với không thích.
Lướt trên giàn mướp: Di chuyển nhanh chóng.
Lượn: Rời khỏi một nơi.
Sau khi đọc (văn bản 1) 5
Câu 5 (trang 53, Sách chuyên đề Ngữ văn 11):
Các từ ngữ mới, cách diễn đạt mới của giới trẻ có phải là ngôn ngữ chung của cả cộng đồng không? Bạn cần chú ý điều gì để sử dụng ngôn ngữ giới trẻ một cách hợp lý?
Cách giải:
Dựa vào hiểu biết cá nhân để đưa ra nhận định và lưu ý khi sử dụng ngôn ngữ giới trẻ.
Lời giải chi tiết:
- Các từ ngữ mới, cách diễn đạt mới của giới trẻ không phải là ngôn ngữ chung của cả cộng đồng.
- Cần lưu ý một số điều khi sử dụng ngôn ngữ giới trẻ:
+ Trong môi trường trang trọng, gặp người lớn hoặc trong các tình huống chính trị, nên tránh sử dụng các từ ngữ này.
+ Trong giao tiếp hàng ngày, cần tôn trọng quyền tự do diễn đạt và thể hiện cá nhân.
Trong quá trình đọc (văn bản 2) 1
Câu 1 (trang 54, Sách chuyên đề Ngữ văn 11):
Chỉ ra tác dụng của việc đảo trật tự từ trong những câu thơ này.
Phương pháp giải:
Trên cơ sở kiến thức về phép đảo trật tự từ để chỉ ra tác dụng.
Lời giải chi tiết:
Việc sử dụng phép đảo trật tự từ trong các câu thơ nhằm nhấn mạnh các sự vật. Điều này chuyển từ ngôn ngữ viết bình thường sang ngôn ngữ thơ.
Trong quá trình đọc (văn bản 2) 2
Câu 2 (trang 56, Sách chuyên đề Ngữ văn 11):
Cách diễn đạt “múc ánh trăng vàng đổ đi” có điều gì đặc biệt?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ câu thơ để nhận ra điểm đặc biệt.
Lời giải chi tiết:
Sử dụng những động từ kết hợp với từ chỉ sự vật cụ thể để mô tả sự lấn sân từ sự vật trừu tượng.
Sau khi đọc (văn bản 2) 1
Câu 1 (trang 56, Sách chuyên đề Ngữ văn 11):
Theo tác giả, các nhà thơ thường dùng những thủ pháp nào để tạo ra những kết hợp" lạ hóa" trong thơ ca? Lập bảng mô tả các thủ pháp " lạ hóa" trong thơ ca theo mẫu sau ( làm vào vở):
Thủ pháp “lạ hóa” |
Ví dụ |
|
|
Phương pháp giải:
Đọc kĩ lại toàn bộ văn bản để điền thông tin phù hợp vào bảng.
Lời giải chi tiết:
Thủ pháp “lạ hóa” |
Ví dụ |
Mở rộng phổ kết hợp |
nắng mọc, nắng trở chiều, nắng đào,.. |
Sau khi đọc (văn bản 2) 2
Câu 2 (trang 56, Sách chuyên đề Ngữ văn 11):
Theo bạn, những kết hợp 'lạ hóa' được đề cập đến trong văn bản có phải là cách diễn đạt mới của cả cộng đồng không? Dựa vào đâu bạn kết luận như vậy?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ lại toàn bộ văn bản để đưa ra ý kiến cá nhân, đưa ra dẫn chứng cụ thể.
Lời giải chi tiết:
- Các kết hợp 'lạ hóa' được đề cập đến trong văn bản đã được các nhà văn sử dụng khá nhiều. Tuy nhiên, trong giao tiếp hàng ngày, việc sử dụng chúng còn khá ít và chưa phổ biến.
- Dựa vào kiến thức thực tế.
Sau khi đọc (văn bản 2) 3
Câu 3 (trang 56, Sách chuyên đề Ngữ văn 11):
Phân tích hiệu quả biểu đạt của các kết hợp từ được in đậm dưới đây:
a. Đường trong làng: hoa dại với mùi rơm...
Người cùng tôi đi dạo giữa đường thơm
Lòng giắt sẵn ít hương hoa tưởng tưởng
Đất thêu nắng, bóng tre rồi bóng phương.
( Huy Cận, Đi giữa đường thơm)
b. Đọng nắng thôi, cát chẳng đọng mưa
Bàn chân lùa bàn chân thêm bỏng rát!
( Xuân Quỳnh, gió Lào cát trắng)
Phương pháp giải:
Đọc kĩ toàn bộ hai đoạn thơ chú ý nghĩa của từ in đậm để phân tích hiệu quả nghệ thuật.
Lời giải chi tiết:
Những kết hợp lạ hóa của các khổ thơ trên giúp tạo điểm nhấn trong nghệ thuật văn học, làm cho từ ngữ trở nên sinh động và đặc biệt hơn.
Sau khi đọc (văn bản 2) 4
Câu 4 (trang 57, Sách chuyên đề Ngữ văn 11):
Tìm kiếm ít nhất ba câu thơ/câu văn sử dụng các kết hợp 'lạ hóa' và phân tích hiệu quả của những kết hợp này.
Phương pháp giải:
Dựa vào kiến thức cá nhân hoặc tìm kiếm thêm và phân tích hiệu quả của các kết hợp.
Lời giải chi tiết:
- Tìm kiếm:
Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ
Mặt trời chân lí chói qua tim
Hồn tôi là một vườn hoa lá
Rất đậm hương và rộn tiếng chim.
( Từ ấy - Tố Hữu)
- Phân tích: Sự kết hợp lạ hóa “Mặt trời chân lí chói qua tim” tạo nên sự sinh động hấp dẫn để nhấn mạnh rõ về chân lí, ánh sáng của Đảng đã sáng soi trái tim tác giả.