Key takeaways |
---|
|
Tổng quan về Phần 2 của bài Speaking FCE
Part 2 được thiết kế để đánh giá sử dụng tiếng Anh để mô tả, so sánh và thể hiện quan điểm.
Phần thi này diễn ra trong khoảng 4 phút.
Phần thể hiện của thí sinh sẽ được đánh giá theo thang điểm 0-5 dựa trên các tiêu chí:
Grammar and vocabulary
Discourse management
Pronunciation
Interactive communication
Thí sinh có thể tìm hiểu cụ thể hơn về tiêu chí đánh giá tại Assessing Speaking Performance at level B2.
Đề thi mẫu:
Chiến lược trả lời cho FCE Speaking Part 2
Các bước thực hiện FCE Speaking Part 2
Giới thiệu về chủ đề
Khi cho thí sinh nhìn hai bức ảnh, giám khảo đồng thời giới thiệu về nội dung chính hay đặc điểm chung của hai bức ảnh. Trước khi đi vào phần so sánh, thí sinh cần đề cập lại nội dung chính này bằng cách paraphrase trong một câu.
Ví dụ:
Examiner: Here are your photographs. They show people travelling in different situations.
Candidate: As I can see, these two pictures describe different ways that people travel.
Mô tả và So sánh hình ảnh
Phần tiếp theo, thí sinh có thể đồng thời vừa mô tả mỗi bức tranh, vừa chỉ ra các điểm giống và khác nhau giữa chúng. Các điểm giống và khác nhau mà thí sinh có thể nghĩ đến là cảnh quang, hành động của con người, địa điểm xảy ra hành động, số lượng của người/ vật thể, phương tiện/ dụng cụ thực hiện hành động. Thí sinh lưu ý dùng thì hiện tại tiếp diễn để mô tả các sự việc/ hành động đang xảy ra trong bức tranh.
Thảo luận về hình ảnh mô tả
In the first/second picture/ in both pictures, I can see …
The first/ second picture shows …
In the picture on the top/bottom, there is/are …
I can see … in the picture on the left/right
Các cấu trúc so sánh
Tương đồng
Both of these pictures show…
These pictures/situations are similar because/…
In both pictures, I can see…
In both cases…
One similarity between these two pictures/situations is that…
Another similarity might be (that)…
One thing that these two photos have in common is that…
One thing that these two photos share is that…
The clearest similarity is (that) …
Khác biệt
One difference I can see (between these two pictures) is that…
Another difference is that…
Something that makes these two pictures different is…
What makes these two situations different is…
While the first picture …, the second one…
On the one hand, the first picture shows … . On the other hand, the second one…
So sánh hơn
Thí sinh dùng ngữ pháp so sánh hơn/ kém của tính từ để mô tả đặc điểm của sự vật, dùng ngữ pháp so sánh hơn/ kém của trạng từ để mô tả hành động hoặc dùng so sánh hơn/ kém đối với danh từ để mô tả về số lượng.
Ngôn ngữ phỏng đoán
S + possibly/ probably + V
S might be/ may be/ could be + (a/an) + N
It’s likely that/ it’s possible that S +V
I guess/ imagine/ suppose that + S + V
Maybe/ Perhaps + S + V
S + seems to + V
S+ looks like + (a/an) + N
It looks as if/ as though…
Trả lời câu hỏi được đưa ra
Thí sinh dùng các cụm từ để ra hiệu cho giám khảo biết mình đã mô tả và so sánh xong và chuẩn bị trả lời câu hỏi.
In relation to the question,…
In response to the question, I’d say that…
Regarding the question,…
With regard to the question
Trả lời các câu hỏi follow-up
Sau khi trình bày xong phần nói ở bức tranh của mình, thí sinh tiếp tục tập trung lắng nghe phần thi của partner để sẵn sàng trả lời câu hỏi liên quan đến bức tranh của partner. Sau đây là một số cụm từ dùng để trả lời câu hỏi follow-up:
As far as I’m concerned,…
Well, I think I’d prefer to…
I would definitely prefer/choose…
The way I see it,…
If I had to choose one of these two (…), I would (definitely) go for…
In my experience,…
Áp dụng vào ví dụ mẫu
The pictures show people enjoying different football games.
Well, as I can see, these two pictures show how people engage in different football games. In the first picture, there are one adult and three kids, maybe he is the dad of these children. They are playing on a field. In contrast, the second picture shows a football match happening on a pitch with two teams wearing jerseys in two distinct colors. The similarity is that they seem active in the game. One of the differences is while the game in the first picture takes place in a natural setting, the second one is in a stadium with a large audience. In response to the question, I’d say that people in the first picture feel excited as they directly play football whereas people in the stadium enjoy watching football players competing with each other.
Cùng series: Bài thi FCE Speaking Part 1
Các chủ đề và câu hỏi trong FCE Speaking Part 2
Chủ đề Cuộc sống hàng ngày
The pictures show people doing things at home.
Follow-up question: Do you like doing housework?
Chủ đề Tập thể dục
The pictures show people taking exercise in different situations.
Follow-up question: How important is it to you to do exercise?
Chủ đề Hoạt động thời gian rảnh
The pictures show families doing different things together in their free time.
Follow-up question: Which of these things would you prefer to do with your family?
Chủ đề Giao thông
The pictures show people travelling in different ways
Follow-up question: Do you prefer travelling by car or train?
Chủ đề Địa điểm
The pictures show people spending time in different beautiful places.
Follow-up question: Do you enjoy spending time in the countryside?
Travel and Vacation Topics
The pictures show people going on different guided tours.
Follow-up question: Would you like to visit either of these places?
Work and Employment Topics
The pictures show people working in television.
Follow-up question: Which of these jobs would you prefer to do?
Relationship Topics
The pictures show young people with others who are close to them.
Follow-up question: Do you prefer to spend your free time with family or with friends?
Common Mistakes in FCE Speaking Part 2
Chỉ đơn thuần mô tả mà không so sánh: Một số thí sinh bị nhầm lẫn giữa mô tả và so sánh và chỉ liệt kê hết những chi tiết thấy được ở mỗi bức tranh mà không so sanh điểm giống và khác nhau giữa 2 tranh.
Không trả lời câu hỏi kèm theo: Có thể vì lý do không kiểm soát hiệu quả dẫn đến việc mô tả xong nhưng đã hết thời gian cho phần trả lời câu hỏi hoặc có thể thí sinh lầm tưởng phần này chỉ là gợi ý, không bắt buộc trả lời. Việc này khiến thí sinh đã bỏ lỡ một yêu cầu quan trọng trong Part 2.
Trả lời câu hỏi follow-up quá ngắn: Có thể thí sinh sẽ rơi vào trường hợp đã trả lời xong phần mô tả tranh và trả lời câu hỏi của mình và chỉ ngồi chờ partner thực hiện xong nhưng quên mất rằng thí sinh còn phải trả lời một câu hỏi follow-up liên quan đến tranh của parter. Điều này dẫn đến thí sinh bị bối rối khi đến lượt mình và không thể suy nghĩ đủ ý tưởng để trả lời. Vì vậy, việc tập trung lắng nghe partner trình bày là rất quan trọng vì nó có thể giúp thí sinh biết được chủ đề chung hoặc dự đoán câu hỏi có thể xảy ra.
Suggestions for Effective FCE Speaking Part 2 Study Materials
Các cuốn sách này được chia theo 4 kỹ năng. Trong phần Speaking, sách cung cấp các bài tập hỗ trợ thí sinh triển khai ý tưởng, cung cấp những cấu trúc mẫu,… trước khi đi vào thực hành.
Sách Objective First
Sách Compact First
Sách Complete First
Sách luyện đề FCE
Các cuốn sách dưới đây bao gồm các đề thi luyện tập, trong đó có các câu hỏi Part 2 trong FCE Speaking
Bộ Cambridge FIRST từ cuốn 1 đến cuốn 3
Cambridge English First Trainer 1
Cambridge English First Trainer 2
Sample Video for FCE Speaking Test
Candidates can review and gain insights from the examiner.
Tổng quan
Reference Sources: