1. Mẫu số 1
2. Mẫu số 2
3. Mẫu số 3
Đề bài: Phản ánh về đoạn văn Lao xao của Duy Khán
3 bài viết mẫu Vấn đề Cảm nhận về đoạn văn Lao xao của Duy Khán
1. Cảm nhận về đoạn văn Lao xao của Duy Khán, mẫu 1:
Lao xao, một khắc sâu vào Bức tranh thiên nhiên và cuộc sống ở nông thôn xưa. Dù nghèo đói, đơn sơ, nhưng vẫn phản ánh được vẻ đẹp tươi mới và tình cảm ấm áp của con người.
Với đôi mắt sắc bén, kiến thức sâu rộng và tình yêu quê hương sâu sắc, nhà văn đã tạo nên một bức tranh sống động, đa dạng về thế giới của các loài chim.
Mô phỏng những dòng câu đầu tiên mô tả làng quê bên bờ đầu hè, tác giả mô tả và kể về một số loài chim thân thuộc. Các loài chim được phân chia thành hai nhóm. Nhóm chim thân thiện với con người như bồ câu, sáo trúc, hồ hú... Nhóm chim hung dữ như diều hâu, quạ, chim ưng... Đặc biệt là chú chim chèo bẻo dũng cảm đấu tranh với bọn chim hung. Tác giả tập trung chọn một số đặc điểm nổi bật của từng loài chim như tiếng kêu, màu sắc, hình dáng hoặc tập tính của chúng.
Khung cảnh làng quê khi chuyển sang mùa hè với sự hiện diện của nhiều màu sắc và hương thơm từ các loài hoa quen thuộc, cùng với sự náo nhiệt và bận rộn của bướm ong. Bắt đầu mùa hè. Cây cỏ mọc um tùm. Cả làng tràn ngập hương thơm. Cây lan nở hoa màu trắng tinh khôi. Hoa giẻ nở thành từng bông nhỏ xinh. Hoa móng rồng nở bung mùi thơm như mùi mít chín ở góc vườn của ông Tuyên. Ong vàng, ong vò vẽ, ong mật đấu trí với nhau để lấy mật. Tận hưởng việc hút mật từ hoa. Chúng đua nhau đuổi bắt bướm. Bướm nhỏ nhẹ thoải mái tránh xa sự hối hả. Nhóm bướm hòa mình trong không gian yên bình khi chúng cất cánh lặng lẽ bay đi.
Đây là bức tranh thiên nhiên tươi đẹp thể hiện sự sống động và sự hiểu biết đa dạng của tác giả. Thiên nhiên được mô tả thông qua cái nhìn trong trẻo và trí tưởng tượng phong phú của tuổi thơ. Từng loài chim được mô tả trong mối quan hệ với con người, theo cách đánh giá của cộng đồng và một phần nào đó mang tính biểu tượng cho từng đối tượng trong xã hội:
Con chim tu hú to lớn nhất họ, nó kêu 'tu hú' khi mùa tu hú chín mọng; không chút sai sót nào. Cả làng chỉ có một cây tu hú duy nhất ở vườn của ông Tấn. Tu hú đậu trên ngọn cây tu hú và phát ra tiếng kêu ấn tượng. Quả tu hú chín đỏ như mâm xôi gấc, đầy đặn trên cành. Tiếng kêu của tu hú hiếm có khắc nghiệt; khi quả chín hết, nó lặng lẽ cất cánh bay đi nơi khác (Chú ý: Quả tu hú ở đây chính là quả vải).
Bầu trời rộng lớn, bước chân những chú chim múa phấn khởi:
Đàn chim diệu kỳ nhưng ngói lên trời, lạc quẻ bay về phía tia nắng ấm.
Nhạn bay lượn khắp bầu trời xanh biếc, tạo nên bức tranh sống động...
Những loài chim mạnh mẽ như diều hâu, quạ, chim cắt... được mô tả thông qua những đặc điểm động tác đặc sắc như săn mồi, đấu tranh với nhau. Tác giả kể về chuyện của chú sáo trong ngôi nhà của bác Vui, một câu chuyện về sự tích của chú bìm bịp và những trận chiến ác liệt giữa các loài chim. Sáo táo bạo học nói, con bìm bịp gan lì và những trận chiến giữa chèo bẻo và diều hâu là những điểm nhấn sáng tạo.
Sự kết hợp tinh tế giữa mô tả, câu chuyện và phê phán cho thấy tri thức đa dạng và tình cảm sâu sắc của tác giả đối với thế giới của những chú chim - đồng đội trung thành nhất trong ký ức tuổi thơ:
Người ta nói chèo bẻo là kẻ trộm. Hôm nay, kẻ trộm gặp một bà già. Nhưng từ đây, tôi lại trọng đạo chèo bẻo. Trong mùa xuân, chúng tỉnh giấc suốt đêm. Ngay khi đêm buông xuống, tiếng gọi của chúng tràn ngập không gian: 'Chè cheo chét'... Chúng là những chiến binh bảo vệ. Thì ra, kẻ có tội khi trở thành người tốt, là điều đáng quý. Đây là cái nhìn sâu sắc về mối quan hệ với con người, với cuộc sống nông thôn, là sự đồng cảm hoặc phê phán đối với từng loài chim, theo quan điểm truyền thống từ dân gian, thỉnh thoảng là đặt cho chúng những phẩm chất và tính cách tương tự như con người.
Qua những ký ức thời thơ ấu, nhà văn Duy Khán đã tái hiện lại bức tranh của thiên nhiên và cuộc sống nông thôn. Hiện thực cuộc sống trở thành nguồn cảm hứng nghệ thuật dưới bút tài tố của nhà văn. Có thể nói Duy Khán đã truyền đạt tâm hồn mình vào những dòng văn chân thực, tươi mới và tràn ngập hơi thở thơ mộng.
"""""-KẾT THÚC PHẦN 1""""""--
Chúng tôi đã đề xuất Nhận định về bài văn Lao xao của Duy Khán bài kế tiếp, các bạn hãy sẵn sàng trả lời câu hỏi trong SGK, Tổ chức bài viết về Lao Xao và kết hợp với phần Phân tích hình ảnh về thôn quê trong bài Lao xao để nâng cao kỹ năng Ngữ Văn lớp 6 nhé.
2. Nhận xét về bài văn Lao xao của Duy Khán, mẫu 2:
Việc đánh giá một đoạn văn mô tả hoặc một tác phẩm văn học có hai quan điểm khác nhau. Quan điểm thứ nhất dựa trên cái nhìn. Còn quan điểm thứ hai tập trung vào cảm nhận. Trích đoạn từ Lao xao, nhiều người nghĩ rằng ý nghĩa của nó là mô tả về loài vật, trong khi chúng tôi cảm nhận rằng phía sau thế giới của loài vật là một điều gì đó khác. Điều đó có lẽ là không khí êm đềm, bình yên thuộc về làng quê Việt Nam và những triết lý dân gian, quan điểm văn hóa dân gian?
1. Một bức tranh về không khí tĩnh lặng, bình yên của làng quê Việt Nam
Làng quê Việt Nam luôn hữu ích một bầu không khí tĩnh lặng và thanh bình, nơi mà thời gian trôi qua như chảy dưới tán tre xanh mát. Cuộc sống nông nghiệp lâu dài đã tạo nên một truyền thống vững chãi, ít biến động, khiến người ta cảm thấy như nơi này là thiên đàng thực sự. Tuy sản xuất không cao, nhưng mối quan hệ giữa con người vẫn là mối quan hệ truyền thống, không chỉ trong làng mà còn ở bên ngoài. Cuộc sống ấm áp về tinh thần và vật chất đã tạo nên không khí thuần khiết của làng quê. Tuy nhiên, sự đô thị hóa đã dần thay đổi điều này, làm cho những điều quen thuộc trở thành những kí ức xa xôi.
Những ngày hè xưa, làng quê tươi đẹp với những bông hoa thơm, bướm bay. Các loại hoa đủ sắc: hoa lan, hoa móng rồng, hoa dẻ. Mỗi loại hoa có màu sắc và hương thơm riêng: hoa lan trắng như tuyết, hoa dẻ nở từng bông, còn hoa móng rồng to bự và thơm mùi mít chín. Những bông hoa hùng vĩ đó tạo nên không gian đặc biệt với mùi thơm tinh tế. Mùi hương này cuốn hút mọi sinh linh, đặc biệt là ong và bướm. Cuộc tranh đấu để chiếm lãnh thổ giữa chúng là tự nhiên và kết quả luôn thuộc về kẻ mạnh. Tính cách đặc trưng của chúng thể hiện qua con mắt thuần khiết của trẻ thơ: ong vàng, ong vò vẽ, ong mật, chúng không quan tâm đến việc chiến thắng, mà chỉ quan trọng là tham gia vào cuộc chiến đấu. Trong khi đó, những chú bướm hiền lành rời đi một cách yên bình. Tuy nhiên, đây chỉ là một phần nhỏ của cuộc sống.
Bức tranh tĩnh lặng của cảnh làng giúp chúng ta hiểu rằng xã hội làng quê Việt Nam là một xã hội đồng đều, yên bình và bền vững. Đã bao đời nay, có vẻ như không có sự biến đổi. Không gian dành cho hoa và bướm là tĩnh lặng và êm dịu. Những hình ảnh quen thuộc này nổi lên như những ký ức quý giá:
Khi tiếng con tu hú vang lên
Lúa chín vàng bên trời, trái cây ngọt ngào
Vườn cây rủ bóng ve râm
Bắp rây vàng hoe, sắc nắng trải đàn
Bầu trời cao mênh mang bao la
Đôi con diều sáo vút lên trời xanh...
(Tác giả Tố Hữu - Khi tiếng con tu hú)
2. Các quan điểm thẩm mỹ và triết lý dân gian
Quan điểm thẩm mỹ dân gian đặt con vật trong xã hội giống như con người, với mỗi loài vật có tính cách riêng. Khác với truyện ngụ ngôn, các con vật xuất hiện như những nhân vật sống động và cụ thể, không chỉ để truyền đạt bài học mà còn để minh họa sự đa dạng của thế giới tự nhiên. Có con vật đáng thương, có con vật đáng ghét, nhưng sự đánh giá còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Ví dụ như loài chim ác như quạ đen và quạ khoang, bắt gà con và trộm trứng là hành động không công bằng, nhưng khi chúng rơi vào tình thế khó khăn, có lẽ cũng có điều đáng thương. Ngược lại, những chú chim hiền lành, đặc biệt là chèo bẻo, dù dũng cảm nhưng lại bị đánh đồng vào hình ảnh tiêu cực suốt đời, đặt ra câu hỏi về sự công bằng trong đánh giá. Triết lý dân gian là bài học về sức mạnh của sự đoàn kết:
Một cây là chẳng nên non
Ba cây chụm lại nên hòn núi cao.
Một chú chèo bẻo, một mình đối mặt với diều hâu, quạ, và chim cắt. Ba lần mở cồng chứng minh sức mạnh của đoàn kết, sự đoàn kết của bầy đàn là vô song. Trái ngược với sự đoàn kết là sự cô độc, một cái cảm giác lẻ loi:
Nghèo chỉ ăn bắp, họp đông vui hơn
So với giàu có mà mồ côi một mình.
(Tục ngữ)
Con bìm bịp trở thành biểu tượng cho sự cô đơn và lảng tránh xã hội. Cả ngày, cả đêm phải trốn trong bụi cây, như một hình phạt tinh thần khắc nghiệt nhất, là sự hối tiếc và án hận sâu sắc. Nguyên tắc 'ở hiền gặp lành', 'gieo gió gặt bão' thể hiện rõ nơi này. Những người 'ở hiền' bao gồm đám gà con, chú bồ câu, và thậm chí cả chú chim chèo bẻo. Ngược lại, cái ác thường tự gặt hái hậu quả của nó, và kẻ gieo gió thường phải đối mặt với cơn bão. Bài văn không chỉ mang đặc điểm của quan điểm thẩm mĩ và triết lí dân gian mà còn chứa đựng những yếu tố văn hóa dân gian như bài hát đồng dao, thành ngữ, và câu chuyện cổ tích, tạo nên một không khí xen kẽ giữa hư cấu và hiện thực, mới mẻ và quen thuộc, đáng nhớ và đáng trân trọng.
3. Cảm nhận về bài văn Lao xao của Duy Khán, mẫu 3:
Trong thế giới văn chương thiếu nhi, tác phẩm 'Tuổi thơ im lặng' của Duy Khán tỏa sáng. Nhớ nhung về tuổi thơ, vẻ đẹp của làng quê, cuộc sống chân thật và con người hiền lành tại xóm thôn... được tác giả mô tả với tình cảm sâu sắc. Quê hương của ông, mặc dù nghèo đói, nhưng tràn ngập sức sống kiên cường và bản sắc văn hóa độc đáo của vùng Kinh Bắc, của vùng quê sông Cầu, sông Thương, hấp dẫn đầy quyến rũ.
Văn của Duy Khán mang đặc điểm hồn nhiên và hóm hỉnh. Đôi khi ông nhớ về quá khứ và im lặng, nhưng những kí ức tuổi thơ tỏa sáng như đốm lửa trong tâm hồn ông. Đoạn 'Lao xao' từ 'Tuổi thơ im lặng' kể về vườn quê đón hè và thế giới đầy loài chim, góp phần làm sống động màu sắc và âm thanh trong làng quê, luôn làm rung động trái tim những đứa trẻ.
Vườn quê chớm hè như một bức tranh màu sắc, là bức tranh tuyệt vời của cuộc sống nông thôn.
'Giời chớm hè' mang đến vẻ đẹp và sức sống phong phú cho vườn quê. 'Cây cỏ um tùm. Cả làng thơm'. Chỉ trong 2 câu văn ngắn 7 chữ, Duy Khán mở ra một thế giới màu xanh mát và hương thơm của cây cỏ. Mỗi loài hoa hiện lên với vẻ đẹp và 'tiếng nói' độc đáo của mình. Hoa lan nở trắng tỏa sáng, hoa móng rồng 'bụ bẫm' và thơm như mùi mít chín... Chùm hoa giẻ xinh xinh như 'mảnh dẻ'. Hương thơm từ vườn hè kêu gọi ong bướm quay về, tham gia vào cuộc chiến tranh sinh tồn, nơi bầy ong cạnh tranh nhau để hút mật hoa. Ong vàng, ong vò vẽ, ong mật giống như con người, đấu tranh vì sự sống sót. Bầy ong 'đánh lộn nhau' để bướm bay phải rời đi. Cảnh bướm hoa và ong bướm trong vườn hè không chỉ thể hiện vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn là biểu tượng của cuộc chiến tranh và sự tồn tại của vật thế.
'Ngõ trước, vườn sau um những cỏ,
Vàng phai, thắm nhạt ngán cho huê.
Đầu cành kiếm bạn, oanh xao xác,
Trong tối, đua bay, đóm lập lòe'...
Vườn quê vào hè luôn đẹp và dễ thương đến kì lạ.
"""""---HẾT""""""---
Trong chương trình học Ngữ Văn 6, Chuẩn bị cho bài Mẹ hiền dạy con là bước quan trọng mà các em cần chú ý.
Để nâng cao kiến thức, hãy tham khảo thêm Chuẩn bị cho bài Thầy thuốc giỏi với trái tim trước khi học.
Để đảm bảo sẵn sàng cho bài học, hãy mô tả Khu vườn trong buổi sáng tươi đẹp từ bài Lao xao của Duy Khán.