Đề bài: Viết bài văn thể hiện quan điểm về hiện tượng đời sống mà sách đã kích thích.
Viết bài văn trình bày ý kiến về một khía cạnh của đời sống được làm nổi bật từ cuốn sách bạn vừa đọc nhất
A. Phê phán về tình trạng bắt nạt - Bài học về đời sống ban đầu (Tô Hoài)
I. Dàn ý
1. Mở bài:
- Giới thiệu vấn đề: đối diện với thực tế bắt nạt.
2. Thân bài:
a. Giải thích vấn đề:
- Bắt nạt là hành động lạm dụng quyền lực để đe dọa, làm tổn thương người khác.
- Câu 'ma mới bắt nạt ma cũ' chỉ rõ tính chất tiêu cực của hành vi này.
b. Phân tích, bình luận vấn đề:
- Bắt nạt không còn là điều mới mẻ, mà ngược lại, nó ngày càng trở nên phổ biến trong xã hội.
- Mọi tình huống, môi trường đều có thể là nơi xảy ra bắt nạt, và nó để lại nhiều hậu quả đau lòng.
-> Cần xử lý ngay bây giờ để loại bỏ tệ nạn này.
c. Bài học nhận thức và hành động:
- Cần nhận thức đúng và tích cực phát triển lối sống, tác phong mẫu mực.
- Quyết liệt chỉ trích, lên án những người thực hiện hành vi bắt nạt và bảo vệ tinh thần, thể chất của mọi người.
3. Kết bài:
- Tổng kết lại quan điểm của tác giả.
II. Bài viết Phê phán về tình trạng bắt nạt từ cuốn sách đã tham khảo
'Dế mèn phiêu lưu kí' của Tô Hoài là một tác phẩm độc đáo dành cho thiếu nhi. Trong trích đoạn 'Bài học đường đời đầu tiên', hình ảnh Dế Mèn đã khiến tôi suy ngẫm sâu về hiện tượng bắt nạt. Dế Mèn kiêu ngạo, ngông cuồng, gây cái chết cho Dế Choắt, là biểu hiện rõ nét của bắt nạt. Bắt nạt không chỉ là vấn nạn mới mẻ mà còn trở nên phổ biến trong xã hội ngày nay. Chúng ta cần loại bỏ ngay tệ nạn này, mỗi người hãy nhận thức đúng và phát triển lối sống chuẩn mực, lên án những hành động gây tổn hại đến người khác.
'Dế Mèn phiêu lưu kí' không chỉ giới thiệu về thế giới loài vật mà còn mang lại bài học ý nghĩa về tình thương, đoàn kết, và không bao giờ bắt nạt người khác.
B. Đánh giá về hiện tượng đời sống từ cuốn sách - Cô bé bán diêm (Han Cri-xti-an An-đéc-xen)
I. Dàn ý
1. Mở bài:
- Giới thiệu vấn đề: bảo vệ trẻ em khỏi bạo hành.
2. Thân bài:
a. Giải thích vấn đề:
- Bạo hành trẻ em: lời nói và hành động tiêu cực đối với trẻ em.
b. Phân tích, bình luận vấn đề:
- Bạo hành trẻ em vẫn còn phổ biến.
- Phụ huynh thường áp dụng bạo lực để 'giáo dục' con cái.
- Hành động bạo lực ảnh hưởng đến tâm lý và thể chất của trẻ em.
c. Bài học nhận thức và hành động:
- Người lớn cần nhận thức hành vi và lời nói của mình, tránh giải quyết vấn đề bằng vũ lực.
- Hãy lắng nghe, tâm sự và trò chuyện với con cái nhiều hơn.
- Hợp tác xây dựng xã hội văn minh, tốt đẹp.
3. Kết bài:
- Tổng kết lại quan điểm của tác giả.
Viết bài văn trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống được trích từ cuốn sách đáng chú ý
II. Bài viết Trình bày ý kiến về hiện tượng đời sống được tìm hiểu từ cuốn sách
Nhắc đến tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Đan Mạch Han Cri-xti-an An-đéc-xen, 'Cô bé bán diêm', lòng em tràn ngập cảm xúc về hình ảnh bi thảm của cô bé trong đêm giao thừa. Tác phẩm không chỉ làm xúc động bởi tình cảnh đau lòng của cô bé mà còn đặt ra suy ngẫm sâu sắc về vấn đề bảo vệ trẻ em khỏi nạn bạo hành.
Trong cơn lạnh buốt của đêm đông, cô bé bán diêm ngồi lạc quan giữa hai căn nhà, phải đối mặt với cái rét tê tái. Em bé không dám trở về nhà vì sợ sẽ bị cha mình đánh nếu không bán được đủ bao diêm. Điều này khiến em bé buộc phải chịu đựng cái lạnh khắc nghiệt và cuối cùng, đẩy em vào cảnh bi thảm nhất là cái chết. Hành động này gián tiếp đặt ra câu hỏi về bảo vệ trẻ em trước nạn bạo hành.
Nhờ một chi tiết nhỏ, nhà văn An-đéc-xen tài tình khám phá tận cùng hiện tượng đen tối tồn tại từ thời xa xưa: bạo hành trẻ em. Đây là hành động đen tối, khi một cá nhân dùng lời nói, hành vi tiêu cực để tác động đến thể chất, tâm hồn của những linh hồn nhỏ bé. Hiện nay, vấn đề này hiện diện ngày càng nhiều, được thông qua báo chí, phương tiện truyền thông rộ lên, tiết lộ những trường hợp bi kịch mà trẻ em phải trải qua.
Theo dữ liệu từ UNICEF, bạo lực trẻ em vẫn còn là vấn nạn lớn ở Việt Nam, '68,4% trẻ em trong độ tuổi 1 - 14 từng bị bạo hành bởi cha mẹ hoặc người chăm sóc trong gia đình'. Con số này là động viên mạnh mẽ để nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ trẻ em. Tuy đã có nhiều quy định pháp luật nhằm ngăn chặn bạo lực, nhưng vẫn còn nhiều cha mẹ vô tâm tiếp tục bỏ qua luật lệ, gây ra những hậu quả đau lòng. Trẻ em bị tổn thương nặng về thể chất và tâm hồn, để lại những vết thương khó lành suốt đời.
Chúng ta cần đoàn kết, hợp tác để loại bỏ hiện tượng bạo hành trẻ em ngay từ bây giờ. Người lớn cần nhận thức hơn về lời nói, hành động của mình, không bao giờ sử dụng vũ lực trong việc 'giáo dục' con cái. Các phụ huynh hãy tạo cơ hội trò chuyện, lắng nghe và chia sẻ với con cái để hiểu rõ hơn về mong muốn, ý kiến của họ. Nếu phát hiện trẻ nằm trong tình trạng nguy cơ bị bạo hành, hãy báo ngay cho cơ quan chức năng. Hãy cùng nhau xây dựng một xã hội văn minh, nơi trẻ em được trải nghiệm cuộc sống an lành, hạnh phúc, đầy ắp tri thức.
Mặc dù không nói quá nhiều về bạo hành trẻ em, nhưng nhà văn An-đéc-xen đã thành công trong việc truyền đạt thông điệp nhân văn qua 'Cô bé bán diêm'. Chúng ta hy vọng rằng, mọi đứa trẻ trên thế giới sẽ có cuộc sống tràn ngập hạnh phúc và nụ cười.
C. Trình bày ý kiến về hiện tượng đời sống gợi ra từ cuốn sách đã đọc - Bài tập làm văn (Rơ-nê Gô-xi-nhi và Giăng-giắc Xăng-pê)
I. Dàn ý
1. Mở bài:
- Giới thiệu vấn đề: lối sống ỷ lại, dựa dẫm vào người khác.
2. Thân bài:
a. Giải thích vấn đề:
- Lối sống ỷ lại: thường không chủ động giải quyết các vấn đề cá nhân mà luôn trông mong, chờ đợi người khác giúp đỡ hoặc làm giùm.
b. Phân tích, bình luận vấn đề: phê phán lối sống tiêu cực này.
- Ỷ lại, dựa dẫm khiến con người trở nên thụt lùi, không thể phát triển bản thân, từ đó dễ bị xã hội đào thải.
- Ỷ lại, dựa dẫm làm cuộc sống ngày một thụ động, trì trệ.
- Sống ỷ lại sẽ ảnh hưởng tới mọi người xung quanh.
c. Bài học nhận thức và hành động:
- Mỗi cá nhân cần rèn luyện, bồi dưỡng lối sống chủ động, tích cực, không nên ỷ lại vào bất kì ai.
- Hãy tận dụng hết khả năng của bản thân để giải quyết các vấn đề nan giải. Nếu thực sự quá khó khăn thì hãy nhờ đến sự giúp đỡ từ mọi người xung quanh.
3. Kết bài:
- Khẳng định lại ý kiến của bản thân.
II. Bài viết tham khảo Trình bày ý kiến về hiện tượng đời sống gợi ra từ cuốn sách đã đọc
'Nhóc Ni-cô-la: những chuyện chưa kể' là tác phẩm mà em rất say mê. Rơ-nê Gô-xi-nhi và Giăng-giắc Xăng-pê, hai tác giả tài năng, đã truyền đạt nhiều bài học ý nghĩa, thông điệp nhân văn qua cuốn sách này. Trong đó, nói về thói quen sống ỷ lại, dựa dẫm vào người khác - một thực tế cần chấm dứt ngay từ bây giờ.
Trong đoạn văn 'Bài tập làm văn', nhân vật chính 'tôi' luôn tin tưởng vào bố mình 'Bố thật sự là rất khá'. Thế nhưng, khi đối mặt với sự tranh luận của ông hàng xóm, 'tôi' nhận ra rằng việc tự làm là quan trọng. Câu chuyện này làm cho em nhận ra rằng nhiều người vẫn ỷ lại, trông chờ vào người khác, điều này làm tổn thương bản thân và tạo ra tiêu cực trong cuộc sống.
Những người sống theo lối ỷ lại thường không tự chủ giải quyết vấn đề, luôn kì vọng người khác giúp đỡ. Họ sống trong tâm lý chờ đợi, không đảm đang với trách nhiệm của mình.
Trong xã hội hiện đại, với sự phát triển không ngừng, chúng ta cần phải tích cực học hỏi và làm mới bản thân để đối mặt với những thách thức. Sự ỷ lại, dựa dẫm chỉ khiến cho cuộc sống trở nên lụi tàn. Chúng ta không thể chỉ chờ đợi và kỳ vọng người khác. Thay vào đó, hãy tự mình đối mặt với khó khăn, tìm kiếm giải pháp và tự chủ trong công việc của mình.
Hết mỗi khoảnh khắc, thế giới dần biến chuyển. Là một công dân thời đại 4.0, mỗi người cần phát triển lối sống tích cực, chủ động, không lạc quan chờ đợi người khác. Giống như nhân vật 'tôi' trong câu chuyện, cậu bé đã tự làm bài tập và đạt điểm cao, thể hiện thực lực. Mỗi cá nhân hãy tận dụng khả năng để tự giải quyết vấn đề và chỉ nhờ đến sự giúp đỡ khi thật sự cần thiết.
Qua những câu chuyện giản dị, hai tác giả Rơ-nê Gô-xi-nhi và Giăng-giắc Xăng-pê đã truyền đạt bài học sâu sắc từ 'Nhóc Ni-cô-la: những chuyện chưa kể' tới độc giả nhí trên khắp thế giới. Cuốn sách này sẽ mãi là một biểu tượng trên giá sách của em.
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - HẾT - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
Trong quá trình viết, hãy giới thiệu sách và phản ánh về hiện tượng cuốn sách đề cập. Sau đó, chia sẻ ý kiến cá nhân về hiện tượng đó. Ngoài ra, Mytour còn cung cấp nhiều bài văn mẫu lớp 6 khác như:Đoạn văn giới thiệu về một cảnh thiên nhiên yêu thích, Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống Ngữ văn 6 Cánh Diều, Bài văn thuật lại một sự kiện (lễ hội) từng tham dự hoặc chứng kiến, Đoạn văn với chủ đề: Sách là để 'lần giở trước đèn'....