Lĩnh vực tiếp thị bao gồm nhiều mảng, mỗi mảng có chức năng và nhiệm vụ riêng biệt. Điều này khiến cho người mới bắt đầu trong ngành thường cảm thấy khó khăn khi muốn chọn lựa lĩnh vực phù hợp. Hãy cùng tìm hiểu về sự khác biệt giữa các lĩnh vực trong tiếp thị nhé.
Khi nói về các lĩnh vực của tiếp thị, không thể bỏ qua Marketing Thương Hiệu. Marketing Thương Hiệu sử dụng chiến lược để quảng bá sản phẩm và dịch vụ bằng cách làm nổi bật thương hiệu tổng thể. Nó tập trung vào phát triển nhận thức và sự tin cậy của thương hiệu, cũng như việc tiếp cận thị trường.
Bằng cách truyền đạt một cách nhất quán bản sắc thương hiệu theo những cách hấp dẫn và ý nghĩa, các công ty có thể truyền tải giá trị vô hình mà sản phẩm mong muốn mang lại cho khách hàng, thay vì chỉ tập trung vào các tính năng kỹ thuật của sản phẩm.
Chiến lược tiếp thị tập trung vào thương hiệu là một phương pháp toàn diện và dài hạn để không ngừng nâng cao sự nhận biết và uy tín của thương hiệu. Điều này giúp họ xây dựng được một cộng đồng khách hàng trung thành ngày càng mạnh mẽ, tạo ra doanh thu ổn định cho doanh nghiệp.
Nếu bạn muốn tham gia vào lĩnh vực tiếp thị, việc hiểu sự khác biệt giữa Tiếp thị Thương Hiệu và Tiếp thị Sản Phẩm là rất quan trọng. Tiếp thị Sản Phẩm tập trung vào việc đưa sản phẩm ra thị trường từ quá trình phát triển cho đến khi đến tay người tiêu dùng.
Công việc trong lĩnh vực tiếp thị sản phẩm có thể bao gồm nghiên cứu thị trường và khách hàng, xây dựng thông điệp của sản phẩm, thử nghiệm và ra mắt sản phẩm, cũng như lên kế hoạch quảng bá để khách hàng hiểu rõ về sản phẩm cung cấp.
Tiếp thị sản phẩm theo dõi và tác động đến từng bước trong quy trình quyết định mua hàng của khách hàng. Mục tiêu của tiếp thị sản phẩm là nhấn mạnh vào tính năng của sản phẩm hoặc dịch vụ, cũng như cách chúng có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của khách hàng.
Một trong những lĩnh vực tiếp thị mà bạn sẽ thấy rất quen thuộc, đó chính là marketing số.
Marketing số là tổ hợp các chiến lược tiếp thị được thực hiện trên nền tảng kỹ thuật số. Tất cả từ tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) đến tiếp thị qua email, hoặc pay-per-click (PPC) đều được coi là tiếp thị số.
Chìa khóa của thành công trong marketing số chính là khả năng tiếp cận khách hàng mới và tăng cường nhận thức về thương hiệu.
Marketing nội dung cũng là một trong những thuật ngữ mà bạn có thể thường xuyên nghe đến trong lĩnh vực marketing. Đây là phương pháp tiếp thị chiến lược tập trung vào việc tạo ra và phân phối các nội dung phù hợp và mang lại giá trị cho khách hàng mục tiêu để thu hút và giữ chân họ gắn bó với sản phẩm và thương hiệu.
Trong lĩnh vực kỹ thuật số, marketing nội dung thường được truyền tải dưới dạng các bài viết blog, các bài đăng trên các kênh mạng xã hội, hoặc video.
Trong các lĩnh vực của marketing, marketing tăng trưởng là một lĩnh vực 'sinh sau đẻ muộn' và mới trở nên phổ biến trong vài năm trở lại đây trong ngành marketing. Marketing tăng trưởng là một phương pháp tiếp thị tập trung vào việc thiết lập mục tiêu, phân tích dữ liệu, kiểm tra và thử nghiệm.
Mục tiêu chính của loại hình tiếp thị này là đưa ra các chiến lược marketing mang lại sự tăng trưởng có thể đo lường được cho công ty của bạn. Sau đó, xây dựng các hoạt động marketing quảng cáo để đạt được mức tăng trưởng đã đề ra.
Tiếp thị tăng trưởng là một lĩnh vực mới so với tiếp thị truyền thống, tập trung vào phân tích dữ liệu. Nó cung cấp các giải pháp mà một doanh nghiệp cần để đạt được sự tăng trưởng trong các lĩnh vực như khách hàng, doanh thu hoặc thị phần.
Một phần khác trong lĩnh vực tiếp thị là Tiếp thị thương mại. Tiếp thị thương mại là chiến lược tiếp thị dành cho doanh nghiệp (B2B), hay còn được gọi là tiếp thị giữa các doanh nghiệp, nhằm đưa sản phẩm lên kệ của các đối tác trong chuỗi cung ứng.
Điều này được thực hiện bằng cách thuyết phục các doanh nghiệp phân phối nhận ra giá trị của sản phẩm và thúc đẩy họ trở thành một điểm bán hàng cho sản phẩm đó. Mọi hoạt động của tiếp thị thương mại đều nhằm mục đích tăng cường nhu cầu về sản phẩm của các đối tác cung ứng.
Khác với hầu hết các lĩnh vực trong marketing, Tiếp thị thương mại không tập trung vào việc bán hàng cho người tiêu dùng cuối cùng, mà tập trung vào các điểm cung ứng, từ đó thực hiện giao dịch bán hàng cuối cùng. Bạn cần đưa sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng trước khi họ quyết định mua chúng.