1. Quản trị chất lượng là gì?
Quản trị chất lượng liên quan đến việc kiểm soát sản phẩm, có nhiều quan điểm khác nhau tùy thuộc vào tài sản quản lý và vị trí của đối tượng quản lý so với vật chất. Mục tiêu chính là sản xuất sản phẩm đáp ứng nhu cầu xã hội với chi phí thấp nhất thông qua các hoạt động đảm bảo chất lượng trong thiết kế sản phẩm. Mặc dù kiểm soát chất lượng đã tồn tại từ lâu, nó đã phát triển từ những năm 1920 và trở thành quản lý chất lượng toàn diện vào những năm 1960, khi chất lượng trở thành một cam kết toàn công ty. Sự phát triển này đã tạo ra sự thay đổi căn bản trong cách kiểm soát chất lượng.
2. Quản lý chất lượng là gì?
Quản lý chất lượng là tập hợp các hoạt động phối hợp nhằm định hình và kết nối tổ chức theo hướng đạt được chất lượng cao. Các yếu tố chính bao gồm chính sách chất lượng, mục tiêu chất lượng, lập kế hoạch, kiểm soát, đảm bảo và cải tiến chất lượng. Hiện nay, kiểm soát chất lượng không chỉ áp dụng cho sản xuất mà còn cho mọi ngành nghề và loại hình tổ chức, từ lớn đến nhỏ, từ quốc tế đến địa phương. Quản lý chất lượng thực hiện theo triết lý 'làm đúng ngay từ lần đầu tiên' để đảm bảo tổ chức luôn làm đúng những gì quan trọng. Để cạnh tranh quốc tế, các công ty cần học hỏi và áp dụng hiệu quả các khái niệm kiểm soát chất lượng.
3. So sánh giữa quản trị chất lượng và quản lý chất lượng giáo dục ở trường tiểu học
3.1. Về mục tiêu
- Quản lý chất lượng: Tập trung vào việc duy trì và nâng cao các hoạt động để đạt được các mục tiêu chất lượng đã đề ra (như việc tham mưu cấp ủy và chính quyền trong việc quy hoạch và phát triển các trường tiểu học đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục qua các giai đoạn)
- Quản trị chất lượng: Tìm kiếm và áp dụng các phương pháp phù hợp để đạt được chất lượng giáo dục tối ưu (bao gồm tuyên truyền và vận động để các tổ chức và cá nhân trong và ngoài trường học nhận thức và hiểu rõ về quản lý chất lượng giáo dục và kiểm định chất lượng giáo dục tiểu học)
3.2. Về nội dung
- Quản lý chất lượng: Tạo ra và thực hiện các hoạt động đảm bảo chất lượng thông qua các chức năng quản lý, nhằm cam kết với học sinh và các bên liên quan rằng trường tiểu học đã đạt hoặc vượt qua các tiêu chuẩn chất lượng đã định.
- Quản trị chất lượng: Xây dựng và duy trì cơ chế đảm bảo chất lượng nội bộ trong trường, hỗ trợ quá trình cải tiến liên tục chất lượng giáo dục tại trường tiểu học.
3.3. Về phương pháp
- Quản lý chất lượng: Áp dụng các biện pháp kiểm soát hành chính và giám sát nội bộ để đảm bảo chất lượng, thông qua kiểm định chất lượng giáo dục giúp trường tiểu học đánh giá toàn diện các hoạt động của mình, điều chỉnh kịp thời để đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng và cam kết rõ ràng với các bên liên quan về tình trạng chất lượng của trường.
- Quản trị chất lượng: Khuyến khích và thu hút toàn bộ cán bộ, giáo viên và nhân viên tham gia vào quá trình đảm bảo và nâng cao chất lượng, xây dựng văn hóa chất lượng trong trường tiểu học.
3.4. Về các bên liên quan
- Quản lý chất lượng: Các cán bộ quản lý có trách nhiệm tổ chức tự đánh giá, đăng ký đánh giá ngoài và xin công nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục từ các cấp thẩm quyền. Việc này thể hiện rõ ràng vai trò và trách nhiệm của trường trong công tác kiểm định chất lượng, đồng thời yêu cầu tự đánh giá chính xác để nhận diện điểm mạnh, điểm yếu và thực hiện các biện pháp khắc phục kịp thời. Hồ sơ đăng ký đánh giá ngoài phải đầy đủ và đúng quy định.
- Quản trị chất lượng: Toàn bộ cán bộ, giáo viên và nhân viên trong trường có trách nhiệm xây dựng và thực hiện kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục dựa trên kết quả tự đánh giá và đánh giá ngoài. Họ cần báo cáo hàng năm về kết quả cải tiến chất lượng, thực hiện các kế hoạch sửa đổi dựa trên nhận xét và chỉ đạo từ các cơ quan quản lý giáo dục. Mục tiêu là nâng cao chất lượng giáo dục và duy trì chất lượng các hoạt động của trường, đồng thời điều chỉnh các kế hoạch cải tiến dựa trên các yếu điểm được phát hiện.
Hệ thống đảm bảo chất lượng giáo dục yêu cầu các trường tiểu học phải xây dựng quy định cụ thể như chính sách và mục tiêu chất lượng, cũng như các lĩnh vực và công cụ đảm bảo chất lượng. Sự khác biệt giữa quản trị chất lượng giáo dục và quản lý chất lượng giáo dục ở trường tiểu học chủ yếu nằm ở nội dung và phương pháp thực hiện.