Với tác phẩm 'Hai loại khác biệt' trong môn Ngữ văn lớp 6, sách Kết nối tri thức cung cấp đầy đủ thông tin về bố cục, tóm tắt, nội dung chính, giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật, và dàn ý, giúp học sinh hiểu rõ hơn về tác phẩm này.
Tác giả và Tác phẩm: 'Hai loại khác biệt' - Ngữ văn lớp 6: Kết nối tri thức
I. Tác giả
- Tiến sĩ Giong-mi Mun (Youngme Moon) – Giáo sư tại Trường Kinh doanh Harvard (Harvard Business School), Phó khoa về Chiến lược và Đổi mới (Senior Associate Dean for Strategy and Innovation).
- Cô đã được trao nhiều giải thưởng vì khả năng giảng dạy xuất sắc và những nghiên cứu quý báu về sự tương tác giữa kinh doanh, thương hiệu và văn hóa.
- Cô là người phụ nữ gốc Á Mỹ đầu tiên được bổ nhiệm tại Trường Kinh doanh Harvard.
II. Tổng quan về tác phẩm
1. Thể loại: Văn bản nghị luận
2. Nguyên bản và bối cảnh sáng tạo:
Trích từ tác phẩm 'Khác biệt - thoát khỏi đám đông cạnh tranh', dịch bởi Dương Ngọc Lâm, xuất bản tại NXB Khoa học xã hội và An-pha-búc, Hà Nội, năm 2017.
3. Phong cách biểu đạt: Tự thuật, Nghị luận
4. Người kể chuyện: Quan điểm thứ nhất
5. Tóm tắt:
Trong vòng 24 giờ, giáo viên yêu cầu học sinh phải thể hiện sự khác biệt. Mọi người chọn cách biểu đạt qua trang phục để thể hiện cá tính của mình. Trong khi đó, J lại chọn cách ăn mặc giống như mọi ngày, nhưng lại thể hiện sự khác biệt trong cách ứng xử - tỉnh táo, rõ ràng và lịch thiệp khi trả lời các câu hỏi của giáo viên. Dù lúc đầu hành động của J khiến mọi người bất ngờ, nhưng dần dần họ nhận ra ý nghĩa thực sự của điều đó. Sự khác biệt có thể được chia thành hai loại: một là mang ý nghĩa và hai là không mang ý nghĩa. Hành động của mọi người chỉ là sự khác biệt không mang ý nghĩa, trong khi hành động của J lại mang lại sự khác biệt có ý nghĩa.
6. Cấu trúc:
Gồm 3 phần:
- Phần 1 (Từ đầu đến …trong phòng ăn trưa): Giới thiệu bài tập 'trở nên khác biệt'
- Phần 2 (Tiếp theo đến ...khá là mẫu mực): Hành động của J
- Phần 3 (Còn lại): Ý nghĩa của sự khác biệt
7. Ý nghĩa nội dung:
Sự khác biệt đã được chia thành hai loại: mang ý nghĩa và không mang ý nghĩa. Chỉ những sự khác biệt có ý nghĩa mới thực sự được chú ý và tôn trọng.
8. Giá trị nghệ thuật:
Lập luận chặt chẽ, logic thuyết phục, và minh chứng cụ thể.
III. Chi tiết về tác phẩm
1. Bối cảnh:
+ Mô tả từ góc nhìn của nhân vật 'tôi' khi còn là học sinh trung học. → Tăng tính thực tế và sức thuyết phục.
+ Giáo viên đưa ra một bài tập: Trong vòng 24 giờ, chúng tôi phải thể hiện sự khác biệt.
+ Mục tiêu của bài tập: Giúp các học sinh tự phản ánh sâu hơn về bản thân trước mắt mọi người.
+ Quy định: Cấm làm bất kỳ điều gì gây hại, làm phiền người khác, hoặc vi phạm quy định của trường.
2. Biểu hiện và kết quả
Khác biệt vô nghĩa |
Khác biệt có nghĩa |
|
Biểu hiện |
+ "Tôi": Đến trường với bộ trang phục kì dị, đồ pi-gia-ma kết hợp với áo thun dài tay. + Các cách thể hiện khác: Để kiểu tóc kì quặc. Làm trò quái đản với trang sức và hộp phấn trang điểm. Tham gia những hoạt động ngu ngốc, gây chú ý. → Nhiều bạn làm tương tự: Không còn khác biệt. |
J - khác biệt. + Đứng lên trả lời câu hỏi. + Phát biểu một cách từ tốn, dõng dạc, lễ độ. + Nói với giáo viên là "Thưa thầy/cô", gọi bạn là "anh chị". + Cuối tiết học, tiến lên phía trước và bắt tay thầy giáo như một lời cảm ơn thầm lặng. |
Kết quả |
- Trở nên lố bịch, kì lạ nhưng lại không khác biệt. - Nhận ra mình chọn cách đơn giản nhất vì không quan tâm tìm kiếm một thứ ý nghĩa hơn, mình là khác biệt vô nghĩa. |
- Ban đầu: Các bạn cười khúc khích vì cho là kì quặc. - Về sau: Nể phục và được mọi người đặc biệt chú ý. |
➩ Thể hiện vấn đề thông qua một câu chuyện gần gũi, phù hợp với mọi đối tượng tuổi.