Bạn đã từng gặp tình huống bị người khác tấn công về mặt cảm xúc một cách gián tiếp mà không công khai chưa? Trong công ty - nơi mà chúng ta sống trong một 'cộng đồng nhỏ', không thể tránh khỏi những người có hành vi 'tạo ra xung đột ẩn'. Hãy nhận diện sự không nhất quán giữa lời nói và hành động của những người này tại nơi làm việc qua bài viết này nhé.
| NHỮNG LỜI NÓI GÂY TIẾC NUỐI
Thường biểu hiện qua những cảm xúc phạm và sỉ nhục một cách ngây thơ và giả tạo. Chẳng hạn, hôm nay chị A đến văn phòng với một chiếc túi mới, rồi có người nói rằng “Ước gì có thể mua chiếc túi CỦA chị như vậy ha. Nhưng buồn thật, tiền đáng ra mua túi được thì lại phải trả cho tiền thuê nhà rồi còn đâu.” Những lời nói này khiến người nghe cảm thấy tội lỗi và bắt đầu cảm thấy xấu hổ vì họ sở hữu những thứ hoặc đang làm những điều mà người khác không thể có được.
| LOẠT LỜI KHEN 'ĐẾU'
Kẻ thô lỗ không nguy hiểm bằng kẻ giả tạo. Đằng sau những lời nghe có vẻ chúc mừng cho bạn, thực chất là sự khinh thường và ẩn giấu sự căm ghét. Một loạt hành động, thái độ cũng như lời nói “đểu” được lặp đi lặp lại, mục đích để hạ độ ki tự ái của đối phương bằng cách giả dối. “Làm việc như chú mà cũng được sếp khen à?”, “Dân tỉnh lẻ mà lên được chức trưởng phòng cũng hiếm đấy”, “Chú mới vào làm mà trên cơ anh rồi à?”, “Ừ thì bạn là nhất” khiến người nghe cảm thấy bị tấn công nhưng không làm được gì.
| IM LẶNG VÀ PHỚT LỜ
Tình trạng kiểm tra điện thoại trong lúc diễn thuyết, trình bày dự án hoặc trong cuộc họp là một ví dụ điển hình cho hành vi gây hấn thụ động. Những người này thường không để ý đến những gì bạn nói, họ cho rằng họ luôn đúng và không cần phải lắng nghe bất kỳ ý kiến nào từ bạn.
Hoặc họ chỉ im lặng và mong đợi bạn nhận ra sai lầm thay vì nói chuyện một cách trung thực và rõ ràng. Nếu bạn không tự nhận ra, điều bạn nhận lại từ họ là sự im lặng và phớt lờ. Họ xem bạn như không khí, họ sẽ từ chối hoặc không quan tâm đến sự tồn tại của bạn qua hành động, nhưng thực sự trong lòng họ lại muốn bạn tự nhận ra.
| TỎ VẺ ĐÙA CỢT
'Ranh giới giữa vui vẻ và vô duyên rất mong manh' rất phù hợp để miêu tả loại hành vi gây hấn này. Tôi đã chứng kiến và trải qua nhiều lần, nó tồn tại ở những người ganh tỵ và thích hạ bệ người khác bằng cách châm chọc. 'Cô được sếp giao dự án này chắc trước đó cũng biểu sếp 'ngon' rồi nhờ', 'Ai bảo nuôi mà giàu nhanh thế?' Những lúc như thế này, tôi thường nghiêm túc và trả lời họ. Người này sẽ cảm thấy không vừa ý và bèn nói 'Đùa tí, làm gì căng?'.
| BỎ RƠI
Người đồng nghiệp nói 'Xin lỗi nha, chị quên là phòng này còn em' rồi đi mất.
Một buổi họp nhỏ trong văn phòng, họ mời tất cả mọi người trừ bạn. Bởi vì họ không ưa bạn, luôn tìm cách để bạn bị cô lập. Họ còn có thể nói xấu sau lưng bạn, để mọi người hiểu lầm rằng bạn tự tách mình chứ không phải họ. Thay vì giải quyết vấn đề ganh ghét trực tiếp, họ sẽ coi bạn như không khí, lơ đi mọi hành động, lời nói và suy nghĩ của bạn.

| ĂN MIẾNG TRẢ MIẾNG
Họ sẽ có những hành động trả đũa bằng lời nói, thái độ hoặc hành động cụ thể nào đó tương ứng với những gì người khác đã gây ra cho họ. Ví dụ như, bạn tham gia đánh giá khách quan năng lực nhân viên công ty một cách trung thực, chỉ ra những điểm yếu của người đó, mong người đó khắc phục. Nhưng người này lại biết bạn đánh giá và cho rằng, bạn hạ thấp họ, họ không xứng đáng để bị nhận xét như vậy nên lần đánh giá tiếp theo, họ đã trả đũa bằng cách cố ý đánh giá thấp về bạn. Trong trường hợp này, họ không dám đối diện với thực tế mà luôn biến mình thành nạn nhân, sa vào hành vi gây hấn thụ động ăn miếng trả miếng khiến họ thỏa mãn với sự phi thực tế của họ.
| TRÌ HOÃN
Theo Tiến sĩ Gillbertson “Hành vi gây hấn thụ động có đến 100% sự thiếu trách nhiệm và 0% trách nhiệm”. Giải thích rõ về hành vi này, là khi bạn nhận một việc gì đó không muốn thực hiện ngay từ đầu, nhưng đến gần deadline, bạn lại đưa ra lời bao biện hay từ chối, hoặc phủ nhận hoàn toàn mọi thông tin cùng thời điểm cuối mà bạn cảm thấy không đảm đương được. “Tôi quên mất nó rồi”, “Việc này chưa phải quan trọng lắm”, “Tôi mệt mỏi quá”,… là những lý do hoặc lời bao biện cho sự trì hoãn hay lười biếng, chủ quan về công việc đã đảm nhận. Nó có thể ảnh hưởng đến cá nhân và tổ chức rất lớn nếu xảy ra hậu quả của việc trì hoãn như chậm tiến độ, hệ thống dự án thiếu chặt chẽ, thông tin rời rạc, ý tưởng nghèo nàn.
| KẾT
Không ai là hoàn hảo. Bản chất con người cũng tồn tại sự tham lam và tính đố kị. Nơi văn phòng cũng có nhiều loại con người và tính cách khác nhau, bạn cần phải thích ứng để gắn bó làm việc hoặc để chọn lựa người đồng đội phù hợp bản thân. Nhận diện những hành vi gây hấn thụ động trên sẽ giúp bạn thấy rõ và đọc vị một phần tính cách của những người đồng nghiệp xung quanh hoặc nhìn nhận lại bản thân, từ đó để biết cách ứng xử và phòng tránh những trường hợp trên sao cho hợp lý.
>> Xem thêm: Các bước xử lý nhân viên chống đối hiệu quả nhất