Xác định vấn đề nghiên cứu: Dưới đây là một số lĩnh vực/ mảng/ vấn đề thuộc văn học dân gian, bạn hãy chọn một trong số đó làm đề tài nghiên cứu:
Câu 1
Xác định vấn đề nghiên cứu: Sau đây là một số lĩnh vực/ mảng/ vấn đề thuộc văn học dân gian cho sẵn, bạn hãy viết nó thành đề tài nghiên cứu:
Đối tượng/ phạm vi nghiên cứu |
Vấn đề nghiên cứu của tôi |
Truyền thuyết An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy |
|
Phép màu trong truyện cổ tích thần kì |
|
Hình tượng người phụ nữ |
|
Công thức “chiều chiều” trong ca dao |
|
Sức sống của dân tộc |
|
Phương pháp giải:
- Đọc kỹ các văn bản trên.
- Nêu ra những vấn đề nghiên cứu của văn bản đó.
Lời giải chi tiết:
Đối tượng/ phạm vi nghiên cứu |
Vấn đề nghiên cứu của tôi |
Truyền thuyết An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy |
Lịch sử truyền thuyết An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy |
Phép màu trong truyện cổ tích thần kì |
Phép màu và khát vọng của người cùng khổ trong truyện cổ tích thần kì |
Hình tượng người phụ nữ |
Hình tượng người phụ nữ trong ca dao Trung Bộ và Nam Bộ |
Công thức “chiều chiều” trong ca dao |
Sự biến đổi công thức “chiều chiều” trong ca dao Bắc Bộ và Nam Bộ |
Sức sống của dân tộc |
Sức sống của dân tộc trong nhóm giai thoại về Nguyễn Đình Chiểu |
Câu 2
Trong số các đề tài đã được thầy cô và các bạn góp ý để viết mục đích nghiên cứu, câu hỏi nghiên cứu và giả thuyết nghiên cứu vào bảng dưới đây:
Đề tài nghiên cứu |
|
Mục đích nghiên cứu |
|
Câu hỏi nghiên cứu |
|
Giả thuyết nghiên cứu |
|
Phương pháp giải:
- Chọn ra đề tài nghiên cứu.
- Từ đó nêu ra mục đích, câu hỏi, giả thuyết nghiên cứu.
Lời giải chi tiết:
Đề tài nghiên cứu |
Sự biến đổi công thức “chiều chiều” trong ca dao Bắc Bộ và Nam Bộ. |
Mục đích nghiên cứu |
Phân tích sự biến đổi của công thức “chiều chiều” trong ca dao Bắc Bộ và ca dao Nam Bộ. |
Câu hỏi nghiên cứu |
Sự khác nhau giữa biến đổi của công thức “chiều chiều” trong ca dao Bắc Bộ và ca dao Nam Bộ? |
Giả thuyết nghiên cứu |
Sự khác nhau giữa biến đổi của công thức “chiều chiều” trong ca dao Bắc Bộ khác với ca dao Nam Bộ. |
Câu 3
Bạn hãy sử dụng biểu đồ để lập kế hoạch nghiên cứu.
Phương pháp giải:
Hãy đọc kỹ các bước để lập kế hoạch nghiên cứu
Bắt đầu thực hiện lập kế hoạch nghiên cứu
Lời giải chi tiết:
- Đề tài nghiên cứu: Sự thay đổi của công thức “chiều chiều” trong ca dao Bắc Bộ và Nam Bộ.
- Mục đích nghiên cứu: Phân tích sự thay đổi của công thức “chiều chiều” trong ca dao Bắc Bộ và ca dao Nam Bộ.
- Câu hỏi nghiên cứu: Sự khác biệt giữa sự thay đổi của công thức “chiều chiều” trong ca dao Bắc Bộ và ca dao Nam Bộ?
- Giả thuyết nghiên cứu: Sự khác biệt giữa sự thay đổi của công thức “chiều chiều” trong ca dao Bắc Bộ so với ca dao Nam Bộ.
Thời gian |
Công việc |
Địa điểm |
Phụ trách |
Sản phẩm |
2 ngày |
Lập kế hoạch, phân công nhiệm vụ |
Lớp học |
Trưởng nhóm |
Bản kế hoạch |
1 tuần |
Đọc tài liệu |
Thự viện, internet |
Nhóm 1 |
Ghi chép, vẽ sơ đồ |
Trải nghiệm ca dao Bắc Bộ và Nam Bộ |
Nơi diễn ra sự kiện |
Nhóm 2 |
Ghi chép trải nghiệm đó |
|
5 ngày |
Lập hồ sơ |
Lớp học |
Thư kí |
Tập hồ sơ |
1 tuần |
Viết báo cáo |
Tự chọn |
Các nhóm |
Báo cáo |
2 ngày |
Trình bày kết quả |
Lớp học |
Đại diện nhóm |
Buổi thuyết trình |
Câu 4
Sau khi lập kế hoạch, bạn sử dụng các kỹ thuật thu thập và xử lí thông tin để tiến hành nghiên cứu đề tài. Sau khi thu thập đủ tư liệu và hoàn thành các bước, bạn viết báo cáo và trình bày kết quả.
Phương pháp giải:
- Thực hiện nghiên cứu đề tài đã chọn.
- Viết báo cáo và trình bày kết quả.
Lời giải chi tiết:
- Sau khi lập kế hoạch, bạn sử dụng các kỹ thuật thu thập và xử lí thông tin để tiến hành nghiên cứu đề tài đã chọn.
- Sau khi thu thập đủ tư liệu và hoàn thành các bước, bạn viết báo cáo và trình bày kết quả.
- Nhận phản hồi từ giáo viên và các nhóm khác.