Phân khối xe là thuật ngữ kỹ thuật dùng để phân biệt các loại xe với nhau. Cùng tìm hiểu chi tiết về phân khối và các mẫu xe phân khối có mặt trên thị trường qua bài viết dưới đây của Mytour.
Phân khối là gì?

Phân khối là đơn vị đo dung tích buồng đốt của động cơ xe, hay cụ thể hơn là thể tích của xi lanh. Đơn vị này thường được biểu thị bằng cm3, hay còn gọi là cc (ví dụ xe 50cc, xe 150cc,...). Để tính toán phân khối của xe, ta cần biết hai thông số quan trọng là đường kính piston và hành trình piston.
Khi có được hai thông số này, ta sử dụng công thức sau để tính toán phân khối:
V = (r2 x π x hành trình piston)/100
CC phân khối là gì?

CC là viết tắt của 'centimet khối', hay còn gọi là 'phân khối'. Đây là đơn vị dùng để đo dung tích của xi lanh, giúp biểu thị tổng thể thể tích của tất cả các xi lanh trong động cơ.
Nhiên liệu kết hợp với không khí là yếu tố then chốt cung cấp năng lượng cho động cơ xe máy. Khi hỗn hợp này bị đốt cháy, nó tạo ra năng lượng giúp xe vận hành. Cụ thể, động cơ có phân khối lớn hơn như 2000cc sẽ tạo ra công suất mạnh mẽ hơn so với động cơ 150cc.
Xe phân khối là gì?

Các xe có động cơ dưới 50cc thường được gọi là xe gắn máy. Một số mẫu xe phổ biến trong phân khúc này bao gồm xe tay ga 50cc Dibao Pansy XS, Honda Little Cub, xe máy Dibao Sir 50cc, Yamaha Sirius, SYM Angela… Những xe này phù hợp với học sinh, sinh viên vì không yêu cầu giấy phép lái xe.
Xe có dung tích xi lanh trên 50cc được phân loại là xe mô tô. Trong phân khúc mô tô, xe sẽ được chia thành hai nhóm chính: xe Underbone và xe phân khối nhỏ.
Một số mẫu xe phân khối đang có mặt trên thị trường hiện nay
Xe dưới 50cc (xe gắn máy)

Dòng xe này sử dụng động cơ có dung tích xi lanh khoảng 50cc. Với thiết kế nhẹ nhàng, nhỏ gọn, xe rất dễ điều khiển và phù hợp với nhiều đối tượng như học sinh, sinh viên, người trung niên,...
- Thiết kế nhỏ gọn và thời trang: Xe có kiểu dáng thanh lịch, phù hợp với nhiều đối tượng, đặc biệt là những người có vóc dáng nhỏ nhắn.
- Độ bền cao: Các xe 50cc chính hãng trên thị trường đều được sản xuất từ vật liệu chất lượng, đảm bảo độ bền và tuổi thọ lâu dài.
- Tiết kiệm nhiên liệu: Với dung tích xi lanh 50cc, xe giúp tiết kiệm nhiên liệu một cách hiệu quả.
- Không cần bằng lái: Theo quy định của giao thông Việt Nam, người điều khiển xe 50cc không cần bằng lái và xe có tốc độ không quá cao, đảm bảo an toàn cho học sinh sử dụng.
- Một số mẫu xe 50cc phổ biến bao gồm: xe tay ga Dibao Pansy XS, Dibao Sir 50cc, Yamaha Sirius, SYM Angela.
Hiện nay, nhiều học sinh lựa chọn mua xe cub cũ vì phù hợp với điều kiện tài chính và mục đích sử dụng. Thêm vào đó, khi muốn chuyển sang xe phân khối lớn hơn, họ sẽ không cảm thấy tiếc tiền.
Xe trên 50 phân khối (mô tô)
Xe có phân khối trên 50cc sử dụng động cơ với dung tích vượt quá 50cc, gọi chung là mô tô, ví dụ như xe 100cc, 110cc,… Các xe này có kiểu dáng tương tự như xe 50cc, dễ điều khiển. Tuy nhiên, khi điều khiển xe trên 50cc, bạn cần có bằng lái xe và đủ 18 tuổi mới được phép tham gia giao thông.
Ở phân khúc xe trên 50cc, xe được phân chia thành hai loại nhỏ hơn: Underbone và xe phân khối nhỏ. Xe Underbone có bình xăng dưới yên xe, ví dụ như xe Winner, Future, Sirius,... Còn những xe có bình xăng ngoài sẽ thuộc nhóm xe phân khối nhỏ như FZ150, CB150R, R15,...
Xe 150 phân khối

Xe có dung tích 150cc sẽ được phân loại vào một trong hai nhóm: Underbone và phân khối nhỏ. Dựa vào thiết kế nắp bình xăng, ta sẽ xác định xe thuộc loại nào. Mặc dù là xe phân khối nhỏ, nhưng chúng vẫn có khả năng đạt tốc độ nhanh hơn nhiều xe phân khối lớn trong một quãng đường nhất định.
Ví dụ, xe 150cc có thể đạt vận tốc 150 km/h, trong khi những xe có dung tích 125cc nhưng sở hữu thiết kế thể thao lại có thể đạt tốc độ tối đa lên đến 180 km/h.
Xe 300 phân khối

Những chiếc xe có dung tích xi lanh từ 175cc trở lên được phân vào dòng xe phân khối lớn. Với xe 300cc, bạn sẽ có trải nghiệm “xé gió” với tốc độ lên tới 200 km/h, mang lại cảm giác phấn khích khi chạy. Đây cũng là lựa chọn lý tưởng cho những người mới bắt đầu chơi xe phân khối lớn. Một số mẫu xe 300cc phổ biến là Honda CB300R, Vespa GTS Super 300, KTM RC390,...
Xe 400 phân khối
Xe 400cc là sự lựa chọn tuyệt vời cho những người mới chơi mô tô phân khối lớn. Dòng xe này có nhiều mẫu mã tại Việt Nam như KTM Duke 390, CB400 Super Four,… Với kích thước lớn hơn so với xe thông thường, xe 400cc không quá khó lái. Tuy nhiên, một số dòng xe như CB400 Super Four sử dụng động cơ 4 xi lanh, khiến trọng lượng xe khá nặng.
Xe 800 phân khối

Xe phân khối lớn 800cc được nhiều tay lái chuyên nghiệp ưa chuộng nhờ vào thiết kế cá tính và sức mạnh vượt trội. Một ví dụ điển hình là mẫu xe Kawasaki Z800.
Kawasaki Z800 trang bị động cơ 4 xi lanh thẳng hàng với dung tích 806cc, làm mát bằng dung dịch. Công suất xe đạt 113 mã lực ở 10.200 vòng/phút và mô-men xoắn 83 Nm ở 8.000 vòng/phút, với hộp số 6 cấp.
Hệ thống giảm xóc KYB 41 mm có khả năng điều chỉnh độ nén và phản lực. Giảm xóc sau của KYB được điều chỉnh để phù hợp với giảm xóc trước. Phanh đĩa trước có đường kính 310 mm với bộ phanh 4 piston, còn phanh sau sử dụng đĩa đơn 250 mm. Phiên bản Saigonmoto trang bị hệ thống chống bó cứng phanh với bánh trước kích thước 120/70ZR17 và bánh sau 180/55ZR17.
Xe 1000 phân khối
Motor 1000cc là những chiếc xe mạnh mẽ, có công suất lớn, được yêu thích bởi những tín đồ đam mê tốc độ. Một số mẫu xe phổ biến tại Việt Nam gồm Kawasaki Z1000, BMW S1000RR 2013, Aprilia RSV4,...
Phân khối xe và tốc độ có mối liên hệ như thế nào?

Số phân khối là một chỉ số quan trọng giúp bạn phân biệt các loại xe máy, mô tô, hay xe tay ga có động cơ mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, phân khối không phải là yếu tố quyết định tốc độ của xe, bởi có những chiếc xe dù có dung tích xi lanh nhỏ nhưng vẫn có thể đạt tốc độ vượt trội so với những chiếc xe có dung tích lớn hơn.
Ví dụ, xe 125cc với thiết kế thể thao có thể đạt tốc độ 180 km/h, trong khi những chiếc xe có kiểu dáng phổ thông chỉ có thể đạt tối đa 140 km/h. Vì vậy, chỉ số phân khối 110cc không có nghĩa là tốc độ tối đa sẽ là 110 km/h.
Tóm lại, tốc độ của một chiếc xe không chỉ phụ thuộc vào phân khối mà còn vào chỉ số mã lực. Mối quan hệ giữa phân khối (cc) và mã lực quyết định mức độ mạnh mẽ của động cơ. Xe có phân khối lớn hơn sẽ tạo ra nhiều mã lực hơn, nhưng yếu tố phụ cũng có ảnh hưởng không nhỏ.
Bài viết trên đã giúp bạn tìm hiểu về phân khối xe, các loại xe phân khối và những mẫu xe đang có mặt trên thị trường hiện nay. Hy vọng qua bài viết của Mytour, bạn đã có thêm kiến thức về các loại xe máy và mô tô phổ biến.
Nếu bạn đang tìm kiếm xe máy cũ, giá rẻ, uy tín, hãy truy cập ngay tại đây:
Nguyễn Ánh