
DISC là gì?
DISC là viết tắt của 4 từ trong tiếng Anh: Dominance – Influence – Steadiness – Compliance (Sự thống trị, ảnh hưởng, bền vững và tuân thủ). Dựa trên các tiêu chí này, bạn có thể dự đoán và phân tích tính cách của người khác, từ đó áp dụng cách giao tiếp phù hợp để cả hai bên đều cảm thấy thoải mái và dễ dàng trò chuyện với nhau.
Đối với ngành Dịch vụ như Nhà hàng – Khách sạn, hiểu được nhóm tính cách theo DISC giúp bạn dễ dàng hiểu tâm lý khách hàng. Điều này giúp doanh nghiệp nhanh chóng đạt được doanh thu lý tưởng thông qua sự hài lòng của khách về sản phẩm, dịch vụ chất lượng.
4 nhóm tính cách DISC:
Tính cách D (Dominance – Sức Mạnh)
Những người có tính cách Sức Mạnh thường muốn thay đổi môi trường xung quanh theo cách họ nghĩ. Họ được thúc đẩy bởi sự cạnh tranh, vượt qua thách thức, và chiến thắng, kể cả khi đối thủ là đồng nghiệp. Tính cách này thường làm việc tốt khi hướng ra bên ngoài và ưu tiên công việc hơn là mối quan hệ.
Đặc điểm nhận dạng Sức Mạnh:
- Thường có thái độ độc đoán khi nói chuyện, đôi khi nói lớn và thường xen ngang vào cuộc trò chuyện của người khác
- Không khéo léo trong việc đọc hiểu cảm xúc của người khác
- Thỉnh thoảng gây bất ngờ khi vô tình làm tổn thương người khác
- Thường gửi email một cách trực tiếp, không vòng vo và vào vấn đề ngay lập tức
Khi làm việc với những người có tính cách Áp Đặt, bạn nên áp dụng những cách sau:
- Khen ngợi một cách trực tiếp khi họ làm tốt
- Nêu rõ tên họ khi những dự án mà họ tham gia đạt được thành công
- Khi chỉ trích, nên nêu rõ điểm đúng và sai, và hỏi họ về quan điểm của họ về những sai lầm
- Tránh giao cho họ những công việc lặp đi lặp lại
- Cho họ cơ hội tự làm
- Khi giao việc, hãy giải thích rõ ràng mục đích và hướng đi của dự án
Tính cách I (Influence – Ảnh Hưởng)
Những người có tính cách Ảnh Hưởng cũng thích thay đổi môi trường sống theo ý muốn của họ, nhưng thông qua việc thuyết phục người khác tham gia, chứ không phải ép buộc như nhóm Áp Đặt. Khác với nhóm trước, cuộc sống của những người Ảnh Hưởng phụ thuộc nhiều vào mối quan hệ với người khác. Họ cũng là người hướng ngoại, nhưng quan tâm nhiều hơn đến đồng nghiệp và bạn bè.
Đặc điểm nhận dạng tính cách Ảnh Hưởng:
- Thường thay đổi bầu không khí làm việc thành những buổi gặp gỡ thân mật, hòa mình vào không khí vui vẻ
- Thích nói chuyện, thích thuyết phục, và thường nhảy sang chủ đề mới một cách đột ngột vì sự hăng say
- Thích nói nhiều, đôi khi kéo dài về một ý không kết thúc
Khi làm việc với những người có tính cách Ảnh Hưởng, bạn nên áp dụng những cách sau:
- Khen ngợi họ trước mặt mọi người
- Thể hiện sự hâm mộ đối với tính cách năng động của họ
- Phê bình họ một cách riêng tư. Khi chỉ trích, nhớ kết hợp lời khen
- Trong các cuộc họp, hãy hỏi ý kiến của họ và để họ tỏa sáng
- Tránh giao cho họ công việc lặp lại
Tính cách S (Steadiness – Ổn Định)
Những người có tính cách Ổn Định thường không thích thay đổi môi trường làm việc. Thay vào đó, họ thích hòa nhập và hợp tác với mọi người để đạt được mục tiêu chung. Họ giữ lửa trong công việc thông qua sự hợp tác và tình cảm với đồng nghiệp. Họ là những người hướng nội và quan tâm đến con người hơn là công việc.
Đặc điểm nhận dạng tính cách Kiên Định:
- Thường là người lắng nghe, không bao giờ tỏ ra hung hăng trong các cuộc họp
- Rất bình tĩnh, không bao giờ làm quá đà
- Thường tránh các vấn đề nhạy cảm, tránh gây mâu thuẫn bên trong nhóm
Khi làm việc với những người có tính cách Kiên Định, bạn nên áp dụng những cách sau:
- Tin tưởng họ một cách tuyệt đối
- Khen ngợi họ ở những điểm ít người nhận thấy
- Cho họ biết rằng họ rất quan trọng đối với nhóm
- Khi phê bình, hãy tôn trọng họ trước
- Thường xuyên cung cấp phản hồi về hiệu suất công việc một cách nhẹ nhàng
- Tạo điều kiện cho họ hợp tác
Tính cách C (Compliance – Tuân Thủ)
Những người có tính cách Tuân Thủ thường chấp nhận môi trường làm việc hiện tại và quyết tâm phấn đấu để tiến lên. Động lực của họ là những cơ hội để phát triển và cải thiện chất lượng công việc. Họ sống nội tâm, nhưng họ đặt chất lượng công việc lên hàng đầu thay vì quan tâm nhiều đến mối quan hệ với đồng nghiệp.
Steve Wozniak – Đồng sáng lập của Apple Inc.
Đặc điểm nhận dạng tính cách Tuân Thủ:
- Không thích nói nhiều và tránh tham gia vào các cuộc trò chuyện vô nghĩa
- Thường hỏi về chi tiết công việc
- Thỉnh thoảng ghi chú lại cuộc trò chuyện quan trọng để phòng tránh tình huống không lường trước
Khi làm việc với những người có tính cách Tuân Thủ, bạn nên áp dụng những cách sau:
- Khen ngợi khi không có đông người xung quanh
- Khuyến khích phát triển thông qua việc thúc đẩy họ thực hiện những công việc có tính chuyên môn, chi tiết cao
- Khi phê bình, hãy chuẩn bị trước nội dung và tinh thần. Họ đôi khi cảm thấy tệ và sẽ phản ứng mạnh mẽ
- Tạo cơ hội cho họ được thể hiện suy nghĩ
DISC ảnh hưởng như thế nào đến công việc và cuộc sống?
Thường thì, bạn sẽ trải qua khoảng 24 – 28 câu hỏi DISC để biết mình thuộc nhóm tính cách nào. DISC được áp dụng rộng rãi vì chúng có tác động đặc biệt đến con người, phụ thuộc vào vị trí hiện tại của họ.
- Đối với lãnh đạo: DISC giúp bạn tuyển dụng nhân sự phù hợp, xây dựng kế hoạch, quản lý tài năng cũng như phát triển năng lực của từng cá nhân.
- Dịch vụ khách hàng: DISC giúp bạn nắm bắt tâm lý khách hàng, bán hàng, hỗ trợ khách, giải quyết sự cố, quản lý hiệu quả làm việc.
- Văn hóa doanh nghiệp: Đánh giá hoạt động trong doanh nghiệp, phát triển tinh thần đội/ nhóm, hỗ trợ và huấn luyện theo đúng nhu cầu của từng đối tượng nhân sự.
Sau khi hiểu được DISC là gì, bạn có thể tự kiểm tra được mình thuộc nhóm tính cách nào cũng như chủ động tìm hiểu hành vi của đối phương, từ đó đạt được mục tiêu giao tiếp. Áp dụng DISC vào cuộc sống, mỗi người sẽ có hướng đi phù hợp để làm tốt công việc, đặc biệt là trong lĩnh vực Dịch vụ như Nhà hàng – Khách sạn.
Theo thông tin từ VietnamWork