Trong phần trước của “Phân loại và giải quyết dạng đề Agree/ Disagree trong IELTS Writing Task 2”, tác giả đã giới thiệu dạng đề Agree or Disagree không có so sánh chỉ có một phần. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cách viết nhóm đề Should của dạng bài này.
Xem lại các phần trước:
Cách viết Agree or Disagree essay trong IELTS Writing Task 2 – Phần 1
Phân loại và giải quyết dạng đề Agree / Disagree trong IELTS Writing Task 2 (Phần 2)
Phân loại và giải quyết dạng đề Agree/ Disagree trong IELTS Writing Task 2 – Phần 3
Các nhóm đề Should
Trong nhóm đề bài Agree/ Disagree không mang yếu so sánh, tần suất xuất hiện của những đề bài đưa ra một đề xuất là tương đối cao, cụ thể là các đề bài chứa các từ should, need,… hoặc ngụ ý rằng một việc gì đó nên được thực hiện, cần được thực hiện. Đối với những đề này, thí sinh cần trả lời được một đề xuất như vậy có nên được thực hiện hay không, ví dụ:
It is said that everyone should have more than one career these days. Do you agree or disagree?
Tạm dịch: Người ta cho rằng ngày nay mọi người nên có nhiều hơn một sự nghiệp. Bạn có đồng ý hay không?
Mở đầu
Diễn giải lại đề bài và khẳng định quan điểm của mình (sử dụng phương pháp paraphrasing và thesis statement).
Cách 1: In today’s society, many people find it necessary to have at least two careers to pursue. I disagree with this opinion although it may bring about several advantages
Cách 2: In today’s society, many people find it necessary to have at least two careers to pursue. I agree with this opinion although it may bring about several disadvantages
Cách 3: In today’s society, many people find it necessary to have at least two careers to pursue. I completely agree with this opinion because of many reasons.
Cách 4: In today’s society, many people find it necessary to have at least two careers to pursue. I completely disagree with this opinion because of many reasons.
Phần mở đầu
Việc viết được câu topic sentence (câu chủ đề) của đoạn văn sao cho rõ ràng và trực diện là một yếu tố giúp bài viết có lập trường rõ ràng hơn. Đối với từng cách làm khác nhau ở bên trên, các câu chủ đề này cũng phải thay đổi theo để đảm bảo lập trường của bài viết được xuyên suốt (một trong những yếu tố band 7.0 Task Response yêu cầu).
Ở cách 1 và cách 2, tác giả lựa chọn cách viết hai đoạn thân bài trái chiều nhau. Với cách 1, mặc dù có trình bày trước một vài lợi ích, nhưng tác giả không hề đề cập là việc làm này là NÊN hay KHÔNG NÊN để tránh mâu thuẫn với đoạn thứ hai, mà chỉ đơn giản là xét về khía cạnh thuận lợi của nó. Tuy nhiên, sau đó khẳng định là người dân không nên làm như vậy, để tạo một lập trường rõ ràng, từ đầu tới cuối đồng nhất với nhau, đều chỉ là không đồng ý, như vậy thì hai đoạn thân bài sẽ không mâu thuẫn với nhau. Ngược lại, với cách 2, mặc dù có vài bất lợi, nhưng việc làm này là cần thiết, từ đó khẳng định tác giả đồng ý với đề bài, lập trường rõ ràng và thống nhất. Cụ thể, các câu chủ đề của mỗi cách có thể được viết như sau:
Cách 1:
Thân bài 1: On the one hand, it is admittedly beneficial for a person to follow more than one career. Sau đó chứng minh vì sao việc này là có lợi.
Thân bài 2: On the other hand, every worker should only devote to one career in their life. Sau đó chứng minh vì sao người ta lại chỉ nên có một sự nghiệp.
Cách 2:
Thân bài 1: On the one hand, there may be several difficulties when a person follows more than one career. Sau đó chứng minh vì sao việc này là gây ra nhiều khó khăn.
Thân bài 2: On the other hand, every worker should find one more career to pursue in their life. Sau đó chứng minh vì sao người ta lại nên có nhiều sự nghiệp để theo đuổi.
Ở cách 3 và cách 4, tác giả lựa chọn cách viết hai đoạn thân bài cùng chiều nhau. Với cách 3, từ đầu tới cuối, việc mọi người nên có nhiều hơn một sự nghiệp là đúng, là cần thiết và mọi người nên làm theo như vậy, và cả 2 đoạn đều sẽ ủng hộ luận điểm này. Ngược lại, với cách 4, tác giả không đồng ý và sẽ đều không ủng hộ luận điểm này ở cả hai đoạn thân bài. Lối viết này giảm thiểu nguy cơ hai đoạn bị mâu thuẫn với nhau, tuy nhiên lại đòi hỏi người viết có nhiều ý tưởng hơn, bởi vì người viết phải tìm được 4 lợi ích (nếu ủng hộ) hoặc 4 bất lợi (nếu không ủng hộ) cho mỗi bài; nếu không, người viết cần nắm được cách triển khai mỗi thân bài với chỉ một luận cứ (tức là một thuận lợi hoặc bất lợi), có thể tham khảo bài viết này để luyện tập kỹ thuật viết một thân bài với chỉ một luận cứ. Với cách 3 và cách 4, các câu chủ đề có thể được viết như sau:
Cách 3:
Thân bài 1: To begin with, it is highly beneficial for a person to follow more than one career. Sau đó chứng minh vì sao việc này là có lợi.
Thân bài 2: In addition, there is another benefit when workers have multiple careers to pursue. Sau đó tiếp tục đưa ra một thuận lợi khác của việc theo đuổi nhiều sự nghiệp.
Cách 4:
Thân bài 1: To begin with, it is barely beneficial for a person to follow more than one career. Sau đó chứng minh vì sao việc này là không có lợi.
Thân bài 2: In addition, there is another drawback when workers have multiple careers to pursue. Sau đó tiếp tục đưa ra một bất lợi khác của việc theo đuổi nhiều sự nghiệp.
Phần kết bài
Tuỳ vào tác giả triển khai hai đoạn thân bài trái chiều (cách 1 và cách 2) hay cùng chiều (cách 3 và cách 4), sẽ có các kết bài khác nhau, nhưng kết bài vẫn phải đảm bảo được tính đồng nhất với mở bài cũng như hai đoạn thân bài.
Cách 1: In conclusion, having many careers, although helpful to some extent, is not an advisable decision for people to make, from my point of view.
Cách 2: In conclusion, although there may exist certain downsides, it is advisable for people to have many careers, from my point of view.
Ở hai cách làm này, tác giả chọn lối viết hai đoạn trái chiều nhau, do đó ở kết bài, nơi mà những gì đã viết cần được tóm tắt lại, tác giả cũng một lần nữa nhấn mạnh sự đối lập ở hai đoạn thân bài, đồng thời vẫn giữ được lập trường của mình.
Phương pháp 3: Tóm lại, quyết định có nhiều sự nghiệp mang lại cho người ta nhiều lợi ích; do đó, quyết định này nên được khuyến khích rộng rãi, từ quan điểm của tôi.
Phương pháp 4: Tóm lại, quyết định có nhiều sự nghiệp liên quan đến nhiều bất lợi; do đó, quyết định này không nên được khuyến khích, từ quan điểm của tôi.
Trong hai phương pháp này, tác giả chọn cách viết hai đoạn theo cùng một hướng, vì vậy ở phần kết bài tác giả chỉ cần nhấn mạnh một lần nữa ý kiến đồng ý hoặc không đồng ý. Hai đoạn thân bài không đối lập, vì vậy phần kết bài cũng không cần nhấn mạnh sự đối lập này.