Bạn đã hiểu đề tài Đừng gây tổn thương như thế nào?
Nội dung chính
Văn bản đưa ra phương pháp giúp người đọc không gây tổn thương đến mọi người đồng thời đem đến thông điệp: Chỉ cần cố gắng, chúng ta đều có thể làm được và không ai sẽ phải bị tổn thương. |
Tóm tắt
Khó có thể nhận ra khi ta gây tổn thương cho người khác, đặc biệt khi tổn thương không gây ra thiệt hại về thể chất. Sự tổn thương có thể ẩn nấp dưới nhiều hình thức và đều không mang lại hạnh phúc. Đừng gây tổn thương bằng lời nói. Giải pháp là tập trung suy nghĩ, tuân theo nguyên tắc đơn giản: Đừng nói những điều mà bạn không muốn nghe. Việc không gây tổn thương mỗi ngày là cách quan trọng để thực hiện nguyên tắc này, cam kết với chính mình mỗi ngày. Chỉ cần nỗ lực, chúng ta có thể làm được và không ai phải chịu tổn thương.
Chuẩn bị
Đọc trước văn bản Đừng gây tổn thương và tìm hiểu thêm về tác giả, tác phẩm, lựa chọn các thông tin liên quan để hiểu sâu hơn về văn bản luận này.
Trong khi đọc 1
Trả lời Câu hỏi 1 Trong khi đọc trang 101 SGK Văn 10 Cánh Diều
Lưu ý cách tác giả đặt vấn đề.
Phương pháp giải:
Đọc đoạn văn trong phần 1.
Lời giải chi tiết:
Tác giả đặt vấn đề bằng cách hỏi “Đừng bao giờ khiến người khác tổn thương như thế nào?” sau đó phân tích, dẫn dắt người đọc vào vấn đề cần thảo luận.
Trong khi đọc 2
Trả lời Câu hỏi 2 Trong khi đọc trang 101 SGK Văn 10 Cánh diều
Các câu hỏi bắt đầu phần 2 nhằm vào vấn đề gì?
Phương pháp giải:
- Tập trung đọc phần 2.
- Chú ý đến các câu hỏi mở đầu.
Lời giải chi tiết:
- Ngay từ đầu phần 2, tác giả đặt ra nhiều câu hỏi như: “Khi bạn phát ngôn và sau đó, bạn có nhận thấy lời chỉ trích của mình đã ảnh hưởng đến người khác như thế nào không?”; “Bạn có trả lời ngay bằng một lời phê bình ác ý sau khi bị chỉ trích không?”
→ Các câu hỏi ở đầu phần 2 nhắm vào vấn đề không nên gây tổn thương người khác bằng lời nói.
Trong khi đọc 3
Trả lời Câu hỏi 3 Trong khi đọc trang 102 SGK Văn 10 Cánh diều
Lưu ý cách nhận biết việc mình đã gây tổn thương cho người khác.
Phương pháp giải:
- Đọc kỹ phần 2.
- Đánh dấu cách nhận biết việc mình đã gây tổn thương cho người khác.
Lời giải chi tiết:
Cách nhận biết việc mình đã gây tổn thương cho người khác: Mắt trừng trừng, ánh mắt lơ đi, mép hay môi nhếch xuống… thể hiện cảm xúc thật.
Trong khi đọc 4
Trả lời Câu hỏi 4 Trong khi đọc trang 102 SGK Văn 10 Cánh diều
Phân biệt các lập luận và ví dụ của người viết.
Phương pháp giải:
- Đọc cẩn thận phần 2.
- Nhận dạng các lập luận và ví dụ của người viết.
Lời giải chi tiết:
- Lập luận: Giải quyết vấn đề này bằng cách tập trung suy nghĩ, không nói những điều mà bạn không muốn nghe.
- Ví dụ: Trong câu chuyện, phóng viên đã lựa chọn cách cư xử lịch sự với người bán báo bất lịch sự, chứ không chọn cách đáp trả bằng cách tương tự.
Trong khi đọc 5
Trả lời Câu hỏi 5 Trong khi đọc trang 102 SGK Văn 10 Cánh diều
Theo tác giả, điều gì được gọi là “thô lỗ”?
Phương pháp giải:
- Đọc phần 2.
- Tập trung vào cách tác giả giải thích từ “thô lỗ”.
Lời giải chi tiết:
Theo tác giả: “Mọi hành động không thể hiện sự quan tâm của chúng ta đều được coi là thô lỗ. Thái độ thô lỗ gây tổn hại tinh thần cho những người liên quan trong quá trình tương tác”
Trong khi đọc 6
Trả lời Câu hỏi 6 Trong khi đọc trang 103 SGK Văn 10 Cánh diều
Lưu ý cách lí giải: Tại sao chúng ta cư xử thô lỗ?
Phương pháp giải:
- Đọc cẩn thận phần 2.
- Chú ý cách lí giải: Tại sao chúng ta cư xử thô lỗ?
Lời giải chi tiết:
Lí do: “Tại sao chúng ta cư xử thô lỗ?”
- Bởi vì chúng ta bị phân tâm, suy nghĩ về những điều khác.
- Thái độ thô lỗ thường là dấu hiệu của sự bất an.
Trong khi đọc 7
Trả lời Câu hỏi 7 Trong khi đọc trang 103 SGK Văn 10 Cánh diều
Nội dung “cam kết” trong phần này là gì?
Phương pháp giải:
- Đọc phần 3.
- Tập trung vào nội dung “cam kết” được đề cập trong đoạn văn.
Lời giải chi tiết:
Nội dung “cam kết” ở phần này bao gồm:
- Mỗi ngày chúng ta phải sống sao cho đáng được tôn trọng.
- Hành động không gây tổn thương cho người khác là phương pháp thực hiện nguyên tắc quan trọng này.
Trong khi đọc 8
Trả lời Câu hỏi 8 Trong khi đọc trang 104 SGK Văn 10 Cánh diều
Không gây tổn thương người khác mang lại hiệu quả gì?
Phương pháp giải:
- Đọc những đoạn văn cuối phần 3.
- Lưu ý những hiệu quả của việc không gây tổn thương người khác.
Lời giải chi tiết:
Những hiệu quả của việc không gây tổn thương người khác:
- Cảm thấy nhẹ nhõm và thanh thản về cả thể chất lẫn tinh thần.
- Không cần lo lắng về hậu quả của hành động đối với người khác.
- Mỗi ngày là một dòng chảy mới hứa hẹn mang đến hạnh phúc và bình yên cho chúng ta.
Sau khi đọc 1
Trả lời Câu hỏi 1 Sau khi đọc trang 104 SGK Văn 10 Cánh diều
Em hiểu nhan đề Đừng gây tổn thương như thế nào?
Phương pháp giải:
Trình bày ý kiến của mình về nhan đề.
Lời giải chi tiết:
Theo em, nhan đề này nói về việc không nên gây tổn thương cho người khác.
Sau khi đọc 2
Trả lời Câu hỏi 2 Sau khi đọc trang 104 SGK Văn 10 Cánh diều
Liên kết giữa phần mở đầu và hai phần sau trong văn bản là gì?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ phần mở đầu và hai phần sau của văn bản.
Lời giải chi tiết:
Mối liên hệ giữa phần mở đầu và hai phần sau trong văn bản:
Phần mở đầu nêu vấn đề là chúng ta khó nhận thấy mình đã gây tổn thương cho người khác, hai phần sau hướng dẫn cách nhận biết việc mình đã gây tổn thương và những lợi ích của việc không gây tổn thương người khác.
Sau khi đọc 3
Trả lời Câu hỏi 3 Sau khi đọc trang 104 SGK Văn 10 Cánh diều
Từ văn bản, làm rõ quan điểm của tác giả nhấn mạnh ở phần đầu văn bản: “Sự tổn thương ẩn nấp dưới nhiều dáng vẻ khác nhau”.
Phương pháp giải:
- Đọc kỹ văn bản.
- Chú ý những chi tiết làm sáng tỏ quan điểm “Sự tổn thương ẩn nấp dưới nhiều dáng vẻ khác nhau”.
Lời giải chi tiết:
“Sự tổn thương ẩn nấp dưới nhiều dáng vẻ khác nhau”:
- Khi bạn phát ngôn, bạn không chắc đã nhận ra lời chỉ trích của mình ảnh hưởng như thế nào đối với người khác.
- Bạn có thể đã phản ứng bằng một cách ác ý sau khi bị chỉ trích → Gây tổn thương bằng lời nói.
- Mắt trừng trừng, ánh nhìn lơ đi, mép nhếch, môi trễ xuống… → Gây tổn thương bằng cử chỉ, thái độ.
Sau khi đọc 4
Trả lời Câu hỏi 4 Sau khi đọc trang 104 SGK Văn 10 Cánh diều
Đánh giá hệ quả của hành động gây tổn thương và những lợi ích từ cam kết: “Không làm tổn thương người khác”.
Phương pháp giải:
- Đọc kỹ văn bản.
- Chỉ ra tác hại của việc gây tổn thương người khác và những hệ quả tích cực từ cam kết: “Không làm tổn thương người khác”.
Lời giải chi tiết:
- Tác hại của hành động gây tổn thương người khác:
+ Không chỉ người khác bị chúng ta đối xử xấu mà chính chúng ta cũng bị ảnh hưởng về mặt trí tuệ, cảm xúc, thể chất và tinh thần.
+ Cả người gây ra tổn thương và người bị tổn thương đều không cảm thấy hạnh phúc.
+ Nạn nhân có thể cảm thấy bị xúc phạm sau cuộc gặp mặt mà không hiểu lý do và cảm giác tổn thương có thể kéo dài mãi mãi.
- Những lợi ích từ cam kết: “Không làm tổn thương người khác”:
+ Chúng ta cảm thấy nhẹ nhõm và thanh thản về cả thể chất lẫn tinh thần.
+ Không cần lo lắng về hậu quả của hành động đối với người khác.
+ Mỗi ngày đem đến một dòng chảy mới hứa hẹn mang đến hạnh phúc và bình yên cho chúng ta.
Sau khi đọc 5
Trả lời Câu hỏi 5 Sau khi đọc trang 104 SGK Văn 10 Cánh diều
Hãy dẫn ra một số câu như vậy. Với em, vấn đề được đặt ra trong văn bản có ý nghĩa gì trong cuộc sống hiện nay?
Phương pháp giải:
- Đọc kỹ văn bản.
- Tìm những câu văn, đoạn văn như những lời khuyên hoặc câu danh ngôn về lối sống trong văn bản Đừng gây tổn thương.
- Trình bày quan điểm của bản thân về vấn đề được đặt ra trong văn bản với cuộc sống hiện nay.
Lời giải chi tiết:
- Câu văn, đoạn văn như những lời khuyên hoặc câu danh ngôn về lối sống trong văn bản Đừng gây tổn thương.
+ Đừng nói điều gì mà bạn không muốn người khác nói lại với bạn.
+ Đơn giản hơn là đối xử với người khác một cách lịch sự.
+ Yêu thương không khó hơn là đáp trả bằng sự thù địch.
+ Chúng ta chỉ có một nhiệm vụ, đó là yêu thương lẫn nhau. Nếu không thể thực hiện được, hãy ít nhất là kiềm chế mình để không xúc phạm người khác.
- Với em, vấn đề được đặt ra trong văn bản có ý nghĩa rất lớn với cuộc sống hiện nay. Đây là những thông điệp mọi người cần chú ý: Đừng bao giờ gây tổn thương cho người khác dưới bất kỳ hình thức nào. Chúng ta cần sống trong tình yêu thương vì mỗi con người đã quá mệt mỏi với cuộc sống hiện đại này.