Tìm kiếm trong văn bản những phần, những câu nói về trẻ em và tuổi thơ. Tại sao tác giả lại đề cập đến trẻ em và tuổi thơ nhiều như vậy?
Nội dung chính
Văn bản khẳng định quan niệm của tác giả về lòng đồng cảm của nghệ sĩ và ngợi ca tấm lòng đồng cảm của trẻ em. |
Tóm tắt
Yêu và đồng cảm là một phần trong tác phẩm Sống đơn giản của tác giả Phong Tử Khải, mở đầu với việc kể chuyện của tác giả về một cậu bé sắp xếp đồ giúp mình, về trái tim đồng cảm của cậu bé với tất cả các vật dụng trong phòng. Văn bản nói về lòng đồng cảm không chỉ của đứa trẻ hay của nhà văn mà còn của mọi người, từ nghệ sĩ đến những người làm nghề khác nhau. Người nghệ sĩ cũng giống như trẻ con, luôn đồng cảm với mọi thứ, kể cả những vật dụng từ cái bàn, cái ghế đến bông hoa, cây cỏ,... Văn bản khẳng định quan điểm của tác giả về trái tim đồng cảm của người nghệ sĩ và tôn trọng, ca ngợi tấm lòng đồng cảm của trẻ em.
Trước khi đọc 1
Trả lời Câu hỏi 1 Trong khi đọc trang 77 SGK Văn 10 Kết nối tri thức
Bạn hiểu gì về sự đồng cảm trong cuộc sống? Khi thể hiện sự đồng cảm với người khác hoặc nhận được sự đồng cảm từ ai đó, bạn cảm thấy thế nào?
Phương pháp giải:
- Lý giải suy nghĩ của bản thân về sự đồng cảm.
- Nhớ lại những lúc bạn thể hiện sự đồng cảm hoặc nhận được sự đồng cảm và mô tả cảm xúc của mình.
Lời giải chi tiết:
Cách 1
- Sự đồng cảm là việc cảm nhận và chia sẻ cảm xúc của người khác, là biết cảm thông với tình trạng của họ, đặt mình vào hoàn cảnh của họ để hiểu và cảm thông.
- Khi thể hiện sự đồng cảm với người khác hoặc nhận được sự đồng cảm từ ai đó, tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc, tâm trạng trở nên tốt hơn, thoải mái hơn.
Trước khi đọc 2
Trả lời Câu hỏi 2 Trước khi đọc trang 77 SGK Văn 10 Kết nối tri thức
Bạn cảm nhận như thế nào mỗi khi tiếp xúc với một tác phẩm nghệ thuật (văn học, hội họa, âm nhạc, ...)? Hãy cố gắng giải thích lý do của cảm xúc đó.
Phương pháp giải:
Nhớ lại và mô tả cảm xúc khi tiếp xúc với một tác phẩm nghệ thuật, sau đó lý giải nguyên nhân của cảm xúc đó.
Lời giải chi tiết:
Cách 1
- Tự nhớ và mô tả cảm xúc của bản thân khi tiếp xúc với một tác phẩm nghệ thuật.
Gợi ý:
- Khi đọc một tác phẩm nghệ thuật, thường có sự đồng cảm, chia sẻ cảm xúc với tác giả, hiểu được quan điểm nghệ thuật của tác giả.
- Cảm xúc xuất phát từ việc hiểu và đồng cảm với nội dung tác phẩm, hiểu được suy nghĩ và thông điệp mà tác giả muốn truyền tải, có sự đồng điệu về cảm xúc với tác giả.
Khi đọc 1
Trả lời Câu hỏi 1 Trong khi đọc trang 77 SGK Văn 10 Kết nối tri thức
Việc tác giả mở đầu bằng một câu chuyện làm bạn có ấn tượng gì?
Phương pháp giải:
- Đọc cẩn thận đoạn (1) của văn bản Yêu và đồng cảm.
- Nêu ý kiến của mình về câu chuyện về cậu bé xếp đồ giúp tác giả.
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Ấn tượng khi đọc câu chuyện mở đầu bài viết:
- Thấy rất hứng thú, tò mò về nội dung bài viết.
- Cảm nhận được sự đồng cảm với tâm trạng của cậu bé.
- Ấn tượng về cách bắt đầu bài viết rất hấp dẫn và thú vị đối với độc giả.
Khi đọc 2
Trả lời Câu hỏi 2 Trong khi đọc trang 77 SGK Văn 10 Kết nối tri thức
Tác giả khen ngợi cậu bé vì tính chăm chỉ hay vì lý do khác?
Phương pháp giải:
- Đọc lại đoạn (1) của văn bản.
- Tập trung vào các câu văn thể hiện suy nghĩ của tác giả để xác định lý do tác giả khen ngợi cậu bé.
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Tác giả khen ngợi cậu bé không chỉ vì tính chăm chỉ mà còn vì lòng đồng cảm của cậu bé. Cậu bé chăm chỉ sắp xếp đồ vì cảm nhận được sự đồng cảm với đồ vật, hòa mình vào suy nghĩ, cảm xúc của chúng và sắp xếp chúng đúng với vị trí của chúng.
Khi đọc 3
Trả lời Câu hỏi 3 Trong khi đọc trang 78 SGK Văn 10 Kết nối tri thức
Cách nhìn của mỗi người về sự vật được thể hiện như thế nào trong các nghề nghiệp khác nhau?
Phương pháp giải:
- Đọc kỹ đoạn (2) của văn bản.
- Chú ý đến cách mà các nghề nghiệp khác nhau nhìn nhận sự vật để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Cách nhìn của mỗi người về sự vật, cụ thể là về một gốc cây trong các nghề nghiệp khác nhau là:
- Nhà khoa học quan sát tính chất và tình trạng của gốc cây.
- Người làm vườn chú trọng vào sức sống của cây.
- Thợ mộc lại tập trung vào chất lượng của gốc cây, liệu gốc cây đó tốt hay không.
- Họa sĩ đơn giản chỉ thưởng thức vẻ đẹp của cây.
Khi đọc 4
Trả lời Câu hỏi 4 Trong khi đọc trang 78 SGK Văn 10 Kết nối tri thức
Liệu sự đồng cảm có phải là một phẩm chất không thể thiếu của người nghệ sĩ?
Phương pháp giải:
- Đọc kỹ nội dung văn bản Yêu và đồng cảm.
- Tập trung vào các đoạn văn nói về lòng đồng cảm của người nghệ sĩ để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Lòng đồng cảm là một phẩm chất không thể thiếu của người nghệ sĩ, vì:
- Người nghệ sĩ cần phải đồng cảm, cảm nhận với đối tượng mới có thể tạo ra một tác phẩm tốt.
- Lòng đồng cảm giúp tác phẩm trở nên sống động hơn, dễ dàng tiếp cận hơn với người khác.
Khi đọc 5
Trả lời Câu hỏi 5 Trong khi đọc trang 78 SGK Văn 10 Kết nối tri thức
Trong quá trình sáng tạo nghệ thuật, sự đồng cảm được thể hiện ra sao?
Phương pháp giải:
- Đọc cẩn thận đoạn (4) của văn bản.
- Chú ý đến từ ngữ, cách diễn đạt về sự đồng cảm trong quá trình sáng tạo nghệ thuật để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Trong quá trình sáng tạo nghệ thuật, sự đồng cảm được thể hiện qua:
- Người nghệ sĩ cần phải đồng cảm, cảm nhận với mọi vật, từ động vật đến phi động vật, từ cây cỏ đến hòn đá.
- Tất cả vật thể đều mang linh hồn, cần phải nhìn nhận và cảm nhận chúng từ sâu bên trong tâm hồn.
- Đặt mình vào tâm trạng, cảm xúc của vật thể để có sự đồng cảm, đồng điệu trong quá trình sáng tạo nghệ thuật.
Trong quá trình đọc 6
Trả lời Câu hỏi 6 Sau khi đọc trang 80 SGK Văn 10 Kết nối tri thức
Trong quá trình tạo ra nghệ thuật, người ta học được từ trẻ em những điều gì?
Phương pháp giải:
- Đọc kỹ văn bản Yêu và đồng cảm.
- Tập trung vào những phần nói về trẻ em để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Trong quá trình sáng tạo nghệ thuật, con người học được từ trẻ em sự đồng cảm với mọi thứ như chó, mèo, hoa cỏ,... Trẻ em nhìn thế giới với sự trong sáng và hồn nhiên, thường để ý đến những điều mà ít người chú ý và khám phá được nhiều điều thú vị.
Sau khi đọc 1
Trả lời Câu hỏi 1 Sau khi đọc trang 81 SGK Văn 10 Kết nối tri thức
Tìm trong văn bản những đoạn, câu nói về trẻ em và tuổi thơ. Vì sao tác giả thường nhắc đến trẻ em và tuổi thơ như vậy?
Phương pháp giải:
- Đọc, ôn lại phần Tri thức ngôn ngữ văn trang 72.
- Đọc văn bản Yêu và đồng cảm.
- Tìm và liệt kê các đoạn, câu nói về trẻ em và tuổi thơ trong văn bản.
- Kết nối với hoàn cảnh sống của tác giả và đề tài văn bản để đưa ra lí do tại sao tác giả thường nhắc đến trẻ em và tuổi thơ như vậy.
Lời giải chi tiết:
Cách 1
- Những đoạn, câu nói về trẻ em và tuổi thơ trong văn bản:
+ Đoạn (1): “Một đứa bé vào phòng tôi, giúp tôi sắp xếp đồ đạc.… . Thấy dây treo tranh trên tường buông thõng thò ra ngoài, nó bắc ghế trèo lên giấu vào trong hộ.”; “Tôi phục sát đất tấm lòng đồng cảm phong phú của chú bé này.”
+ Đoạn (3): “Họa sĩ đưa tấm lòng mình về trạng thái hồn nhiên như trẻ nhỏ để miêu tả trẻ em, đồng thời cũng đã đặt lòng mình vào biểu cảm đau khổ của người ăn mày để khắc hoạc ăn mày.”
+ Đoạn (5): “Về mặt này chúng ta không thể không ca tụng trẻ em.…. Bởi vậy bản chất của tuổi thơ là nghệ thuật’”
+ Đoạn (6): “Tuổi thơ thực sự là thời kỳ vàng son trong cuộc sống của chúng ta! Mặc dù thời kỳ vàng son ấy đã qua, nhưng nhờ nuôi dưỡng nghệ thuật, chúng ta vẫn có thể nhìn thấy lại thế giới hạnh phúc, nhân ái và hòa bình ấy.”
- Lí do tác giả thường nhắc đến trẻ em và tuổi thơ là vì:
+ Tác giả là một nhà văn, họa sĩ, một nghệ sĩ nổi tiếng của Trung Quốc, những tác phẩm của ông luôn tôn vinh tấm lòng thơ trẻ trong cách nhìn nhận cuộc sống và thực hiện nghệ thuật.
+ Tác giả kính trọng, ca tụng tấm lòng đồng cảm của trẻ em, ông đã truyền tải sự kính trọng đó vào tác phẩm của mình để chia sẻ suy nghĩ của mình với độc giả.
+ Ông mong muốn trở lại tuổi thơ, để có thể trải nghiệm cuộc sống hồn nhiên, hạnh phúc, và sống lại những thời kỳ vàng son đã qua.
Sau khi đọc 2
Trả lời Câu hỏi 2 Sau khi đọc trang 81 SGK Văn 10 Kết nối tri thức
Mặc dù không ít lần nhắc đến danh hiệu “họa sĩ”, nhưng thực ra, điều tác giả muốn thảo luận không chỉ giới hạn trong lĩnh vực hội họa. Những từ ngữ nào trong văn bản đã làm bạn nhận ra điều đó?
Phương pháp giải:
- Đọc, ôn lại phần Tri thức ngôn ngữ văn trang 72.
- Đọc văn bản Yêu và đồng cảm.
- Chú ý những từ ngữ không phải trong lĩnh vực hội họa trong văn bản.
- Liệt kê những từ ngữ cho thấy tác giả muốn thảo luận không chỉ giới hạn trong lĩnh vực hội họa.
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Những từ ngữ trong văn bản cho thấy tác giả muốn thảo luận không chỉ giới hạn trong lĩnh vực hội họa:
- Tấm lòng, đồng cảm,
- Thế giới của Chân – Thiện – Mĩ,
- Trẻ em, tuổi thơ.
Sau khi đọc 3
Trả lời Câu hỏi 3 Sau khi đọc trang 81 SGK Văn 10 Kết nối tri thức
Xác định nội dung trọng tâm của từng phần đã được đánh số trong văn bản và đánh giá sự liên kết giữa các phần.
Phương pháp giải:
- Đọc, ôn lại phần Tri thức ngôn ngữ văn trang 72.
- Đọc văn bản Yêu và đồng cảm.
- Nêu nội dung trọng tâm của từng phần đã được đánh số trong văn bản.
- Chú ý nội dung và cách sử dụng các phép liên kết để đánh giá sự liên kết giữa các phần.
Lời giải chi tiết:
Cách 1
- Nội dung trọng tâm của từng phần đã được đánh số:
+ Đoạn (1): kể về chú bé giúp tác giả sắp xếp đồ đạc trong phòng.
+ Đoạn (2): cái nhìn của người họa sĩ với mọi thứ.
+ Đoạn (3): nhân cách vĩ đại của người nghệ sĩ.
+ Đoạn (4): tấm lòng đồng cảm với mọi thứ của người họa sĩ.
+ Đoạn (5): lòng đồng cảm của trẻ em, bản sắc nghệ sĩ trong từng con người.
+ Đoạn (6): giá trị của tuổi thơ.
- Sự liên kết giữa các phần đã được đánh số trong văn bản:
+ Về nội dung: Nội dung của các phần có sự liên kết với nhau, nội dung đoạn sau có sự kết nối với nội dung, vấn đề của đoạn trước như ở đoạn (1) nhắc đến cách nhìn đồ vật của chú bé khi giúp tác giả sắp xếp đồ đạc, đoạn tiếp theo (2) nói về cái nhìn mọi thứ của người nghệ sĩ, có sự liên kết với chú bé ở đoạn (1).
+ Về hình thức: Giữa các phần đã được đánh số có sự liên kết với nhau, được nối với nhau bằng các phép liên kết như đoạn (2) nối với đoạn (3) bằng cách lặp lại các từ “họa sĩ”, “tấm lòng”,...
+ Giữa các phần đã được đánh số trong văn bản đã có sự liên kết chặt chẽ với nhau ở cả nội dung và hình thức.
Sau khi đọc 4
Trả lời Câu hỏi 4 Sau khi đọc trang 81 SGK Văn 10 Kết nối tri thức
Tác giả đã phân tích những lý do và bằng chứng nào để chứng minh tầm quan trọng của sự đồng cảm trong quá trình sáng tạo nghệ thuật?
Phương pháp giải:
- Đọc, ôn tập lại phần kiến thức ngôn ngữ văn trang 72.
- Tìm hiểu văn bản Yêu và đồng cảm.
- Tập trung vào các đoạn văn nói về sự sáng tạo nghệ thuật trong văn bản.
- Liệt kê các lý lẽ và bằng chứng mà tác giả sử dụng để minh chứng tầm quan trọng của sự đồng cảm trong quá trình sáng tạo nghệ thuật.
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Các lý lẽ và bằng chứng minh chứng tầm quan trọng của sự đồng cảm:
- Mọi người đều nhìn nhận cái cây từ góc độ thực tiễn, trong khi người nghệ sĩ lại thưởng thức cái đẹp và mĩ miều của nó.
- Người nghệ sĩ cần phải có sự đồng điệu và đồng cảm với đối tượng miêu tả để tạo ra những tác phẩm xuất sắc nhất, trở thành những con người có nhân cách lớn.
- Sự đồng cảm rộng lớn và tấm lòng mở rộng của người nghệ sĩ với mọi sự vật trên thế giới giúp họ đạt được cảnh giới “ta và vật một thể” trong quá trình sáng tạo nghệ thuật.
- Trong quá trình sáng tạo nghệ thuật, người nghệ sĩ cần phải trở về với trạng thái của một đứa trẻ, đặt tình cảm vào tác phẩm hoặc đối tượng miêu tả để đồng cảm và tạo ra sự hiểu biết.
Sau khi đọc 5
Trả lời Câu hỏi 5 Sau khi đọc trang 81 SGK Văn 10 Kết nối tri thức
Tác giả đã phát hiện ra điểm chung giữa trẻ em và người nghệ sĩ là gì? Sự kính trọng và yêu thương trẻ em của tác giả được hình thành như thế nào?
Phương pháp giải:
- Đọc lại phần kiến thức ngôn ngữ văn trang 72.
- Tìm hiểu văn bản Yêu và đồng cảm.
- Xác định các điểm tương đồng giữa trẻ em và người nghệ sĩ.
- Dựa vào nội dung của văn bản để phân tích cách hình thành sự kính trọng và yêu thương trẻ em của tác giả.
Lời giải chi tiết:
Cách 1
- Những điểm tương đồng giữa trẻ em và người nghệ sĩ:
+ Cả hai đều có tâm hồn trong sáng, ngây thơ, và nhìn thế giới với vẻ đẹp được nhân cách hóa.
+ Cả hai đều có lòng đồng cảm sâu sắc, đồng cảm với mọi vật một cách chân thành.
- Sự kính trọng và yêu thương trẻ em của tác giả hình thành dựa trên:
+ Tâm hồn của trẻ em luôn trong sáng, ngây thơ, và cảm nhận thế giới theo cách riêng của mình.
+ Trẻ em luôn có tấm lòng đồng cảm sâu sắc, chân thành, đặt tình cảm vào mọi hành vi và hành động của họ.
+ Tình yêu thương và sự kính trọng của tác giả dành cho trẻ em là kết quả của việc hiểu biết và đồng cảm với thế giới của trẻ con.
Sau khi đọc 6
Trả lời Câu hỏi 6 Sau khi đọc trang 81 SGK Văn 10 Kết nối tri thức
Bạn nghĩ sao nếu không có đoạn kể về chú bé giúp tác giả sắp xếp đồ đạc ở phần 1, sự lôi cuốn và thuyết phục của văn bản Yêu và đồng cảm sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?
Phương pháp giải:
- Đọc lại phần kiến thức ngôn ngữ văn trang 72.
- Tìm hiểu văn bản Yêu và đồng cảm.
- Tập trung vào đoạn văn (1) của văn bản.
- Dựa vào sự liên kết giữa các phần để phân tích ảnh hưởng nếu không có đoạn kể về chú bé giúp tác giả sắp xếp đồ đạc ở phần 1 của văn bản.
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Ảnh hưởng nếu không có đoạn kể về chú bé giúp tác giả sắp xếp đồ đạc:
- Sự lôi cuốn và thuyết phục của văn bản sẽ giảm đi đáng kể.
- Người đọc sẽ cảm thấy bối rối khi bắt đầu đọc từ đoạn (2), dẫn đến việc khó khăn trong việc hiểu và tiếp cận nội dung của văn bản.
- Sự liên kết và mạch lạc của văn bản sẽ bị suy giảm, thiếu đi sự thống nhất giữa đoạn mở đầu và các đoạn tiếp theo.
Sau khi đọc 7
Trả lời Câu hỏi 7 Sau khi đọc trang 81 SGK Văn 10 Kết nối tri thức
Nhà thơ Xuân Diệu từng viết: “Hãy nhìn đời bằng đôi mắt xanh non” (Đôi mắt xanh non, trong tập Riêng chung, NXB Văn học, Hà Nội, 1960). Dựa vào nội dung văn bản Yêu và đồng cảm, bạn nghĩ nhà thơ Xuân Diệu đề xuất như vậy vì lý do gì?
Phương pháp giải:
- Đọc lại phần kiến thức ngôn ngữ văn trang 72.
- Tìm hiểu văn bản Yêu và đồng cảm.
- Dựa vào ý nghĩa của câu thơ và nội dung văn bản để phân tích lý do mà nhà thơ Xuân Diệu đề xuất như vậy.
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Lý do khiến nhà thơ Xuân Diệu đề xuất như vậy:
- “Đôi mắt xanh non” chỉ đôi mắt của trẻ nhỏ, nhìn thế giới một cách ngây thơ, trong sáng nhất để cảm nhận vẻ đẹp của cuộc sống.
- Nhìn đời bằng đôi mắt của trẻ con giúp chúng ta thấy thế giới từ một góc nhìn đầy màu sắc và tươi đẹp, không có những căng thẳng và lo lắng nhưng chỉ toát lên niềm vui và hạnh phúc.
- Nhà thơ muốn trở về tuổi thơ, trở lại với hình ảnh của một đứa trẻ để cảm nhận tình yêu và hạnh phúc khi chơi đùa mà không cần phải suy nghĩ về những gánh nặng của cuộc đời.