Đề bài: Anh/chị hãy thực hiện phân tích bài Hồi trống Cổ Thành, trích từ Tam Quốc diễn nghĩa của La Quán Trung.
1. Dàn ý bài viết
2. Bài mẫu số 1
3. Bài mẫu số 2
4. Bài mẫu số 3
Phân tích bài Hồi trống Cổ Thành
I. Dàn ý Phân tích bài Hồi trống Cổ Thành (Chuẩn)
1. Khám phá mở bài
- Giới thiệu về tác phẩm Tam Quốc Diễn Nghĩa
2. Phần thân bài
a. Tác phẩm Tam Quốc Diễn Nghĩa
- Nguồn gốc: Viết vào thời đầu Minh, lấy cảm hứng từ lịch sử và truyện dân gian
- Nội dung: 120 chương, tả ba triều đại Ngụy, Thục Ngô, thể hiện khát vọng hòa bình của nhân dân.
b. Đoạn trích Hồi trống Cổ thành
- Vị trí: Hồi thứ 28
- Tóm tắt nội dung đoạn trích
- Giá trị nội dung:
+ Là tâm hồn của hồi thứ 28, kể về sự minh oan, trung thành và đoàn tụ.
+ Tôn vinh dũng cảm, lòng anh hùng và trung nghĩa của Quan Công và Trương Phi.
- Giá trị nghệ thuật: Ngôn từ sinh động, lối kể giản dị, xây dựng tính cách nhân vật rất ấn tượng.
- Cấu trúc của đoạn trích: Hoàn chỉnh
+ Dẫn dắt: Quan Công đến Cổ thành, gọi Trương Phi ra đón
+ Phát triển: Mâu thuẫn giữa hai người, Trương Phi buộc tội Quan Công và đòi đánh
+ Nút thắt của câu chuyện: Sái Dương đem quân đến, củng cố nghi ngờ của Trương Phi.
+ Mở nút: Quan Công xin chém đầu Sái Dương trong ba hồi trống, hai anh em giảng hòa, Trương Phi hiểu rõ câu chuyện, khóc lạy Quan Công.
c. Phân tích Hồi trống Cổ thành
- Gặp gỡ giữa hai anh em Quan Công và Trương Phi
+ Địa điểm: Trước cổng Cổ thành
+ Nhân vật: Trương Phi với hơn ngàn quân, Quan Công cùng Tôn Càn, Châu Thương và hai người chị dâu.
- Tính cách của hai nhân vật:
+ Trương Phi: Nóng nảy, cương trực, dứt khoát
+ Quan Công: Trầm tĩnh, cẩn trọng, khoan dung.
- Nghệ thuật miêu tả tính cách của hai nhân vật:
* Trương Phi:
+ Sử dụng lối miêu tả trái ngược: Nóng nảy, cương trực - giàu tình cảm (khóc, lạy Quan Công khi biết được sự thật)
+ Hành động: 'Trương Phi trợn mắt …đâm Quan Công' => hành động cương trực, dứt khoát.
+ Ngôn ngữ 'hầm hầm quát: 'mày …tao nữa' =>Ngôn từ bộc trực, nóng nảy.
+ Mối quan hệ với các nhân vật khác: Tôn Càn và hai vị phu nhân can ngăn, thanh minh cho Quan Công, ngăn chặn hành động vội vã của Trương Phi. Trương Phi không thay đổi ý định.
=> Hành động của Trương Phi đã được tính toán cẩn trọng từ trước, không phải do nóng nảy, bộc phát (nguyên nhân: lời thề trung nghĩa với huynh đệ của đấng trượng phu rất thiêng liêng).
* Quan Công:
+ Đặt nhân vật vào tình huống kịch tính => làm nổi bật tính cách trầm tĩnh, cẩn trọng, ôn nhu của Quan Công.
+ Nhân vật được miêu tả bằng bút pháp cổ điển, điển hình cho những trượng phu trung nghĩa.
- Xung đột giữa hai anh em:
+ Nguyên nhân: Trương Phi hiểu lầm Quan Công, nghĩ rằng Quan Công phản bội, tin rằng Quan Công làm việc dưới trướng Tào Tháo để bảo vệ hai người chị dâu - vi phạm lời thề vườn đào và phẩm chất anh hùng.
+ Phát triển xung đột:
- Trước khi gặp: Trương Phi không nói một lời, mặc áo giáp, vác mâu, lên ngựa, dẫn quân ra cửa Bắc => như đối mặt với quân địch. 'Râu hùm …đòi đâm Quan Công' => Tâm trạng kích động.
- Quan Công nghe tin Trương Phi ở Cổ thành: hết sức phấn khích, giao long đao cho người khác cầm, 'tế ngựa' lại đón. Khi thấy Trương Phi đâm mâu về phía mình, 'giật mình' tránh, nhắc lại ơn nghĩa vườn đào => Thái độ nhẹ nhàng, nhượng bộ và điều tĩnh.
+ Khi gặp mặt:
- Trương Phi xưng hô mày – tao, mắng Quan Công là kẻ phản bội, khẳng định hai chị dâu bị lừa, với lập luận quyết liệt: trung thành, thà chết chứ không chịu nhục, quan điểm rõ ràng về trung nghĩa, mắng cả Tôn Càn 'mày cũng … ta đó' => Sự nóng nảy, bộc trực, có phần lỗ mãng.
- Quan Công: giữ thái độ điềm tĩnh, gọi Trương Phi là 'hiền đệ, em', cầu xin chị dâu, thanh minh với Trương Phi 'hiền đệ … ta quá', 'nếu ta ... quân mã chứ' => Sự nhẫn nại, giải thích mềm mại.
+ Sái Dương đến: Tình cờ nhưng hợp lý, khiến Trương Phi càng tin chắc rằng Quan Công đã phản bội => Đẩy mâu thuẫn lên cao trào, anh em biến thành kẻ thù, Quan Công khó giải thích hơn, thanh minh.
+ Mâu thuẫn được giải quyết khi Quan công xin chém đầu Sái Dương để chứng minh lòng trung còn Trương Phi thì đặt điều kiện phải chém được đầu Sái Dương trong ba hồi trống.
=>Thách thức khó khăn, diễn ra nhanh chóng.
+ Trương Phi quyết liệt đánh trống, không do dự tìm lý do
=> Kết quả: Quan Công chém đầu Sái Dương ngay trong hồi trống đầu tiên
=> Quan Công thể hiện sự dũng cảm, Trương Phi hiểu rõ và khâm phục, khóc và thả lạy Quan Công.
=>Trương Phi nóng nảy - biết nhận lỗi, sửa sai.
- Ý nghĩa của Hồi trống Cổ thành:
+ Tên gọi kích thích không khí chiến trận, hồi trống như lời tòa án phán xét Quan Công, thúc đẩy khát vọng minh oan, giúp Quan Công có thêm sức mạnh, chém đầu Sái Dương trong thời gian quy định.
+ Hồi trống là sự đoàn tụ, minh oan và thách thức. Thể hiện không khí hào hùng của chiến trận, kêu gọi chiến đấu, ca ngợi khí phách anh hùng.
+ Nó còn là niềm vui, khẳng định niềm tin, sự trung thành, ca tụng lòng trung nghĩa và chiến thắng.
- Nghệ thuật trong đoạn trích:
+ Xây dựng nhân vật mang đặc điểm điển hình, biểu tượng
+ Tính cách nhân vật lộ rõ qua hành động, cử chỉ, lời nói.
+ Tình huống truyện được xây dựng với những xung đột kịch tính, tạo nên sự hấp dẫn, căng tráng cho đoạn trích
+ Nghệ thuật kể chuyện theo kiểu tiểu thuyết chương hồi.
3. Đưa ra kết luận
- Tổng kết giá trị của đoạn trích.
II. Mẫu bài văn Phân tích Hồi trống Cổ Thành
1. Phân tích Hồi trống Cổ Thành, mẫu số 1 (Chuẩn)
Trong dòng lịch sử Trung Quốc, có bốn tác phẩm góp phần tạo nên bốn kiệt tác văn học Trung Hoa: Tây Du Kí, Hồng Lâu Mộng, Thủy Hử, và Tam Quốc Diễn Nghĩa. Trong số đó, Tam Quốc Diễn Nghĩa là tác phẩm ảnh hưởng sâu sắc đến văn hóa và quân sự của Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác trên thế giới.
Tam Quốc Diễn Nghĩa ra đời vào đầu thời Minh, trong bối cảnh chiến đấu chống lại sự thống trị xưng bá của Mông Nguyên để khôi phục nhà Hán. Tác phẩm được sáng tạo dựa trên lịch sử và truyện kịch dân gian.
Là một tiểu thuyết chương hồi với 120 hồi, Tam Quốc Diễn Nghĩa kể về sự hình thành, phát triển và suy tàn của ba triều đại phong kiến Trung Hoa là Ngụy, Thục, Ngô, đồng thời thể hiện khát vọng hòa bình của nhân dân.
Tác phẩm của La Quán Trung vạch trần bản chất tàn bạo, xấu xa, giả dối của giai cấp thống trị, phơi bày cục diện chính trị 'cát cứ phân tranh' với chiến tranh liên miên, người dân loạn lạc. Nó còn thể hiện cuộc sống bất trắc, bi thảm, loạn li của nhân dân và ước mơ về một đất nước hòa bình, thịnh trị với vua hiền, tướng giỏi. Đó là khát vọng hòa bình, thống nhất, một nền hòa bình nhân đạo mà La Quán Trung và muôn dân mong ước.
Về mặt nghệ thuật, Tam Quốc Diễn Nghĩa không chỉ mang giá trị lịch sử mà còn là tác phẩm xuất sắc về chiến trường. Tác giả tạo nên câu chuyện hấp dẫn, cuốn hút khiến người đọc mê mẩn qua từng chương, đặc biệt là miêu tả chi tiết và sinh động trong các trận đánh. Với độ đa dạng của nhân vật và mỗi nhân vật chính có tính cách riêng, tác phẩm trở nên sống động. Mâu thuẫn được đặt ra và giải quyết tinh tế làm nổi bật sự tài năng của tác giả.
Đoạn trích Hồi trống Cổ thành diễn ra ở nửa sau hồi thứ hai mươi tám, khi Quan Công đưa hai người chị dâu sang Nhữ Nam và gặp Trương Phi ở Cổ thành. Trương Phi hiểu nhầm việc Quan Công hàng Tào Tháo là bội nghĩa, buộc tội và đe dọa giết chết Quan Công. Để chứng minh lòng trung thực, Quan Công đề xuất chém đầu Sái Dương trong ba hồi trống, một thách thức khó khăn. Khi đầu Sái Dương rơi xuống, Trương Phi mới cởi bỏ nghi ngờ, khóc lạy Quan Công.
Phân tích Hồi trống Cổ Thành để lộ sự đối lập trong tính cách của Trương Phi và Quan Công.
Hồi trống Cổ thành là trái tim của hồi thứ hai mươi tám, biểu tượng cho sự đoàn tụ, minh oan và trung thành. Nó thể hiện lòng trung nghĩa của hai anh hùng Quan Công và Trương Phi.
Mở đầu với cuộc gặp gỡ của hai anh em Quan Công và Trương Phi, khiến bối cảnh trở nên kịch tính. Quan Công, muốn đưa hai chị qua Cổ Thành để đến Nhữ Nam, bất ngờ phải đối mặt với Trương Phi. Tin đồn về việc Quan Công hàng Tào Tháo khiến Trương Phi tỏ ra căm ghét, tưởng rằng anh em bội nghĩa. Trương Phi, nóng nảy và cương trực, không kiềm được cơn giận đùng đùng. Ngược lại, Quan Công, biết từ tốn và khoan dung, tạo nên một cuộc đối mặt giữa hai anh hùng có tính cách đối lập.
Tác giả khéo léo xây dựng cuộc đối mặt giữa Trương Phi và Quan Công, hai nhân vật với tính cách hoàn toàn trái ngược. Nghệ thuật miêu tả tính cách nhân vật được thể hiện tinh tế, làm nổi bật mâu thuẫn trong câu chuyện.
Trương Phi, một nhân vật nổi bật với tính cách nóng nảy, dứt khoát. Nghe tin anh em bội nghĩa, Trương Phi tỏ ra tức giận và đe dọa giết chết Quan Công. Tuy nhiên, khi nghe câu chuyện đầy đủ, Trương Phi lạy Quan Công, biểu hiện sự giàu tình cảm.
La Quán Trung khôn ngoan khi không sử dụng lời nhận xét trực tiếp mà thay vào đó là các hành động, tính cách riêng biệt của nhân vật. Trương Phi được mô tả qua những cử chỉ và lời nói biểu lộ tính cách bộc trực, nóng nảy, làm nổi bật đặc điểm của một đại trượng phu.
Trong quan hệ với các nhân vật khác, Trương Phi không chấp nhận thanh minh của Tôn Càn và hai chị dâu cho Quan Công. Hành động đối đầu của Trương Phi là kết quả của suy nghĩ cẩn trọng, thể hiện lòng trung nghĩa và sự thiêng liêng của lời thề trung nghĩa.
Tình huống kịch tính giúp La Quán Trung làm rõ tính cách của Trương Phi, vừa nóng nảy, vừa trọng tình cảm và tình nghĩa huynh đệ.
Quan Công, đối mặt với nghi ngờ về phản bội, được miêu tả như một người trượng phu trượng nghĩa thông qua hành động và cử chỉ. Đoạn trích là một ví dụ điển hình của nghệ thuật miêu tả cổ điển.
Hồi trống Cổ thành có kết cấu hoàn chỉnh, mở đầu với sự đối mặt giữa Quan Công và Trương Phi, phát triển mâu thuẫn và mở nút một cách triệt để. Sự xung đột giữa hai anh em được mô tả một cách hấp dẫn và kịch tính.
Xung đột được phát triển hết sức hợp lý và logic. Trước sự nguyên nộ của Trương Phi, Quan Công thể hiện sự điều hòa và nhượng bộ, tạo nên một tình huống đầy kịch tính.
Quan Công và Trương Phi đối mặt trong tình cảnh gay go. Trái ngược với sự nóng nảy của Trương Phi, Quan Công thể hiện sự điều hòa, nhẫn nại, và khéo léo giải quyết mọi hiểu lầm.
Nút thắt của câu chuyện được buộc chặt khi Sái Dương xuất hiện với quân mã. Mâu thuẫn giữa Quan Công và Trương Phi đạt đến đỉnh điểm, buộc họ phải giải quyết vấn đề một cách quyết liệt.
Quan Công và Trương Phi phải đối mặt với thách thức mới. Trương Phi đặt điều kiện khó khăn, nhưng Quan Công với lòng trung nghĩa đã vượt qua thử thách, chứng minh tài năng và lòng dũng mãnh của mình.
Sau thách thức, Trương Phi bình tâm và nhận ra sự trung nghĩa của Quan Vũ. Điều này làm nổi bật lòng dũng mãnh và lòng trung kiên của cả hai nhân vật.
Hồi trống Cổ thành đánh dấu sự kết thúc nhưng lại để lại ấn tượng mạnh mẽ. Tên hồi trống không chỉ là biểu tượng của cuộc chiến, mà còn là điểm đẩy thúc đẩy tinh thần chiến đấu và lòng minh oan của Quan Vũ.
La Quán Trung tài năng khi xây dựng nhân vật biểu tượng, sử dụng nghệ thuật kể chuyện tinh tế. Ông tạo ra những tình huống đầy kịch tính và xây dựng nhân vật thông qua cử chỉ, lời nói, và hành động.
Đoạn trích Hồi trống Cổ thành mang lại nhiều cảm xúc và làm rõ sự gắn kết của những nhân vật. Tam Quốc Diễn Nghĩa là một tác phẩm xuất sắc, đặc biệt là Hồi trống Cổ thành - một trong những đỉnh cao của văn học Trung Hoa.
"""---KẾT THÚC PHẦN 1""""-
Để hỗ trợ các em hiểu đoạn trích 'Hồi trống cổ thành', đều có thể tham khảo soạn bài về nội dung này, bao gồm: 'Soạn bài Hồi trống Cổ Thành' và 'Phân tích nhân vật Trương Phi trong truyện'.
2. Phân tích bài Hồi trống Cổ Thành, mẫu số 2:
Thể loại tiểu thuyết chương hồi đạt nhiều thành tựu lớn trong văn học Trung Quốc thời Minh - Thanh. 'Tam quốc diễn nghĩa' của La Quán Trung là một tác phẩm xuất sắc trong thể loại này, ảnh hưởng sâu rộng tới Việt Nam và thế giới.
Tác phẩm này, gồm 120 hồi, ra đời vào đầu thời nhà Minh (1368 - 1644), kể về 'cát cứ phân tranh' giữa ba tập đoàn Ngụy - Thục - Ngô. Cuộc chiến liên miên, đời sống nhân dân khốc liệt trong gần 100 năm của Trung Quốc thời cổ. 'Hồi trống Cổ Thành' thuộc hồi 28, nói về Quan Công, Trương Phi, và một hiểu lầm đầy kịch tính.
Trương Phi và Quan Công, hai nhân vật chính, là anh em kết nghĩa trong vườn đào, có mối liên kết chặt chẽ. Họ cùng khôi phục nhà Hán, mang lại thái bình cho đất nước và ấm êm cho nhân dân. Trương Phi, với tính cách nóng nảy, cương trực, tỏ ra mạnh mẽ và dứt khoát khi đối mặt với phản bội.
Trương Phi, một con người thẳng thắn và kiên quyết, đối mặt với hiểu lầm của Quan Công. Không chấp nhận giải thích, hành động quyết định của Trương Phi thể hiện sự trung thành và bất khuất trong bảo vệ lòng nghĩa anh em kết nghĩa.
Mâu thuẫn giữa Trương Phi và Quan Công đạt đến đỉnh điểm khi quân Tào xuất hiện. Trương Phi, do nghi ngờ, trở nên nổi giận và đòi Quan Công chứng minh tình thực bằng cách chém đầu tướng địch. Đây là thời điểm quyết định, là cơ hội để Quan Công chứng tỏ lòng trung hiếu và sự trong sạch của mình.
Các bài phân tích về Hồi trống Cổ Thành lớp 10 độc đáo
Kết quả trận chiến chưa hết, đầu Sái Dương đã lăn xuống, quân Tào chạy tan tác, nhưng Trương Phi vẫn chưa tin Quan Công. Một câu chuyện về Sái Dương và lòng trung hiếu cuối cùng thuyết phục Trương Phi. Hiểu rõ hơn về Quan Công, Trương Phi khẽ rơi nước mắt, thụp lạy Vân Trường, và mời hai chị vào thành.
La Quán Trung mô tả Quan Công là người khiêm nhường, trung nghĩa, và thủy chung với tình anh em. Gặp Trương Phi, Quan Công vui mừng, nhường đao cho Châu Thương, tế ngựa đón. Dù bị gọi là 'mày', 'thằng', nhưng Quan Công giữ phong thái đúng mực, gọi Trương Phi là 'em', 'hiền đệ'. Quan Công thể hiện lòng trung thành qua hành động chém Sái Dương để minh oan.
Hồi trống Cổ Thành mang đến không khí chiến trận và thách thức. Đây là thời điểm thử thách và đoàn tụ của ba anh em Lưu Bị, Quan Công, Trương Phi. Đoạn trích làm nổi bật tính cương trực của Trương Phi và lòng trung nghĩa của Quan Công. 'Hồi trống Cổ Thành' có kết cấu như một vở kịch hoàn chỉnh, là tác phẩm nghệ thuật tiêu biểu của thể loại tiểu thuyết chương hồi.
3. Phân tích đoạn trích Hồi trống Cổ Thành, mẫu số 3:
“Tam quốc diễn nghĩa” là một trong bốn tác phẩm cổ điển nổi tiếng nhất Trung Quốc. Trích đoạn “Hồi trống Cổ Thành” đặc biệt làm nổi bật phẩm chất tuyệt nghĩa của Trương Phi và thể hiện vấn đề “trung thành hay phản bội”.
Trong hồi thứ 28 của Tam Quốc Diễn Nghĩa, Trương Phi đòi đâm Quan Công với thái độ tức giận. Chỉ khi Quan Công chém đầu Sái Dương sau một hồi trống, Trương Phi mới tin và khóc lóc thụp lạy Vân Trường.
Đoạn trích khắc họa cảnh gặp mặt và mâu thuẫn giữa Trương Phi và Quan Công. Quan Công mừng rỡ và tin tưởng Trương Phi sẽ đón mình. Trái ngược, Trương Phi nghe tin liền mặc áo giáp, vác xà mâu, dẫn quân chạy đâm Quan Công, thể hiện vẻ đẹp cương trực của mình.
Bài Phân tích đoạn trích Hồi trống Cổ Thành ngắn gọn, dễ hiểu
Vẻ đẹp của Quan Công và Trương Phi toát lên khi gặp mặt. Quan Công kiên nhẫn, nhẹ nhàng trong lời nói và hành động, thể hiện phẩm chất tuyệt nghĩa. Trong khi đó, Trương Phi nổi giận, cương trực, không lắng nghe và thể hiện vẻ nóng nảy của tuyệt nghĩa.
Chi tiết Hồi trống giải mâu thuẫn giữa Quan Công và Trương Phi, với việc chém đầu tướng địch, làm nổi bật lòng trung nghĩa của Quan Công và tính cách mạnh mẽ của Trương Phi. Hồi trống tạo không khí chiến trận, giải quyết mọi mâu thuẫn bằng đường gươm, mũi giáo.
Qua đoạn trích “Hồi trống Cổ Thành”, vẻ đẹp trung nghĩa của Quan Công và tính thẳng thắn của Trương Phi được tái hiện chân thực. Tác phẩm mang đến bài học về tình anh em, tín nghĩa và lối ứng xử của người quân tử.
"""--KẾT THÚC""""--
Trong Tam Quốc diễn nghĩa, có một đoạn Tào Tháo uống rượu luận về anh hùng, hãy không bỏ qua Phân tích đoạn này về Tào Tháo uống rượu và những suy nghĩ về anh hùng của La Quán Trung.