Đề bài
Bài tập (trang 20, sách Bài tập Ngữ Văn 11, tập một):
Tổ chức thảo luận trong nhóm hoặc giữa các nhóm học tập về vấn đề: Ưu tiên phát triển kinh tế hay bảo vệ môi trường.
Từ những quan sát và kinh nghiệm thực tế, các đội có thể xác định một vấn đề cụ thể mà họ quan tâm để thảo luận, như:
- Giải quyết vấn đề năng lượng thông qua việc xây dựng thêm nhiều nhà máy thủy điện: có hợp lý hay không?
- Xây dựng đường cao tốc qua khu vực trung tâm của vườn quốc gia: giữ nguyên thiết kế hiện có hay thay đổi?
- Phát triển du lịch đại chúng tại các khu di sản thiên nhiên: có nên hay không?
Phương pháp giải - Xem chi tiết
Sử dụng kiến thức từ phần trên để tổ chức thảo luận.
Hướng dẫn chi tiết
* Đối với đề tài về vấn đề: Ưu tiên phát triển kinh tế hay bảo vệ môi trường.
- Phía ủng hộ đầu tư: bảo vệ quan điểm ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho địa phương (tạo cơ hội mới cho kinh tế địa phương, tạo ra thêm việc làm cho cộng đồng, mang lại lợi ích kinh tế,...); nếu không, có nguy cơ mất việc làm cho người dân hoặc buộc phải di cư; thiếu việc làm ổn định có thể dẫn đến tình trạng nghèo đói và thất thuốc, thậm chí là tội phạm xã hội;...
- Phía phản đối: bảo vệ quan điểm cần bảo vệ môi trường tự nhiên và giữ gìn những giá trị truyền thống (việc xây dựng các công trình có thể phá hủy cảnh quan tự nhiên, làm thay đổi cách sống và văn hóa truyền thống, gây ô nhiễm môi trường,..); một khi môi trường bị hủy hoại, cảnh quan bị ảnh hưởng,... thì khôi phục lại rất khó khăn hoặc phải chi trả chi phí cao;...
- Hai bên lần lượt trình bày quan điểm, lập luận và đưa ra bằng chứng theo quy trình tranh biện. Trong mỗi phiên tranh biện, hai bên cần chỉ ra những điểm chưa hợp lý hoặc chưa thuyết phục của đối phương để bác bỏ. Cuộc tranh biện có thể kết thúc với kết quả một đội tranh biện thuyết phục được đối phương. Tuy nhiên, cũng có trường hợp không có đội nào thuyết phục được đối phương. Trong tình huống đó, bên thứ ba (người điều hành và giám sát) sẽ đưa ra ý kiến đánh giá đội tranh biện nào có lập luận và bằng chứng thuyết phục hơn.