Văn mẫu lớp 9: Phân tích vẻ đẹp trong bài thơ Mây và Sóng thuộc đề 4, bao gồm dàn ý chi tiết và 7 bài văn mẫu, giúp các em học sinh lớp 9 ôn tập tốt cho kỳ thi học kì 2 và ôn thi vào lớp 10 hiệu quả.
Đồng thời, còn hỗ trợ các em học sinh rèn luyện và nâng cao kỹ năng viết văn nghị luận văn học một cách trôi chảy hơn. Mời các em tham khảo chi tiết bài viết dưới đây của Mytour:
Dàn ý phân tích vẻ đẹp mộng mơ và ý nghĩa của bài thơ Mây và Sóng
I. Giới thiệu về bài thơ Mây và Sóng
Ví dụ:
Tình mẹ luôn được tôn kính và thể hiện sâu sắc trong văn hóa con người. Trong văn nghệ, tình mẹ thường được thể hiện qua những tác phẩm như Mây và Sóng của R.Ta-go, nổi tiếng với cách miêu tả tình mẫu tử qua từng hình ảnh và tưởng tượng của người con.
II. Nội dung chính: Vẻ đẹp và ý nghĩa của bài thơ Mây và Sóng
1. Sự hấp dẫn giữa người trên mây và người trong sóng qua góc nhìn của người con
+ Những lời kêu gọi, lời mời đầy ấm áp, dịu dàng và đầy mơ mộng
+ Những bản tình ca ngọt ngào và vô tận
+ Lời mời cuốn hút và hấp dẫn không ngừng
2. Phản đối của người con:
+ Vô cùng nhẹ nhàng và đáng yêu
+ Vì đã xa mẹ nên đứa trẻ không muốn đi chơi cùng
+ Điều đó thể hiện lòng yêu thương mẹ sâu sắc và chân thành
+ Điều đó chứng tỏ tình mẫu tử cao quý và thiêng liêng
III. Kết luận: Ý kiến của tôi về Vẻ đẹp mộng mơ và ý nghĩa sâu sắc của bài thơ Mây và Sóng
Ví dụ:
Qua bài thơ Mây và Sóng, ta cảm nhận được tình mẫu tử cao quý của mẹ và đứa con khi con từ chối mời gọi để ở lại bên mẹ một cách dễ thương.
Vẻ đẹp mộng mơ và ý nghĩa của bài thơ Mây và Sóng
Bài viết số 7 đề 4 - Mẫu 1
Tình mẫu tử là chủ đề cao quý đã được thể hiện trong văn học, âm nhạc, và nghệ thuật hội họa. Tình yêu thương của mẹ không ngừng tạo cảm hứng cho sự sáng tác, đưa nguồn cảm xúc bay cao, bay xa. Trong bài thơ 'Mây và sóng', nhà thơ Tago đã sử dụng những từ ngữ tinh tế để tả về tình mẫu tử đầy ý nghĩa.
Bài thơ là sự biểu đạt tình yêu của đứa con, thông qua lời của một em bé, diễn đạt rất tinh tế những tâm trạng của mình qua những câu thơ có nhịp điệu tương đồng. Mặc dù không gì mới lạ trong cảm xúc về tình thương cha mẹ, nhưng việc từ chối mọi niềm vui, từ chối những sự cám dỗ để được bên mẹ là điều đặc biệt và cảm động. Em bé từ bỏ những trò chơi trên mây, dưới sóng, thể hiện mối tình mẫu tử sâu sắc, khiến ta cảm nhận được những lời mời gọi đặc biệt từ mẹ.
“Chúng tôi chơi từ khi thức dậy đến lúc hoàng hôn
Chúng tôi chơi với ánh bình minh rực rỡ, chơi với vầng trăng sáng ngời.”
Đó là những trò chơi tại xứ sở thần tiên mà mọi đứa trẻ đều ao ước khám phá. Mỗi lời mời gọi, mỗi lời chèo kéo đều khiến trò chơi trở nên hấp dẫn hơn, không ngừng và đầy vui vẻ.
Tuy nhiên, cuối cùng, đứa bé lại từ chối với lý do không thể tin nổi.
“Mẹ đang chờ em ở nhà”, “Làm sao em có thể rời xa mẹ được?”
“Buổi chiều, mẹ luôn muốn em ở nhà, làm sao em có thể rời xa mẹ được?”
Lời từ chối vô tư, trẻ con, nhưng chính sự ngây ngô ấy chứa đựng một xúc cảm chân thật, bắt nguồn từ lòng chân thành của đứa bé. Dù có những cuộc chơi thú vị đến đâu, niềm khao khát được ở bên mẹ luôn là lớn nhất. Chỉ có ở bên mẹ, đó mới là trò chơi tuyệt vời nhất. Em bé tưởng tượng ra nhiều trò chơi mới mẻ giữa hai mẹ con.
'Con như là mây, mẹ như là trăng
Con là sóng, mẹ là bến bờ kỳ lạ'
Trò chơi của em khi ở bên mẹ cũng có mây và trăng. Em từ chối mây và trăng bên ngoài để tận hưởng niềm vui chung cùng mẹ trong trò chơi đặc biệt của hai mẹ con. Em hiểu rõ nhất rằng niềm vui chỉ thực sự trọn vẹn khi có mẹ bên cạnh và ngược lại. Trò chơi đó sẽ mãi mãi tồn tại vĩnh cửu 'con lăn mãi, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ'. Đây là trò chơi vĩnh cửu và bền vững, không bao giờ làm chán chường. Bởi trong đó, hình ảnh đẹp đẽ của hai mẹ con quấn quýt trong tình yêu lớn lao và cao cả.
“Con lăn mãi, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ”
Dư âm của tiếng cười giống như hạt sương mai vẫn tồn tại trên lá sau mùa đông. Niềm vui đó được giữ kín và trở thành kho báu riêng của hai mẹ con.
“Và không ai trên cõi đời này biết mẹ con ta sống ở đâu”
Tình mẫu tử thiêng liêng và cao quý đã lan tỏa khắp nơi trên trái đất và trong vũ trụ, biến thành tình thương, sự che chở cho con mãi mãi
Câu chuyện không chỉ là lời ca tỏ lòng biết ơn với tình mẫu tử sâu đậm và thiêng liêng, mà còn chứa đựng những ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Trên cuộc đời, con người phải đối mặt với nhiều cám dỗ, và tình mẫu tử là một nguồn động viên mạnh mẽ để vượt qua mọi thử thách.
Bài viết số 7 đề 4 - Mẫu 2
Tagore, một nhà thơ nổi tiếng của Ấn Độ, đã lựa chọn tình mẫu tử là đề tài chính trong bài thơ “Mây và sóng”. Bài thơ này không chỉ đẹp mắt mà còn chứa đựng những ý nghĩa sâu sắc về tình mẫu tử.
Bài thơ có âm vang như một khúc đồng dao, kể lại câu chuyện qua lời của người trên mây và người trong sóng.
Đầu tiên, vẻ đẹp mơ mộng của bài thơ thể hiện qua lời của người trên mây: “Bọn mình chơi từ buổi sáng đến buổi chiều tà. Bọn mình chơi với ánh bình minh vàng, với vầng trăng bạc.” Nhà thơ Ấn Độ mô tả rằng em bé đang trò chuyện với một người trên mây. Cách tưởng tượng này đầy lãng mạn. Mây được nhân hóa để trở thành một con người sống động. Lời mời gọi của mây rất hấp dẫn, có đầy những hình ảnh thơ mộng như trăng, và em bé có thể chơi “từ buổi sáng đến buổi chiều tà”. Khi em bày tỏ thắc mắc con đường có thể lên mây chơi thì người đó đã cho em câu trả lời là hãy đi đến tận cùng của bầu trời “đưa tay lên” và em sẽ được “nhấc bổng lên”. Chỉ cần vậy, em bé đã có thể tận hưởng cảm giác hòa mình cùng trời, du dương trong làn gió mát, vi vu qua những cảnh sắc dưới trần gian. Một cách lên mây đượm màu của những phép thần thông. Thế nhưng trong giờ phút ấy em đã nhớ đến mẹ “buổi chiều mẹ luôn đợi mình ở nhà”. Vì thế mà em tự cảm thấy không thể rời mẹ đi được. Dù không được lên mây, em bé vẫn nghĩ ra một trò chơi vui hơn nhiều. Đó là “con sẽ là mây và mẹ sẽ là trăng”. Chúng ta sẽ cùng ngao du trên bầu trời bao la, gắn bó không thể tách rời. Đậm thơ trong sáng tựa như tâm hồn con trẻ thể hiện ước muốn thần tiên và cũng là tình cảm hồn nhiên nhưng nồng ấm của con dành cho mẹ.
Lời mời gọi, lời rủ rê của người trong sóng còn mơ mộng quyến rũ hơn nhiều: “Bọn mình hát từ buổi sáng đến hoàng hôn. Bọn mình du ngoạn khắp nơi không biết khi nào dừng lại”. Lời thơ khiến người đọc hình dung ra những con sóng nối tiếp nhau, xô bờ rì rào rì rào rồi lại dạt xa biển xa tít tắp đến chân trời. Khi em bé hỏi cách ra được nơi đại dương sâu thẳm đã có tiếng trả lời “hãy đến rìa biển cả con sẽ được sóng nâng đi”. Câu từ nhẹ nhàng như làm rung động trái tim con người và biển cả. Nhưng sau đó em bé lại nhớ đến mẹ luôn muốn em ở nhà với em. Một lần nữa người mẹ lại níu kéo em trước lời rủ rê của sóng.
Mây và sóng cuối cùng đều là những cám dỗ của cuộc sống mà chúng ta chẳng thể tránh khỏi, thậm chí đã bị lôi cuốn bởi vẻ đẹp của chúng. Tuy nhiên, luôn có một điểm tựa vững chắc, một bến đỗ nhắc ta tỉnh táo. Đó chính là tình yêu thương nói chung và tình mẫu tử nói riêng. Đó là thứ tình cảm thiêng liêng và cao đẹp níu giữ chúng ta trước những ranh giới. Qua bài thơ “Mây và sóng” của Tagore, chắc hẳn mỗi người đọc cũng nhận ra hạnh phúc không phải ở những điều xa xôi, hào nhoáng mà ở ngay bên cạnh chúng ta, trong những người thân yêu. Chỉ cần chúng ta biết yêu quý và trân trọng những gì chúng ta đang có, thì mọi điều tưởng chừng giản dị bình thường cũng trở thành hạnh phúc quý giá.
“Mây và sóng” không chỉ đẹp mắt, xoa dịu trái tim con người mà còn chứa đựng những triết lý sâu sắc có ý nghĩa với muôn đời.
Bài viết số 7 đề 4 - Mẫu 3
'Nghệ thuật không tuân thủ quy luật của sự suy tàn, nó tự mình không chấp nhận cái chết'. Và chính vì sự sáng tạo không ngừng và những phong cách thơ độc đáo, thơ ca đã trở thành điều bất tử, đó là lý do tại sao mặc dù đề tài đã cũ, đã quen, mỗi bài thơ vẫn mang giá trị thẩm mỹ riêng. Từ xa xưa, thơ văn kim cổ, từ Đông đến Tây, đã không ít lần ca ngợi tình mẫu tử, một tình cảm thiêng liêng, cao quý nhất trong cuộc sống. Mặc dù tìm kiếm đề tài đã cũ, đã quen, nhưng với tài năng và lòng chân thành, Tagore vẫn mang đến độc giả bài thơ ý nghĩa, thấm đẫm triết lý về tình mẫu tử qua bài thơ Mây và Sóng.
Hai câu thơ đầu tiên của bài thơ tạo ra hai khung cảnh tượng trưng: trên mây và trong sóng, những không gian rộng lớn, kỳ vĩ của cuộc sống đầy hấp dẫn đang mời gọi ta. Đó cũng là hình ảnh ẩn dụ cho những cám dỗ, những trở ngại trong cuộc sống mà con người thường gặp phải. Đặc biệt ở tuổi trẻ, con người luôn ham muốn khám phá những điều mới lạ, những nơi chưa biết, và điều đó được thể hiện rõ qua em bé trong bài thơ khi em đặt ra câu hỏi tò mò: “Làm sao tôi có thể lên đó được?”. Khát vọng bay bổng của em bé đã chợt nhận ra tình yêu thương của mẹ, vì mẹ luôn đợi chờ em ở nhà, và vì thế mà em không thể rời xa mẹ được. Câu nói ngây thơ của em bé đã đưa chúng ta trở lại những ngày thơ ấu, những kí ức đẹp bên mẹ:
Em là mây và mẹ là trăng
Hai bàn tay của em ôm chặt lấy mẹ, và mái nhà chúng ta sẽ trở thành bầu trời xanh.
Nhưng điều quan trọng nhất vẫn là tình mẫu tử thiêng liêng:
Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ lạ kỳ,
Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ phôi pha và tan vào lòng mẹ.
Và không ai trên thế gian biết mẹ con ở chốn nào.
Mẹ được ví như mặt trăng, như mặt biển: đó là thiên nhiên vĩnh hằng, vô cùng và vô tận. Con là mây, là sóng bay cao, bay xa để hát lên những lời ca tụng về mẹ. Tình yêu thương của mẹ trở nên bất diệt trong lòng con. Trước tình mẫu tử thiêng liêng của mẹ, con lúc nào cũng nhỏ bé như chú chim non cần được che chở. Tình mẫu tử thiêng liêng một lần nữa ùa về trong tâm trí chúng ta, làm xôn xao một linh hồn bé nhỏ. Như vậy để thấy rõ rằng, trong cuộc sống con người không phải lúc nào cũng có đủ bản lĩnh và sự can đảm để đối mặt với những thử thách, nhưng chính những phút giây yếu lòng, chuẩn bị sa ngã hoặc đánh mất mình thì tình cảm ruột thịt mà ở đây là tình mẫu tử thiêng liêng đã trở thành điểm tựa vững chắc chống lại mọi khó khăn. Chúng ta ai cũng đều khao khát hạnh phúc, nhưng đừng chỉ mải mê kiếm tìm những niềm vui trời phú hoặc những điều xa xôi, mà hãy biết trân trọng những niềm vui gần gũi, bình dị và thiêng liêng bên mình, đó chính là tình mẫu tử. Phải chăng đó cũng chính là giá trị nhân văn sâu sắc mà Tagore muốn truyền đạt. Những câu thơ của Tagore không chỉ ngợi ca tình mẫu tử, vẻ đẹp của tình mẹ con mà còn thể hiện sức mạnh của tình mẫu tử, trở thành điều thanh cao và đắc lực chống lại những thử thách trong cuộc đời.
Ngoài vẻ đẹp nội dung, thơ của Tagore còn là sự kết tinh của những ý tưởng sáng tạo, không chỉ sâu sắc mà còn tinh tế trong hình thức và nội dung, là sự hòa thấu tuyệt vời giữa hình thức và ý nghĩa, giữa tâm hồn và cơ thể. Cấu trúc đặc biệt của bài thơ bằng hai mẩu đối thoại giữa em bé và mây, sóng không nhàm chán mà thể hiện cảm xúc sâu sắc, trong trẻo của trẻ thơ, làm dịu mát tâm hồn của người đọc. Chắc chắn là chỉ có người yêu thiên nhiên, yêu trẻ thơ tha thiết như Tagore mới sáng tạo được những bài thơ tuyệt vời như vậy. Tình mẫu tử từ xa xưa trong ca dao, trong cổ điển hiện về trên những trang thơ của Tagore thật sôi động. Mây và sóng là biểu tượng vĩnh cửu của tình mẫu tử thiêng liêng, bất diệt và vĩnh hằng.
Với một lối viết trong sáng và gần gũi, Ta-go đã gợi những cảm xúc sâu lắng và ý nghĩa về tình mẫu tử qua những vần thơ cảm động. Tuy nhiên, ý nghĩa lớn hơn là thông điệp về hạnh phúc và tình mẫu tử, như một trận địa mạnh mẽ giúp chúng ta vượt qua những cám dỗ trong cuộc sống.
Bài viết số 7 đề 4 - Mẫu 4
Văn học luôn thể hiện tình yêu thương đẹp trong cuộc sống. Tình mẫu tử, một chủ đề không bao giờ cạn kiệt, đã được thể hiện qua bài thơ “Mây và sóng”. Thi pháp độc đáo và ý nghĩa sâu sắc đã gợi lên tình cảm thiêng liêng của con người.
Bài thơ “Mây và sóng” kể về tình cảm của em bé dành cho mẹ, với sự phát triển sâu sắc qua hai phần khác nhau nhưng gần gũi và mới mẻ. Tình yêu thương cha mẹ ở đây được thể hiện đặc biệt và mạnh mẽ, vượt qua mọi thách thức và cám dỗ.
Bài thơ chia thành hai phần: em bé từ chối đi chơi và sáng tạo ra trò chơi mới. Tình mẫu tử không chỉ là đề tài phổ biến mà còn thể hiện sự trọn vẹn và sâu sắc của tình cảm em bé dành cho mẹ.
Những trò chơi trên mây và dưới sóng luôn hấp dẫn và thú vị, khiến con người khao khát khám phá những điều tuyệt vời. Chúng ta cảm thấy như đang ở trong những xứ sở thần tiên, nơi mà thiên nhiên tươi đẹp và thơ mộng gợi lên sự ham mê không ngừng.
“Chơi từ sáng sớm đến lúc chiều tà,
Chơi với bình minh và vầng trăng bạc.”
Trẻ em thường rất thích thú khi được tham gia những trò chơi thú vị và lôi cuốn. Những trò chơi này không ngừng kích thích ham muốn khám phá của chúng ta, luôn mới mẻ và hấp dẫn mỗi lần được trải nghiệm.
Tiếng cười của trẻ em như những giọt pha lê, vẫn vang vọng trong lòng chúng ta, tạo nên niềm vui mãi mãi của tình mẫu tử thiêng liêng và kỳ diệu. Niềm vui ấy đặc biệt và sâu lắng, chỉ có mẹ con mới hiểu được.
“Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào.”
Tình mẫu tử cao quý và thiêng liêng đã được thể hiện một cách rõ ràng và ý nghĩa trong bài thơ, khẳng định sức mạnh biến đổi của tình yêu thương.
Bài thơ không chỉ ngợi ca tình mẫu tử mà còn gửi gắm nhiều ý nghĩa về cuộc sống. Tình cảm đó là nguồn sức mạnh giúp con người vượt qua mọi thách thức.
Ta-go đã chọn đề tài độc đáo về tình yêu và sự sáng tạo của đứa con đối với mẹ, thành công trong việc miêu tả và ngợi ca bằng hình thức đối thoại của em bé.
Bản tóm tắt sơ đồ giúp học sinh hiểu sâu hơn về ý nghĩa và vẻ đẹp của bài thơ, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập và nghiên cứu của học sinh và giáo viên.
Bài viết số 7 đề 4 - Mẫu 5
Ơn của cha như ngọn núi cao chót vót
Nghĩa của mẹ như dòng nước trong biển Đông rộng lớn
Núi non cao vút, biển cả mênh mông
Chín chữ củi tròn ghi sâu lòng con
Bài thơ 'Mây và sóng' thể hiện và tôn vinh những tình cảm tươi đẹp trong cuộc sống của con người. Với những kỹ thuật nghệ thuật độc đáo, tác phẩm này ca ngợi tình cảm con dành cho mẹ, bao trùm trong đó là tình yêu thiêng liêng của con người.
Tình mẫu tử luôn là đề tài vĩnh cửu của văn học, và tác giả đã thể hiện điều đó một cách xuất sắc qua tác phẩm này, kể về tình cảm mẫu tử thiêng liêng và không thể nào phai mờ.
Bài thơ là câu chuyện của một đứa trẻ, được chia thành hai phần với nhịp điệu tương đồng, nhưng sự khác biệt trong ngôn từ và hình ảnh đã tạo ra sự mới mẻ, đồng thời tình cảm của đứa trẻ dành cho mẹ càng trở nên sâu sắc và mạnh mẽ hơn. Điều này làm cho bài thơ trở nên hấp dẫn hơn. Phần đầu tiên, đứa trẻ kể về việc bị rủ đi chơi và từ chối; phần thứ hai tạo ra một trò chơi mới. Tình yêu cha mẹ không còn xa lạ, nhưng ở đây, tình cảm được thể hiện không chỉ thông qua lời nói, mà còn qua những hành động vượt qua mọi thách thức, mọi cám dỗ. Hai phần của bài thơ song song nhau, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về tình mẫu tử sâu đậm và tình cảm đầy đủ của đứa trẻ dành cho mẹ. Cấu trúc tương tự của hai phần là việc tái hiện lại lời rủ rê, lời từ chối và lý do, đồng thời mô tả trò chơi mà đứa trẻ đã sáng tạo. Tuy nhiên, phần thứ hai không có từ 'mẹ ơi', với một tình huống thách thức mới. Ý thơ không lặp lại, và phần cuối là phần kết bài.
Những trò chơi trên mây và dưới sóng được mô tả một cách hấp dẫn và lôi cuốn trong bức tranh của thiên nhiên tươi đẹp và thơ mộng, khiến con người khao khát và say mê không thể cưỡng lại. Chúng ta như được đưa vào xứ sở thần tiên hoặc thiên đàng huyền bí:
“Chúng mình chơi từ lúc bình minh mọc cho đến khi hoàng hôn buông xuống. Chúng mình chơi với ánh nắng vàng, chúng mình chơi với bóng trăng bạc.”
Dường như những trò chơi này chỉ tồn tại trong xứ sở thần tiên kỳ bí. Trẻ con ai cũng thích chơi, đặc biệt là khi trò chơi đó thú vị và hấp dẫn như thế. Nhưng có lẽ những niềm vui chơi đó không bao giờ dừng lại! Càng chơi càng say sưa, hứng khởi hơn, không biết chán, mỗi lần càng thêm thú vị, hấp dẫn:
“Chúng mình hát từ khi ban mai rạng rỡ cho đến khi hoàng hôn buông xuống. Chúng mình đi lang thang khắp nơi mà chẳng biết đâu mới là đích đến.”
Với lời mời ngọt ngào, ngay cả người lớn cũng khó lòng từ chối trẻ con. Chúng ta chỉ cần lắng nghe lời mời của đứa trẻ để hiểu được lòng nhỏ bé của họ làm sao:
Nhưng làm sao mình lên được chỗ đó?
Nhưng làm sao mình có thể ra ngoài đó?
Những câu hỏi này thể hiện sự mong muốn chơi của em bé. Tuy nhiên, em bé từ chối vì có một lý do đơn giản nhưng tràn ngập tình yêu thương.
“Mẹ đang đợi ở nhà”, “Làm sao có thể rời xa mẹ để đi được?”
“Buổi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà, làm sao có thể rời xa mẹ được?”
Lời từ chối có vẻ nhẹ nhàng nhưng thực sự chứng minh tình mẫu tử sâu sắc và thiêng liêng của nhân vật trong tác phẩm của Ta-go. Dù thú vui có hấp dẫn đến đâu, nhưng trong trái tim em bé, hình ảnh ấm áp của mẹ vẫn là điều quan trọng nhất. Em bé nhận ra rằng, bên cạnh mẹ, cuộc sống sẽ trở nên đẹp đẽ hơn bất cứ điều gì, ngay cả trong xứ sở thần tiên. Niềm hạnh phúc thực sự nằm trong tình yêu thương và sự chăm sóc từ mẹ, không chỉ là những thú vui tạm thời. Việc được ở bên mẹ quan trọng hơn bất cứ điều gì khác trên thế giới này. Đó chính là niềm hạnh phúc thực sự của sự hi sinh và quan tâm từ một người mẹ.
Nếu chỉ có bài thơ đó, Ta-go không thể vượt ra khỏi ranh giới để đến với chúng ta, với bạn bè trên năm châu. Trong phần thứ hai, với trí tưởng tượng và tình cảm tha thiết, em bé đã tạo ra trò chơi hết sức thú vị “Con là mây và mẹ là trăng.”
“Con là sóng và mẹ là bến bờ kì lạ.”
Bằng trí tưởng tượng và tình cảm tha thiết, em đã sáng tạo ra những trò chơi riêng, trong đó có mây, trăng, và bến bờ kì lạ, nhưng điều quan trọng nhất là hình ảnh của mẹ luôn hiện diện trong mọi trò chơi. Từ chối niềm vui cá nhân để cùng vui vẻ bên mẹ là một quá trình đầy màu sắc và thú vị, đặc biệt đối với cả hai mẹ con. Em hiểu rõ rằng niềm vui của mình chỉ trọn vẹn khi có mẹ bên cạnh và ngược lại.
Đây là trò chơi vĩnh cửu và bền vững, không bao giờ trở nên nhàm chán. Bởi trong đó, hình ảnh đẹp tuyệt vời của hai mẹ con quấn quýt trong tình yêu lớn lao và cao cả:
“Con lăn, lăn, lăn mãi cho đến khi cười vang tan vào lòng mẹ”
Âm thanh của tiếng cười như những viên pha lê vẫn vang mãi trong lòng chúng ta, bởi niềm vui không ngừng của tình mẫu tử thiêng liêng và kỳ diệu. Niềm hạnh phúc ấy được giữ kín, chỉ thuộc về hai mẹ con và không ai ngoài kia có thể tìm thấy được:
“Và không ai trên thế gian biết mẹ con ta đang ở đâu”
Tình mẫu tử thiêng liêng và quý phái đã lan tỏa khắp vũ trụ và cuộc sống xung quanh. Nó tồn tại ở mọi nơi trên trái đất để chứng minh sức mạnh của tình yêu có thể thay đổi mọi thứ.
Qua câu chuyện, bài thơ truyền tải nhiều thông điệp sâu sắc. Nó không chỉ là sự tôn vinh tình mẫu tử thiêng liêng mà còn chứa đựng nhiều suy ngẫm về cuộc sống: cuộc sống với những thách thức khó khăn mà con người khó lòng vượt qua. Nhưng bằng tình yêu thương, chúng ta có thể vượt qua mọi khó khăn. Tình mẹ con là điểm tựa vững chắc nhất, là nguồn động viên và sự sáng tạo không ngừng của con người. Nó là ngọn lửa thúc đẩy sức mạnh sáng tạo, làm phát triển vẻ đẹp tinh thần vĩnh cửu của nhân loại. Nhờ đó, con người có đủ can đảm để đối mặt với mọi thách thức, mọi khó khăn trong cuộc sống hối hả ngày nay.
Ta-go đã chọn một đề tài độc đáo cho tác phẩm của mình, là tình yêu thương đầy hi sinh và sự sáng tạo của đứa con dành cho mẹ – điều ít được nhiều người quan tâm. Ông đã thành công trong việc diễn đạt, ca ngợi điều đó qua lời thoại của em bé, trong bức tranh thiên nhiên thơ mộng và sống động. Bài thơ đã thành công trong việc truyền đạt những suy tư sâu sắc, tâm hồn và tình thần lãng mạn của con người.
Bài viết số 7 đề 4 - Mẫu 6
Bài thơ “Mây và sóng” được viết bằng chữ Ben-gan in trong tập thơ “Si-su” (trẻ thơ) xuất bản năm 1909 và được chính Ta-go dịch sang bằng tiếng anh trong bản “trăng non” xuất bản năm 1909. Bài thơ là những câu chuyện với mẹ ở trên “mây” và trong “sóng” cùng những trò chơi của cậu bé. Bài thơ nói lên vẻ đẹp mộng mơ nên tiên cảnh trên mây và dập dềnh nơi sóng lớn biển khơi. Đó là tình mẫu tử thiêng liêng và đẹp đẽ.
Ta go để lại một kho tàng văn hóa đồ sộ với 52 tập thơ, 42 vở kịch, 12 bộ tiểu thuyết, khoảng 100 truyện ngắn và nhiều tác phẩm tranh thơ nổi tiếng, ông là nhà thơ đầu tiên nhận giải Nô ben về văn học.
Bài thơ là lời mời gọi của những người sống trên mây trong sóng. Trước hết là thông qua lời mời gọi của những người sống trên mây: “bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình minh vàng bọn tớ chơi với vần trăng bạc“
Tác giả sử dụng biện pháp nhân hóa, ví mây giống như người bạn, mây có thể giao tiếp được với cậu bé, tác giả đang tưởng tượng ra rằng, cậu đang ngồi và ngước mặt nhìn lên trời, ở đó có 9 tầng mây đẹp đẽ, đang cùng trò chuyện với cậu. Lời mời gọi nghe quá ư là hấp dẫn, nào là “lên đây thì được chơi từ sáng sớm đến chiều tối” nhưng có điều là làm sao cậu có thể lên đó được, cậu là người phạm mắt trần da thịt mà. Như hiểu được ý cậu bé, trời bày cho cậu hãy đi tới nơi cuối của thế giới, ở đó cậu sẽ trời trời nhấc bổng lên 9 tầng mây. Một bức tranh thơ mộng như xứ thần tiên được hiện ra trước mắt ta, ở đó có mây vàng bạc,không gian trời đất bao la, lời ru rê của em có phải chăng là ước muốn được khám phá, được tìm tòi những gì bí ẩn và thú vị của trời đất hay không. Tago là một nhà thơ vừa yêu thiên nhiên vừa yêu trẻ thơ vì thế bài thơ Tago dành cả tình yêu của mình để sáng tác, đưa những ước mơ hồn nhiên nhưng rất đỗi tuyệt đẹp thành hiện thực. thơ của Tago thể hiện tình yêu, tình nhân ái, khát vọng được tự do, hạnh phúc. Ước mơ không chỉ dừng lại ở việc vi vu khắp cả trái này mà còn muốn thám hiểm hết thảy đại dương bao la này.
Vì vậy, cậu bé đã hỏi đại dương cách để ra khỏi đây. Đại dương trả lời: “Hãy đến rìa biển, sóng sẽ nâng con lên.” Một cảnh tượng như trong truyện cổ tích, chỉ cần đứng bên bờ biển, nhắm mắt lại, và “sóng” sẽ đưa con đi, như trong giấc mơ của tâm hồn trẻ thơ. Bầu trời rộn ràng, đại dương mênh mông, nhưng không có điều gì có thể khiến em rời bỏ mẹ, bởi mẹ luôn là điều quan trọng nhất.
Tago dẫn chúng ta đến câu chuyện trẻ thơ khác qua tâm hồn của một đứa bé. Cậu sáng tạo ra trò chơi có mẹ: con là mây thì mẹ là trăng, con là sóng thì mẹ là bến bờ, mây và trăng cùng chung một bầu trời, sóng và bờ biển không bao giờ tách rời. Đó là tình cảm thiêng liêng về tình mẫu tử.
Bài thơ kể về tình yêu thiêng liêng đã chiến thắng ham muốn chơi bời, sự cám dỗ. Đó là tình mẫu tử đẹp đẽ, tình yêu giữa mẹ và con.
Trong cuộc sống, tình mẹ là điểm tựa vững chắc giúp con người khước từ những cám dỗ.
Bài thơ nhắc nhở rằng hạnh phúc không phải điều xa xôi, mà do con người tạo ra từ trải nghiệm cuộc sống.
Bài viết số 7 đề 4 - Mẫu 7
Tình mẫu tử thiêng liêng, không bao giờ tàn phai, là nguồn cảm hứng vĩnh cửu cho thi ca. Chế Lan Viên từng sử dụng hình ảnh cánh cò trắng bên nôi để diễn đạt về lòng mẹ:
“Con lớn lên vẫn là con của mẹ
Đi suốt cuộc đời, lòng mẹ vẫn đi cùng con”
Khác biệt với hình ảnh cánh cò, bài thơ Mây và sóng của Ta-go lại tôn vinh tình mẫu tử thiêng liêng qua lời kể độc đáo của đứa bé. Đó làm cho đọc giả cảm nhận sâu sắc vẻ đẹp và ý nghĩa sâu xa mà Ta-go truyền đạt trong bài thơ.
Ta-go là một nghệ sĩ đa tài, để lại dấu ấn văn hóa và nghệ thuật to lớn, vẫn có giá trị cho nghệ thuật thế giới ngày nay. Ông là nhà thơ hiện đại lớn của Ấn Độ và là người đầu tiên từ Châu Á giành giải Nô-ben về văn học với tập thơ Dâng. Công trình của ông thể hiện sự chân thực dân tộc, tinh thần nhân đạo và triết lý nồng nàn. Trong thơ, ông sử dụng thành công hình ảnh thiên nhiên, những so sánh tưởng phải và thủ pháp liên tưởng. Điều này rõ ràng trong bài Mây và sóng của ông.
Bài thơ mở đầu với tiếng gọi “Mẹ ơi” của bé và sau đó là lời kể cuộc đối thoại với người sống trên mây và sóng. Bé được mây và sóng rủ rê, mời gọi bằng những đề nghị hấp dẫn “Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc” và “Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà không biết từng đến nơi nào”. Tác giả thật tinh tế khi mở ra một thế giới mới lạ, hoàn toàn khác với thế giới thực tại trong mắt đứa trẻ. Mây và sóng, những cuộc dạo chơi đến “tận cùng trái đất”, đến “rìa biển cả” - những nơi xa xôi và cũng chính vì thế mới gợi lên sự tò mò của bé. Ta-go còn thấu hiểu tâm lí của đứa trẻ, khi để cho bé lưỡng lữ, phân vân trước lời đề nghị đầy hấp dẫn của mây và sóng. Nếu thiếu đi chi tiết này, cuộc đối thoại của bé sẽ không thực, vì trẻ em ai lại không ham chơi, không muốn khám phá thế giới mới lạ? Thế nhưng điều đã níu chân bé, để bé quyết tâm từ chối lời mời hấp dẫn ấy là tình mẫu tử. Vì “Mẹ mình đang đợi ở nhà, làm sao có thể rời mẹ mà đến được?” và “Buổi chiều mẹ mình luôn muốn mình ở nhà, làm sao có thể rời mẹ mà đi được?”. Với bé, mẹ còn quan trọng hơn cả những cuộc dạo chơi, khám phá kia. Bởi bé đã tự sáng tạo ra được trò chơi của chính mình, có bé và có mẹ. Bé sẽ là mây, mẹ là trăng, mái nhà là bầu trời xanh thẳm. Bé là sóng còn mẹ sẽ là bến bờ kì lạ, “con lăn lăn lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ”. Tác giả đã dựng nên một bức tranh đẹp với những hình ảnh thơ mộng, là sóng là mây, là trăng, là gió, là bến bờ kì lạ. Những sự vật ấy khiến cho không gian như được mở ra mênh mông, cũng giống như trí tưởng tượng bao la của những đứa trẻ.
Không chỉ tạo ra một bức tranh mơ mộng, bài thơ còn mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Ta-go sử dụng hình ảnh thiên nhiên, vũ trụ làm tượng trưng cho tình mẫu tử. Mây, sóng, trăng, bến bờ kì lạ là những vật thiên nhiên vĩnh hằng. Điều đó nâng cao giá trị của tình mẫu tử, biến nó thành tình cảm thiêng liêng, bất diệt. Trong trò chơi của bé, bé sẽ là mây, mẹ là trăng, mái nhà là bầu trời xanh thẳm; bé là sóng, mẹ là bến bờ kì lạ với hành động “hai bàn tay bé ôm lấy mẹ”, “bé lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ” đã gợi cho ta niềm hân hoan, vui sướng của bé khi được ở cùng mẹ. Hạnh phúc giản đơn của chúng chỉ là được mẹ nâng niu, ôm ấp trong sự bao dung như cái bến bờ kì lạ mà sóng lăn vào. Câu thơ cuối đã mang tới nhiều suy ngẫm “Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào”. Câu thơ vang lên như lời khẳng định mẹ con ta ở khắp mọi nơi, không ai có thể chia lìa, cũng có nghĩa tình mẫu tử thiêng liêng luôn tồn tại ở khắp mọi nơi trên thế gian này.
Với hình thức đối thoại lồng trong lời kể của bé, qua những hình ảnh thiên nhiên giàu ý nghĩa tượng trưng, bài thơ Mây và sóng của Ta-go đã ca ngợi tình mẫu tử thiêng liêng, bất diệt.
Bài viết số 7 đề 4 - Mẫu 8
Ta-go là một nhà thơ Ấn Độ nổi tiếng, người châu Á đầu tiên đoạt giải Nô-ben văn học. Tác phẩm của ông đa dạng và phong phú. Trong đó, bài thơ Mây và sóng được coi là một tác phẩm xuất sắc in bằng tiếng Anh trong tập in Măng Non.
Bài thơ được chia thành hai phần, mời rủ em bé sống trên mây và em bé sống trên sóng, thể hiện vẻ đẹp mộng mơ và ý nghĩa sâu sắc. Đây là một bài thơ trữ tình, như một khúc hát đồng dao, kể câu chuyện của em bé về mẹ và người trên mây, sóng mời gọi em bé đi chơi.
Đầu tiên, lời của người trên mây: 'Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc'
Tác giả mô tả em bé nhìn lên bầu trời cao và lắng nghe lời người trên 9 tầng mây. Mây được nhân hóa, mời gọi em bé một cách thân thiện. Lời mời của mây rất hấp dẫn 'chơi từ sáng sớm đến chiều tà. Lời mời lôi cuốn khiến em bé hỏi lại: Nhưng làm thế nào mình lên đó được! Người trên mây đã tường thuật em bé đến tận cùng của thế giới, được nhấc bổng lên 9 tầng mây. Chúng ta gặp những bức tranh thiên nhiên đẹp như bình minh, vầng trăng, và nơi tận cùng trái đất. Bức tranh này thể hiện không gian bao la của trời cao đối với trẻ thơ. Em bé có ước mơ bay lên tận cùng trái đất, khám phá thiên nhiên đầy bí ẩn. Thơ của Ta-go là ca khúc về tình yêu, thể hiện khao khát hạnh phúc tự do. Còn em bé không chỉ mơ được bay lên trời mà muốn khám phá cả đại dương. Lời mời của người trên sóng còn hấp dẫn hơn: 'Chơi từ sáng sớm đến hoàng hôn. Ngao du mọi nơi mà không biết từng đến đâu'. Ta tưởng tượng em bé đứng trước bờ biển đại dương, tương phản với vẻ đẹp bao la của đại dương.
Em bé hỏi làm thế nào để ra ngoài. Đại dương đáp: 'Hãy đến rìa biển cả, sóng sẽ nâng con đi'. Chúng ta gặp một thế giới cổ tích với đại dương và sóng. Đứng bên biển, chỉ cần nhắm mắt, sóng sẽ đưa Ta-go và em bé vào thế giới cổ tích, thế giới thiên nhiên kì diệu. Em bé có mong muốn khám phá thiên nhiên và quên mọi thứ sau lưng, nhưng không thể rời mẹ. Mẹ níu chân em lại bằng 'buổi chiều mẹ luôn một mình ở nhà, làm sao rời mẹ mà đi được'. Thế giới thiên nhiên hấp dẫn, nhưng mẹ còn hấp dẫn hơn. Bài thơ Mây và sóng đưa chúng ta đến giấc mơ tuyệt vời của tuổi thơ, sự sáng tạo trong trò chơi và tình cảm đối với mẹ.
Bài thơ thể hiện sự giao cảm của em bé với thiên nhiên, sự sáng tạo trong trò chơi để gần mẹ. Tác giả ca ngợi tình mẹ và dẫn chúng ta đến thế giới thần tiên của tuổi thơ.
Bài viết số 7 đề 4 - Mẫu 9
Ta-Go là một trong những nhà thơ lớn nhất của Ấn Độ hiện đại. Tác phẩm của ông chứa đựng những cảm xúc sâu sắc, được lan tỏa từ những trải nghiệm cuộc đời của ông. Ông có tài sáng tạo phi thường, để lại một di sản tác phẩm đồ sộ và có sức ảnh hưởng lớn đối với thế hệ hiện tại. Ông cũng là nhà văn Châu Á đầu tiên nhận giải thưởng Nô ben về văn học. Trong thơ, ông luôn tìm kiếm vẻ đẹp và ý nghĩa của tình mẫu tử, và điều này đã đem lại cho ông những thành tựu đáng kể. Bài thơ Mây và sóng của ông là một trong những tác phẩm điển hình về tình mẫu tử.
Bài thơ kể về cậu bé được mời rủ bởi mây và sóng, nhưng tình yêu thương của mẹ đã khiến em bé muốn ở lại và chơi trò chơi với mẹ. Qua đó, chúng ta thấu hiểu được tình mẫu tử thiêng liêng và cao cả. Bài thơ này truyền đạt một thông điệp sống cao đẹp và khuyên con người hãy trân trọng tình cảm mẹ con.
Mẹ ơi, những người trên mây đang gọi con...
Những người sống trong sóng nước cũng đang mời gọi con:
'Chúng tớ hát từ sáng sớm đến khi chiều tà,
Chúng tớ khám phá khắp nơi này đến nơi khác,
'Nhưng không biết mình đã từng đặt chân qua những vùng đất nào'.
Từ lời mô tả đáng yêu của em bé, chúng ta có thể cảm nhận được sức hút và thú vị của lời mời gọi đối với cả người lớn và trẻ nhỏ. Đặc biệt, với trẻ nhỏ, sự tò mò và ham khám phá luôn nảy sinh khi họ nghe thấy những lời mời gọi đầy hấp dẫn từ thế giới bên ngoài. Thơ thể hiện sự phong phú và dễ thương của trí tưởng tượng trẻ thơ, khi chúng được tự do chơi đùa và khám phá mọi điều thú vị xung quanh. Tuy nhiên, mặc dù có tất cả mọi thứ trong thế giới ấy, nhưng điều quan trọng nhất là mẹ không có mặt. Điều này khiến cho cuộc vui trở nên thiếu thiết và đáng sợ hơn. Em bé nhớ về mẹ ngay từ những lời mời gọi đầu tiên, vì tình yêu và sự chăm sóc của mẹ vượt qua mọi sự hấp dẫn bên ngoài.
Em hỏi: Nhưng làm sao mình lên được đó?
Họ trả lời: Hãy đến tận cùng của trái đất và giơ tay lên trời, cậu sẽ được đưa lên tận tầng mây.
Em nói: 'Mẹ của em đang chờ ở nhà'
Làm sao tôi có thể rời xa mẹ mà đi được?'
Sau đó, họ cười và bay đi
Với sóng, em bé cũng trả lời như thế
Con hỏi: 'Làm sao tôi có thể gặp được các người?'
Họ đáp: 'Hãy đến gần biển'
và đứng đó, nhắm mắt lại,
nghĩ rằng sẽ được đưa lên trên sóng biển
con hỏi 'Làm sao tôi có thể rời xa mẹ để đi được'
Sau đó, họ tươi cười và bay đi
Những lời mời gọi có sức cuốn hút với cậu bé. Tuy nhiên, để đến được đó cũng không dễ dàng, phải tìm ra bí mật của trái đất và biết được nơi biển hòa mình vào là ở đâu. Cậu bé nghĩ mãi và quyết định ở lại với mẹ, vì mẹ luôn mong cậu ở bên. Họ tươi cười và bay đi, nhưng trong tưởng tượng của cậu bé, đám mây cũng biết câu trả lời và không gì giữ cậu lại. Việc đối mặt với những thách thức càng làm nổi bật tình yêu của cậu bé dành cho mẹ. Khổ thơ thứ hai thể hiện sự khẳng định và ủng hộ tình yêu đó.
Mỗi lần được kêu gọi, cậu bé luôn tỏ ra hoài nghi:
'Con hỏi: Làm thế nào để lên đó được?
Con hỏi: Làm thế nào để ra ngoài đó được?'.
Luôn có sự hướng dẫn chi tiết và trả lời cho cậu bé. Điều này chứng tỏ tính chân thực và lôi cuốn của bài thơ. Trẻ em thích khám phá và chơi đùa. Mỗi lời mời gọi đều khiến cậu bé phải suy nghĩ. Tuy nhiên, tình yêu và trách nhiệm với mẹ luôn lớn hơn. Chỉ cần nghĩ đến mẹ ở nhà, mẹ muốn cậu ở bên, cậu bé từ chối những lời mời rủ rê dù chúng có hấp dẫn đến đâu.
Trước những lời mời gọi, cậu bé luôn nghĩ đến mẹ và từ chối quyết liệt. Để quên đi những lời mời đó, cậu bé tạo ra những trò chơi chỉ với mình và mẹ.
'Nhưng con biết có trò chơi nào tuyệt vời hơn, mẹ ơi.
Con sẽ làm mây, mẹ là trăng.
Con sẽ ôm mẹ trong hai tay,
Mái nhà sẽ là bầu trời xanh thẳm.'
Về lời mời của biển, em bé đã tạo ra một trò chơi thú vị khác
'Nhưng con biết một trò chơi tuyệt vời hơn trò ấy
Con sẽ là sóng, mẹ sẽ là một bờ biển lạ lùng.
Con sẽ lăn, lăn, và vỗ vào gối mẹ, cười vang.
Và không một ai trên thế gian này biết nơi đâu mẹ con ta đang ở'
Như vậy, em bé có thể trải nghiệm niềm hạnh phúc và sự kỳ diệu của tình mẫu tử. Dù không biết nơi dừng chân, trong trò chơi tưởng tượng, em vẫn có mái nhà an toàn, bến bờ kì lạ và lòng mẹ vĩnh hằng. Bài thơ gợi lên sự hân hoan của trí tưởng tượng và tình người.
Không biển thì không sóng, cũng như không có mẹ thì không có con. Lòng mẹ bao dung như bến bờ luôn mở rộng. Hình ảnh bờ biển mở rộng được so sánh với tình mẹ vỗ về con thơ. Mẹ mang đến hạnh phúc và chỗ dựa cho cuộc đời con. Tình mẹ con trong bài thơ thể hiện sự sâu sắc và vĩnh hằng của tình mẫu tử.
Hình thức đối thoại và độc thoại của cậu bé cho ta thấy tình cảm thiêng liêng và sâu sắc giữa mẹ và con. Mẹ là điểm tựa vững chắc nhất trong cuộc sống, là nguồn hạnh phúc và sự tự tin cho con vượt qua mọi khó khăn.