Phân tích Mây và sóng chọn lọc 11 ví dụ hay nhất, giúp học sinh hiểu sâu hơn về tình mẫu tử thiêng liêng, cao cả để viết bài phân tích Mây và sóng thật ấn tượng.
Qua cuộc trò chuyện của đứa trẻ với mẹ, bài thơ 'Mây và sóng' đã tôn vinh tình yêu thương mẫu tử cao cả, và triết lí 'hạnh phúc ẩn chứa trong những điều đơn giản gần gũi xung quanh chúng ta'. Hãy cùng đọc bài viết dưới đây của Mytour để nắm rõ hơn về môn học Văn 9.
Đề bài: Phân tích bài thơ Mây và sóng của Ta-go
Bản đồ tư duy Phân tích bài thơ Mây và Sóng
Kế hoạch Phân tích bài thơ Mây và Sóng
Kế hoạch 1
(1) Khởi đầu
Hướng dẫn, giới thiệu về bài thơ Mây và sóng của Ta-go.
(2) Nội dung chính
a. Cuộc trò chuyện giữa đứa trẻ và mây với mẹ
- Đứa trẻ nhìn lên bầu trời, tưởng tượng mình đang chơi với mây, với bình minh vàng, vầng trăng bạc… cuộc sống trên mây thật hấp dẫn, thú vị với một đứa trẻ như vậy.
- Cậu bé kể lại niềm vui của mình với mẹ và mẹ em đang lắng nghe. Mặc dù hình ảnh người mẹ không xuất hiện trực tiếp trong bài thơ nhưng vẫn hiện diện, đồng hành cùng con suốt cả bài thơ.
- Dù vui vẻ nhưng trong lòng bé luôn nhớ đến mẹ yêu: “Mẹ đang đợi con ở nhà”; “Làm thế nào con có thể rời xa mẹ được?”
=> Có hạnh phúc nào tuyệt vời hơn khi được bên cạnh mẹ, những người yêu thương mình, dù bên ngoài có bao nhiêu điều hấp dẫn đang chờ đợi.
- “Con như mây, mẹ như trăng”: tình mẫu tử cao cả ấy hiện hữu sâu sắc hơn, con luôn ở bên mẹ như mây bên trăng, ví mẹ như trăng âu yếm con qua những ngày tháng dài.
b. Cuộc trò chuyện của đứa trẻ với sóng và mẹ
- Cuộc trò chuyện giữa những người trong sóng và đứa trẻ về một trò chơi, dù sóng gọi gào, mời rủ nhưng đứa trẻ quyết định không đi vì mẹ muốn con ở nhà, con không thể rời xa mẹ.
- Đối với tôi, mẹ là nguồn cảm xúc, là niềm hạnh phúc, là nụ cười. Mẹ luôn là người dẫn lối trong cuộc đời tôi, mẹ ban cho tôi tình yêu thương cao cả, mẹ là trí tuệ của tôi.
- “Tôi là sóng và mẹ là bờ”: Trái tim mẹ rộng lớn như bờ biển. Hình ảnh bờ biển chứa đựng sóng lăn, lăn mãi rồi sẽ tan cùng với hình ảnh mẹ luôn che chở, om sát tôi. Mẹ giờ đây như là bờ đê bao phủ tôi trong những ước mơ.
- Đứa trẻ khẳng định: “Và không có ai trên thế giới này biết mẹ con tôi ở đâu”.
=> Dù thế giới có biến đổi thế nào đi nữa, tình mẹ con vẫn sẽ luôn tồn tại mãi mãi theo thời gian.
(3) Kết luận
Xác nhận lại giá trị về nội dung và nghệ thuật của bài thơ Mây và sóng.
Kế hoạch 2
a. Khởi đầu
- Thơ về tình mẫu tử là một đề tài không bao giờ cạn kiệt.
- Mây và sóng là một trong những tác phẩm của nhà thơ Ta-Go nói về tình mẫu tử cao cả, tuyệt vời của một đứa trẻ dành cho mẹ của mình.
b. Nội dung chính
* Toàn bộ bài thơ như là lời thầm kín của đứa trẻ đang kể cho mẹ nghe về những khoảnh khắc vui vẻ của mình trên bầu trời.
- Đứa trẻ nhìn lên bầu trời, tưởng tượng mình đang chơi với mây, với bình minh vàng, vầng trăng bạc,… cuộc sống trên mây thật thú vị, hấp dẫn đối với một đứa trẻ như vậy.
- Em bé kể lại niềm vui của mình với mẹ và mẹ đang lắng nghe con kể. Mặc dù hình ảnh người mẹ không hiện diện trực tiếp trong thơ nhưng vẫn hiện hữu, dõi theo con trong suốt cả bài thơ.
- Vui vẻ nhưng trong lòng, suy nghĩ của bé luôn hướng về mẹ yêu:
“Mẹ đang chờ con ở nhà
Làm sao con có thể rời xa mẹ được”
=> Có hạnh phúc nào tuyệt vời hơn khi được ở bên cạnh mẹ, những người yêu thương mình, dù bên ngoài có bao nhiêu điều hấp dẫn đang chờ đợi.
* Tình yêu của mẹ luôn hiện diện trong tâm hồn đứa trẻ, chính mẹ và tình yêu thương của mẹ dành cho em đã trở thành sợi dây vô hình buộc chặt em lại với mẹ.
- “Mẹ như ánh trăng, con là đám mây”: Tình cảm bền chặt giữa mẹ và con luôn toả sáng, con luôn ở bên mẹ như mây với trăng. Mẹ là ánh trăng ôm con trong suốt những ngày tháng dài.
- Trò chuyện giữa những người trong sóng, nhưng em vẫn giữ mãi ký ức về một trò chơi, dù sóng vẫy gọi, nhưng em không bao giờ quên mẹ muốn em ở bên. Em không thể nào rời xa mẹ.
- Đối với em, mẹ chính là nguồn sống, niềm hạnh phúc và tia nắng của em. Mẹ luôn là bậc thầy của cuộc đời con, mẹ trao cho con tình yêu cao cả, mẹ là lý trí của em.
- “Con như sóng, mẹ như bờ”: Trái tim mẹ như bờ bên, bao dung và ấm áp. Như một bờ biển để sóng vỗ, luôn che chở và ôm ấp con. Mẹ bây giờ là điểm tựa vững chắc để con mơ mộng và khao khát.
- “Và không ai trên thế gian này / Biết mẹ con ta ở nơi nào”.
=> Dù thế gian có thay đổi, tình mẹ con vẫn mãi mãi theo thời gian.
* Nghệ thuật
- Cách trình bày lồng ghép giữa đối thoại đơn và hình ảnh tự nhiên có ý nghĩa sâu sắc, việc lặp lại cấu trúc thơ và sử dụng phép nhân hóa càng làm cho bài thơ trở nên sống động và ý nghĩa hơn trong lòng người đọc.
c. Kết luận
- Bài thơ giống như một bức tranh nghệ thuật của thiên nhiên, được vẽ bằng tình mẫu tử cao quý. Nó là nguồn động viên, dẫn con hướng tới tương lai sáng sủa.
- Nhắc nhở chúng ta rằng trong cuộc sống luôn có những cám dỗ, điều quan trọng là chúng ta phải vượt qua chúng.
- Một lần nữa khẳng định tình mẫu tử thiêng liêng, cao quý, đáng quý trọng.
Phân tích bài thơ Mây và sóng của Ta-go - Mẫu 1
Ta-go là một trong những nhà thơ hiện đại vĩ đại nhất của Ấn Độ. Ông đã để lại một di sản văn hóa và nghệ thuật to lớn. Thơ của Ta-go thể hiện sâu sắc tinh thần dân tộc và dân chủ, mang tính nhân văn và triết lí nồng nàn. Bài thơ Mây và sóng trong tập thơ Trăng non là một kiệt tác, nó là lời ca về tình yêu, là ước mơ và khát vọng tự do, hạnh phúc của con người. Bài thơ đề cập đến cuộc trò chuyện giữa em bé và mẹ, là vẻ đẹp trong mơ của tuổi thơ, là sự thiêng liêng của tình mẫu tử.
Bắt đầu bài thơ là câu kết của một mẹ và con, toả sáng, sâu lắng, mở ra một không gian đầy tình yêu giữa mẹ và con. Hình ảnh của người mẹ không được mô tả trực tiếp trong bài thơ, nhưng vẫn hiện diện khắp nơi qua câu chuyện, qua những lời ngọt ngào của con. Mẹ ở đâu đó, lắng nghe con kể: trên bầu trời, có tiếng gọi từ con, một hình ảnh mơ mộng của con.
Có lẽ em bé đang ngước nhìn bầu trời xanh, nhìn những đám mây trắng nhẹ bay trong vũ trụ vô cùng rộng lớn. Em tưởng tượng mình có thể bay lên đám mây, chơi cùng bình minh vàng, chơi với vầng trăng bạc, để khám phá những điều kỳ diệu trên bầu trời vô tận. Cuộc sống trên mây dường như rất hấp dẫn với tuổi thơ, nhưng em vẫn luôn nhớ đến mẹ.
Cuộc trò chuyện tưởng tượng giữa những người trên mây và em bé đã làm rõ tình mẫu tử sâu đậm. Đến tận cùng Trái đất, vươn tay lên trời, con sẽ được mời lên tận tầng mây. Nhưng mẹ đang đợi con ở nhà. Làm thế nào có thể rời xa mẹ để đến đó? Con yêu mẹ quá, không thể bỏ mẹ để đến tầng mây. Sống bên mẹ mới là hạnh phúc nhất. Dù trên mây thì thật tuyệt vời, nhưng tình yêu mẹ và ước mơ kỳ diệu vẫn ở trong con: Con là mây, mẹ là trăng.
Hai bàn tay của con ôm mẹ và nhà ta sẽ trở thành bầu trời xanh biếc. Quyết định của con thật đáng quý. Con luôn ở bên mẹ. Con và mẹ gần nhau như mây với trăng, như mây với bầu trời xanh biếc. Trong suy nghĩ của con, mẹ là vầng trăng sáng rọi, con là mây bay quanh trăng, luôn liên kết với trăng.
Tình mẫu tử cao quý đó được thể hiện sâu đậm hơn qua cuộc trò chuyện của em bé với những người trong sóng. Chúng tớ hát từ sớm đến chiều tối. Chúng tớ lang thang khắp nơi mà không biết đến đâu là đích đến. Nhưng làm sao để ra khỏi đây? Đến bờ biển, nhắm mắt lại, con sẽ được sóng đưa đi. Buổi chiều, mẹ luôn muốn con ở nhà, làm sao con có thể rời xa mẹ được?
Cuộc trò chuyện tưởng tượng của những người trong sóng và em bé đã chứng minh được tình mẹ con sâu đậm. Dù những người trong sóng thích thú với cuộc du ngoạn, với sóng vỗ rì rào trên biển. Tuổi thơ ai mà không thích khám phá? Mơ ước được đi xa, nhưng em lại do dự vì mẹ muốn em ở nhà.
Em không thể đi cùng mây và cũng không muốn xa rời sóng. Em mơ ước đến tận chân trời góc biển, mơ ước khám phá những điều kỳ diệu trong những chuyến phiêu lưu, nhưng em không thể rời xa mẹ. Với em, mẹ là nguồn niềm vui, nụ cười của mẹ là hạnh phúc của em. Tình mẹ con thiêng liêng đã khiến em mơ ước nhiều điều, liên tưởng đến những trò chơi kỳ diệu.
Con là sóng và mẹ là bến bờ kì lạ
Con lăn, Lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ.
Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào. Như không có biển thì làm sao có sóng, cũng như không có mẹ thì làm sao có con.. Không có bến bờ thì sóng vỗ vào đâu, cũng như không có mẹ thì cuộc đời con có ý nghĩa gì. Lòng mẹ bao dung như bến bờ, luôn rộng mở. Hình ảnh bến bờ kì lạ để sóng lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vỡ tan được ví như hình ảnh người mẹ luôn vỗ về, ôm ấp con thơ.
Mẹ mang đến hạnh phúc cho con, là điểm tựa của cuộc đời con. Hình ảnh thiên nhiên giữa sóng và bến bờ, giữa mây và trăng là những biểu tượng, thể hiện tấm lòng rộng lượng của mẹ, diễn đạt tình mẫu tử thiêng liêng vô cùng. Tình mẫu tử ấy không thể chia cắt, như lời khẳng định của con: Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào.
Tình mẹ con trong câu thơ rất sâu đậm, đây là vẻ đẹp vĩnh cửu của tình mẫu tử. Dù thế gian có thay đổi như thế nào đi nữa, tình mẹ con vẫn mãi mãi tồn tại, vẫn sống theo thời gian, vẫn hiện diện trong không gian bao la. Với cách trình bày đối thoại lồng đơn và sử dụng hình ảnh thiên nhiên tượng trưng, bài thơ Mây và sóng của Ta-go đã ca ngợi tình mẫu tử thân thương, thiêng liêng và vĩnh cửu. Đó là nguồn động viên để con hướng tới tương lai tươi sáng, hướng tới những điều tốt đẹp trong cuộc sống.
Phân tích bài thơ Mây và sóng của Ta-go - Mẫu 2
Mây và sóng của Tago là một bài thơ rất cảm động về tình cảm mẹ con. Bài thơ có hai phần: phần đầu là em bé nói chuyện với mẹ về mây, phần sau là em bé nói chuyện với mẹ về sóng. Qua những tưởng tượng về mây và sóng, tình thương yêu mẹ của em bé được thể hiện rõ nét.
Trẻ em thực sự rất giàu trí tưởng tượng. Em bé tưởng tượng về mây giống như những đứa trẻ vui chơi suốt ngày:
“Họ nói: Chúng ta chơi vui từ sớm đến tối.
Chúng ta chơi với bình minh vàng, sau đó lại đùa với ánh trăng bạc”.
Tất nhiên là em bé thích đi chơi cùng với mây. Vì vậy em bé nói: “Nhưng làm sao tôi có thể lên trên đó được”. Nhưng em bé nghĩ đến mẹ. Không thể bỏ mẹ để đi chơi với mây được. Mẹ đang đợi ở nhà: “Mẹ đang đợi tôi ở nhà, làm sao tôi có thể bỏ mẹ được”
Em muốn có mẹ ở bên cạnh trong mọi trò vui. Và bất kỳ trò chơi nào có mẹ cũng sẽ thú vị hơn cả trò chơi của mây:
“Con làm mây nhé, mẹ làm mặt trăng.
tay con ôm mặt mẹ, còn mái nhà là trời xanh”.
Cảnh thơ thứ hai: em bé nói chuyện với mẹ về sóng. Sóng nói:
“Chúng ta hát từ sớm đến chiều, chúng ta đi mãi mãi, không biết rằng đi qua những đâu”.
Tất nhiên là em bé cũng muốn đi chơi với sóng để hát từ sớm đến chiều. Nhưng em bé nghĩ đến mẹ:
“Nhưng vào buổi tối, mẹ tôi nhớ tôi thì sao?
ôi làm sao có thể rời xa mẹ tôi được!”.
Mẹ em luôn nhớ em, và em không thể xa mẹ. Niềm vui nào cũng không bằng mẹ. Có mẹ là có tất cả. Vì vậy, em nghĩ ra trò chơi còn tuyệt vời hơn cả trò chơi của sóng:
“Con làm sóng nhé, mẹ làm mặt biển
Con lăn, lăn như sóng vỗ, tiếng cười của con vang vọng trong lòng mẹ”.
Sóng mãi mãi thuộc về biển. Không có biển thì không có sóng. Ngược lại, không có sóng, biển sẽ buồn. Tương tự, đứa con mãi thuộc về cuộc sống của mẹ. Không có mẹ thì không có con. Đứa con sẽ là tất cả trong cuộc đời của mẹ.
Bài thơ được sáng tạo bằng trí tưởng tượng: em bé nói chuyện với mẹ về mây, về sóng. Lời thơ ngây thơ mà ý thơ lại sâu sắc: tình thương của đứa con với mẹ vượt xa mọi điều.
Phân tích bài thơ Mây và sóng của Ta-go - Mẫu 3
Tình mẫu tử thiêng liêng, bất diệt là nguồn cảm hứng vô tận cho thi ca. Chế Lan Viên đã dùng hình ảnh cánh cò trắng bên nôi để diễn đạt quy luật muôn đời của lòng mẹ:
“Con dù lớn vẫn là con của mẹ
Đi qua bao năm tháng, lòng mẹ vẫn ở bên con”
Khác với hình ảnh cánh cò trong lời ru của mẹ, những hình ảnh thiên nhiên giàu ý nghĩa tượng trưng trong bài Mây và sóng của Ta-go lại tôn vinh tình mẫu tử thiêng liêng một cách khác biệt, từ góc nhìn của đứa trẻ. Đọc giả được ấn tượng sâu sắc bởi vẻ đẹp mơ mộng và ý nghĩa sâu sắc mà Ta-go thể hiện trong bài thơ.
Ta-go là một nghệ sĩ đa tài. Ông để lại một di sản văn hóa nghệ thuật đồ sộ, vẫn có giá trị cho nghệ thuật thế giới đến ngày nay. Ta-go là nhà thơ hiện đại hàng đầu của Ấn Độ và là người đầu tiên từ châu Á đoạt giải văn học Nobel với tập thơ Dâng. Đa số tác phẩm của ông đã được ông dịch sang tiếng Anh.
Thơ của ông thể hiện tinh thần dân tộc và dân chủ sâu sắc, tinh thần nhân văn cao quý và tính trữ tình triết học. Thơ của ông thường sử dụng hình ảnh thiên nhiên tượng trưng, so sánh và trùng điệp một cách thành công. Điều đó rõ ràng trong bài Mây và sóng của ông.
Bài thơ bắt đầu bằng tiếng gọi “Mẹ ơi” của đứa bé và sau đó là cuộc trò chuyện với những người sống trên mây và sóng. Đứa bé được mây và sóng rủ rê, mời gọi bằng những đề nghị hấp dẫn: “Chúng tớ chơi từ lúc thức dậy đến hoàng hôn. Chúng tớ chơi với bình minh vàng, chơi với vầng trăng bạc” và “Chúng tớ ca hát từ sáng sớm đến hoàng hôn. Chúng tớ ngao du mọi nơi mà không biết đến đâu”.
Tác giả mở ra một thế giới mới lạ, hoàn toàn khác với thế giới thực tại trong mắt đứa trẻ. Mây và sóng, những cuộc dạo chơi đến “tận cùng trái đất”, “rìa biển cả” - những nơi xa xôi gợi lên sự tò mò của đứa bé. Ta-go thấu hiểu tâm lý của đứa trẻ khi để em lưỡng lự trước những lời đề nghị hấp dẫn của mây và sóng.
Nếu thiếu chi tiết này, cuộc trò chuyện của đứa bé sẽ không thực, vì trẻ em ai lại không thích chơi, không muốn khám phá thế giới mới? Nhưng điều đã giữ em lại, để em từ chối lời mời hấp dẫn ấy là tình mẫu tử. Vì “Mẹ mình đang đợi ở nhà, làm sao có thể rời mẹ mà đến được?” và “Buổi chiều mẹ mình luôn muốn mình ở nhà, làm sao có thể rời mẹ mà đi được?”.
Với em, mẹ quan trọng hơn cả những cuộc dạo chơi, khám phá. Vì em đã sáng tạo ra trò chơi của riêng mình, có em và có mẹ. Em là mây, mẹ là trăng, mái nhà là bầu trời xanh thẳm. Em là sóng, mẹ là bến bờ kì lạ, “con lăn lăn lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ”.
Tác giả đã tạo ra một bức tranh thú vị với những hình ảnh đầy thơ mộng như sóng, mây, trăng, gió, bến bờ kì lạ. Những sự vật ấy khiến cho không gian như mở ra mênh mông, giống như trí tưởng tượng đa dạng của những đứa trẻ.
Không chỉ vẽ nên một bức tranh mơ mộng, bài thơ còn mang một ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Ta-go đã dùng những hình ảnh thiên nhiên, vũ trụ đầy biểu tượng để gợi lên tình mẫu tử. Mây, sóng, trăng, bến bờ kì lạ là những vật thiên nhiên mang tính vĩnh hằng. Điều đó cũng ngụ ý ông đã đưa tình mẫu tử lên ngang với tầm vóc của vũ trụ, biến nó thành tình cảm thiêng liêng, bất diệt.
Hơn thế nữa, trong trò chơi của đứa bé, con sẽ là mây, mẹ là trăng, mái nhà là bầu trời xanh thẳm; con là sóng, mẹ là bến bờ kì lạ với hành động “hai bàn tay con ôm mẹ”, “con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ” đã gợi lên niềm vui của đứa trẻ khi ở bên mẹ.
Hạnh phúc giản đơn của chúng chỉ là được mẹ nâng niu, ôm ấp trong sự bao dung như cái bến bờ kì lạ mà con sóng lăn vào. Câu thơ cuối đã khiến người đọc suy ngẫm “Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào”. Câu thơ như một lời khẳng định mẹ con ta ở khắp mọi nơi, không thể tách rời, tượng trưng cho tình mẫu tử luôn hiện hữu khắp mọi nơi trên thế gian.
Với hình thức đối thoại kết hợp với lời kể của em bé, qua những hình ảnh thiên nhiên giàu ý nghĩa biểu tượng, bài thơ Mây và sóng của Ta-go đã tôn vinh tình mẫu tử thiêng liêng, bất diệt.
Phân tích bài thơ Mây và sóng của Ta-go - Mẫu 4
Mây và sóng là tên một bài thơ của nhà thơ Ấn Độ vĩ đại R. Tago (1861 – 1941), được in trong tập Trăng non bằng tiếng Anh năm 1915. Nếu tìm về nguyên tác bằng tiếng Ấn Độ thì Susu có nghĩa là trẻ thơ và đã được xuất bản năm 1909. Điều này ghi nhận tình cảm trong sáng, cao thượng và sự quan tâm nhiều mặt của nhà thơ nổi tiếng này về thế giới trẻ thơ. Đây là một bài thơ hay, yếu tố tưởng tượng cao.
Bài thơ gồm hai phần: Phần mây và phần sóng, nhưng không phải là để tả lại những cảnh mây và sóng mà chỉ là những câu chuyện do em bé tưởng tượng ra. Em bé đóng vai chính trong bài thơ, bên cạnh em còn có người mẹ. Mỗi phần của bài thơ được tạo ra bằng lời kể của em bé về những gì em biết, em nghe được. Em bé kể những gì mà các bạn mây và sóng rủ rê em. Từ đó, bài thơ bắt đầu bằng lời gọi mẹ âu yếm, để mách với mẹ điều mà em bé cảm nhận:
Mẹ ơi, kìa ai đang gọi con trên mây cao
Thì ra đó là các bạn mây.
Các bạn mây đang nói chuyện với em.
Rồi em kể cho mẹ những gì mà “họ bảo” với em:
Chúng ta vui chơi từ tinh mơ đến hết ngày
Chúng ta đùa giỡn với bình minh vàng rồi lại đùa cùng trăng bạc
Hóa ra họ đang vui chơi, họ muốn cùng em vui chơi.
Họ muốn cùng em đi khắp bầu trời.
Nhưng mà làm thế nào tôi lên trên ấy được?
Phải rồi, muốn đi chơi cùng với họ thì phải lên được bầu trời đã chứ.
Họ trả lời:
Con hãy đi hết cõi đất,
Rồi giơ tay lên trời,
Con sẽ bay bổng lên mây
Trí tưởng tượng thật hồn nhiên kì diệu, như thực như mơ. Trẻ thơ nào cũng ham chơi, cũng thích được chơi. Còn gì thú vị hơn là được chơi “từ tinh mơ đến hết ngày”, được đùa giỡn trong nắng vàng buổi sớm và trong ánh bạc đêm trăng. Ánh vàng, ánh bạc trải rộng trong không gian và thời gian, tạo ra một nơi vui chơi không bao giờ chán.
Nhưng em bé vẫn không quên là mình đang kể cho mẹ nghe và thế là em mách lại cho mẹ nghe lời đối đáp của em:
Mẹ đợi tôi ở nhà,Tôi có lòng nào bỏ được mẹ tôi. À ra thế, dù chơi đâu, dù chơi với ai, em bé vẫn nhớ tới người mẹ, nhớ tới ngôi nhà ở đó có mẹ. Mẹ là tất cả. Không nỡ “lòng nào bỏ được mẹ tôi”. Các bạn mây “mỉm cười” hiểu ra vấn đề và “lửng lơ họ bay mất”. Giấc mơ của em bé với các bạn mây kết thúc. Cuộc trò chuyện cũng kết thúc.
Và bây giờ còn lại em bé với mẹ. Em mách mẹ về một “trò chơi còn hay hơn”. Đó là trò chơi mà em nghĩ ra. Ở đó: Con làm mây, mẹ làm mặt trăng, hai tay con ôm mặt mẹ, mái nhà là trời xanh. Thật là một trò chơi ngộ nghĩnh nhưng rất thơ mộng. Trong trò chơi đó, có hai nhân vật mẹ – con.
Ở đó có sự phân vai: Mẹ trở thành trăng bạc, trong ngôi nhà là không gian xanh, còn con hóa vầng mây ôm lấy vầng trăng như cánh tay trẻ thơ ôm lấy gò má của người mẹ. ở đó, cũng có mây, có trăng, có trời cao, nhưng quan trọng nhất là có hai mẹ con. Mẹ con mãi mãi bên nhau.
Em bé lại tiếp tục kể:
Mẹ ơi, kìa những ai đang gọi con dưới sóng rì rào
Em lại chia sẻ với mẹ những điều họ nói với em,
những con sóng miệt mài trên biển cả:
Chúng ta hát suốt sáng tới chiều,
Chúng ta đi mãi mà không biết dừng lại ở đâu
Vậy là sóng đi xa lắm, “đi mãi mãi” trong cuộc hành trình vô tận và còn “hát suốt sáng tới chiều”… Cuộc sống của sóng thật là phấn khích, hấp dẫn đối với trẻ thơ. Nhưng làm sao để đi cùng họ, làm sao “bắt kịp?” Họ bảo:
Tiếp tục đi, con hãy tiếp tục bước đến bờ biển, đứng yên,
Nhắm mắt lại, sóng sẽ đưa con đi.
Phương pháp đi rõ ràng, hành động cụ thể. Tuy nhiên, với em bé, đó vẫn chưa đủ, các con sóng chưa đáp ứng đủ những điều kiện của em. Phản hồi lại các con sóng, em bé nói:
Nhưng khi tối buông xuống, mẹ của tôi có nhớ không?
Tôi làm thế nào để rời xa mẹ được?
Những đợt sóng nhận ra họ không thể thuyết phục em: “Họ chỉ cười và bước đi xa”. Còn em bé một mình, tưởng tượng ra trò chơi mới “hay hơn của mình”. Hay hơn vì chỉ có mẹ con, ở đó mẹ con không chia xa nhau: “em làm sóng – mẹ làm biển” ở đó:
Con cuộn tròn như những đợt sóng,
Tiếng cười của con tan vào lòng mẹ.
Điều đặc biệt ở trò chơi đó. Các bạn sóng và mây chỉ đi chơi một mình mà không nhớ đến mẹ của họ, nhưng em bé, em cũng muốn đi chơi nhưng phải cùng mẹ!
Tình mẹ con liên kết không gì có thể chia rẽ. Em không thể thiếu mẹ và mẹ cũng không thể thiếu em. Tình mẹ con hiện diện khắp nơi, đến mức “không ai trên thế giới biết mẹ con ta đang ở đâu”. Vì nơi nào có mẹ, nơi đó có con; nơi đâu có con, nơi đó có bóng dáng mẹ.
Tình mẹ con – tình mẫu tử từ giấc mơ trỗi dậy trong thực tế, rồi lại từ thực tế tan vào suy tưởng, vào trò chơi, mang lại cho người mẹ niềm vui và nụ cười trong những ngày dài. Tình mẫu tử từ quá khứ hiện hữu trong hiện tại, từ hiện tại lan tỏa tới tương lai. Nó hiện diện trong các trò chơi về mây và sóng cũng như trong mọi khía cạnh khác của cuộc sống,…
Mây và sóng là những hiện tượng thiên nhiên cụ thể nhưng tạo nên một không gian thời gian. Mây và sóng được nhân hóa trở thành những người bạn đồng hành, mời gọi em bé, để từ đó em bé bày tỏ suy tư về người mẹ, về tình mẹ con. Mây và sóng vẫn liên kết với nhau, mãi mãi như tình mẹ con bền chặt.
Phân tích bài thơ Mây và sóng của Ta-go - Mẫu 5
Trên đời này không gì sánh bằng tình yêu của mẹ, không gì vui bằng trò chơi với mẹ. Tình thương mẹ dành cho con luôn đong đầy như biển cả, cao vượt như núi xa. Nhà thơ tài danh Tago đã lồng ghép tình mẹ con vào bài thơ Mây và sóng một cách tinh tế.
Trước hết là lời mời gọi của những người trên mây. Họ mời gọi em bé đến chơi với họ vì họ được chơi từ sáng đến tối, họ chơi với ánh bình minh và với vầng trăng bạc:
Mẹ ơi, những người sống trên mây đang mời con:
“Chúng ta chơi từ khi bình minh cho đến khi hoàng hôn,
……….
Con sẽ làm mây và mẹ sẽ là trăng.
Con sẽ ôm mẹ bằng hai tay,
Và bầu trời kia sẽ là mái nhà xanh.
Sự tưởng tượng phong phú của em bé hiện rõ. Trước lời mời của những người sống trên mây, em bé hỏi làm thế nào để đến chơi với họ. Họ nói chỉ cần đến bên bờ trái đất, họ sẽ đưa em lên. Mặc dù em đồng ý ban đầu, nhưng sau đó em lại nghĩ đến mẹ của mình.
Em nói em phải ở nhà với mẹ, em không thể bỏ mẹ ở nhà một mình được. Họ cười và bay đi, em nảy ra một trò chơi thú vị hơn. Em sẽ làm mây còn mẹ làm trăng và bầu trời là ngôi nhà của hai mẹ con. Ngôi nhà của em là toàn bộ vũ trụ rộng lớn.
Sau khi từ chối lời mời đầu tiên, những người trong sóng cũng đến mời em bé đến chơi với họ:
Những người sống dưới sóng nước mời con:
“Chúng ta hát từ sớm đến tối,
……….
Con sẽ làm sóng, mẹ sẽ là bờ biển lạ lùng.
Con sẽ lăn, lăn, lăn mãi
và vỗ vào gối mẹ, cười vang.
Và không ai trên cõi đời này biết nơi mẹ con ta đang ở.
Những người dưới sóng hát suốt ngày đêm, mời em bé đến chơi, em hỏi làm sao có thể đến với họ. Họ trả lời em hãy đến bờ biển và nhắm mắt lại, họ sẽ đưa em đi. Nhưng nghĩ đến mẹ, em quyết định ở lại với mẹ. Họ cười và bay đi, em lại nghĩ ra một trò chơi mới. Trong đó, em sẽ là sóng, mẹ là biển. Em sẽ lăn vào lòng mẹ, vỗ vào gối mẹ và cười vui.
Thể hiện qua thơ văn, nhà thơ Tago đã truyền đạt một bài thơ sâu sắc về tình mẫu tử. Những thú vui ngoài kia, những đam mê và cám dỗ không thể làm mờ đi tình yêu của em bé dành cho mẹ. Mặc dù ngây thơ, nhưng em bé yêu mẹ hết mực. Hình ảnh thơ và trí tưởng tượng phong phú làm cho bài thơ trở nên đặc biệt hơn.
Phân tích bài thơ Mây và sóng của Ta-go - Mẫu 6
Ta-go là một trong những nhà thơ lớn nhất Ấn Độ hiện đại. Các tác phẩm của ông gợi lên trong đọc giả những cảm xúc mãnh liệt nhờ vào những trải nghiệm của cuộc sống. Ông có sức sáng tạo phi thường và để lại một di sản văn học rất lớn. Bài thơ Mây và sóng là một kiệt tác, là một bài ca về tình mẫu tử cao cả và tự do của con người.
Bài thơ kể về một cậu bé trước lời mời của mây và sóng, mong muốn được tham gia vào cuộc vui của họ, nhưng trước tình yêu thương của mẹ, em quyết định ở lại và nghĩ ra những trò chơi mới để ở bên mẹ. Bài thơ này truyền đạt một thông điệp về tình mẫu tử cao cả và hướng dẫn con người sống một cuộc sống ý nghĩa, trân trọng tình cảm gia đình.
Mẹ ơi, những người trên mây đang gọi con:
“Chúng tớ chơi từ khi bình minh lên cho đến khi hoàng hôn buông xuống,
Chúng tớ chơi cùng với bình minh và vầng trăng bạc,
Những con sóng kia cũng rủ rê em:
Những người sống trong sóng nước gọi con:
'Chúng tớ hát từ khi bình minh lên cho đến khi chiều tối buông xuống,
Chúng tớ ngao du khắp mọi nơi,
Nhưng không biết đã đi qua những nơi nào.
Thể hiện qua lời mô tả đáng yêu của em bé, ta có thể cảm nhận được sức hút mạnh mẽ và cuốn hút của lời mời đối với người lớn cũng như đối với trẻ con. Cuộc sống tự do và vui vẻ khi được tham gia vào những trò chơi với các bạn từ sáng sớm đến tối, chơi cùng với bình minh và vầng trăng. Nhưng tình yêu thương của mẹ luôn là điều không thể thiếu trong trái tim của em bé.
Em hỏi: 'Nhưng làm thế nào để lên đó?'
Họ đáp: 'Hãy đến nơi tận cùng của trái đất, nhìn lên trời và nhắm mắt lại, bạn sẽ được đưa lên tận tầng mây.'
Em nói: 'Mẹ đang đợi ở nhà,
Làm sao em có thể bỏ mẹ để đi?'
Thế là họ cười và bay đi.
Với những người sống trong sóng, em bé trả lời tương tự như vậy:
Em hỏi: 'Nhưng làm sao để gặp các bạn?'
Họ trả lời: 'Hãy đến gần bờ biển, đứng đó và nhắm mắt lại,
Bạn sẽ được đưa lên trên làn sóng.'
Em hỏi: 'Làm sao em có thể bỏ mẹ để đi?'
Thế là họ mỉm cười và bay đi.
Những lời mời gọi hấp dẫn đã đẩy cậu bé suy tư, nhưng để đến đó thật sự không dễ dàng. Cậu không biết điểm cuối của trái đất là ở đâu, cũng không biết bờ biển nằm ở đâu. Nhưng suy nghĩ sâu xa, cậu quyết định ở lại với mẹ vì mẹ luôn mong cậu ở bên. Đám mây cười và bay đi, dường như hiểu câu trả lời của cậu bé, không gò ép hay thuyết phục. Những thách thức càng lớn, tình yêu của cậu bé dành cho mẹ càng được thể hiện rõ ràng, chặt chẽ.
Cả hai lần, khi bạn bè mời gọi, cậu bé đều hỏi:
“Cậu hỏi: Làm thế nào để lên đó?”
“Cậu hỏi: Làm sao để ra ngoài đó?”
Hỏi và được hướng dẫn, điều này làm cho bài thơ trở nên thực tế và hấp dẫn. Trẻ con luôn muốn khám phá. Dù nghe lời mời hấp dẫn, cậu bé luôn băn khoăn. Nhưng tình yêu dành cho mẹ luôn thắng. Chỉ cần nghĩ đến mẹ đang đợi ở nhà, cậu đã từ chối những lời mời dù có hấp dẫn đến đâu.
Trước những lời mời đó, cậu bé đã nghĩ đến mẹ và quyết định từ chối. Để quên đi những lời mời đó, cậu bé đã tạo ra những trò chơi chỉ có mình và mẹ.
'Nhưng con có một trò chơi tốt hơn trò đó, mẹ ạ.
Con sẽ làm mây và mẹ sẽ là trăng.
Con sẽ đưa hai tay trùm lên người mẹ,
Và bầu trời xanh thẳm sẽ là mái nhà.'
Với lời mời của biển, em bé cũng có một trò chơi khác thú vị
'Nhưng con biết một trò chơi tốt hơn trò ấy
Con sẽ là sóng, mẹ sẽ là bờ biển lạ lùng.
Con sẽ lăn, lăn, và vỗ vào gối mẹ, cười giòn tan.
Và không ai trên thế gian này biết nơi mẹ con ta ở'
Con đã được thưởng thức niềm đam mê vô tận của vũ trụ, trong tình mẫu tử thân thương, yêu thương. Dù những người trên mây không biết lúc nào nên dừng, những người trong sóng không biết nơi nào là bờ, nhưng trong trò chơi tưởng tượng, con vẫn có mái nhà bao la để bảo vệ, có bờ biển kỳ lạ để neo đậu, và có tình mẫu tử làm nơi che chở vĩnh hằng. Trò chơi tưởng tượng đó cũng là biểu tượng sâu sắc, có lẽ là biểu tượng của biểu tượng! Có lẽ niềm vui của tình mẫu tử là vô tận, không giới hạn.
Trong niềm phấn khích của trò chơi tưởng tượng ấy, 'mẹ con ta' đã đến nơi siêu nhiên, trải nghiệm một sự tồn tại vô hình: Và không ai trên thế giới này biết nơi mà mẹ con ta đang ở. Cũng như không ai biết sâu sắc lòng mẹ ra sao, và con đã tan vào lòng mẹ. Trái tim của mẹ, tình yêu của mẹ vô tận. Đó là nơi con trở về sau cùng, yên bình. Điều tuyệt vời của bài thơ Mây và Sóng là điều tuyệt vời của 'trò chơi tưởng tượng', điều tuyệt vời của việc gợi lên sự suy ngẫm sâu sắc, điều tuyệt vời của việc tạo ra ý nghĩa từ những câu chuyện trong sáng, trong trẻo của tuổi thơ. Sự phức tạp của cấu trúc, hệ thống hình ảnh tượng trưng trong sự liên tục của những dòng văn xuôi của Mây và Sóng - sản phẩm tưởng tượng đặc sắc của Ta-go.
Không có biển thì sóng vỗ đâu, cũng như không có mẹ thì con lạc lối. Không có bến bờ thì sóng trôi lạc lõng, cũng như không có mẹ thì cuộc đời con trống vắng. Lòng mẹ bao dung như bến bờ luôn mở lòng. Hình ảnh bến bờ mở rộng mạnh mẽ như lòng mẹ vun vén con thơ. Mẹ mang lại hạnh phúc và là nơi dựa vững chắc cho cuộc đời con. Tình mẹ con trong bài thơ sâu sắc và vĩnh cửu, là vẻ đẹp mãi mãi của tình mẫu tử. Dù thế gian có thế nào thì tình mẹ vẫn tồn tại mãi mãi, hiện diện trong không gian bao la và vĩnh viễn. Đó chính là ý nghĩa cốt lõi của bài thơ.
Bằng cách sử dụng đối thoại và độc thoại độc lập, cậu bé đã làm cho chúng ta cảm nhận được sâu sắc và thiêng liêng của tình mẫu tử. Bài thơ đem lại nhiều suy ngẫm, nhắc nhở rằng trong cuộc sống, chúng ta thường phải đối mặt với cám dỗ, đặc biệt là với trẻ con, và để chống lại chúng, điều quan trọng nhất là có một điểm tựa vững chắc, và ở đây, điểm tựa của em bé chính là mẹ, là điểm tựa mạnh mẽ nhất. Hạnh phúc không xa xôi, không phải là điều bí ẩn, mà nó nằm ngay bên cạnh chúng ta và được tạo ra bởi chính chúng ta.
Phân tích bài thơ Mây và sóng của Ta-go - Mẫu 7
Trong lịch sử văn học thế giới, đã có vô số tác phẩm viết về tình cảm gia đình. Bên cạnh những tác phẩm quen thuộc như 'Bếp lửa', 'Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ', 'Con cò'... thì có bài thơ Mây và sóng của Ta-go - một tác phẩm thơ về tình mẫu tử to lớn của một nhà thơ Ấn Độ.
Trò chơi của những người sống trên mây và sóng thật kỳ thú, không thể diễn tả hết, quyến rũ đến lạ lùng:
“Chơi từ khi sáng đến khi chiều tà, với bình minh và vầng trăng bạc”
“Hát từ sáng sớm đến hoàng hôn, ngao du mà không biết dừng lại ở đâu”.
Thiên nhiên mênh mông mở ra trước mắt em bé. Chơi với mây, với vầng trăng bạc, và ngao du khắp nơi, đối với em bé là một niềm vui lớn. Em bé hỏi:
Con hỏi: “Làm sao mình có thể lên đó được?”
Con hỏi: “Làm sao mình có thể ra ngoài đó được?”
Điều đó dễ hiểu, em bé chỉ là em bé mà thôi. Nhưng hình ảnh người mẹ lại hiện lên trong tâm trí em:
“Mẹ mình đang đợi ở nhà” – con nói – “Làm sao mình có thể rời mẹ mà đi được?”
Con nói: “Buổi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà, làm sao mình có thể rời mẹ mà đi được?”
Em thật ngoan, từ chối ngây thơ khiến họ chỉ biết mỉm cười, rồi lướt qua. Tình yêu thương của mẹ là sợi dây vô hình buộc chặt em ở lại, buộc chặt tâm trí em với lòng mẹ.
Trò chơi sáng tạo của em không kém phần thú vị so với những người sống trên mây và sóng:
Con là mây và mẹ sẽ là trăng.
Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm.
Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ,
Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ.
Mây, trăng, sóng, bờ biển đã thể hiện trò chơi của em, nhưng trong đó có cả mẹ. Tình cảm em dành cho mẹ thật sâu đậm, kéo dài từ bình minh đến tối.
Câu thơ 'không ai biết mẹ con ta ở chốn nào' nổi bật, là điểm nhấn cho toàn bộ tác phẩm. Em tin rằng tình cảm giữa em và mẹ tồn tại khắp mọi nơi, sâu sắc đến mức không ai có thể hiểu hết. Tình mẫu tử là thiêng liêng, bất diệt, hoà cả vào trong thiên nhiên bao la, thơ mộng.
Kết cấu lặp lại nhưng không làm tác phẩm trở nên nhạt nhẽo. Thử thách thứ hai tạo ra tình cảm mẫu tử, thêm sức lôi cuốn. Hình ảnh mây, trăng, sóng, bờ biển càng thêm sống động trước mắt độc giả.
Tác phẩm Mây và sóng như một bài ca thấu hiểu về tình mẫu tử, nhắc nhở vượt qua cám dỗ. Tình cảm của người mẹ giúp ta vượt qua mọi khó khăn, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng.
Nghe tiếng thơ ngọt ngào như hát của Ta-go, đại thi hào của Ấn Độ. Thơ của ông dành cho 'miền thơ ấu' một vị trí ấm áp, hồn nhiên.
Bài thơ 'Mây và Sóng' kể về tình yêu mẹ và mơ ước kỳ diệu của tuổi thơ. Nó là bài thơ kiệt tác rút từ tập 'Trăng non' của thi hào, thể hiện niềm giao cảm thần tiên của tâm hồn tuổi thơ với thiên nhiên kỳ diệu.
Phân tích bài thơ Mây và sóng của Ta-go - Mẫu 8
Em bé nhìn trời xanh, nghe mây vẫy gọi. Mây rủ em bé 'giỡn với sớm vàng', đùa 'cùng trăng bạc' từ bình minh đến lúc trăng lên. Mây có gương mặt, nụ cười và giọng thủ thỉ tâm tình:
'Chúng ta vui chơi từ tinh mơ đến tối ngày, giỡn với sớm vàng, đùa cùng trăng bạc'.
Cuộc đối thoại giữa mây và em bé tôn vinh tình yêu mẹ, sự an ủi của mái nhà. Hạnh phúc khi sống bên mẹ hiền:
'Con làm mây, mẹ làm mặt trăng. Hai tay con ôm mặt mẹ, mái nhà ta là trời xanh'.
Trí tưởng tượng và tình yêu thiếu nhi của Ta-go tạo nên vần thơ đẹp về hạnh phúc tuổi thơ. Tình mẫu tử được tôn vinh. Ngắm mây bay... em bé nghe sóng reo, sóng hát. Sóng như sứ giả của đại dương đến với em.
Tuổi thơ ai cũng có ước mơ. Sóng thầm thì gọi em đi cuộc viễn du: 'Ca hát sớm chiều, đi mãi mãi'. Đến bờ biển... sóng sẽ cuốn con đi khắp nơi, đến chân trời xa lạ... Nhưng em bé đắn đo: 'Nhưng đêm về, mẹ sẽ nhớ tôi sao?'. Sóng vỗ vào bãi cát, rồi lại rút xa... Em nhìn theo sóng xa trên biển:
'... làm sao mà rời xa mẹ được?
Họ cười, rồi đi xa...,'
Mơ ước đi xa, nhưng em bé lưỡng lự. Không thể đi cùng mây, không thể chơi với sóng. Chỉ có mẹ yêu thương, nguồn vui ấm áp, thiêng liêng: tình mẫu tử.
Câu thơ 'Con là sóng, mẹ là biển' hàm ý sâu xa, giàu triết lí. Không có sóng nếu không có biển. Có mẹ mới có em thơ. Lúc sóng vỗ, biển reo. Lúc 'con cười vào lòng mẹ' là lúc mẹ hạnh phúc. Yêu thiên nhiên, sống hồn nhiên, thích phiêu lưu mạo hiểm, là đời sống tinh thần tuổi thơ.
Đặc biệt ở bài thơ là đối thoại giữa em bé với mây, với sóng, xen kẽ với lời thầm thì với mẹ hiền. Một bài thơ trong sáng, hồn hậu của Ta-go về miền ấu thơ. Em bé trong 'Mây và Sóng' yêu mẹ hiền.
'Mây và Sóng' là một bài thơ tuyệt vời về niềm vui của tuổi thơ. Hình ảnh sóng, mây và mẹ gợi lên vẻ đẹp của tình cảm gia đình trong tác phẩm này.
Phân tích bài thơ Mây và sóng của Ta-go - Mẫu 9
Trong văn học thế giới, có nhiều tác phẩm viết về tình cảm gia đình. Bài thơ Mây và sóng của Ta-go là một ví dụ về tình mẫu tử sâu lắng của một nhà thơ Ấn Độ.
Trò chơi của những người sống trên mây và sóng thật thú vị và hấp dẫn đến lạ kỳ:
“Chúng tôi chơi từ khi bình minh len lỏi đến lúc chiều tà. Chúng tôi chơi với ánh bình minh vàng, với vầng trăng bạc”
'Chúng tôi hát từ buổi sáng đến lúc hoàng hôn. Chúng tôi phiêu lưu khắp nơi mà không biết đến đâu'.
Thiên nhiên bao la, rộng lớn mở ra trước mắt em bé. Chơi với mây, với vầng trăng bạc, khám phá nơi này nơi kia là niềm vui thú vị đối với em bé. Từ sáng sớm cho đến chiều tà, em bé không bỏ lỡ cơ hội đó. Em hỏi:
Em hỏi: 'Nhưng làm thế nào để lên đó được?'
Em hỏi: 'Nhưng làm thế nào để ra ngoài đó được?'
Điều đó dễ hiểu, dù em bé vẫn chỉ là em bé thôi. Nhưng hình ảnh người mẹ lại hiện lên trong tâm trí em:
'Mẹ ở nhà đợi con' - con nói - 'Làm sao con có thể rời mẹ để đi được?'
Con nói: 'Buổi chiều mẹ luôn muốn con ở nhà, làm sao con có thể rời xa mẹ được?'.
Em bé thật ngoan ngoãn, từ chối của em ngây thơ đến mức khiến họ phải mỉm cười, nhảy múa rồi lướt qua. Tình yêu của mẹ đã trở thành sợi dây vô hình buộc chặt em ở lại, buộc chặt tâm trí em với lòng mẹ.
Những trò chơi sáng tạo của em bé không kém phần thú vị so với những trò chơi của những người sống trên mây và sóng:
Con là mây và mẹ sẽ là trăng.
Hai bàn tay của con ôm lấy mẹ, và mái nhà của chúng ta sẽ là bầu trời xanh thẳm.
Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kỳ lạ,
Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vọng vào lòng mẹ.
Mây, trăng, sóng, bờ biển đều đã thể hiện trò chơi của em nhưng trong đó cũng có mẹ. Ở đây, thiên nhiên rộng lớn, kỳ ảo, thơ mộng vẫn hiện lên. Nó còn hiện lên sâu sắc hơn qua tình cảm của em bé với mẹ. Em sẽ đưa đôi tay ôm lấy mẹ. Rồi sẽ lăn, lăn, lăn mãi cùng tiếng cười vang vọng vào lòng mẹ. Tình cảm ấy thật sâu đậm, thật thiết tha. Và chắc chắn rằng nó sẽ kéo dài từ bình minh đến tối.
Nổi bật hẳn lên trong phần hai cũng là một điểm nhấn cho toàn bộ tác phẩm chính là câu thơ và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở nơi nào. Tại sao em bé lại nói như vậy, đó là bởi em tin chắc rằng tình cảm giữa em và người mẹ sẽ ở khắp mọi nơi, mọi chốn. Tình cảm ấy sâu sắc đến mức không ai có thể hiểu hết được. Tình mẫu tử là thiêng liêng, bất diệt, hoà cả vào trong thiên nhiên bao la, thơ mộng.
Với cấu trúc lặp lại giữa hai phần nhưng tác phẩm vẫn không trở nên nhàm chán. Ngược lại, nó càng thu hút người đọc bởi sự khéo léo của Ta-go trong việc tạo ra thêm thử thách thứ hai cho em bé. Điều này đã làm nên tình cảm mẫu tử trong bài thơ này, một tình cảm trong gian khổ, thử thách càng thêm vững chắc. Cùng với đó, Ta-go đã khéo léo chọn ra những hình ảnh mây, trăng, sóng, bờ biển để làm biểu tượng cho thiên nhiên. Những biểu tượng này được nhân hoá lên với tâm hồn, tiếng nói, làm cho chúng trở nên sống động hơn trước mắt người đọc. Giọng điệu thiết tha, sâu sắc của một người con với mẹ của mình.
Tác phẩm Mây và sóng của Ta-go giống như một bài ca. Nó khẳng định rằng tình mẫu tử là thiêng liêng, bất diệt. Đồng thời, nó cũng nhắc nhở mỗi người về cuộc sống luôn có những cám dỗ, và quan trọng nhất là phải vượt qua chúng. Một trong những động lực giúp ta vượt qua chính là tình yêu của mẹ dành cho ta. Với những điều đó, tác phẩm đã để lại những tình cảm sâu đậm trong lòng người đọc.
Phân tích bài thơ Mây và sóng của Ta-go - Mẫu 10
Rabindranath Tagore (1861-1941) là nhà thơ hiện đại lớn nhất của văn học Ấn Độ trong giai đoạn đầu thế kỷ XX. Ông sinh sống tại Calcutta, bang Bengal, trong một gia đình quý tộc. Tagore đã phát triển tài năng làm thơ từ rất sớm. Suốt cuộc đời, ông đã tích cực tham gia vào các hoạt động chính trị và có nhiều đóng góp quan trọng cho xã hội trong nhiều lĩnh vực.
Tagore đã để lại một di sản sáng tác đồ sộ, bao gồm 52 tập thơ, 42 vở kịch, 12 tiểu thuyết, hàng trăm truyện ngắn, bài luận, diễn văn, thư tín cùng nhiều ca khúc và hơn 1500 bức họa. Với tập thơ 'Gitanjali', ông là nhà thơ đầu tiên của châu Á được vinh danh bằng giải thưởng Nobel văn học năm 1913. Thơ của Tagore tôn vinh tinh thần dân tộc, dân chủ, mang tính nhân văn và trữ tình, lãng mạn, chứa đựng những triết lý sâu sắc của phương Đông.
Mây và sóng (phiên bản dịch của Nguyễn Khắc Phi) ban đầu được viết bằng tiếng Bengali, xuất bản trong tập thơ Si-su (Trẻ thơ) vào năm 1909, sau đó Ta-go tự dịch sang tiếng Anh và xuất bản trong tập Trăng non vào năm 1915.
Với hình thức đối thoại kết hợp với lời kể của đứa trẻ, thông qua những biểu tượng thiên nhiên sâu sắc, bài thơ Mây và Sóng của Ta-go đã tôn vinh tình mẫu tử, vĩnh hằng.
Bài thơ là một câu chuyện chân thành, ngây thơ của đứa trẻ với mẹ, kể về cuộc trò chuyện tưởng tượng giữa em và những nhân vật sống trên mây và trong sóng. Dù mẹ không thể hiện mình, không phát biểu, nhưng đối tượng mà em muốn thể hiện tình cảm là Mẹ.
Bài thơ được chia thành hai phần. Phần một: mây mời em bé đi chơi xa. Phần hai: sóng mời em bé đi chơi xa. Em bé tưởng tượng hai phần này. Tưởng tượng một cách chân thực.
Em bé từ chối lời mời của mây. Em ở nhà và chơi trò làm mây với mẹ (mẹ làm mặt trăng). Em bé từ chối lời mời của sóng. Em ở nhà và chơi trò làm sóng với mẹ (mẹ làm mặt biển). Bằng cách nhân hóa mây và sóng thành con người, tác giả muốn nói về sự gắn kết, hòa hợp giữa con người và thiên nhiên.
Hai cảnh là hai câu chuyện. Mỗi câu chuyện là một làn sóng cảm xúc trào dâng trong lòng đứa trẻ, mạnh mẽ hơn mỗi lần trước. Điều này không đơn giản là sự thổ lộ tình cảm thông thường mà là việc thể hiện tình cảm trong bối cảnh đầy thách thức. Chỉ khi trải qua những thách thức đó, tình yêu của đứa trẻ dành cho mẹ mới được thể hiện đầy đủ.
Phân tích bài thơ Mây và sóng của Ta-go - Mẫu 11
Nhà văn, nhà viết kịch người Pháp R.Rolland từng nói: “Nếu có một nơi nào đó trên trái đất mà tất cả ước mơ của con người về quê hương đã được thỏa mãn từ thời khai sinh của loài người thì đó chính là Ấn Độ.
”Đất nước ấy, với lịch sử văn hóa phong phú, vững chãi là nơi sinh ra, phát triển và nâng đỡ rất nhiều tài năng văn chương, nhà thơ, nhà văn, và cuối cùng, tất cả hội tụ, tập hợp tại một điểm cao nhất, đó chính là Rabindranath Tagore, một trong “Tam Tư Nhất Thể” của văn học hiện đại Ấn. “Người Bảo Vệ Trái Tim của Ấn Độ” đó, với tập thơ Trăng Non và bài thơ Mây và Sóng, đã mở ra một thế giới cổ tích của tuổi thơ thông qua trí tưởng tượng bay bổng và trong trẻo của đứa trẻ đáng yêu.
Tập thơ Trăng Non là một trong những tác phẩm hay nhất của Tagore về đề tài trẻ em. Trăng Non không chỉ thể hiện sự thấu hiểu sâu sắc của nhà thơ về trẻ em mà còn thể hiện tình yêu thương vô bờ bến mà Tagore muốn dành cho những trái tim nhỏ bé. Tập thơ ra đời với những hình ảnh, cảm xúc độc đáo, mở ra hàng loạt những suy tư sâu xa về tình mẹ con.
Mây và sóng ban đầu được viết bằng tiếng Bengali, ngôn ngữ của quê hương của nhà thơ. Sau đó được in trong tập sách dành cho trẻ em, và sau đó được Tagore dịch sang tiếng Anh và in trong tập sách Trăng Non, nơi chứa đựng những hình ảnh và cảm xúc về một thế giới kỳ diệu, với Tagore là một họa sĩ vẽ về bụi đất và ánh sáng mặt trời.
Người họa sĩ đó mở ra một thế giới cổ tích của tuổi thơ không chỉ là những điều kỳ diệu với thiên nhiên, trò chơi và khả năng tưởng tượng, mà còn có tình yêu mẹ con sâu sắc, những trò chơi yên bình và ấm áp mà em bé có thể chơi cùng mẹ.
Qua tưởng tượng bay bổng và ngây thơ của em bé, thế giới cổ tích ấy hiện ra cùng với những người sống trên mây và trong sóng. Với trẻ em, họ là bạn của mình, từ tâm hồn trong trẻo, ngây thơ của các em đã làm cho mọi thứ xung quanh trở nên sống động. Hiểu biết về trẻ em và tâm trạng đó, Tagore không nhân cách hóa mây và sóng mà để chính trí tưởng tượng và tâm hồn của trẻ em làm điều đó.
Em bé thấy 'có người gọi em' và kể về cuộc sống thú vị trên kia: 'Chúng tôi chơi từ sáng đến chiều tối. Chúng tôi chơi với ánh bình minh vàng, chúng tôi chơi với ánh trăng bạc.' Thế giới cổ tích ấy thật đẹp với những màu sắc sáng lấp lánh, thân quen mà mỗi đứa trẻ đều thích thú và ao ước.
Đó là những người bạn hiền lành, dịu dàng: 'bình minh vàng' và 'vầng trăng bạc', những người bạn mà mỗi ngày đều là niềm khao khát của các em. Trong trí tưởng tượng của trẻ thơ, không có điều gì là không thể, và thế giới ấy không hề xa xôi mà rất gần gũi, có một con đường dẫn đến, có một người bạn đón mình đi.
Đứa trẻ, với tâm trạng chung của mọi đứa trẻ, luôn ham chơi và thích khám phá, đã hỏi: “Nhưng làm thế nào để lên đó?” và nhận được câu trả lời tận tình từ những người sống trên mây: “Đến tận cùng thế giới này, giơ tay lên trời, bạn sẽ được nhấc lên tận tầng mây”. Đó là những điều chỉ có trẻ em mới có thể nghĩ ra bằng trí tưởng tượng bay bổng và chỉ có sự trong trẻo mới tạo ra niềm tin sâu sắc.
Thế giới kỳ diệu với bạn bè từ thiên nhiên và con đường “tham gia vào cuộc vui” của đứa trẻ cũng là thế giới rộng lớn của biển cả, với lời mời gọi của những người sống trong sóng: “Có người gọi bạn vào sóng” và họ kể cho đứa trẻ về những cuộc phiêu lưu thú vị, hấp dẫn: “Chúng tôi hát từ buổi sáng đến hoàng hôn. Chúng tôi du ngoạn từ đây đến đó mà không biết đến đâu.”
Có thể nói rằng bầu trời và biển cả luôn là niềm yêu thích của trẻ em, và là điều thú vị khi được khám phá, khám phá mọi nơi trong thế giới rộng lớn, bao la và hấp dẫn đó. Được hát hò, nhảy múa từ sớm đến tối, được đi dạo đến những nơi mới lạ mà “không biết từng đến nơi nào”. Điều đó đã thu hút trẻ em, và đứa trẻ hỏi những người bạn mới của mình: “Nhưng làm thế nào để ra ngoài kia?” một lần nữa nhận được sự chỉ dẫn tận tình: “Hãy đến bờ biển, nhắm chặt mắt lại, bạn sẽ được sóng đưa đi”.
Tương tự như con đường đến chơi cùng đám mây, con đường đến chơi với sóng cũng là một phép màu diệu kì của thế giới tuổi thơ mà chỉ ở đó, với niềm tin mãnh liệt vào những câu chuyện cổ tích, những điều mới lạ về thế giới bay bổng trong tiềm thức, trong trí tưởng tượng, con đường mới có thể hiện ra chân thực, gần gũi với vẻ đẹp vô tận.
Với trái tim ngây thơ của mình, thế giới cổ tích của đứa trẻ cũng là thế giới mà có mẹ cùng chơi, cùng trở thành phù thủy. Cả hai lời mời để đưa đứa trẻ ra khỏi vẻ bề ngoài ham chơi của trẻ nhỏ, nhưng mỗi lần, đứa trẻ đều từ chối và nghĩ đến những trò chơi thú vị hơn. Đó là lúc: “Mẹ là trăng, con là mây./ Hai tay con ôm lấy mẹ, và ngôi nhà của chúng ta sẽ là bầu trời xanh thẳm”.
Thế giới bao la trên mây qua trí tưởng tượng của đứa trẻ có thể được thấy ngay trong nhà, nơi mái vòm che mưa che gió, có mẹ yêu thương, chăm sóc. Đứa trẻ sẽ là những đám mây trắng xanh trên bầu trời bao la, và mẹ là vầng trăng dịu dàng, mát mẻ. Trong trò chơi thú vị này, đứa trẻ sẽ mãi mãi quấn quýt, gần gũi bên mẹ. “Hai bàn tay ôm lấy mẹ” không chỉ là hình ảnh mây và trăng trên bầu trời mà còn thể hiện sự yêu thương, kết nối của hai mẹ con.
Cuộc sống của con người có thể đưa đến mọi nơi, trong mọi tình huống, nhưng tình mẫu tử thiêng liêng sẽ luôn là điểm tựa vững chắc nhất. Điều đó được thể hiện một cách giản dị, đơn giản nhưng cực kỳ cảm động qua trí tưởng tượng của đứa trẻ. Đứa trẻ sẽ là những đợt sóng lang thang khắp nơi và mẹ sẽ là “bến bờ kì lạ” luôn đợi chờ con ở bất kỳ đâu. “Con lăn, lăn, lăn mãi rồi cười vang vỡ tan vào lòng mẹ.” Khi được ôm ấp, vuốt ve bởi vòng tay ấm áp của mẹ, mỗi đứa trẻ đều cảm thấy bình yên, hạnh phúc trong tiếng cười tươi.
Thể hiện thông qua hình ảnh tự nhiên giàu ý nghĩa biểu tượng và đối thoại lồng vào trong lời kể của đứa trẻ, mây và sóng là biểu tượng của môi trường tự nhiên hiền hòa mà mọi người yêu thích, hòa mình và sống chung. Những lời mời không chỉ là sự hứng thú về việc đi chơi mà còn là biểu tượng cho những cám dỗ trong cuộc sống mà mỗi người sẽ phải đối mặt.
Vượt qua tất cả những cám dỗ đó là việc quay lại với những giá trị vững chắc, tình mẫu tử thiêng liêng, tình thân mật gia đình. Vì vậy, bài thơ Mây và Sóng của Rabindranath Tagore không chỉ là một bài thơ viết về tuổi thơ, dành cho tuổi thơ, mà còn là một bài học quý giá về tình yêu bền vững của con người. Thế giới cổ tích kỳ diệu, được đứa trẻ tưởng tượng thông qua sự bay bổng, trong trẻo, cũng giống như vầng trăng trước sân của đứa trẻ Việt Nam từ ngàn xưa:
Trăng ơi... từ đâu đến?
Hay biển xanh diệu kì
Trăng tròn như mắt cá
Chẳng bao giờ chớp mi
Trăng ơi... từ đâu đến?
Hay từ một sân chơi
Trăng bay như quả bóng
Đứa nào đá lên trời
Trăng ơi... từ đâu đến?
Hay từ lời mẹ ru
Thương Cuội không được học
Hú gọi trâu đến giờ!
Trẻ em, ở mọi nơi, với trí tưởng tượng phong phú và tâm hồn ngây thơ, luôn dành tình yêu đặc biệt cho bạn bè trong thế giới kỳ diệu. Âm thanh từ rừng sâu, lời mời gọi của tự nhiên, con sên bò chậm rãi hay bãi cát trắng dài đều là bạn đồng hành của các em.
Thế giới cổ tích luôn truyền cho trẻ em những tình cảm, phẩm chất quý giá. Hình ảnh mẹ, vĩ đại và ấm áp, luôn chiếm lĩnh trong lòng mỗi đứa trẻ không gì sánh bằng. Dù có bao nhiêu cám dỗ trên đời, mẹ vẫn là người vĩ đại nhất. Từ lâu, người Việt đã nói rằng:
“Mẹ là mặt trời của ta
Ai không yêu mẹ thì ra đứng đường”
hay
“Mẹ như một nhánh mạ gẫy
Hóa thân thành bát cơm đầy nuôi con”.
Và thực tế, Rabindranath Tagore đã sống cuộc đời đúng với tên của mình, là một nhà thơ, một triết gia Bà-la-môn và một nhà dân tộc chủ nghĩa. Ông đã tạo ra trong thơ của mình “nhiều hình ảnh lung linh diệu huyền, nhiều màu sắc tươi mới” nhưng ẩn sau đó là những tình cảm thiêng liêng, vĩnh cửu.
Truyện Mây và Sóng kết thúc trong tiếng cười vang vỡ và hình ảnh ôm ấp của hai mẹ con. Thế giới cổ tích tuổi thơ, qua trí tưởng tượng bay bổng và tinh thần hồn nhiên của đứa bé chứa đựng những người bạn kỳ diệu, có những con đường rực rỡ, nhưng hơn cả, luôn có mẹ ở bên cạnh.