Đánh giá 20 bài văn xuất sắc nhất từ bài thơ Tức cảnh Pác Bó, kèm 2 dàn ý chi tiết và sơ đồ tư duy, hỗ trợ học sinh lớp 9 hiểu rõ hơn về tinh thần lạc quan của Bác Hồ.
Tinh thần lạc quan và sự ung dung của Tức cảnh Pác Bó trong hoàn cảnh khó khăn của người chiến sĩ cộng sản được thể hiện qua giọng thơ hài hước, hóm hỉnh. Hãy đọc bài viết dưới đây của Mytour để hoàn thiện bài viết số 7 lớp 9 đề 5 của bạn.
Đánh giá bài thơ Tức cảnh Pác Bó của Hồ Chí Minh
- Sơ đồ tư duy Phân tích bài thơ Tức cảnh Pác Bó
- Dàn ý bài thơ Tức cảnh Pác Bó của Hồ Chí Minh (2 mẫu)
- Phân tích Tức cảnh Pác Bó ngắn gọn
- Phân tích Tức cảnh Pác Bó
- Phân tích bài thơ 'Tức cảnh Pác Bó' (18 mẫu)
Sơ đồ tư duy Phân tích bài thơ Tức cảnh Pác Bó
Dàn ý bài thơ Tức cảnh Pác Bó của Hồ Chí Minh
A. Mở đầu
Giới thiệu về tác giả và tác phẩm
B. Phần nội dung
* Cuộc sống và công việc của Bác ở núi rừng Pác Pó
- Sự tương phản: ánh sáng >< bóng tối, ra><vào miêu tả cuộc sống tự nhiên, đều đặn.
- Các món ăn giản dị: cháo ngô kèm rau măng. Đây là những món ăn dễ tìm thấy, thể hiện sự tự cung tự cấp, lòng sẵn lòng đương đầu với khó khăn.
- Điều kiện làm việc kém cỏi: bàn làm từ đá, nhưng công việc lại vô cùng quan trọng liên quan đến sự nghiệp cách mạng Việt Nam.
* Tinh thần lạc quan, phong thái ung dung của nhân vật trữ tình.
- Dù cuộc sống có khó khăn nhưng Bác vẫn giữ tinh thần lạc quan, với giọng điệu hóm hỉnh, vui vẻ.
- Câu thơ cuối của Bác chỉ ra rằng việc sống giữa thiên nhiên là điều 'quý giá' của thi sĩ.
* Nghệ thuật và kỹ thuật sáng tạo
- Thể thơ ngắn gọn tứ tuyệt
- Ngôn ngữ đơn giản, gần gũi
- Sử dụng phép đối lập để thể hiện tâm trạng và tâm hồn lạc quan của Bác
C. Tóm tắt và nhấn mạnh
Tổng kết lại giá trị của bài thơ.
Phân tích Tức cảnh Pác Bó súc tích
Bác không chỉ là nhà hoạt động cách mạng kiên trung, không khuất phục, mà còn là một con người vô cùng lạc quan trong hoàn cảnh khó khăn, gay go. Những đoạn thơ hóm hỉnh như:
Khách đến thì mời ngô nướng
Săn về thì thường chén thịt rừng quay
Non xanh nước biếc tha hồ dạo,
Rượu ngọt, chè tươi mắc sức say
Những vần thơ như vậy thường xuất hiện trong các tác phẩm của Bác. Đặc biệt là trong thời kỳ đầu của cuộc kháng chiến của dân tộc, khi cần phải hoạt động tại rừng núi Cao Bằng, nhưng không phải vì vậy mà tinh thần ung dung, lạc quan bị mất đi. Điều này được thể hiện rõ nhất trong bài thơ Tức cảnh Pác Bó.
Bài thơ khởi đầu tạo ra không gian hoạt động bí mật của Người ở Việt Bắc: Sáng ra bờ suối, tối vào hang. Câu thơ tạo thành hai vế rất cân đối, thời gian sáng tối, không gian suối – hang, hoạt động ra – vào, cho thấy nét đều đặn, sinh động và hết sức mềm mại của người.
Bác không chỉ là nhà hoạt động cách mạng kiên cường, bất khuất, mà còn là một con người hết sức lạc quan trong hoàn cảnh khó khăn, gian khó. Trong giai đoạn đầu, khi cách mạng còn non yếu, chưa có thế lực, phải hoạt động bí mật và gặp nhiều khó khăn nhưng người chiến sĩ cách mạng vĩ đại vẫn hết sức ung dung, tự tin. Quy luật vận động đó cũng khẳng định tinh thần làm chủ hoàn cảnh, chủ động, lạc quan của người chiến sĩ cách mạng.
Không chỉ gian khổ, thiếu thốn trong không gian sống, mà sự khó khăn ấy còn hiện lên trong cả bữa ăn, nơi làm việc của Bác:
Cháo bẹ rau măng vẫn sẵn sàng
Bàn đá chông chênh dấu vết lịch sử Đảng
Câu thơ thể hiện tâm trạng ung dung, lạc quan của Bác. Núi rừng thiên nhiên Việt Bắc vẫn luôn sẵn sàng cháo bẹ, rau măng phục vụ cho người chiến sĩ cách mạng. Câu thơ không chỉ thể hiện cái khổ, khắc nghiệt mà Bác phải đối mặt, mà còn là nụ cười hóm hỉnh của một con người sống trong hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn hết sức lạc quan yêu đời.
Và hàng ngày Người vẫn ngồi bên bàn đá chông chênh viết Đường cách mệnh, phục vụ cho cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc. Hai chữ chông chênh gợi lên tư thế không chắc chắn, không vững vàng, cho thấy những khó khăn chất chồng của hiện thực cuộc kháng chiến. Nhưng trên nền hoàn cảnh khắc nghiệt đó, người chiến sĩ cách mạng vẫn vượt lên để hoàn thành nhiệm vụ, để thực hiện nghĩa vụ, lý tưởng cao đẹp của mình, xứng đáng được trân trọng và kính phục.
Mặc dù hoạt động cách mạng gian khổ, nhưng kết luận của toàn bài lại mang đến cho người đọc sự bất ngờ, mà cao hơn chính là sự cảm phục: Cuộc đời cách mạng thật là tuyệt vời. Tuyệt vời được hiểu là tinh túy, đầy đủ. Nhưng trong hoàn cảnh của Bác, ăn uống, nghỉ ngơi thiếu thốn liệu có thực sự tuyệt vời không?
Với Bác, điều đó không phải là tuyệt vời, mà tuyệt vời nhất ở đây chính là di sản Đảng, là được hoạt động cách mạng để thực hiện lý tưởng đẹp đẽ của mình, mang lại độc lập, tự do, cho dân tộc. Giọng điệu thơ tự nhiên, hóm hỉnh, mà cũng rất kiêu hãnh, khẳng định tinh thần thép của người chiến sĩ cách mạng.
Bài thơ sử dụng thể thơ thất ngôn tứ tuyệt, ý tại ngôn ngoại, lời thơ hàm súc cô đọng, cùng với giọng điệu thơ hóm hỉnh, vui đùa đã làm nổi bật chân dung người chiến sĩ cách mạng. Đó là một con người mang trong mình phong thái ung dung, lạc quan, mang trong mình lý tưởng cao đẹp, cứu nước, cứu đời.
Phân tích Tức cảnh Pác Bó
Một ngày xuân năm 1941, 'Trắng rừng biên giới nở hoa mơ' lãnh tụ cách mạng - anh hùng giải phóng dân tộc Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh, sau 30 năm buôn ba tìm đường cứu nước, cuối cùng quay về Việt Nam để chỉ huy cuộc kháng chiến chống Pháp. Người chọn Pác Bó (Cao Bằng) làm căn cứ kháng chiến, biến nơi này thành nguồn gốc của cách mạng. Hồ Chí Minh có một sự nghiệp chính trị vĩ đại, đồng thời cũng có một sự nghiệp văn chương đồ sộ, có thể nói rằng đời cách mạng của Người luôn kết hợp với đời sống văn chương. Văn chương là vũ khí đấu tranh, là bảo vệ, đồng thời cũng là thú vui tao nhã lúc rảnh rang, những khía cạnh đó có mối liên hệ rất sâu sắc. Vì vậy, trong những ngày sống và làm việc tại Pác Bó, dù hoàn cảnh khó khăn, cách mạng nước ta vẫn tràn đầy lạc quan, yêu đời, phong thái ung dung. Tác phẩm Tức cảnh Pác Bó chính là minh chứng cho tình yêu và sự gắn bó mạnh mẽ với thiên nhiên Pác Bó và niềm tự hào với 'Cuộc đời cách mạng thật là tuyệt vời' của Người.
Ở hai câu thơ đầu tiên, Bác đã mô tả cuộc sống tại Pác Bó của mình bằng giọng thơ tự nhiên, ngôn ngữ giản dị:
“Buổi sáng suối ra rửa, chiều tối vào hang
Cháo bẹ, rau măng sẵn sàng đây”
Chỉ trong hai câu thơ nhỏ, phong cách thơ tứ tuyệt, Bác đã khéo léo mở ra không gian sống và làm việc tại Pác Bó một cách rõ ràng. Những hình ảnh như “suối”, “hang” thường xa lạ với chúng ta ngày nay, nhưng với Bác, đó là những gì gần gũi, quen thuộc nhất. Cuộc sống của Bác bắt đầu từ việc buổi sáng ra suối rửa mặt, sau đó làm việc cả ngày bên bờ suối, khi tối đến thì hang chính là nhà, nơi để Bác nghỉ ngơi, dưỡng sức. Mặc dù cuộc sống khó khăn, nhưng Bác vẫn học cách thích nghi, sống hòa mình với thiên nhiên. Nhịp thơ 4/3 và hai vế tiểu đối “buổi sáng suối ra rửa/chiều tối vào hang” tạo ra sự nhịp nhàng, nền nã của cuộc sống, thể hiện phong thái ung dung nhẹ nhàng của Bác.
Không chỉ về điều kiện sống, thức ăn ở Pác Bó cũng rất thiếu thốn, suốt năm Bác chỉ ăn “cháo bẹ, rau măng” để no bụng. Mặc dù là thức ăn đơn điệu, không có nhiều chất dinh dưỡng, nhưng Bác vẫn coi trọng nó. Bác viết “Cháo bẹ rau măng sẵn sàng đây”, thể hiện tâm thế của Bác trước điều kiện sống thiếu thốn, nhưng không từ bỏ, vì Bác hiểu rõ khó khăn của đồng bào, nên không có gì để than vãn. Bác vẫn sẵn lòng ăn với tâm thế vui vẻ, thậm chí coi đó là một niềm vui của người làm cách mạng, sống với thiên nhiên, không gì quý hơn. Đồng thời, lời ca ngợi sự dồi dào măng, bắp ở Pác Bó, chứng tỏ sự dũng cảm của người chiến sĩ cách mạng không bao giờ sợ đói, vì luôn có thức ăn sẵn sàng cho họ.
Hồ Chí Minh sống gắn bó với thiên nhiên, cuộc sống đơn giản nhưng tràn đầy ý nghĩa. Bác là một người chiến sĩ cách mạng, sống với trách nhiệm với dân tộc, luôn luôn luôn lạc quan và ung dung trong mọi hoàn cảnh, từ đó thể hiện sự mạnh mẽ và vẻ vang của cuộc nghiệp cách mạng.
“Đá chông chênh dấu tích Đảng
Đời cách mạng thật là phong đẳng”
Sống giữa hoàn cảnh khó khăn, đơn sơ, tấm lòng cách mạng của Hồ Chí Minh được thể hiện rõ. Hình ảnh “đá chông chênh” không chỉ gợi lên hoàn cảnh thiếu thốn, khó khăn, mà còn thể hiện tâm trạng của cách mạng Việt Nam những ngày đầu kháng chiến chống Pháp. Bác luôn dành toàn tâm toàn ý cho việc lãnh đạo cách mạng, luôn kiên trì và vững bền trong chiến đấu, với lòng tự hào và lòng yêu nước không ngừng.
Bài thơ 'Tức cảnh Pác Bó' của Bác là một biểu tượng sâu sắc về hoạt động cách mạng tại Việt Nam. Bác không chỉ là người sống hòa mình với thiên nhiên, mà còn là một chiến sĩ cách mạng chân chính, luôn khao khát giành lại độc lập cho dân tộc.
Phân tích bài thơ 'Tức cảnh Pác Bó'
Bài viết số 7 đề 5 - Mẫu 1
Văn học Việt Nam ghi nhận nhiều tác giả có đóng góp quan trọng, mỗi giai đoạn lịch sử mang dấu ấn văn học riêng. Trong đó, không ai không biết đến Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ vĩ đại, nhà thơ tuyệt vời của văn học Việt Nam, qua bài thơ Tức cảnh Pác Bó, Bác đã cho thấy góc nhìn tích cực trong cuộc chiến đấu khốc liệt.
Bài thơ mở đầu với cuộc sống tại Pác Bó của Bác:
“Bình minh suối, tối vào hang
Cháo bẹ rau măng vẫn ăn no lòng”
“Bình minh - tối vào” là những hành động hàng ngày của Bác, một vòng tuần hoàn tự nhiên. Cuộc sống vất vả, gian khổ, Bác sống trong hang, ăn cháo, măng - những món ăn giản dị gắn với miền quê cách mạng. Dù khó khăn nhưng Bác luôn lạc quan, vui vẻ.
Cuộc sống khó khăn không làm giảm bớt sự tập trung của Bác cho cách mạng:
“Bàn đá chông chênh lưu giữ dấu vết Đảng
Cuộc đời cách mạng đẹp tựa trăng sao”
Giữa rừng núi Pác Bó, một vị lãnh tụ ngồi suy tư về con đường cứu nước trên bàn đá chông chênh. Cuộc họp Đảng không chỉ diễn ra ở những nơi trang trọng, lộng lẫy mà còn ở nơi hoang sơ, mộc mạc như đó. Bài thơ thể hiện sự khác biệt đặc biệt của Bác Hồ và con đường cứu nước của Người.
Cuộc sống của Bác đơn giản, mộc mạc nhưng luôn tươi đẹp và lạc quan, thậm chí trong những khó khăn nhất. Bài thơ vẫn giữ nguyên giá trị và để lại ấn tượng sâu sắc.
Bài viết số 7 đề 5 - Mẫu 2
“Lãnh tụ nhân dân, nghệ sĩ tâm hồn
Vùng miền chúng ta, lòng luôn hồng hoang
Trái tim bao la, rộn rã hạnh phúc
Mang cả buồn vui, căm phẫn, say mê ...”
(Giang Nam)
“Buồn vui, căm phẫn, say mê ...” của Bác phát xuất từ lòng yêu nước, yêu dân tộc cháy bỏng. Bác vừa là nhà lãnh đạo chính trị, vừa là nhà thơ, cả hai vai trò này đều là để thể hiện tình yêu cao quý đó. Thường thấy cả hai công việc hòa quyện vào một trong con người Bác, đặc biệt trong những bài thơ Người viết về rừng núi Việt Bắc, thể hiện sự lãnh đạo cách mạng của Người như trong bài thơ Tức cảnh Pác Bó.
Bài thơ sử dụng thể Đường luật tứ tuyệt một cách xuất sắc, tuân thủ đúng nguyên tắc của thể loại này. Câu Khai đầu tiên của bài thơ giới thiệu thời gian, địa điểm và hành động thường ngày của nhà thơ một cách rõ ràng, đầy đủ. Việc lặp lại hành động “ra, vào” trong bài thơ thể hiện sự thường xuyên, lặp đi lặp lại như một chu trình tự nhiên.
Bác đang đóng vai trò lãnh đạo cách mạng trong nước. Công việc của một lãnh tụ chính trị khác biệt hoàn toàn so với một nhà thơ, đặc biệt là với một nhà lãnh đạo đang đấu tranh chống lại bè phái thống trị để bảo vệ độc lập, tự do cho dân tộc.
Mặc dù vai trò lãnh tụ yêu cầu nhiều công việc khác nhau, nhưng lúc bắt đầu không có điều kiện, Bác phải tìm nơi ẩn náu để bảo vệ sự an toàn và khởi đầu hoạt động. Trong những hoàn cảnh khó khăn, “Sáng ra, tối vào” mang ý nghĩa sâu xa về ánh sáng và an toàn trong cuộc đời lãnh tụ.
Nếu câu Khai giới thiệu thời gian, địa điểm làm việc và nghỉ ngơi, thì câu Thừa nhà thơ giới thiệu bữa ăn hàng ngày của mình: Cháo bẹ rau măng vẫn sẵn sàng. Đó không chỉ là một bữa ăn mà là mọi bữa.
Cụm từ “vẫn sẵn sàng' khiến người đọc cảm nhận được điều đó. Đó là bữa ăn để nuôi mạng sống mà người phải chấp nhận. Nhưng Hồ Chí Minh vẫn: Bàn đá chông chênh dịch sử Đảng. Điều này thể hiện sự kiên trì, sự đam mê của Người trong công việc.
Trong bài thơ Tức cảnh Pác Bó, câu chuyện của Bác với bàn đá chông chênh là ý nghĩa sâu xa về tinh thần nghệ sĩ và sự đam mê trong công việc của Người.
Dù ở một hang bên bờ suối, ăn cháo bẹ rau măng, và có bàn làm việc là bàn đá chông chênh, nhưng Bác vẫn cảm nhận rằng: Cuộc đời cách mạng thật là sang.
Dù ở một hang bên bờ suối, ăn cháo bẹ rau măng, và có bàn làm việc là bàn đá chông chênh, nhưng Bác vẫn cảm nhận rằng: Cuộc đời cách mạng thật là sang.
Không sợ hãi trước nguy hiểm nào.
Còn với Phan Chu Trinh thì:
Khó khăn chỉ là câu chuyện đơn giản.
Đó là tinh thần lạc quan trước những khó khăn, nguy hiểm, và gian khổ của những người dấn thân vào con đường cách mạng giải phóng dân tộc. Đây là con đường gian khổ, nước mắt, máu, mà chỉ những ai có tinh thần lạc quan mới có thể thành công.
Trước cái chết vẫn lạc quan không sợ hãi, thì sống với “cháo bẹ, rau măng” đã thấy đủ hạnh phúc! Ngày trước, sau khi nghỉ hưu, Nguyễn Trãi tìm niềm vui trong việc trồng cây trúc, thông và ngắm suối mát. Trong:
Nghìn mẫu xanh rợp bóng
Dưới gốc đâu là nơi ta thường ngồi
Câu hỏi chẳng cần đợi lời
Nửa đời vui mãi trong sáng khơi
Điều gì còn chần chừ để làm?
Dù đều tìm vui trong thiên nhiên nhưng niềm vui của Hồ Chí Minh và Nguyễn Trãi khác biệt nhau. Tóm tắt khác biệt đó là: với Nguyễn Trãi, niềm vui sau khi đã hoàn thành công việc chống quân nhà Minh, sau đó làm quan và xa lánh cuộc sống “bình dân”; còn với Hồ Chí Minh, niềm vui khi mới bắt đầu cuộc kháng chiến chống Pháp, trực tiếp lãnh đạo cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân.
Bài thơ Tức cảnh Pác Bó có ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu và thể hiện rõ ràng khó khăn, gian khổ của lãnh tụ trong những ngày đầu cách mạng. Âm điệu của bài thơ và ngữ nghĩa toàn bài làm cho người đọc cảm nhận được sự thấu hiểu và chấp nhận cuộc sống khó khăn vì lý tưởng cao cả mà nhà thơ đang theo đuổi. Nhiều người học được bài học lạc quan từ bài thơ này.
Bài viết số 7 đề 5 - Mẫu 3
Tức cảnh Pác Bó là một trong những bài thơ tứ tuyệt tiêu biểu của Hồ Chí Minh, thể hiện niềm vui, niềm tin mạnh mẽ và nghị lực phi thường của Bác trong hoàn cảnh sống và làm việc tại núi rừng Việt Bắc, sau nhiều năm xa cách đất nước và dân tộc.
Sáng ra bờ suối, tối vào hang,
Cháo bẹ, rau măng vẫn sẵn sàng.
Bàn đá chông chênh, dấu vết của Đảng,
Cuộc đời cách mạng thật là lẽ sống.
Thơ tứ tuyệt thường ngắn gọn, chắc chắn để hiểu ý thơ, chúng ta cần hiểu rõ hoàn cảnh mà bài thơ được sáng tác.
Tháng 6 năm 1940, thế giới đang chứng kiến nhiều biến động lớn. Pháp đầu hàng Đức quốc xã. Lúc này, Bác đang hoạt động bí mật tại Côn Minh, Trung Quốc. Sau đó, Bác quyết định về nước và chọn Pác Bó làm căn cứ để lãnh đạo phong trào cách mạng giải phóng dân tộc. Cuộc sống của Bác lúc này vô cùng khó khăn, thiếu thốn. Bác phải ở trong hang nhỏ ẩm ướt, tối tăm. Ăn uống kham khổ, thức ăn chủ yếu là cháo ngô và măng rừng. Bàn làm việc của Bác là một phiến đá ven suối.
Thiếu thốn, gian khổ không làm Bác bận lòng. Bác tập trung toàn bộ tâm huyết để lãnh đạo phong trào cách mạng, quên hết mọi khó khăn, tin tưởng vào tương lai sáng sủa của đất nước.
Ba câu đầu của bài thơ miêu tả cuộc sống và công việc của Bác. Câu đầu nói về nơi ở, câu thứ hai nói về thực phẩm, câu thứ ba nói về phương tiện làm việc. Câu cuối thể hiện tâm hồn lạc quan, ngời sáng của Bác trong hoàn cảnh khó khăn, gian nan.
Sáng ra bờ suối, tối vào hang
Hang Cốc Bó là nơi Bác ở, diện tích hơn một mét vuông, có tấm ván thay thế giường. Vách hang lồi cao, lõm sâu, không khí lạnh lẽo, ẩm ướt. Trước cửa là suối Lênin và núi Mác. Bàn làm việc của Bác là một phiến đá kê trên hai hòn đá và một hòn đá thấp hơn làm ghế, gần bờ suối.
Không gian sinh hoạt của Bác được chia thành hai phần: hang và suối. Hành động hàng ngày của Bác cũng chia thành hai: ra suối và vào hang. Thời gian biểu hằng ngày luôn đều đặn: sáng ra làm việc, tối vào nghỉ ngơi. Tất cả đều được thực hiện với sự chắc chắn, như nhịp điệu tuần hoàn của thiên nhiên. Sự đơn giản, quen thuộc nhưng vẫn bền vững và ung dung như nhịp sống hàng ngày.
Gian khổ của cuộc sống, nguy hiểm do kẻ thù luôn rình rập... tất cả đều như tan biến trước phong thái an nhiên, tự tại của Bác Hồ.
Cháo ngô và măng rừng luôn sẵn sàng.
Bữa cơm đơn giản, đạm bạc, chỉ có cháo ngô và măng đắng, măng nứa, rau rừng... mỗi ngày vẫn luôn có sẵn, gợi nhớ cảnh sống giản dị của người xưa.
Thu ăn măng trúc, đông ăn giá,
Xuân tắm hồ sen, hạ tắm ao.
(Nhà thơ Nguyễn Bỉnh Khiêm)
hoặc:
Trúc biếc, nước trong ta luôn sẵn có
(Nhà thơ Nguyễn Trãi)
Sự thiếu thốn đã được biến thành phong cách lịch lãm. Xưa là tượng trưng, nay trở thành hiện thực. Chỉ cần thêm chút ít sự đậm đà, câu thơ đã trở nên phong phú hơn.
Nhưng điều đặc biệt nhất vẫn là cách thể hiện của thơ. Cháo bẹ, rau măng như Sáng ra, tối vào mang một âm điệu an nhiên, hòa hợp bên trong. Ba chữ này khiến câu thơ trở thành một lời nhận xét với tư duy lạc quan, gần như tự hào, thể hiện sự an nhiên, tự do cao cả hơn.
Hai câu đầu mô tả thực tế, câu thứ ba không chỉ mô tả thực tế mà còn có tính trữ tình, từ đó con người bắt đầu hiện hữu rõ ràng và hành động rõ ràng:
Bàn đá chông chênh dịch sử Đảng,
Trong cụm từ 'vẫn sẵn sàng' có một chút niềm vui nhẹ, và sau từ 'chông chênh' là một nụ cười hóm hỉnh, thâm trầm. 'Chông chênh' có nghĩa là không ổn định, không có nơi chắc chắn. Chiếc bàn đá mà Bác Hồ sử dụng thật chông chênh vì nó chỉ là một phiến đá. Đó là một chiếc bàn làm việc không đáng kể. Tuy nhiên, từ 'chông chênh' không chỉ ám chỉ đặc điểm của chiếc bàn đá cụ thể mà còn ẩn chứa ý nghĩa về tình thế khó khăn của cách mạng Việt Nam và thế giới vào thời điểm đó. Lúc ấy, phe phát xít đang chiến thắng ở khắp mọi mặt trận. Mặc dù với tình hình khó khăn như vậy, Bác Hồ vẫn điều hành lịch sử Đảng (lịch sử Đảng cộng sản Liên Xô, bằng tiếng Nga) để cán bộ của chúng ta có thể học hỏi và áp dụng những kinh nghiệm quý báu đó vào thực tiễn của cuộc đấu tranh cách mạng của dân tộc.
Hành động này của Bác đã đặt nền tảng lí luận cho cách mạng ở Việt Nam. Điều này là rất cần thiết. Sự đối lập giữa sự quan trọng, nghiêm túc của công việc và cái bề ngoài đơn giản, không ổn định của chiếc bàn đá, có vẻ như hơi hài hước và vui vẻ, nhưng thực ra lại chứa đựng một ý nghĩa cách mạng to lớn.
Kỷ niệm lại thời điểm đó, toàn thế giới đang đối diện với nguy cơ chìm đắm trong thảm họa phát xít. Tuy nhiên, Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ VIII (tháng 5 – 1941) khẳng định rằng cách mạng nội bộ sẽ đạt được chiến thắng. Điều này không phải là một tuyên bố trong hoàn cảnh khó khăn, mà chính Bác Hồ khẳng định sự thành công không thể phủ nhận của cuộc đấu tranh giải phóng quốc gia và dân tộc. Đó chính là tầm nhìn chiến lược, suy luận sáng suốt của một nhà lãnh đạo tài ba.
Nhìn vào giọng điệu mới của câu thơ, ta cảm nhận rõ hơn. Trong nhịp bốn (Bàn đá chông chênh), âm thanh có phần lắng đọng (ba thanh bằng, một thanh lắc), khiến ta liên tưởng đến tình hình nguy cơ; nhưng trong nhịp ba (dịch sử Đảng), âm thanh lại mạnh mẽ, sức khỏe (ba thanh lắc) thể hiện ý chí quyết tâm chiến đấu và niềm tin. Câu thơ toát lên tư thế mạnh mẽ, kiên định trước mọi thách thức của Bác, với nụ cười tự tin, tao nhã.
Người xưa khi gặp khó khăn thường lui về núi rừng để tìm niềm vui tâm hồn, nhưng Bác Hồ lại có quan điểm khác. Bác không đến với núi rừng để trốn tránh mà để xây dựng chiến lược cho phong trào cách mạng giải phóng dân tộc.
Ngày xưa, khi lánh mình ở Côn Sơn, Nguyễn Trãi đã tận hưởng cuộc sống đơn giản của mình:
Côn Sơn có dòng suối trong ngọt,
Nghe suối chảy như tiếng cung đàn cầm.
Côn Sơn có đá vững chắc,
Mưa rơi làm sạch đá, ta nằm đây thư thả chơi.
Nay, Bác Hồ làm việc trong hoàn cảnh:
Bàn đá chông chênh dịch sử Đảng.
Dưới hình tượng của vị tiên bên suối hiện lên cốt cách của một lãnh tụ cách mạng mạnh mẽ.
Nếu trong ba câu thơ đầu, niềm vui, niềm tự hào còn ẩn chứa, thì ở câu thơ kết, niềm vui ấy đã rõ ràng qua từ ngữ, lối diễn đạt và âm điệu. Sự thiếu thốn vật chất đã được biến đổi thành sự giàu có tinh thần. Bác đánh giá hiện thực ấy với một nụ cười hóm hỉnh, sâu sắc như của một triết gia:
Cuộc đời cách mạng thật là phong phú!
Do đó, suối không chỉ làm chỗ làm việc, hang không chỉ là chỗ nghỉ ngơi mà cả hang và suối còn mở ra nhau, tạo nên không gian thoáng đãng, phù hợp với nhịp sống của con người hòa mình vào nhịp của thiên nhiên. Sự khó khăn, vất vả cũng như tan biến vào nhịp tuần hoàn, sự thư thái ấy. Cháo bẹ và rau măng ban đầu mang ý nghĩa khó khăn, nghèo nàn, nhưng đã được biến thành sự sẵn sàng, đầy đủ, trở nên vui vẻ. Còn việc dịch sử Đảng trên bàn đá chông chênh thì đã phản ánh rõ sự vững chắc của tiến trình cách mạng giữa những khó khăn. Cuộc đời cách mạng thật là phong phú! Tinh thần của bài thơ tụ lại ở từ này. Niềm tin, niềm tự hào của Bác chiếu sáng khắp bài thơ.
Chính sự ra vào nhẹ nhàng, tinh thần sẵn sàng, ý chí, cốt cách mạnh mẽ trong hoàn cảnh khó khăn đã tạo nên sự phong phú, quý giá trong cuộc sống của một con người dồn hết tâm huyết vào sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc và nhân loại bị áp bức trên toàn thế giới.
Bài thơ ngắn này mang lại hiểu biết mới về thời kỳ hoạt động của Bác Hồ. Dù gặp nhiều khó khăn và gian nan, Bác vẫn sống tự do, thanh thản và tin tưởng tuyệt đối vào thành công của cuộc cách mạng. Bài thơ cũng là một bài học sâu sắc về thái độ sống và quan điểm tích cực của một người chiến sĩ cộng sản đích thực.
Bài viết số 7 đề 5 - Mẫu 4
Sau hơn 30 năm tìm kiếm đường đi cho cách mạng Việt Nam ở nước ngoài, Bác Hồ trở về nước để lãnh đạo cách mạng. Trong bối cảnh thế giới và nội địa đang chuyển biến mạnh mẽ, Người đã tổ chức một cuộc họp quan trọng để định hình chiến lược cho cách mạng. Hang Pác Bó trở thành nơi ở chính thức của Người trong những ngày đó, mặc dù điều kiện sống ở đây rất khó khăn.
Hang Pác Bó, hay còn gọi là Cấn Bó, có ý nghĩa là đầu nguồn. Sau khi trở về, Bác chủ yếu sống và làm việc tại đây, nơi mà cuộc sống rất khắc nghiệt và đầy thách thức.
Kể lại về những ngày đó, Đại tướng Võ Nguyên Giáp từng nói: “Nơi ở đầu tiên của Người là hang Pác Bó, dù ẩm ướt nhưng địa thế tốt nhất. Địa điểm thứ hai là một hốc núi nhỏ, cao và sâu trong rừng với những cành lau xung quanh. Khi trời mưa, Người phải chui vào nơi nằm và thậm chí có lần Người nhìn thấy một con rắn lớn nằm bên cạnh. Sức khỏe của Người giảm do những điều này. Bệnh sốt rét thường xuyên và không có thuốc chữa, chỉ có vài cành lá theo mẹo của dân địa phương.
Khi di chuyển đến vùng Mán Trắng gạo, Bác và đồng đội phải ăn cháo bẹ suốt một tháng. Dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, Bác cũng biết cách thích nghi một cách nhanh chóng, không bao giờ than phiền về khó khăn. Thậm chí, Người cảm thấy vui vẻ hơn bao giờ hết vì cuối cùng, sau nhiều năm xa quê, Người được trở về và sống với lý tưởng vĩ đại của dân tộc và cuộc chiến vĩ đại bảo vệ quê hương.
Điều đó làm cho bốn câu thơ trong bài Tức cảnh Pác Bó mang một tâm trạng vui vẻ, hóm hỉnh, tràn đầy sự thoải mái và lạc quan dù miêu tả một cuộc sống khó khăn và đầy thách thức.
Sáng ra bờ suối, tối vào hang
Câu thơ đan xen giữa tạo nên hai phần văn chương, thể hiện sự điều độ và đều đặn trong cuộc sống của Bác Hồ.
Cháo bẹ rau măng vẫn sẵn sàng
Nếu câu thơ đầu nhấn mạnh quy luật cuộc sống, câu thơ thứ hai nói về bữa ăn của Bác với cháo bẹ và rau măng luôn sẵn sàng, có thể hiểu là tinh thần cách mạng luôn sẵn lòng dù vật chất thiếu thốn. Trong bối cảnh vui vẻ ấy, ta có thể hiểu như thế này là hợp lý nhất.
Ba câu thơ kể về sinh hoạt, ăn uống và công việc, tạo nên một bức tranh chân thực của cuộc sống, hài hòa và tự nhiên.
“Bàn đá chông chênh dịch sử Đảng”
Bài thơ tạo nên sự vững chắc và mạnh mẽ qua cách gieo vần và tạo âm thanh, từ láy chông chênh đến Dịch sử Đảng, với âm chắc nịch và khỏe khoắn, làm hài hòa và làm nổi bật cả ba câu thơ.
Câu thơ này làm rõ chủ thể của bài thơ là một chiến sĩ Cách mạng đang làm công việc trọng đại cho quốc gia, không bị chi phối bởi thiên nhiên mà thậm chí còn là trung tâm của mọi sự kiện, tô đậm hình ảnh người chiến sĩ giữa một khung cảnh đơn sơ nhưng đầy ý nghĩa của cuộc sống và sự nghiệp cách mạng.
Bài thơ kết thúc với hình ảnh:
“Cuộc đời Cách mạng thật là sang”
Chữ “sang” là điều quý giá nhất trong bài thơ, là cảm nhận từ lòng người chiến sĩ cách mạng. Với họ, khó khăn cũng không là gì vì họ luôn kiên định và không bao giờ nản chí. Họ làm chủ cuộc sống và tạo ra giá trị trong mọi tình huống. Chữ “sang” là điểm nhấn quan trọng giữa bài thơ.
Tức cảnh Pác Bó, mặc dù đơn giản nhưng ẩn chứa nhiều ý nghĩa sâu sắc, phản ánh thời đại và vận mệnh lớn. Dù không hoa mỹ nhưng lại gợi lên cảm xúc độc đáo và thoải mái cho người đọc.
Bài viết số 7 đề 5 - Mẫu 5
Bác Hồ không chỉ là lãnh tụ vĩ đại của Việt Nam, mà còn là nhà văn vĩ đại của dân tộc. Các tác phẩm mà Người để lại cho văn học dân tộc không chỉ đơn giản mà còn là niềm tự hào của cả quốc gia.
Khi đọc bài thơ này, ta cảm nhận được sự tự nhiên và vô tư trong cách diễn đạt.
“Sáng ra bờ suối, tối vào hang”
Câu thơ cuối với dấu phẩy chia câu làm hai phần cân đối như lời kể về cuộc sống hàng ngày của Bác tại núi rừng Pác Bó.
“Cháo bẹ, rau măng vẫn sẵn sàng”
Hai từ “sẵn sàng” thể hiện sự đầy đủ, không thiếu thốn. Tuy nhiên, bữa ăn hàng ngày của Bác chỉ có cháo bẹ và rau măng, rất giản dị và kham khổ. Bác sống và làm việc trong hoàn cảnh thiếu thốn nhưng vẫn tỏ ra nhẹ nhàng, sảng khoái, chứng tỏ quan trọng của tinh thần hơn là vật chất.
“Bàn đá chông chênh dịch sử Đảng”
Sau 30 năm hoạt động cách mạng, Bác Hồ vẫn tiếp tục tìm ánh sáng cho dân tộc. Dù sống trong hoàn cảnh thiếu thốn, Người vẫn làm công việc trọng đại: mở đường cho tri thức cách mạng đến với các chiến sĩ.
'Cuộc đời cách mạng thật là sang”
Chữ “sang” không chỉ là giàu có về tinh thần mà còn là hạnh phúc khi làm việc ý nghĩa cho dân tộc. Dù thiếu vật chất, tinh thần vẫn tươi tắn, lạc quan vào ngày giải phóng dân tộc đang dần tới.
Lời thơ đơn giản, tự nhiên, và lạc quan của Hồ Chủ Tịch thể hiện sự hòa hợp với thiên nhiên và tinh thần cách mạng của Người, luôn hoạt động không ngừng nghỉ vì dân tộc và đất nước.
Bài thơ miêu tả cuộc sống hàng ngày của Bác Hồ ở hang Pác- bó, tôn vinh nhân cách cao quý, tài năng thơ ca, và tình yêu thiên nhiên sâu sắc của Người.
Bài viết số 7 đề 5 - Mẫu 6
Bác Hồ mong muốn mọi người dân có đủ cơm áo và học hành, và nhờ hoài bão ấy mà Người vượt qua mọi khó khăn trong hoạt động cách mạng.
'Sáng ra bờ suối, tối vào hang,
Cháo bẹ, rau măng vẫn sẵn sàng.
Bàn đá chông chênh, dịch sử Đảng,
Cuộc đời cách mạng thật là sang.'
Sau hơn ba mươi năm hoạt động cách mạng ở nước ngoài, Bác trở về Việt Nam vào tháng 2 năm 1941, lãnh đạo phong trào giải phóng dân tộc. Bác sống và làm việc trong hoàn cảnh khó khăn tại hang Pác Bó, huyện Hà Giang, tỉnh Cao Bằng, nhưng vẫn phong trần và đầy ý chí, lòng yêu nước mạnh mẽ.
'Sáng ra bờ suối, tối vào hang'
Câu thơ này tả lại phong cách sống đơn giản, tự nhiên của Bác Hồ tại hang Pác Bó, kết hợp hài hoà với thiên nhiên và tâm hồn dành cho dân, cho nước.
Câu thơ này miêu tả bữa ăn giản dị của Bác Hồ, thể hiện sự thiếu thốn nhưng vẫn đầy lòng biết ơn và sẵn sàng vì lợi ích của cả cộng đồng.
'Cháo bẹ, rau măng vẫn sẵn sàng'
Đây là những món ăn phổ biến và dễ kiếm trong núi rừng Pác Bó. Dù không phải là những món ăn hấp dẫn, chỉ là 'cháo bẹ, rau măng', Bác vẫn hài lòng với cuộc sống ở đây, thể hiện tinh thần cách mạng và sự hài lòng với cuộc sống giản dị.
Câu thơ này tả lại cảnh Bác Hồ tham gia hoạt động hàng ngày, làm việc với sự tập trung và nghiêm túc.
'Bàn đá chông chênh dịch sử Đảng'
Hình ảnh này nhấn mạnh sự kết hợp giữa văn hóa vùng miền và công việc nghiêm túc của Bác Hồ, thể hiện sự vững vàng trong hoàn cảnh khó khăn.
Dù đang sống trong hoàn cảnh khó khăn, Bác vẫn có ý chí mạnh mẽ và sự kiên định trong cuộc sống và công việc hàng ngày.
'Cuộc đời cách mạng thật là tươi sáng'
Không cần đến những tiện nghi xa hoa, Bác chỉ cần cuộc sống giản dị nhưng đầy ý nghĩa. Thơ thể hiện sự tích cực và lạc quan của Bác đối với cuộc sống và tương lai.
Thơ của Bác vừa giản dị vừa sâu sắc, luôn kết nối với nhiệm vụ cách mạng. Bài thơ 'Tức cảnh Pác Bó' là minh chứng cho tinh thần và niềm tin của Bác.
Bài viết số 7 đề 5 - Mẫu 7
Tinh thần lạc quan và sự kiên trung của Chủ tịch Hồ Chí Minh được thể hiện rõ trong bài thơ 'Tức cảnh Pác Bó', đánh dấu một phong cách cách mạng đặc biệt của Người.
Sáng ra bờ suối, tối vào hang,
Cháo bẹ, rau măng luôn có sẵn.
Bàn đá chông chênh, dấu ấn Đảng,
Cuộc đời cách mạng thật là tươi sáng.
Thời điểm này, Bác trở về lãnh đạo phong trào giải phóng dân tộc Việt Nam, sống trong điều kiện khó khăn: 'Cháo bẹ, rau măng' và 'bàn đá chông chênh'. Bài thơ thể hiện niềm vui và sự hài hước của Người trong việc vượt qua khó khăn để hướng tới mục tiêu cao cả.
Bài thơ tứ tuyệt bắt đầu với câu:
Sáng ra bờ suối, tối vào hang.
Câu thơ ngắn gọn, súc tích, chứa đựng thời gian và hành động. Sự sắp xếp từ ngữ thể hiện sự lạc quan và quyết tâm của Người trong cuộc sống cách mạng.
Bình minh bên bờ suối, chiều tối vào hang.
Với thứ tự này, cảnh vật như đang chuyển động, không ngừng chuyển đổi theo chu kỳ của thời gian. Vì vậy, không có gì lạ khi ghi nhận thái độ 'vẫn sẵn lòng' của Bác trong câu thơ tiếp theo:
Cháo bẹ rau măng luôn sẵn lòng.
Thơ nói về tinh thần tự chủ, thái độ sống, quan niệm về cuộc sống mà từ ngữ của thơ vẫn giản dị như lời nói hàng ngày. Điểm nổi bật của thơ tứ tuyệt là sự tiết kiệm về từ ngữ, và một bài thơ tuy nhỏ nhưng đã mang tính biểu tượng. Cụm từ 'sẵn lòng' là điểm nhấn của bài thơ.
Câu thơ này gợi lên triết lý sống của những người quân tử xưa, 'quân tử ăn chẳng cần no'. Bác sẵn lòng chấp nhận cuộc sống khó khăn vật chất với tinh thần vui vẻ, hài hước. Bác không màng đến khó khăn thậm chí cả những cảnh đau khổ, người chiến sĩ cách mạng ấy vẫn giữ thái độ dí dỏm, hóm hỉnh. Những bài thơ 'Pha trò', 'Ghẻ', 'Dây trói'... trong 'Nhật kí trong tù' là minh chứng cho sự ung dung tự tại trước những tình huống khắc nghiệt với lời thơ đầy hài hước và sắc bén.
Khác biệt với người xưa, Bác Hồ là người lao động, luôn hành động vì một lý tưởng cao cả:
Đá chông chênh dịch sử Đảng.
Làm việc trong hoàn cảnh thiếu thốn những tiện nghi cần thiết, sử dụng đá làm bàn, bàn đá lại 'chông chênh', chi tiết vui vẻ và thú vị, và đó cũng là một sự vật. Bác thường chú ý đến những chi tiết ngộ nghĩnh, thể hiện tâm hồn lạc quan.
Bài thơ kết thúc bằng câu:
Cuộc sống cách mạng thật là kỳ diệu!
Ngôn ngữ thơ giản dị nhưng ý thơ to lớn. Nếu điểm sáng của hai câu thơ đầu là thái độ 'vẫn sẵn sàng' thì ý nghĩa chính của bài thơ nằm ở câu kết, đặc biệt với cụm từ 'thật là sang!'. Đây cũng là cách diễn đạt hài hước, lớn lên quá mức, một phong cách mà ta thường thấy trong thơ và cuộc sống hàng ngày của Bác. Phong cách hài hước này tạo nên niềm tin lạc quan, rực rỡ của cách mạng.
Bài thơ 'Tức cảnh Pác Bó' đơn giản nhưng sâu sắc. Nó thể hiện một triết lí sống cao đẹp mà văn từ tự nhiên, không hoa mỹ. Giọng điệu thơ gần gũi với cách nói hàng ngày, ta cảm nhận được Bác không cố ý sáng tác thơ nhưng nó mãi mãi lưu lại trong tâm hồn, sức sống lâu dài của bài thơ nằm ở đây.
Bài viết số 7 đề 5 - Mẫu 8
“Bác Hồ, niềm tin bền vững nhất trong lòng dân và trái tim nhân loại.” Một câu nói đã đi sâu qua nhiều thập kỷ. Hồ Chí Minh - lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, người “chỉ quên mình vì tất cả” không ngẫu nhiên được Thế giới vinh danh là Danh nhân Văn hóa. Người không chỉ là nhà lãnh đạo tài ba, một nhà Văn hóa lớn, một nhà tư tưởng hàng đầu mà còn là một Nhà văn, một nhà thơ. Trong tập “Nhật kí trong tù” viết trong thời gian Bác bị chính quyền Tưởng Giới Thạch giam giữ, nhà thơ đã tỏ rõ:
“Ngâm thơ ta không quá ham học”.
Người ấy không bao giờ tự nhận mình là thi sĩ. Bác chỉ thể hiện tình yêu đối với văn học nói chung và văn chương nói riêng. Nhưng Người cha già dân tộc chưa bao giờ tự cho mình là thi sĩ đã để lại cho Văn học Việt Nam một tài sản quý giá. Trong đó, bài thơ “Tức cảnh Pác Bó” để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng độc giả.
Tháng Hai năm 1941, sau ba mươi năm công việc nước ngoài, Bác Hồ trở về để lãnh đạo cuộc cách mạng của dân tộc. Người sống trong hang Pác Bó - gần biên giới Việt- Trung. Trước hang, có một phiến đá to được Bác chọn để ngồi suy ngẫm về lịch sử Đảng bên một con suối được Người đặt tên là suối Lê-nin. Tại đây, Bác Hồ sáng tác bài thơ “Tức cảnh Pác Bó” để nói về cuộc sống khó khăn thời chiến tranh giành độc lập, và thể hiện tinh thần lạc quan qua mắt của người chiến sĩ Cách mạng.
Bài thơ viết theo thể thất ngôn tứ tuyệt Đường luật. Câu thơ mở đầu gợi hình ảnh về cuộc sống và làm việc của Bác tại hang Pác Bó (Cao Bằng):
“Sáng ra bờ suối, tối vào hang”
Nhịp thơ 4/3, chia câu thơ thành hai vế đối nhau rất hài hòa. Đối vế: “ Sáng ra bờ suối “/ “ tối vào hang”, đối thời gian “sáng”/ “tối”, đối hoạt động “ra”/ “vào”, đối không gian thiên nhiên rộng lớn “bờ suối” với không gian nhỏ chật chội “hang”. Nghệ thuật đối kết hợp với các động từ được sử dụng rất giản dị như vẽ ra trước mắt chúng ta một cuộc sống bí mật, nhưng vẫn rất gọn gàng, nên thơ. Đặc biệt, giọng thơ cũng giúp ta cảm nhận được tâm trạng thoải mái, ung dung, hòa mình với nhịp sống của Bác trong núi rừng. Có lẽ vì con người yêu thiên nhiên, luôn hòa mình với thiên nhiên, đắm mình trong vẻ đẹp của thiên nhiên ngay cả trong tình hình giam giữ:
“Trong tù không rượu cũng không hoa,
Cảnh đẹp đêm nay khó hững hờ.
Người ngắm trăng qua cửa sổ,
Trăng soi khe cửa, ngắm nhà thơ.”
Nếu câu thơ đầu giới thiệu về cuộc sống tại hang Pác Bó – Cao Bằng, câu thứ hai làm rõ về những ngày sống giản dị và khó khăn ấy:
“Cháo bẹ rau măng vẫn sẵn sàng.”
Câu thơ diễn đạt bằng bút pháp tả thực. Đó là những món ăn hàng ngày của Bác ở rừng Pác Bó. Cách diễn đạt rất hóm hỉnh, làm cho câu thơ nổi lên với nụ cười. Cháo bẹ, rau măng là những món ăn nghèo đạm nhưng chứa đựng tình cảm vì chúng là quà tặng từ thiên nhiên và người dân. Thưởng thức cháo bẹ, rau măng là niềm vui của người chiến sĩ cách mạng luôn gắn bó với thiên nhiên và nhân dân. Qua đó thấy Bác Hồ là người yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống và coi thường khó khăn. Có lẽ vì thế, Người đã dạy dỗ thế hệ sau:
“Không có việc gì khó,
Chỉ sợ lòng không bền.
Đào núi, lấp biển,
Quyết tâm làm nên!”
Câu thơ đầu và câu thơ thứ hai mô tả cuộc sống hàng ngày của người chiến sĩ cách mạng, tiếp theo là câu thơ thứ ba, Bác viết về công việc trong cuộc cách mạng:
“Bàn đá chông chênh dịch sử Đảng”
Từ “chông chênh” gợi lên hình ảnh không vững chãi, không bằng phẳng, không ổn định. Bàn đá chông chênh là biểu tượng của cuộc cách mạng thời kỳ đầu gian khổ. Hình ảnh này thể hiện thực tế về hòn đá Bác chọn làm nơi làm việc bên con suối Lê-nin. Cuộc sống sinh hoạt đạm bạc, cuộc sống làm việc thiếu thốn hơn. Bác Hồ hiện lên như một người khách lâm tuyền và chiến sĩ cách mạng vĩ đại.
Bài thơ kết thúc với cảm nghĩ về cuộc đời Cách mạng:
“Cuộc đời cách mạng thật là sang”
Câu thơ viết bằng kiểu câu cảm thán để khẳng định: cuộc đời cách mạng sang. “ Sang” là sự giàu có, tinh thần của một tâm hồn luôn tìm thấy sự thư thái giữa thiên nhiên. “ Sang” cũng là sự sang trọng, giàu có của một con người luôn tự thấy mình sống có ích cho cách mạng, cho nhân dân.
Chỉ qua bốn câu thơ ngắn gọn, giọng thơ gần gũi, ngôn ngữ thơ giản dị, “ Tức cảnh Pác Bó” như một bức tranh tốc kí với những đường nét rất đỗi thanh sơ, chất phác và mộc mạc về cuộc sống và làm việc của vị lãnh tụ vĩ đại nói riêng cũng như những chiến sĩ cách mạng nói riêng những năm đầu cuộc kháng chiến đầy gian nan và thử thách. Từ đó giúp cho thế hệ sau hiểu hơn về giá trị của sự sống hòa bình mà ngày nay ta đang có, biết sống và học tập để trở thành người có ích cho xã hội, góp phần dựng xây và gìn giữ quê hương đất nước.
...