Phân tích bài thơ 'Vịnh khoa thi Hương' của Tú Xương

Buzz

Các câu hỏi thường gặp

1.

Bài thơ 'Vịnh khoa thi Hương' của Tú Xương có những đặc điểm nghệ thuật gì nổi bật?

Bài thơ sử dụng nghệ thuật châm biếm sắc sảo, kết hợp với hình ảnh đối lập, đảo ngữ và so sánh để phản ánh tình trạng hỗn loạn của kỳ thi Hương, đồng thời thể hiện thái độ phê phán về sự suy yếu của chế độ thi cử và xã hội lúc bấy giờ.
2.

Bài thơ 'Vịnh khoa thi Hương' phản ánh những vấn đề gì trong xã hội Việt Nam thời thực dân?

Bài thơ phản ánh sự suy đồi của hệ thống thi cử, sự nhạt nhòa trong học vấn, và sự thống trị của thực dân Pháp, qua đó tố cáo nỗi đau mất nước và sự xói mòn giá trị truyền thống của dân tộc.
3.

Tú Xương sử dụng hình ảnh nào trong 'Vịnh khoa thi Hương' để phản ánh tình hình xã hội và thi cử thời thực dân?

Tú Xương sử dụng hình ảnh sĩ tử lôi thôi, quan trường ầm oẹ, cùng với hình ảnh ông Tây và mụ đầm để tạo ra một bức tranh biếm họa về xã hội hỗn loạn và sự giảm sút trong chất lượng thi cử.
4.

Tại sao Tú Xương lại sử dụng từ 'lôi thôi' và 'ậm oẹ' trong bài thơ 'Vịnh khoa thi Hương'?

Từ 'lôi thôi' và 'ậm oẹ' thể hiện sự lộn xộn, thiếu nghiêm túc của kỳ thi, đồng thời phản ánh thái độ châm biếm của Tú Xương đối với sĩ tử và quan trường, cho thấy sự giảm sút về chất lượng giáo dục và quản lý.
5.

Hình ảnh của ông Tây và mụ đầm trong 'Vịnh khoa thi Hương' có ý nghĩa gì?

Hình ảnh ông Tây và mụ đầm là biểu tượng của sự thống trị của thực dân Pháp, cho thấy sự phô trương, hình thức và sự mất đi giá trị truyền thống của xã hội Việt Nam trong bối cảnh đất nước bị xâm lược.
6.

Câu thơ cuối 'Ngoảnh cổ mà trông cảnh nước nhà' trong 'Vịnh khoa thi Hương' có ý nghĩa gì?

Câu thơ này là lời nhắn nhủ đầy cảm xúc của Tú Xương, khuyên các sĩ tử và người dân nhìn lại thực trạng đất nước, đồng thời thể hiện sự đau buồn, uất ức trước sự mất nước và sự tàn lụi của nền giáo dục truyền thống.