Phân tích đầy đủ bài 'Cánh diều' trong Giờ Trái Đất (SGK Ngữ văn lớp 6) kèm theo lời giải cho các câu hỏi và bài tập ở phần Chuẩn bị và Đọc hiểu
Nội dung chính
Văn bản đưa ra thông điệp ý nghĩa về giờ trái đất và sự ý thức sâu sắc của người dân toàn thế giới về việc làm của nhân loại đối với sự an toàn và hiệu quả của nguồn năng lượng trên toàn thế giới. |
Chuẩn bị 1
Trả lời câu hỏi 1 (trang 97 SGK Ngữ văn lớp 6)
Hãy tham khảo các phần Chuẩn bị của bài 'Hồ Chí Minh và Tuyên ngôn Độc lập' để áp dụng vào phần Đọc hiểu bài này.
Phương pháp giải:
Học sinh có thể tìm hiểu lại bài 'Hồ Chí Minh và Tuyên ngôn Độc lập' để làm bài này.
Lời giải chi tiết:
- Thời gian đăng: 29/03/2014
- Nội dung: Ngày Giờ Trái Đất
- Ý nghĩa: Giúp mọi người hiểu rõ về Ngày Trái Đất và tạo sự quan tâm hơn về vấn đề này
- Phần đầu và mục đích của văn bản được nêu rõ
- Các sự kiện và thời điểm quan trọng trong văn bản:
+ Năm 2004, Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế Australia tìm kiếm phương pháp mới để truyền đạt vấn đề biến đổi khí hậu.
+ Năm 2005, Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế Australia và công ty Lê-ô Boc-net Xít-ni bắt đầu xây dựng ý tưởng dự án 'Tiếng tắt lớn'.
+ Ngày 31/03/2007, lễ khai mạc sự kiện Giờ Trái Đất được tổ chức tại Xit-ni, Ô-xtray-li-a với sự tham gia của 2,3 triệu người dân và 2100 doanh nghiệp.
+ Ngày 29/03/2008, chiến dịch được mở rộng tới 371 thành phố, thị trấn, hơn 35 quốc gia, và 50 triệu người tham gia.
+ Năm 2009, hơn 4000 thành phố, 88 quốc gia trên thế giới tham gia tắt đèn trong 1 giờ.
+ Cuối năm 2009, Giờ Trái Đất được triển khai trên toàn thế giới với sự tham gia của 192 quốc gia, trong đó có Việt Nam.
=> Nhấn mạnh các yếu tố của nhan đề, Sa pô, để đặc biệt hóa nội dung văn bản.
=> Mục đích của việc trình bày lại là để thu hút độc giả và giúp họ hiểu rõ hơn về nội dung của văn bản.
Chuẩn bị 2
Trả lời câu hỏi 2 (trang 97 SGK Ngữ văn lớp 6)
Thu thập thông tin về việc tham gia chiến dịch Giờ Trái Đất tại địa phương và các nơi khác. Trao đổi với mọi người để hiểu rõ hơn về ý nghĩa của chiến dịch này.
Phương pháp giải:
Học sinh có thể tìm kiếm thông tin trên sách và internet về chiến dịch này.
Lời giải chi tiết:
Thông tin liên quan đến việc tham gia chiến dịch Giờ Trái Đất:
- Hoạt động tắt đèn và truyền thông hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái Đất.
- Chiến dịch Đại dương xanh.
Đọc hiểu 1
Trả lời câu hỏi 1 (trang 97 SGK Ngữ văn lớp 6)
Chú ý đến thời gian đăng tải và các sự kiện được đề cập trong Sa pô của bài viết.
Phương pháp giải:
Đọc kĩ phần (1) và tìm hiểu thời gian và sự kiện được nêu ở đầu văn bản.
Lời giải chi tiết:
Chú ý đến thời gian đăng tải và các sự kiện được đề cập trong Sa pô của bài viết:
- Thời gian đăng: 29/03/2014
- Sự kiện được đề cập trong Sa pô: Ngày 29/03, 63 tỉnh thành tại Việt Nam cùng với cả thế giới tham gia chiến dịch Giờ Trái Đất nhằm tận dụng hiệu quả nguồn năng lượng và bảo vệ môi trường trước biến đổi khí hậu.
Đọc hiểu 2
Trả lời câu hỏi 2 (trang 98 SGK Ngữ văn lớp 6 tập 1)
Đề cập thông tin chính của phần 1
Phương pháp giải:
Đọc phần (1) và trả lời.
Lời giải chi tiết:
Phần 1: tìm phương pháp truyền đạt để gây sự chú ý của người dân về biến đổi khí hậu => Quá trình hình thành ý tưởng của Giờ Trái Đất
Đọc hiểu 3
Trả lời câu hỏi 3 (trang 98 SGK Ngữ văn lớp 6 tập 1)
Chú ý đến các mốc thời gian và thông tin chi tiết được đề cập ở phần 2.
Phương pháp giải:
Đọc phần (1) và tập trung vào các mốc thời gian và thông tin.
Lời giải chi tiết:
Các mốc thời gian và thông tin chi tiết được đề cập ở phần 2:
- Sang năm 2005, Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế Australia cùng công ty Lê-ô Boc-net Xít-ni bắt đầy xây dựng ý tưởng dự án 'Tiếng tắt lớn'.
- 31/03/2007, lễ khai mạc sự kiện giờ trái đất được tổ chức tại Xit-ni, Ô-xtray-li-a gồm 2,3 triệu người dân và 2100 doanh nghiệp tham gia
- Ngày 29/03/2008, mở rộng chiến dịch ở 371 thành phố, thị trấn, hơn 35 quốc gia, 50 triệu người
- Năm 2009, hơn 4000 thành phố, 88 quốc gia trên thế giới tham gia tắt đèn trong 1 giờ đồng hồ
- Cuối năm 2009, giờ trái đất với sự tham gia của 192 nước trong đó Việt nam cũng chính thức bắt đầu tham gia chiến dịch này
Đọc hiểu 4
Trả lời câu hỏi 4 (trang 98 SGK Ngữ văn lớp 6 tập 1)
Xác định một số câu có vị ngữ được mở rộng trong văn bản này.
Phương pháp giải:
Nắm vững kiến thức về câu có vị ngữ mở rộng.
Lời giải chi tiết:
- Xác định một số câu có vị ngữ mở rộng trong văn bản này:
Ví dụ:
+ Giờ Trái Đất không chỉ dừng lại ở việc tắt đèn mà là cơ hội cho mọi người trên thế giới đồng lòng và thể hiện khả năng họ có thể làm gì trong suốt cả năm để bảo vệ hành tinh.
+ Một năm sau đó (2009), chiến dịch Giờ Trái Đất đã thu hút sự tham gia của hàng trăm triệu người.
Đọc hiểu 5
Trả lời câu hỏi 5 (trang 98 SGK Ngữ văn lớp 6 tập 1)
Chú ý các số liệu được cung cấp trong bài viết
Phương pháp giải:
Chú ý các số liệu và đưa ra nhận xét.
Lời giải chi tiết:
Các số liệu được tác giả cung cấp là đáng tin cậy và có giá trị xác thực.
Đọc hiểu 6
Trả lời câu hỏi 6 (trang 98 SGK Ngữ văn lớp 6 tập 1)
Chỉ ra thông tin mà hình ảnh đính kèm cung cấp thêm cho bài viết.
Phương pháp giải:
Quan sát hình ảnh và nhận xét.
Lời giải chi tiết:
Thông tin mà hình ảnh đính kèm cung cấp là về biểu tượng của Giờ Trái Đất, với con số 60+ biểu thị hành động tắt điện trong 60 phút của sự kiện này.
Đọc hiểu 7
Trả lời câu 7 (trang 99 SGK Ngữ văn lớp 6 tập 1)
Ý kiến của ông En-đi Rít-li được trích dẫn trong văn bản có tác dụng gì?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ ý kiến mà tác giả trích dẫn.
Lời giải chi tiết:
Ý kiến của ông En-đi Rít-li được trích dẫn trong văn bản nhằm thể hiện ý nghĩa quan trọng của chiến dịch này.
Đọc hiểu 8
Trả lời câu 8 (trang 99 SGK Ngữ văn lớp 6 tập 1)
Chỉ ra thông tin chính của phần 3
Phương pháp giải:
Đọc phần (3) và tìm thông tin chính.
Lời giải chi tiết:
Thông tin chính trong phần 3 là sự phát triển, tham gia của tất cả mọi người trên thế giới hành động để ủng hộ cho việc bảo vệ năng lượng, ngăn chặn biến đổi khí hậu của toàn thế giới, trong đó có cả Việt Nam.
CH cuối bài 1
Trả lời câu 1 (trang 99 SGK Ngữ văn lớp 6 tập 1)
Văn bản Giờ Trái Đất tóm tắt lại sự kiện gì? Đặc điểm bố cục của văn bản là gì?
Phương pháp giải:
Đọc lại văn bản và liệt kê câu trả lời cho mỗi câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
- Văn bản tóm tắt lại sự kiện là quá trình hình thành và phát triển sự hưởng ứng của ngày Giờ Trái Đất trên toàn cầu.
- Bố cục:
Đoạn 1 (Từ đầu đến nơi chúng ta đang sống): Ý tưởng cho chiến dịch Giờ Trái Đất được đề xuất
Đoạn 2 (Tiếp tục...đến 20h30): Ngày Giờ Trái Đất được tổ chức
Đoạn 3 (Phần còn lại): Sự phát triển, tham gia hưởng ứng của tất cả mọi người trên thế giới
CH cuối bài 2
Trả lời câu 2 (trang 99 SGK Ngữ văn lớp 6 tập 1)
Các thông tin trong văn bản được sắp xếp theo thứ tự thời gian. Hãy nêu các mốc thời gian được đề cập và tóm tắt nội dung chính tương ứng với mỗi mốc thời gian.
Phương pháp giải:
Quan sát văn bản và liệt kê các mốc thời gian.
Lời giải chi tiết:
- Các mốc thời gian được đề cập:
+ Sang năm 2005, Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế Australia cùng công ty Lê-ô Boc-net Xít-ni bắt đầu xây dựng dự án 'Tiếng tắt lớn'.
+ 31/03/2007, lễ khai mạc sự kiện Giờ Trái Đất được tổ chức tại Xit-ni, Ô-xtray-li-a với sự tham gia của 2,3 triệu người dân và 2100 doanh nghiệp.
+ Ngày 29/03/2008, chiến dịch được mở rộng ở 371 thành phố, thị trấn, hơn 35 quốc gia với sự tham gia của 50 triệu người.
+ Năm 2009, hơn 4000 thành phố, 88 quốc gia trên thế giới tham gia tắt đèn trong 1 giờ.
+ Cuối năm 2009, Giờ Trái Đất đã có sự tham gia của 192 nước, trong đó có Việt Nam, bắt đầu tham gia chiến dịch này.
CH cuối bài 3
Trả lời câu 3 (trang 99 SGK Ngữ văn lớp 6 tập 1)
Văn bản sử dụng những phương tiện nào để cung cấp thông tin cho người đọc? Sự kết hợp các phương tiện đó có hiệu quả như thế nào?
Phương pháp giải:
Đọc văn bản, liệt kê các phương tiện, thông tin được tác giả sử dụng.
Lời giải chi tiết:
Văn bản sử dụng hình ảnh và nhiều câu trần thuật với trạng ngữ chỉ thời gian, địa điểm; thông tin thường được sắp xếp theo trình tự thời gian để cung cấp thông tin giúp người đọc dễ hiểu và thu hút.
CH cuối bài 4
Trả lời câu 4 (trang 99 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Thông tin từ văn bản trên mang ý nghĩa gì đối với bản thân tôi? Chỉ ra ít nhất một việc tôi sẽ thực hiện để thể hiện ý nghĩa đó.
Phương pháp giải:
Tự trả lời dựa trên suy nghĩ và cảm nhận của mình.
Lời giải chi tiết:
- Thông tin từ văn bản giúp tôi hiểu được ý nghĩa của ngày Giờ Trái Đất và tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường. Từ đó, tôi cảm thấy có trách nhiệm hơn với trái đất này.
- Tôi nghĩ rằng tôi có thể thực hiện những hành động như tắt đèn trong hơn 60 phút trong ngày này, tiết kiệm điện nước và duy trì sự sạch sẽ của môi trường xung quanh.