Mytour muốn cung cấp tài liệu Soạn văn 7: Phân tích vẻ đẹp của bài thơ 'Tiếng gà trưa', trong sách Cánh diều, tập 1.
Tài liệu này sẽ hỗ trợ cho việc chuẩn bị bài của các bạn học sinh lớp 7 trước khi đến lớp.
Phân tích bài 'Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa' - Mẫu 1
1. Chuẩn bị
- Chuẩn bị văn bản nói về: Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa. Tiêu đề đã phản ánh đúng vấn đề nghị luận của văn bản.
- Mục tiêu của văn bản là: Phân tích và chứng minh vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa.
- Các ý kiến, lập luận và bằng chứng đã được sắp xếp phục vụ cho mục tiêu của văn bản.
2. Đọc hiểu
Câu 1. Tác giả chú ý đến yếu tố hình thức nào của khổ thơ?
Tác giả tập trung vào yếu tố hình thức: lặp âm và dấu chấm lửng.
Câu 2. Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác được miêu tả như thế nào?
Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác được mô tả dựa trên sự tương đồng về các giác quan.
Câu 3. Tính chất nổi bật của nhịp thơ trong đoạn này là gì?
Nhịp thơ được biểu diễn một cách linh hoạt và chậm rãi.
Câu 4. Tại sao tác giả Đinh Trọng Lạc coi khổ thơ này là tốt nhất và rất cảm động?
Lý do: Bởi vì nó chứa đựng những tình cảm thiêng liêng, cao quý, sâu sắc và chân thành của tác giả, cũng như của những người chiến sĩ đang trên đường đi.
3. Trả lời câu hỏi
Câu 1. Đề cập đến nội dung chính của văn bản nghị luận 'Vẻ đẹp của bài thơ “Tiếng gà trưa”' và liên kết với nhan đề như thế nào?
- Nội dung chính của văn bản: Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa.
- Đề cập đến việc nhan đề thể hiện được vấn đề nghị luận của văn bản.
Câu 2. Tác giả phân tích bài thơ Tiếng gà trưa theo trình tự nào? Trong mỗi khổ, tác giả đã tạo ra những chi tiết, hình ảnh nào để làm nổi bật vẻ đẹp của bài thơ?
- Tác giả đã phân tích bài thơ Tiếng gà trưa theo trình tự của các khổ thơ.
- Trong mỗi khổ, tác giả đã đề cập đến những chi tiết, hình ảnh đặc biệt để làm nổi bật vẻ đẹp của bài thơ.
Câu 3. Hãy trích dẫn một ví dụ về ý kiến, lập luận và bằng chứng mà tác giả đã đưa ra trong bài viết một cách đặc sắc và sâu sắc.
- Quan điểm: Khổ thơ cuối cùng là đẹp nhất, cảm động nhất
- Lý lẽ: Đó chứa đựng những tình cảm thiêng liêng, cao quý, sâu sắc và chân thành của tác giả cũng như của anh chiến sĩ trên con đường hành quân.
- Bằng chứng: Không thể kìm nén được tình cảm với bà, anh chiến sĩ thốt lên tiếng gọi rất cảm động…”, “Việc lặp lại nhiều lần từ “Vì”... trong tuổi thơ”.
Câu 4. Trong văn bản, tác giả tập trung vào việc phân tích hình thức nghệ thuật (từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ...) để nhấn mạnh nội dung của bài thơ. Hãy trích dẫn một ví dụ từ văn bản để minh họa điều đó.
Ví dụ:
Nghe xao xuyến nắng trưa
Nghe bước chân đỡ mệt mỏi
Nghe gọi về tuổi thơ
Sử dụng ẩn dụ chuyển đổi cảm giác, dùng giác quan thính (nghe) thay vì giác quan thị (nhìn), và việc lặp lại động từ “Nghe” ba lần ở đầu dòng tạo ra ấn tượng như tiếng gà tạnh lại, làm xao động không gian và cũng làm lay động lòng người.
Câu 5. Mục tiêu của văn bản Vẻ đẹp của bài thơ “Tiếng gà trưa” là gì? Các phần trong văn bản đã làm rõ điều đó như thế nào?
- Mục tiêu: Thể hiện đẹp của cả nội dung và hình thức trong bài thơ “Tiếng gà trưa”.
- Các đoạn văn trong bài đã trình bày lý do và chứng cứ để minh chứng cho mục tiêu đó.
Câu 6. Văn bản luận này giúp bạn hiểu thêm gì về bài thơ Tiếng gà trưa đã được học trong Bài 2?
Văn bản luận này giúp bạn hiểu sâu hơn về cái đẹp của nội dung và hình thức trong bài thơ Tiếng gà trưa.
Soạn bài Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa - Mẫu 2
Câu 1. Nội dung cốt lõi của văn bản luận điểm Vẻ Đẹp trong bài thơ “Tiếng gà trưa” là gì? Tên của văn bản liên quan đến nội dung cốt lõi như thế nào?
- Nội dung cốt lõi của văn bản: thảo luận về vẻ đẹp của nội dung và nghệ thuật trong bài thơ Tiếng gà trưa
- Tên gợi nhớ về nội dung cốt lõi một cách ngắn gọn, tổng quát.
Câu 2. Tác giả phân tích bài thơ Tiếng gà trưa theo trình tự nào? Trong mỗi khổ thơ, tác giả đã trình bày những chi tiết, hình ảnh gì?
- Bài thơ Tiếng gà trưa được phân tích theo trình tự từng khổ thơ, từ khổ đầu đến khổ cuối cùng.
- Trong mỗi khổ thơ, tác giả đã trình bày những chi tiết, hình ảnh đặc trưng để làm nổi bật vẻ đẹp của bài thơ.
Câu 3. Cho một ví dụ về quan điểm, lý lẽ và bằng chứng mà tác giả đã đề cập trong bài viết mà bạn thấy độc đáo, sâu sắc.
- Quan điểm: khổ thơ đầu tiên ấn tượng nhất
- Lí do: giới thiệu về tình huống, cũng như tiếng gà trưa là âm thanh gợi nhớ kí ức
- Chứng cứ: điều ngôn từ “nghe” kết hợp với việc mô tả “xao động nắng trưa”, “bàn chân đã mỏi”, “gọi về tuổi thơ”; âm thanh tiếng gà trưa “cục cục tác…”;...
Câu 4. Trong văn bản, tác giả đặt sự chú ý đặc biệt vào việc phân tích các yếu tố nghệ thuật (từ ngữ, hình ảnh, kỹ thuật văn học...) để nhấn mạnh nội dung của bài thơ. Hãy đưa ra một ví dụ trong văn bản để làm rõ điều đó.
Ví dụ:
- Hình ảnh:
- Bà già kỳ thủ soi trứng, sàng lọc từng quả để bán kiếm tiền mua quần áo mới cho cháu.
- Mùa đông đến, trời se lạnh, bà lại lo lắng đàn gà có thể qua đời.
=>Thể hiện tình cảm của bà dành cho đứa cháu với sự ấm áp và quan tâm.
Câu 5. Mục tiêu của văn bản Vẻ đẹp của bài thơ “Tiếng gà trưa” là gì? Các phần trong văn bản đã làm rõ mục tiêu đó như thế nào?
- Mục tiêu: làm rõ vẻ đẹp của nội dung và hình thức bài thơ “Tiếng gà trưa”.
- Các phần trong văn bản đã trình bày lí do và minh chứng để làm rõ mục tiêu đó.
Câu 6. Văn bản luận này giúp bạn hiểu thêm điều gì về bài thơ Tiếng gà trưa đã học ở Bài 2?
Văn bản nghị luận “Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa” đã mở ra cái nhìn sâu sắc hơn về giá trị của bài thơ Tiếng gà trưa. Tác giả Đinh Trọng Lạc đã cặn kẽ phân tích từng khổ thơ qua góc nhìn về nội dung và nghệ thuật. Các lí lẽ và bằng chứng đã được trình bày để làm rõ vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa. Đồng thời, người đọc cũng nhìn thấy được tài năng của nhà thơ Xuân Quỳnh. Đây thực sự là một văn bản nghị luận đầy ý nghĩa.