Phân tích chi tiết bức tranh mùa xuân trong bài thơ 'Vội vàng' của Xuân Diệu, viết rất sắc nét và dễ hiểu, là tư liệu hữu ích giúp nâng cao kiến thức về văn học.
Các mẫu phân tích bức tranh thiên nhiên trong 'Vội vàng' là nguồn tư liệu quý giá, giúp học sinh lựa chọn cách tiếp cận và giọng văn phù hợp, từ đó nắm vững kiến thức.
Dàn ý của bức tranh thiên nhiên trong bài thơ 'Vội vàng'.
Dàn ý số 1.
1. Mở đầu
Giới thiệu về bài thơ 'Vội vàng' và các vấn đề cần được phân tích.
2. Nội dung chính
a. Thiên nhiên ban cho con người một bữa tiệc xuân đầy tràn hương thơm và âm nhạc tuyệt vời:
- Cỏ xanh, hoa thơm nở khắp nơi, lá non xanh tươi nhấp nhô trên những cành cây dưới làn gió nhẹ nhàng.
- Đàn ong và bướm bay từ hoa này đến hoa khác, tận hưởng vẻ đẹp của mùa xuân và tìm kiếm nguồn thức ăn.
- Âm nhạc xuân rộn ràng, cuốn hút của những người yêu âm nhạc.
=> Mỗi vật thể đều có một linh hồn riêng, biểu hiện và tỏa sáng theo cách đặc biệt của nó.
b. Cảm xúc của nhân vật trước vẻ đẹp tuyệt vời của thiên nhiên:
- 'Tháng giêng ' ngọt ngào như một nụ hôn gần → Sự hấp dẫn trước vẻ đẹp tự nhiên quyến rũ và duyên dáng.
- Mong muốn sở hữu mùa xuân để thỏa mãn niềm đam mê sâu thẳm.
3. Kết luận
Chia sẻ cảm nhận cá nhân về bài thơ.
Dàn ý thứ hai
1. Bắt đầu
Tổng quan về hình ảnh thiên nhiên trong bài thơ 'Vội vàng' của Xuân Diệu.
2. Nội dung chính
- Thiên nhiên trong bài thơ 'Vội vàng' được mô tả như một nguồn năng lượng mới mẻ, tràn đầy sức sống:
- Vẻ đẹp đó thúc đẩy nhà thơ táo bạo, quyết tâm lưu giữ mọi hương sắc của mùa xuân.
- Bức tranh mùa xuân hiện lên sống động với âm thanh, ánh sáng và màu sắc đầy đủ.
- Mọi sự sống giao hòa, kết hợp tạo nên bức tranh thiên nhiên tràn ngập tình xuân.
- Vẻ đẹp của mùa xuân được ví như 'cặp môi gần' của cô gái, thể hiện sự quyến rũ và hấp dẫn của tự nhiên.
- Vẻ đẹp tươi mới, trong lành của mùa xuân khiến Xuân Diệu muốn dừng lại thời gian:
- Ông 'sung sướng' nhưng cũng 'vội vàng', nhớ mãi mùa xuân bởi thời gian chỉ di chuyển một chiều không thể quay lại.
- Ông muốn 'ôm', 'nắm', 'say', 'lắm', 'nghiến' vào vẻ đẹp xuân hồng để giữ mùa xuân bên mình mãi mãi.
3. Tổng kết
Cảm nhận cá nhân về vẻ đẹp của bức tranh thiên nhiên trong bài thơ.
Bức tranh mùa xuân trong bài thơ 'Vội vàng' - Mẫu số 1
Thiên nhiên luôn là nguồn cảm hứng vô tận trong nghệ thuật. Tình yêu thiên nhiên được nhiều nhà thơ thể hiện trong tác phẩm của mình. Xuân Diệu cũng là một trong số đó, luôn tận hưởng vẻ đẹp của tự nhiên. Đối với ông, vẻ đẹp không chỉ xuất hiện ở những nơi xa xôi mà còn hiện diện xung quanh, đặc biệt là vào mùa xuân. Trong bài thơ 'Vội vàng', ông đã mô tả bức tranh thiên nhiên tươi đẹp, tràn đầy sức sống và gợi lên nhiều cảm xúc cho người đọc.
Bắt đầu của bức tranh thiên nhiên là ước muốn táo bạo của nhà thơ khi đứng trước vẻ đẹp của tự nhiên:
“Tôi muốn tắt nắng đi
Cho màu sắc không phai nhạt đi
Tôi muốn buộc gió lại
Để hương thơm không bay đi”
Xuân Diệu muốn 'tắt nắng', 'buộc gió' để giữ lại vẻ đẹp và hương sắc của cuộc sống. Tuy nhiên, thiên nhiên không dễ dàng giữ lại như vậy, điều này cho thấy khát vọng mãnh liệt và một phần ngông cuồng của ông. Vẻ đẹp tự nhiên mong manh, ngắn ngủi nên nhà thơ muốn kéo dài, vĩnh cửu vẻ đẹp đó. Vậy vẻ đẹp đó như thế nào mà khiến Xuân Diệu bộc lộ khao khát như vậy? Điều đó được miêu tả ngay trong bảy câu thơ tiếp theo:
'Của ong bướm này đây tuần tháng mật
Này đây hoa của đồng nội xanh rì
Này đây lá của cành tơ phơ phất
Của yến anh này đây khúc tình si
Và này đây ánh sáng chớp hàng mi
Mỗi buổi sớm thần vui hằng gõ cửa
Tháng giêng ngon như một cặp môi gần'
Đoạn thơ này là niềm vui sướng của tác giả khi phát hiện ra một thiên đường trên đời. Ông sử dụng nhiều giác quan, nhiều góc nhìn để cảm nhận vẻ đẹp của mùa xuân. Sự lặp lại của điệp ngữ 'này đây' tăng cường sự phấn khích, vui mừng khi thấy cảnh đẹp. Từ ong bướm, hoa lá, yến anh... mọi thứ trong tự nhiên đều được mô tả sinh động. Bức tranh thiên nhiên như bao trùm bởi ánh sáng rực rỡ, ấm áp của mùa xuân. Điều này tạo nên một vẻ đẹp lãng mạn, tinh tế, khiến cho tâm hồn trở nên tươi sáng. Với Xuân Diệu, mỗi ngày được thức dậy, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thiên nhiên là niềm vui sướng.
Mặc dù yêu thiên nhiên, nhưng con người vẫn là trung tâm. Ông dùng con người để đo lường vẻ đẹp của cảnh vật. Điều này tạo ra sự táo bạo, sự sáng tạo trong so sánh: 'Tháng giêng ngon như một cặp môi gần'. Lời thơ này thể hiện sự gần gũi, trong sáng và trẻ trung. Đó là sự kết hợp hoàn hảo giữa tinh thần và thể xác trong tình yêu, sự tăng trưởng của cảm xúc. Tuy hạnh phúc nhưng nhà thơ cũng lo âu về sự phai tàn của vẻ đẹp mùa xuân, sự ngắn ngủi của cuộc sống:
'Tôi sung sướng, nhưng vội vàng một nửa
Tôi không chờ nắng hạ mới hoài xuân'
Qua bức tranh thiên nhiên tràn đầy sức sống trong bài thơ 'Vội vàng', chúng ta thấy được một tâm hồn yêu đời, yêu người nồng cháy của nhà thơ Xuân Diệu. Ông thể hiện một cảm quan nghệ thuật tinh tế, một triết lý nhân sinh sâu sắc về cuộc sống, một quan điểm tích cực và hiện đại.
Bức tranh thiên nhiên trong bài thơ Vội vàng - Mẫu 2
Mùa xuân luôn là một đề tài phong phú của văn chương, âm nhạc và hội họa. Thành công trong việc thể hiện một đề tài đã quen thuộc là dấu hiệu của tài năng, vì một nhà thơ tài năng phải có khả năng 'Tìm ra một giọng điệu mới cho một đề tài đã cũ'. Đúng vậy, mùa xuân là một đề tài đã trở nên quen thuộc. Tuy nhiên, trong 'Vội vàng' của Xuân Diệu, mùa xuân không bao giờ cũ.
Tôi muốn tắt nắng đi
Cho màu đừng nhạt mất
Tôi muốn buộc gió lại
Cho hương đừng bay đi
Động lực nào khiến lòng thi sĩ thổn thức, từng bước trải qua những khát vọng mãnh liệt, đến cảm xúc ngông cuồng, để tạo ra bản hòa âm của cuộc sống và tình yêu.
Khao khát chiếm lấy sự kiểm soát của thiên nhiên, khao khát giữ lại màu sắc, hương vị của tự nhiên là một khao khát đẹp và đáng trân trọng. Trái với nhiều nhà thơ khác muốn thoát ra khỏi thế giới này, Xuân Diệu, ngược lại, vẫn bám chặt vào cuộc sống, đấu tranh với thời gian với ước muốn:
Ta ôm bó, cánh tay ta làm rắn,
Làm dây da quấn quýt cả mình xuân
Không muốn đi mãi mãi ở vườn trần,
Chân hóa rễ để hút mùa đưới đất.
Nhà nghiên cứu - phê bình văn học Nguyễn Đăng Mạnh gọi đó là “Niềm khao khát giao cảm với đời”. Cuộc đời này được Xuân Diệu cảm nhận theo cách riêng. Nó trải ra như một thiên đường trên mặt đất, như một bữa tiệc lớn của trần gian:
Của ong bướm này đây tuần trăng mật;
Này đây hoa của đồng nội xanh rì;
Này đây lá của cành tơ phơ phất;
Của yến anh này đây khúc tình si;
Và này đây ánh sáng chớp hàng mi,
Mỗi sáng sớm thần vui hằng gõ cửa;
Tháng giêng ngon như một cặp môi gần;
Thì ra, Xuân Diệu muốn nắm giữ thời gian để giữ những hương sắc này, những hương sắc của mùa xuân như một bức tranh phong cảnh đẹp, hấp dẫn, chan chứa tình xuân. Những hình ảnh: hoa, cỏ, ong bướm, yến anh; sắc màu xanh non của cành tơ, xanh rì của đồng nội...kết hợp với tiếng hát “khúc tình si” của đôi yến anh; với sự vẽ nên của “cành tơ phơ phất”, với ánh sáng mặt trời như thiếu nữ chớp hàng mi...tạo ra một bức tranh xuân đẹp mắt, mơ màng, dịu dàng đầy sức sống. Sức sống ấy được tạo ra bởi tất cả những đặc điểm của màu sắc, tiếng hát, đường nét, ánh sáng và còn được tô điểm bởi một so sánh độc đáo, táo bạo mà có lẽ trước Xuân Diệu, trong thơ Việt Nam chưa ai thể hiện cái cảm giác “Tháng giêng ngon như một cặp môi gần”. Các nhà thơ hiện đại đều coi con người là chuẩn mực cho vẻ đẹp của tự nhiên nhưng có lẽ chỉ với riêng Xuân Diệu thì đó phải là người con gái ở giữa độ tuổi trẻ trung, xuân sắc. Câu thơ khiến người đọc cảm nhận tháng giêng mơn mởn tơ non, đầy sức sống quyến rũ như lời mời gọi.
Nhịp điệu của khổ thơ tươi vui, dồn dập, từ ngữ “của”, “này đây”...được lặp lại nhiều lần đã diễn đạt đầy đủ niềm vui, hạnh phúc dạt dào của tác giả trước cảnh đẹp mùa xuân đầy sức sống. Nếu mùa xuân trong thơ cổ thường gắn với những hình ảnh mơ màng thì ở đây, Xuân Diệu đã quan sát và miêu tả những hình ảnh của cuộc sống thực. Cảnh sắc mùa xuân đã đẹp lại được phản ánh qua tâm hồn trẻ trung của Xuân Diệu nên càng trở nên hấp dẫn hơn.
Càng mê mải trước vẻ đẹp của mùa xuân, ta nghĩ rằng hạnh phúc sẽ càng dồi dào. Nhưng niềm vui có thể đạt tới giới hạn mà không thể vô hạn. Bằng trái tim, Xuân Diệu mê mải trong mùa xuân nhưng bằng lý trí, nhà thơ nhận ra rằng mùa xuân không thể tồn tại mãi cũng như vẻ đẹp của người con gái. Vì vậy, đang háo hức, đang mê mải, giọng thơ bỗng chuyển sang trầm u vì lo sợ:
Xuân sắp tới, có nghĩa là xuân sắp qua,
Xuân vẫn non, có nghĩa là xuân sắp già,
Nhưng xuân qua, có nghĩa là tôi cũng mất đi.
Khác biệt so với quan niệm của con người thời trung đại, hiện đại hiểu thời gian theo cách tuyến tính; thời gian như một dòng chảy mà mỗi khoảnh khắc trôi qua là mất mãi:
Còn nói chi rằng xuân cứ quay về,
Nếu tuổi trẻ không được thêm một lần nữa!
Vì những lẽ đó, “Tôi sung sướng. Nhưng vội vàng một nửa” và không chỉ tác giả sợ thời gian trôi đi, cả không gian cũng lo sợ, cũng tiếc nuối, cũng xót xa trước một sự chia ly sắp xảy ra:
Mùi tháng năm đều rớm vị chia phôi,
Khắp sông núi vẫn rót nỗi tiễn biệt...
Con gió êm đềm thì thì thầm trong lá xanh,
Chim vang vọng giờ im lặng tiếng hót,
Có lẽ vì sợ sự phai tàn sắp tới?
Tức là, lý trí bảo rằng con người không thể ngăn cản thời gian. Vì thế, chỉ có một cách duy nhất là nắm bắt hạnh phúc hiện tại của mùa xuân:
Ta muốn ôm
Chính cuộc sống mới mạnh mẽ nảy mầm;
Ta muốn mây đưa và gió lượn,
Ta muốn mê cánh bướm với tình yêu,
Ta muốn ngập tràn trong một nụ hôn say đắm
Với non nước, cây cỏ rực rỡ,
Để thưởng thức mùi thơm ngát, ánh sáng rạng rỡ,
Để tận hưởng vẻ đẹp sáng tạo của tuổi trẻ;
- Hỡi mùa xuân hồng, ta muốn trải nghiệm ngươi!
Yêu mùa xuân, đắm chìm trong mùa xuân, tôn vinh mùa xuân không chỉ riêng Xuân Diệu, nhưng cách thể hiện tình yêu và khát vọng tận hưởng vẻ đẹp của mùa xuân như thế này chỉ thuộc về Xuân Diệu.
Một đoạn thơ ngắn gọn nhưng sử dụng các động từ một cách tần suất. Có lẽ Xuân Diệu tin rằng đó là cách tốt nhất để thể hiện sự nồng nhiệt, say đắm, và lòng trung thành với cảm xúc mãnh liệt. Ta có cảm giác như đang nghe tiếng đập nhanh của trái tim thi sĩ. Sự kết hợp giữa các động từ với điệp ngữ “ta muốn” được lặp đi, lặp lại nhiều lần tạo ra một giọng thơ vội vàng, hối hả, thể hiện một khát vọng sống mãnh liệt trong tuổi xuân và tình yêu. Thi sĩ muốn mở rộng vòng tay ôm cả hình ảnh của mây, của gió, của non nước, cây cỏ, cả hương thơm, cả ánh sáng... tức là cả cuộc sống đầy màu sắc, đầy quyến rũ trước mắt của thi sĩ luôn đầy nồng nàn, tha thiết trong cảm xúc của tình yêu thiên nhiên và tình yêu cuộc sống. Đó chính là sự cuồng nhiệt từ ham muốn đến hành động.
Đứng trước một mùa xuân mới, đọc “Vội vàng” của Xuân Diệu, chắc chắn nhịp trái tim của mỗi độc giả cũng reo lên một giai điệu mới để tái sinh với những cảm xúc trong “Vội vàng”, thưởng thức vẻ đẹp của thiên nhiên mùa xuân mà nhà thơ đã tặng cho thế giới qua bài thơ.
Bức tranh thiên nhiên trong bài thơ Vội vàng - Mẫu 3
Xuân Diệu, nhà thơ của tình yêu, của tuổi trẻ. Mỗi dòng thơ của ông đều tràn đầy tình yêu, lòng trung thành với cuộc sống. Đó là cuộc sống tươi mới của thiên nhiên vạn vật. Mặc dù Vội vàng chỉ là một tấm ảnh nhỏ về thiên nhiên, nhưng chỉ cần như vậy thôi cũng đủ để hiểu rõ tinh thần, lòng yêu cuộc sống của ông.
Viết về thiên nhiên, đề tài quen thuộc trong thơ ca Việt Nam và thế giới. Đó là nơi để con người trải lòng, tâm sự, là nơi để nương tựa, giãi bày hay là để diễn đạt quan điểm về cuộc sống. Xuân Diệu cũng không ngoại lệ, ông để lại những câu thơ đẹp về thiên nhiên:
Hơn một loài hoa đã rơi khỏi cành
Trong vườn sắc đỏ tươi màu xanh
Những dòng chảy run rẩy reo vui lá
Đôi cành già gầy xương mỏng mảnh
(Mùa thu đã đến)
Và khi viết Vội vàng, ông đã vẽ lên bức tranh thiên nhiên đầy sức sống, tràn đầy tình xuân.
Của ong bướm kia đây tuần tháng mật
Này đây hoa của đồng nội xanh rì
Này đây lá của cành tơ phơ phất
Của yến anh kia đây khúc tình si
Và đây ánh sáng chớp hàng mi,
Mỗi buổi sớm thần vui hằng gõ cửa
Tháng giêng ngon như một cặp môi gần.
Bằng cách sử dụng cấu trúc “Của … kia đây” “này đây … của…” và liệt kê các yếu tố, Xuân Diệu đã mô tả trước mắt độc giả một bữa tiệc mùa xuân phong phú, đầy hương vị và màu sắc. Ông đã mở rộng tất cả giác quan của mình để cảm nhận và hiểu rõ nhất vẻ đẹp của thiên nhiên vạn vật trong trời đất. Thiên nhiên hiện ra với màu xanh tươi non của cỏ (đồng nội xanh rì), với những đàn ong bay từng đôi, từng đôi nối đuôi nhau trong mùa mật ngọt. Không chỉ thế, thiên nhiên còn đầy ánh sáng, với khúc tình si vang vọng khắp nơi. Tình si không chỉ là tình yêu đôi lứa, mà còn là sự yêu cuộc đời, khao khát hòa nhập và trải nghiệm cuộc sống. Xuân Diệu đã tạo ra một bức tranh mùa xuân hài hòa tuyệt đối.
Ban đầu, có vẻ như thiên nhiên phải ngự ở nơi tiên giới, nhưng khi nhìn kỹ hơn, ta mới nhận ra rằng chúng đều là những sự vật, hiện tượng rất gần gũi trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, như ong, bướm, đồng nội, là ánh sáng của thiên nhiên. Khổ thơ của Xuân Diệu là một lời khẳng định, một quan điểm nhân sinh mới mẻ, một tương lai không phải ở đâu xa, mà chính ở đây, trong cảnh đẹp này, trong hương thơm của hoa cỏ. Với ánh mắt tràn đầy tình yêu, sự tò mò, và lòng hân hoan, chúng ta mở rộng lòng để hiểu sâu hơn về mỗi khoảnh khắc của thiên nhiên.
Không chỉ là quan điểm mới mẻ, khẳng định vẻ đẹp ở nơi trần thế, bằng ngôn từ tinh tế và khéo léo, Xuân Diệu còn truyền đạt một quan niệm nhân sinh khác: “Và đây là ánh sáng chớp mắt” “Tháng giêng ngon như một cặp môi gần”. Xuân Diệu đã đưa ra quan điểm ngược lại với mỹ học trung đại – thiên nhiên không phải là tiêu chuẩn của cái đẹp, mà là con người. Ánh sáng buổi sáng giống như cú chớp mắt của người con gái, làm say đắm bao người. So sánh độc đáo này đã giúp độc giả hình dung một cách rõ ràng vẻ đẹp của thiên nhiên. Đó là một thiên nhiên không chỉ tràn đầy sức sống mà còn đầy tình xuân, tình yêu (ong bướm, mật ngọt).
Với ngôn từ phong phú và đa dạng, cùng với việc sử dụng ngôn ngữ phương Tây, Xuân Diệu đã mô tả một khung cảnh xuân tình đẹp tuyệt vời. Thông qua đó, ông cũng truyền đạt những quan điểm mới mẻ về cuộc sống và con người: con người là trung tâm, là tiêu chuẩn của vẻ đẹp; vẻ đẹp của cuộc sống luôn hiện diện xung quanh chúng ta. Đó là những quan điểm tiến bộ.
Bức tranh thiên nhiên trong bài thơ Vội vàng - Mẫu 4
Ngay từ khi bước chân vào làng thơ, Xuân Diệu dường như đã chọn cho mình một triết lý sống: sống để yêu và tôn thờ Tình yêu! Bằng trái tim đầy nhiệt huyết, bằng cuộc sống say mê và bằng việc làm thơ tình! Không thể không nhắc đến Xuân Diệu, đặc biệt là những tác phẩm 'Vội vàng', 'Đây mùa thu tới', và 'Thơ duyên' trong tuyển tập 'Thơ thơ' - đứa con đầu lòng mà 'ông hoàng thơ tình' đã tặng cho thế giới. Thơ của Xuân Diệu nhẹ nhàng và tinh tế như chính ông, để lại trong lòng người đọc những ấn tượng sâu sắc và khó phai về sự phong phú và tinh tế trong cuộc sống tinh thần của một 'TÔI' trữ tình. Thơ của Xuân Diệu như một bản tình ca say đắm và ngọt ngào... thực sự là từng hơi thở!
Những vẻ đẹp của mùa xuân không chỉ thuộc về Xuân Diệu mà còn thuộc về tất cả chúng ta. Từ hàng ngàn năm trước, các bậc tiền bối đã viết về tình yêu đối với mùa xuân và cuộc sống. Nhưng mức độ yêu đến mức có những ham muốn táo bạo và khác biệt như Xuân Diệu là điều mới mẻ, mãnh liệt. Đặc biệt là cách ông diễn đạt. Trong thơ trung đại, nổi bật là tính phi ngã, cái tôi trữ tình thường được ẩn sau hình tượng thiên nhiên. Trong khi đó, Xuân Diệu thể hiện ý thức về cái tôi trữ tình một cách táo bạo:
'Tôi muốn dập tắt ánh nắng đi
Để màu sắc không phai mất,
Tôi muốn trói buộc gió lại
Để hương thơm không bay đi.'
Nói rằng Xuân Diệu là một nhà thơ mới, đúng không hề sai! Trong tác phẩm thơ của những người lãng mạn xưa, thiên đường thường là nơi của những cảnh đẹp tưởng như không có thực, nơi mây gió hoa trăng. Nhưng đối với Xuân Diệu, quan niệm về hạnh phúc nhất lại nằm ngay trong cuộc sống hàng ngày, nơi mà đầy ắp sắc màu và sức sống! Thơ của ông luôn mang một khao khát giao lưu với thế giới, với một tình yêu cuồng nhiệt đối với cuộc sống, một ham muốn sống mãnh liệt đến đáng kinh ngạc. Có vẻ như niềm đam mê của ông đối với cuộc sống, đối với thiên nhiên, đã làm cho những ước muốn như 'tắt ánh nắng', 'buộc gió' trở nên quá táo bạo, khiến ông lo lắng trước sự thay đổi của cảnh vật, của trời đất... muốn ôm trọn tất cả, muốn giữ lại toàn bộ vẻ đẹp tự nhiên. Ước muốn níu giữ thời gian, ngăn chặn sự quay cuồng của vũ trụ, thậm chí là thách thức quy luật tự nhiên, có lẽ ông muốn chiếm hữu quyền lực tạo vật. Nhưng dù trong những ý tưởng phi lý đó, vẫn tồn tại sự đáng yêu của một tâm hồn lãng mạn yêu cuộc sống. Đối với ông, sống là một niềm hạnh phúc to lớn, kỳ diệu, là để tận hưởng và tận hiến. Thế giới này được Xuân Diệu nhận thức như một thiên đường trên trái đất, một bữa tiệc lớn của cuộc sống đời thường. Nhà thơ đã cảm nhận bằng cả trí tưởng tượng sâu sắc nhất của một tâm hồn yêu đầy dục vọng, khiến sự sống hiện ra như một thế giới đầy tình yêu mùa xuân. Cảnh sắc huyền diệu ấy hiện lên trong 'Vội vàng' như một mảnh vườn tình yêu, mọi sự vật đang nở hoa rực rỡ, như một bữa tiệc với thực đơn hấp dẫn, lại giống như một người tình đầy sức quyến rũ.
Có người nói rằng: “Xuân Diệu say mê tình yêu và đam mê với mùa xuân, bơi trong ánh sáng mặt trời, sảng khoái với hoa bướm, sâu đậm trong tim những hình ảnh thiên nhiên thanh sắc”:
'Của ong bướm tuần tháng 'mật';
Này đây hoa của đồng nội xanh 'rì';
Này đây lá của cành tơ 'phơ phất';
Của yến anh này đây khúc tình 'si'.'
Đó là niềm hạnh phúc của trái tim của một nhà thơ trẻ khi lần đầu tiên khám phá ra thiên đường trên trái đất. Trong khi thơ trước đây chỉ sử dụng thính giác và thị giác để cảm nhận vẻ đẹp của thế giới ngoại vi, thì thi sĩ thời Thơ mới lại kích hoạt tất cả các giác quan từ nhiều góc độ khác nhau để trải nghiệm vẻ đẹp và sức hấp dẫn của cảnh vật và không gian mùa xuân. Trong đoạn thơ, từ ngữ “này đây” được sử dụng năm lần kết hợp với phong cách liệt kê tạo ra một nhịp điệu sôi động, như một lời gọi vui mừng và thích thú tột cùng để sau đó lặn vào sự đắm chìm trước sự phong phú: Của ong bướm tuần tháng “mật” ngọt ngào, hoa của đồng nội xanh “rì”, lá của cành tơ “phơ phất”, của yến anh là khúc tình “si”; thể hiện sự phong phú vô tận của thiên nhiên. Tất cả các giác quan của nhà thơ như được kích hoạt, mở rộng để đón nhận và trải nghiệm tất cả, cảm nhận mọi thứ. Sự sống rộn ràng đang được trình diễn, thiên nhiên tươi đẹp và yêu thương như một lời mời gọi lạ kỳ, một lời mời mà thiên nhiên là những 'món quà' có sẵn. Các vẻ đẹp được mô tả bằng các tính từ đa dạng để thể hiện tài năng sử dụng ngôn từ của Xuân Diệu - cảnh vật trong thơ ông trở nên sặc sỡ, đầy sức sống. Cảnh vật thông thường trong cuộc sống cũng được trang trí với một vẻ đẹp kiêu sa, tự hào, được ánh sáng từ trái tim thơ Xuân Diệu chiếu sáng, trở nên lấp lánh, quyến rũ, trở thành biểu tượng của mùa xuân và tuổi trẻ giữa cuộc đời! Phong cách thi pháp hiện đại đã mang lại cho những cảm xúc mới của Xuân Diệu, giúp nhà thơ diễn đạt trạng thái phấn khích, hân hoan trước vẻ đẹp xuân thảo, trong cảnh vật, trong đất trời và trong tất cả mọi vật. Cách ngắt nhịp linh hoạt trong đoạn thơ đầu tiên, biến đổi (3/2/3 và 3/5). Đặc biệt là các hình ảnh, cảnh vật được mô tả rất chi tiết, đậm chất Xuân Diệu: tuần tháng “mật”, đồng nội xanh “rì”... tất cả đều toả sáng sức sống và sự lôi cuốn!
“Và đây là ánh sáng lóe lên trong mí mắt
Mỗi sáng mai, niềm vui vẫn đến thăm
Tháng giêng tựa như đôi môi gần kề
Tôi hạnh phúc. Nhưng vội vã một nửa
Tôi không chờ đến mùa hạ mới mong xuân tới.'
Chưa từng có hình ảnh của mặt trời - nguồn sáng của cuộc sống, hiện lên dịu dàng, tình tứ và lãng mạn như thế trong thơ Việt Nam. Với Xuân Diệu, mỗi ngày được sống, được nhìn thấy mặt trời, được thưởng thức hương vị của muôn loài là một ngày hạnh phúc. Hình ảnh 'niềm vui vẫn đến thăm' đánh thức những tưởng tượng gần gũi với hình ảnh mặt trời trong thần thoại Hy Lạp cổ. Niềm vui trong lòng nhà thơ trào dâng khiến ngòi bút của Xuân Diệu thật sự xuất sắc và thi sĩ đã sáng tạo ra một câu thơ tuyệt vời:'Tháng giêng tựa như đôi môi gần kề'. Một từ 'tựa' thay đổi cảm giác thần thái, một so sánh vừa mới mẻ vừa táo bạo. Đây chính là câu thơ xuất sắc nhất, mới nhất để thể hiện màu sắc cảm xúc và tâm hồn yêu đời, yêu cuộc sống đến mức mê đắm của thi sĩ Xuân Diệu. Nhà thơ đem lại một khái niệm trừu tượng về thời gian 'tháng giêng' được so sánh với một hình ảnh cụ thể, mang tính gợi cảm. Nhưng sao câu thơ của Xuân Diệu vẫn tinh khiết, toả sáng, gần gũi và trẻ trung như vậy. Điều mới mẻ trong thơ tình của Xuân Diệu là thế! Đó là sự hòa quyện hoàn hảo giữa tâm hồn và thể xác khiến tình yêu bùng cháy. Đang ở đỉnh cao của hạnh phúc, tâm hồn nhà thơ cảm thấy băn khoăn trước sự mong manh của vẻ đẹp xuân sắc sẽ tàn phai, sự xen kẽ giữa hai dòng cảm xúc trái ngược là điều thường thấy trong thơ tình Xuân Diệu. Nó dẫn nhà thơ đến những suy tư và quan niệm nhân sinh có tính triết lý. Thi sĩ nhận ra cái quy luật nghiệt ngã của thời gian: 'tất cả sẽ qua đi, tất cả sẽ lụi tàn ...' Hai tâm trạng trái ngược nhưng đặt trong dòng thơ 'Tôi hạnh phúc. Nhưng vội vã một nửa'. Về mặt hình thức, đây là một cấu trúc độc đáo vì nó chia thành 2 câu chứa đựng 2 tâm trạng, 2 cảm xúc trái ngược: hạnh phúc - vội vã. Nhưng điều mà Xuân Diệu muốn diễn đạt là 'vội vã một nửa'. Thông thường, con người ở tuổi trung niên mới tiếc nuối về tuổi trẻ. Ở đây Xuân Diệu cảm thấy trẻ trung, nhưng đã tiếc nuối, đã vội vã 'Tôi không chờ đến mùa hạ mới mong xuân tới.' Tại sao vậy? Bởi vì với Xuân Diệu:
'Xuân đang tới, nghĩa là xuân đang đi qua.
Xuân còn non, nghĩa là xuân sẽ già đi.
Nhưng xuân hết, nghĩa là tôi cũng sẽ mất đi.
Lòng tôi rộng lớn, nhưng lượng trời vẫn hẹp hòi,
Không cho dài thời gian trẻ trung của nhân gian
Nói làm gì về việc xuân vẫn trở lại,
Nếu tuổi trẻ không thể thêm một lần nữa sáng sủa,
Đất trời còn tồn tại, nhưng tôi sẽ không còn mãi mãi,
Vậy nên bâng khuâng tôi tiếc thương cả đất trời;
Mùi tháng năm lan tỏa hương vị sự chia ly,
Khắp nơi vẫn còn tiếng thầm kín tiễn biệt.
......
Đi mau đi! Chiều vẫn chưa hề buông xuống,'
Nhưng quan điểm của Xuân Diệu vừa phi lý, vừa hợp lý, vừa quen thuộc lại vừa mới lạ. Quen thuộc vì người xưa đã từng thốt lên 'ra đi không bao giờ trở lại'. Và vì đó là giọng nói của một cá nhân ham sống, xem mùa xuân, tuổi trẻ và tình yêu là tất cả sự sống của mình. Biết rằng mùa xuân của đất trời vẫn lặp lại nhưng tuổi trẻ không thể lặp lại, thi sĩ cảm thấy băn khoăn, tiếc nuối ... Mối quan hệ tình cảm giữa cảnh vật, tạo vật dường như cũng mang theo nỗi buồn “chia ly”, hoặc “tiễn biệt”, phải “nổi giận” vì xa cách, phải “sợ” vì “sự phai nhạt sắp tới”. Cũng là “gió”, là “chim”… nhưng gió thì thì thầm vì “nổi giận”, còn “chim” thì đột ngột ngừng hót, ngừng kêu vì “sợ”! Câu hỏi khẽ khàng xuất hiện cũng để làm nổi bật sự mâu thuẫn giữa mùa xuân – tuổi trẻ và thời gian: 'Liệu phải nên oán trách vì phải rời đi?' Con người hiện đại sống với quan điểm thời gian tuyến tính, thời gian như một dòng chảy mà mỗi khoảnh khắc qua là mất đi mãi mãi... Trái tim của Xuân Diệu quá nhiều cảm xúc và tâm hồn nhà thơ quá nhạy cảm trước bước đi của thời gian. Con người ấy luôn “không bao giờ...” Câu cảm thán với sự biến đổi nhịp điệu làm nổi bật sự lo lắng băn khoăn và tiếc nuối, bồng bột:
Trong đoạn thơ này, giọng điệu nồng nhiệt, phóng khoáng, say mê của Xuân Diệu thời 'thơ thơ' hiện rõ nhất. Những câu thơ chứa đựng cả giọng điệu háo hức và nhịp điệu của một trái tim muốn sống hết mình. Trái tim đó của một tâm hồn trữ tình đã từng thổn thức một cách chân thành. 'Tôi chỉ là một cây kim nhỏ bé - trong khi mọi thứ khác là như vạn đá nam châm.' Từng làn sóng từ khi giao nhau, lại đồng thời song song tạo nên những đợt sóng mạnh mẽ vỗ liên tục vào tâm hồn của người đọc. So với đoạn thơ trước, cách tự nhận xưng của nhân vật trữ tình đã thay đổi. Phần đầu của bài thơ, thi sĩ tự nhận mình 'tôi' - cá nhân đơn độc đang tương tác với các đồng loại. Tới đây, thi sĩ nhận diện chính mình một cách tự tin hơn với rất nhiều đồng minh đồng lòng đứng lên đối mặt với cuộc sống:'Chẳng bao giờ, ôi!
“Không bao giờ lại. -
Hãy đi nhanh! Chiều chưa buông tối,'
'Tôi muốn ôm.
Nguyên vẹn cuộc sống mới bắt đầu tràn ngập;
Tôi muốn thấy mây đưa và gió bay,
Tôi muốn sâu đậm trong cánh bướm với tình yêu,
Tôi muốn đắm chìm trong một nụ hôn nồng nàn
Với cảnh đồng quê, cây cỏ xanh tươi,
Để ngập tràn hương thơm, để rực rỡ ánh sáng,
Để đầy đủ sắc thái của thời kỳ rạng rỡ;
Ôi mùa xuân ơi, tôi muốn chạm vào em!'
Hình thức trình bày đoạn thơ rất đặc biệt, thể hiện sự sáng tạo của tác giả. Ba từ 'Tôi muốn ôm' được đặt ở trung tâm dòng thơ, tượng trưng cho hình ảnh của người muốn ôm trọn vẹn cuộc sống vào lòng vào mùa xuân - mùa sống. Đây là biểu hiện của sự tham lam, ham muốn của cá nhân, mong muốn đắm chìm, say sưa, thấu hiểu mọi điều, thấu hiểu tận cùng hương vị của đời sống giữa những thời kỳ tươi đẹp... Mọi thứ đều được trải ra trước mắt, khát khao tới cùng với những mong muốn được kết nối, cảm nhận mãnh liệt với thế giới, với cuộc sống. Đây thực sự là một khát vọng không giới hạn, tinh thần, đặc trưng cho cảm xúc của thơ Xuân Diệu. Sử dụng từ ngữ, ngôn từ được tập trung và phong phú trong đoạn thơ, tạo ra một luồng cảm xúc sôi động, dồn dập, cuốn hút. Qua những câu thơ, người đọc được đắm chìm trong một dòng cảm xúc phong phú, sâu lắng từ đầu đến cuối bài thơ. Có một điểm nổi bật trong sự thể hiện của tác giả đó là sự lặp lại của từ 'muốn', mỗi lần lặp lại đi kèm với một động từ miêu tả một trạng thái yêu thương khác nhau, từ ôm, đắm chìm, say sưa, thấu hiểu. Đây là điểm đỉnh cao của cảm xúc dồn dập, mãnh liệt khiến nhà thơ vượt qua những giới hạn của thơ truyền thống để biểu lộ tâm hồn mình một cách độc đáo nhưng rất sâu sắc 'Và non nước, và cây, và cỏ xanh.' Một tâm trạng tham lam, ham muốn đỉnh cao trong tâm hồn của nhà thơ. Bức tranh về thiên nhiên trong bài thơ mang đến một sự sống động, một vẻ đẹp tinh tế của mùa xuân...
Với bài thơ 'Vội vàng', Xuân Diệu đã mang đến một làn gió mới cho nền văn chương Việt Nam. Mới mẻ nhưng táo bạo, độc đáo với giọng điệu và ngôn từ sắc sảo, đặc biệt là cách thể hiện sự sống bằng tất cả giác quan, với một trái tim yêu thương. 'Vội vàng' thể hiện một cái nhìn nghệ thuật rất đẹp, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Đó là tình yêu con người, tình yêu cuộc đời. Đó là tình yêu với thiên nhiên, mùa xuân và tuổi trẻ... Và là ham muốn mãnh liệt muốn nắm bắt thời gian, muốn thưởng thức hương vị ngọt ngào của cuộc sống giữa cảnh sắc đất trời 'tươi non mơn mởn'. Có lẽ trời đất đã tạo ra Xuân Diệu trên thế giới này, là để hát về tình yêu, để nhảy múa trong những điệu nhạc tình yêu?! Thơ Xuân Diệu - vội vàng với nhịp điệu của thời gian.
Bức tranh thiên nhiên trong bài thơ Vội vàng - Mẫu 5
Xuân Diệu là người luôn khát khao kết nối với cuộc sống, ông viết văn, sáng tác thơ và tham gia vào Cách mạng một cách tự nhiên, chân thành và nhiệt huyết. Sau Cách mạng tháng 8, ông tiếp tục đam mê nghệ thuật và dành cả cuộc đời cho nghệ thuật.
Sự sáng tạo của Xuân Diệu rất đa dạng trong nhiều lĩnh vực: viết thơ, văn xuôi, phê bình văn học... Nhưng thơ vẫn là nguồn cảm hứng lớn nhất, là cầu nối tuyệt vời nhất giữa tâm hồn thi sĩ và thế giới xung quanh. Trước Cách mạng, Xuân Diệu được coi là một trong những nhà thơ tiên phong nhất với tinh thần trẻ trung, sôi nổi và quan niệm nhân sinh mới mẻ giữa sự cách tân đầy sức sống. Bài thơ 'Vội vàng' xuất hiện trong tập 'Thơ thơ' - tập thơ đầu tay của Xuân Diệu. 'Vội vàng' là một trong những tác phẩm đặc biệt của Xuân Diệu trước khi Cách mạng tháng 8 diễn ra. Bài thơ này thể hiện quan điểm mới mẻ của Xuân Diệu về thiên nhiên, cuộc sống, và đặc biệt là về thời gian.
“Tôi muốn tắt đi ánh nắng,
Để màu sắc không phai mờ,
Tôi muốn giữ lại cơn gió,
Để hương thơm không tan biến.
Của ong và bướm, họ đang trải qua tuần tháng của hạnh phúc,
Ở đây, hoa trong đồng nội xanh tươi,
Ở đây, lá trên cành nhẹ nhàng lay động,
Của chim yến, đây là khúc hát tình si,
Và ở đây, ánh sáng nhấp nhô hàng mi,
Mỗi buổi sáng, niềm vui luôn đến gõ cửa,
Tháng giêng thơm như một đôi môi gần kề,
Tôi cảm thấy hạnh phúc.
Nhưng chỉ một nửa thôi,
Tôi không muốn chờ đợi mùa hạ mới để hồi xuân mãi mãi.”
Xuân Diệu đã làm cho những cảnh vật thiên nhiên quen thuộc trở nên quyến rũ, thú vị và sống động:
Của ong và bướm, họ đang trải qua tuần tháng của hạnh phúc;
...
Tháng giêng thơm như một đôi môi gần kề;
Mang đến cái nhìn tinh tế về thời gian và không gian, làm cho vẻ đẹp mơ mộng và những trạng thái tinh tế thực sự bất ngờ trong thiên nhiên:
Hương vị tháng năm rơi rớt, đọng lại theo từng khoảnh khắc chia lìa
...
Liệu có nên lo lắng về sự phai tàn đang ngày càng gần?
Tất cả đều được ánh sáng của tình yêu phủ lên, khiến mọi thứ trở nên dịu dàng. Nhờ đó, từng khung cảnh đều tràn đầy tình cảm, mọi điều trở nên rực rỡ trong ánh sáng xuân tươi. Cách nhìn đó đã làm cho thiên nhiên trở nên quyến rũ bởi vẻ đẹp của người phụ nữ. Từ những hình ảnh cụ thể chi tiết tới cái nhìn tổng thể về thiên nhiên, tất cả đều phản ánh trong hình dáng của người phụ nữ, người yêu đầy màu sắc của mùa xuân:
Tháng giêng ngọt ngào như một nụ hôn gần gũi
Hỡi mùa xuân hồng, ta muốn thấu vào trong trái tim người!
Đó là những yếu tố cơ bản khiến cho cảnh vật xung quanh, mặc dù đơn giản và quen thuộc, lại trở nên mới lạ và lãng mạn, thu hút đến lạ kỳ.
Hình ảnh thiên nhiên quen thuộc trở nên hấp dẫn nhờ Xuân Diệu có một cách cảm nhận độc đáo và mới mẻ. Có thể nói, Xuân Diệu đã cảm nhận chúng bằng cảm xúc và ánh nhìn trẻ trung. Ánh nhìn này thể hiện qua hai mặt: một là, cảnh vật thiên nhiên hiện ra trong vẻ đẹp của tuổi trẻ ('Cho no nê thanh sắc của thời tươi'); và một mặt khác, cảnh vật thiên nhiên hiện ra trong vẻ đẹp của sự phai tàn ('Liệu có nên lo lắng về sự phai tàn đang ngày càng gần?').
Xuân Diệu đã thức tỉnh vẻ trong sáng, tâm hồn thanh thản, và kích thích tình cảm trong sự vật; đồng thời, nhà thơ cũng đã quan sát các sự vật không chỉ để thưởng thức, mà còn để yêu thương sâu đậm. Điều này có nghĩa là ông tập trung vào vẻ đẹp của tình yêu trong cảnh vật và thể hiện sự tình cảm của mình trong mỗi cảnh vật. Do đó, sự hấp dẫn trong hình ảnh thiên nhiên của Xuân Diệu, ở bản chất, là sự hấp dẫn của tình yêu và mùa xuân. Nếu nhìn sâu hơn, thì cuối cùng, đó chỉ là sự hấp dẫn của tình yêu. Bởi vì, tình yêu là bản chất, mùa xuân là hình thức; tình yêu nảy nở bên trong và hiện ra như mùa xuân bên ngoài. Vẻ xuân của mọi vật chỉ là biểu hiện của tình yêu. Tất cả đều rực rỡ, tươi mới:
Của ong bướm này đây tuần tháng mật;
... này đây khúc tình si;
- Tháng giêng ngon như một nụ hôn gần
- Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn;
[...] Cho no nê thanh sắc của thời tươi;
- Hỡi mùa xuân hồng, ta muốn thấu vào trong trái tim người!
Ngược lại, khi bước vào thời kỳ phai tàn, cảnh sắc xung quanh ngay lập tức trở nên héo úa, mất đi hương vị và màu sắc. Không còn vẻ xuân tình. Điều này là sự phản ánh đối lập của cái nhìn trẻ trung. Do đó, mọi vật trở nên u ám, buồn bã:
Cơn gió thì thầm giữa những lá biếc,
Liệu có đang oán trách vì phải rời đi?
Chim hòa mình trong khúc tình si vang vọng,
Phải chăng lo sợ sự phai tàn đang đến gần?
Cách Xuân Diệu nhìn nhận thiên nhiên cho thấy ông nhận thức sâu sắc rằng: giá trị quý giá nhất của cuộc sống là tuổi trẻ, và hạnh phúc cao cả nhất của tuổi trẻ là tình yêu. Với bài thơ 'Vội vàng', Xuân Diệu đã mang lại cho Trào lưu thơ mới nhiều điều mới mẻ. Và điều mới nhất đó là một bản thể tôi 'say mê, sống động, và phân vân', yêu đời, sống hết mình.
Bức họa về tự nhiên trong bài thơ Vội vàng - Mẫu 6
Thiên nhiên luôn là chủ đề bất tận của thơ ca, viết về thiên nhiên, mọi người đều dành cho nó sự yêu thương vô hạn. Vẻ đẹp của tự nhiên mang lại sự bình yên trong tâm hồn con người, nuôi dưỡng những giọt tình thương trong lòng mỗi người. Với các nhà thơ, thông qua cảm nhận và rung động tinh tế của nghệ sĩ, họ đã tặng thiên nhiên những bài thơ tuyệt vời. Đó là Cảnh ngày hè của Nguyễn Trãi, là Sang thu của Hữu Thỉnh hay Chiều Xuân của Anh Thơ. Đọc Vội vàng của Xuân Diệu, chúng ta cũng trải qua một thiên đường tuyệt vời trên đời được thể hiện bởi vẻ đẹp rực rỡ của thiên nhiên, vừa xinh đẹp vừa tràn ngập ý tình.
'Của ong bướm này đây tuần tháng mật
Này đây hoa của đồng nội xanh tươi
Này đây lá của cành tơ phơ phất
Của yến anh này đây khúc tình si
Và này đây ánh sáng chớp hàng mi,
Mỗi buổi sớm thần vui hằng gõ cửa
Tháng giêng ngon như một nụ hôn gần.'
Dường như, nhà thơ cũng bất ngờ, rực rỡ trước cảnh xuân, thiên nhiên đã tặng cho con người một bữa tiệc xuân đầy thịnh soạn với hương sắc và âm nhạc tuyệt vời. Chúng ta đã biết đến một mùa xuân dịu dàng, yên bình trong bài thơ của Thành Hải:
'Mọc giữa dòng sông xanh
Một bông hoa tím biếc
Ơi con chim chiền chiền
Hót chi mà vang xa xa'
Ta cũng đã thấy một mùa xuân nhẹ nhàng, dịu dàng trong thơ Nguyễn Bính
' Trên giàn thiên lý....'
Với Vội vàng, Xuân tràn đầy sức sống, mang đến cho cuộc sống mọi hương vị. Cách diễn đạt 'của', 'này đây' cùng việc liệt kê của tác giả đã giúp người đọc hình dung một mùa xuân mới rực rỡ khi tháng giêng đến. Cỏ xanh, hoa thơm trên đồng nội ngát hương, lá non phất phơ trên những nhành cây rung nhẹ. Các loài ong bướm vui vẻ ngắm nhìn hoa cỏ mùa xuân, vươn mình trên những nhành hoa xinh đẹp hút mật, ăn sâu. Không chỉ tháng giêng mang lại sắc màu rực rỡ mà cả thế giới cũng tràn ngập âm nhạc và hứng khởi của mùa xuân, mê hoặc của những chú yến anh bay trên bầu trời xanh. Khúc nhạc 'tình si' đó làm say mê con người, làm cho vạn vật cũng say mê, chìm đắm. Đã bao giờ thiên nhiên tỏa sáng và tràn đầy như thế chưa? Hoa nở rộ, ong bướm vui vẻ, chim hót cao, mọi người cũng say mê với khúc 'tình si'. Chỉ là hoa, cây cỏ, chim bướm,... những điều bình dị và quen thuộc trong cuộc sống, với bút pháp của Xuân Diệu, mọi vật đều có linh hồn, đều sống động và đóng góp vào việc làm đẹp cho cuộc sống, mang lại cho con người niềm yêu thương và sự phấn khích. Nơi nào đẹp thì đó chính là thiên đường, Xuân Diệu đã vẽ ra một thiên đường đẹp như vậy ngay trên quê hương, trên mảnh đất của mình.
Các nhà thơ cùng thời với Xuân Diệu như Hàn Mặc Tử, Chế Lan Viên, Huy Cận hay Thế Lữ, họ cũng yêu thiên nhiên, gắn bó với thiên nhiên. Nhưng nếu nhìn thiên nhiên bằng nét buồn, mang những ưu sầu hay nhớ nhung thì Xuân Diệu lại nhìn theo một cách mới mẻ, tìm thấy vẻ đẹp từ chính cuộc sống của mình, bắt trọn những khoảnh khắc và lưu giữ chúng trong vần thơ, lời viết.
Xuân Diệu là một nhà thơ yêu cuộc sống, khao khát sống, ông muốn nhanh chóng để trải nghiệm hết mọi điều đẹp nhất của cuộc sống. Với ông, niềm vui luôn tồn tại ở mọi nơi, trong mọi khoảnh khắc:
'Và mỗi sáng, mỗi lần chớp mắt
Mỗi buổi sáng, niềm vui luôn đến gõ cửa'
Niềm vui tồn tại trong mỗi người, trong mỗi gia đình, chỉ cần luôn yêu đời, yêu cuộc sống thì niềm vui sẽ luôn hiện hữu. Mỗi sáng thức giấc, nhìn ra bầu trời, nhìn vào thiên nhiên, mỉm cười để cảm nhận hạnh phúc tự nhiên trong tâm hồn, niềm vui được tạo ra từ những điều nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống hàng ngày.
'Tháng giêng ngọt ngào như một nụ hôn gần kề'
Trong thơ trung đại, thiên nhiên thường được xem là chuẩn mực về vẻ đẹp, nhưng với Xuân Diệu, con người mới là chuẩn mực của mọi vẻ đẹp. 'Tháng giêng ngọt ngào' như một nụ hôn gần kề. Sự so sánh độc đáo của Xuân Diệu đã đạt tới đỉnh cao của nghệ thuật, tháng giêng đẹp đến kỳ diệu, từ cảm quan bằng mắt, tai đến cảm quan bằng vị, tình. Nụ hôn gần kề đó là nụ hôn của những người yêu nhau, tháng giêng cũng tặng cho mọi người tình yêu nồng nàn là tình xuân, là tình yêu của những đôi trai gái gặp gỡ, là tình người chân thành, sẻ chia.
Có lẽ vì xuân đẹp như vậy mà thi sĩ không thể kìm lòng, không thể chỉ đứng nhìn mà thôi. Nhà thơ đã không kìm nén được lòng mình mà bày tỏ nỗi khao khát:
'Ta mong muốn nắm giữ.
Cả sự sống tràn đầy mơ mộng mới bắt đầu;
Ta ao ước được mây mang và gió lượn,
Ta ao ước được sắp xếp cùng cánh bướm trong tình yêu,
Ta muốn ghi nhớ trong một nụ hôn cháy bỏng
Với núi non, với cây cỏ, và hoa lá rực rỡ,
Cho ngập tràn hương thơm, cho chiếu sáng rực rỡ,
Cho thấm đẫm vẻ đẹp của thời xuân;
Ôi xuân ơi, ta ao ước nắm lấy ngươi'
Sự hồi hộp, đam mê với thiên nhiên, tình yêu sâu sắc đối với mùa xuân của nhà thơ là vĩnh cửu, không bao giờ có ranh giới.
Bài thơ Vội vàng không dành nhiều lời để miêu tả thiên nhiên nhưng mỗi câu từ đều đẹp, mỗi từ ngữ đều sâu sắc, mỗi hình ảnh đều lôi cuốn và gợi cảm. Mỗi dòng văn, mỗi ý nghĩ đều chứa đựng tình cảm sâu sắc. Những nhà thơ xưa đã nói rằng Xuân Diệu thực sự là một nhà thơ tình của văn học Việt Nam, và điều đó không phải là sai.
Bức tranh thiên nhiên trong bài thơ Vội vàng - Mẫu 7
Xuân Diệu thực sự xứng đáng khi được gọi là nhà thơ của mùa xuân, của tình yêu và tuổi trẻ. 'Thơ của Xuân Diệu mang đến cho cuộc sống một nguồn năng lượng đầy sức sống chưa từng có ở nơi đất nước này' (Hoài Thanh). Thiên nhiên trong tác phẩm của ông được mô tả như những bức tranh tươi sáng, đầy màu sắc được tạo ra dưới bàn tay tài năng của một người nghệ sĩ có cái nhìn nhạy bén. Với đôi mắt 'xanh ngát', 'biếc nhẹ', tác giả đã phát hiện ra sức sống trẻ trung của mùa xuân, của đất trời và ông đã truyền tải những vẻ đẹp đó qua bài thơ 'Vội vàng'.
Những ước muốn mạnh mẽ nhưng chân thành đầu tiên về bức tranh thiên nhiên mùa xuân:
'Tôi mong muốn lấp lánh nắng
Để màu sắc không phai nhạt đi
Tôi ao ước giam gió lại
Để hương thơm không bay đi'
Đó là một bức tranh đầy ánh sáng và gió. Ánh sáng mùa xuân ấm áp, đem đến sự sống cho mọi vật. Gió mùa xuân êm đềm, mang lại cảm giác hứng khởi cho con người. Vì vậy mà Xuân Diệu mong muốn 'lấp lánh nắng', 'giam gió lại'. 'Lấp lánh nắng' để màu sắc không phai nhạt, 'giam gió lại' để hương thơm mùa xuân không bay đi. Những động từ 'mong muốn', 'lấp lánh', 'ao ước', 'giam' thể hiện sự mạnh mẽ và mơ mộng của nhà thơ khi muốn can thiệp vào quyền lực của tự nhiên, vốn không thể nào đạt được bởi con người thông thường. Thể thơ ngũ ngôn và đại từ nhân xưng 'tôi' giúp tạo ra sự chân thành và tự do trong việc thể hiện cảm xúc và ước vọng sâu sắc của nhà thơ.
Bức tranh thiên nhiên ấy có điều gì làm cho 'nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới' (Hoài Thanh) của văn học Việt Nam có những ước muốn mạnh mẽ như vậy?
'Của ong bướm này đây tuần tháng mật
Này đây hoa của đồng nội xanh rì
Này đây lá của cành tơ phơ phất
Của yến anh này đây khúc tình si
Và này đây ánh sáng chớp hàng mi
Mỗi buổi sáng, thần Vui hằng gõ cửa
Tháng giêng ngon như một cặp môi gần
Sắc đẹp của thiên nhiên trong bài thơ 'Vội vàng' phản ánh vẻ đẹp tràn đầy sức sống. Mùa xuân mang lại sự sống cho mọi sinh vật, xua tan đi cái lạnh của mùa đông. Vạn vật đều mong chờ mùa xuân để thể hiện sự tươi đẹp của mình. Bằng sự hòa quyện ngọt ngào của ong bướm trong 'tuần tháng mật', sự nảy nở của hoa trên 'đồng nội xanh rì', sự tươi mới của chiếc lá 'cành tơ phơ phất' và cả 'khúc tình si' của yến anh, Xuân Diệu đã dẫn dắt chúng ta vào thế giới hạ giới. Không chỉ có nơi tiên cảnh mới có điều đó. Nhà thơ đã khẳng định rằng ở thế giới hiện thực cũng có thiên đường - một thiên đường xuất hiện ngay trong cuộc sống hàng ngày của con người. Tất cả đang được trưng bày trước mắt bạn đọc và con người, như là khách mời quý giá được thưởng thức bữa tiệc trần gian ấy qua những từ ngữ 'Này đây'. Mùa xuân không chỉ là thời gian để các sinh vật có sức sống mà còn là thời kỳ để tuổi trẻ tràn đầy sức sống. 'Cành tơ' gợi lên hình ảnh của những người trẻ tuổi đầy năng lượng. Xuân Diệu yêu đời, nhiệt huyết và đắm đuối. Chỉ có ông mới nhìn thấy 'tuần tháng mật' của ong bướm và nghe 'khúc tình si' của yến anh. Những cái chớp mắt tinh tế của nhà thơ đã phát hiện ra sự hấp dẫn kỳ diệu của bức tranh thiên nhiên mùa xuân. Mỗi ngày xuân đến là một khoảnh khắc đầy vui vẻ, mỗi sáng thức dậy, niềm vui luôn đến gõ cửa. Tại sao con người lại phải đi tìm kiếm những điều xa xôi khi vẻ đẹp của thế giới nằm ngay trước mắt chúng ta? Trong thơ ca, chưa bao giờ mùa xuân hiện lên đẹp đẽ như thế.
Mùa xuân không còn là hình ảnh của người con gái e thẹn, không còn là hình ảnh mảnh mai, yếu đuối trốn sau mùa đông lạnh lẽo nữa, mà mùa xuân đã trở nên cụ thể: 'Tháng giêng ngon như một cặp môi gần'. Mùa xuân không chỉ thuộc về thiên nhiên mà còn nằm sâu trong tâm hồn con người. Xuân Diệu đã khám phá ra những điều đẹp đẽ, đáng quý trong cuộc sống hàng ngày. Hình ảnh so sánh tinh tế, mới mẻ thể hiện sự khao khát yêu đương mãnh liệt của nhà thơ lớn. Ông tin rằng cái đẹp của cuộc sống tồn tại ngay trong thế giới hiện thực và chính con người là chuẩn mực của vẻ đẹp thiên nhiên. 'Cặp môi gần' của cô gái mang đầy sức hấp dẫn và lôi cuốn. Trong số những nhà thơ, chỉ có Xuân Diệu mới có sự nhận thức tinh tế như vậy. Ông đã nhìn thấy mùa xuân ở độ tươi mới, đầy sức sống nhất và đã sử dụng tất cả các giác quan để thưởng thức mùa xuân.
Trong bữa tiệc trần gian với âm thanh và ánh sáng, nhà thơ bỗng cảm thấy 'sung sướng' nhưng cũng có chút 'vội vàng', lo lắng:
'Tôi sung sướng. Nhưng vội vàng một nửa
Tôi không chờ nắng hạ mới hoài xuân'.
Tác giả đang đua với thời gian, lo lắng về mùa xuân, thời gian sẽ trôi đi. Dấu chấm ở giữa dòng thơ như một tiếng còi báo hiệu, làm tỉnh giấc, làm cho nhận ra sự chia rẽ, tàn phai. Giữa mùa xuân và tuổi trẻ, nhà thơ đã hối tiếc về vẻ đẹp sống động ấy. Xuân Diệu không chờ đợi mùa xuân qua mới thổ lộ lòng nhớ nhung, mà ông đã vội vàng nhớ lại cảm giác sống động khi mùa xuân đang tràn ngập khắp nơi. Tác giả đang say đắm trong mùa xuân như một vị thần trong đời mà đột nhiên nhận ra sự mong manh, dễ vỡ của nó.
'Nếu tuổi trẻ không được đẹp mãi lâu
Thì trái đất vẫn còn, chỉ mình tôi tàn phai'
Vậy nên tôi tiếc hờn cả trời đất'
Chỉ khi yêu cuộc sống đến tận cùng, nhà thơ mới cảm thấy bất an, lo sợ thời gian trôi đi.
Nói đến mùa xuân là nói đến sự tươi mới, trong trẻo và nguyên sơ nhất. Nếu người đọc bị cuốn hút bởi vẻ đẹp của mùa xuân trong thơ, họ cũng có thể dễ dàng nhận ra nỗi tiếc nuối về sự phai mờ của mùa xuân, vẻ đẹp sẽ tàn phai theo thời gian. Dưới ánh nhìn đa chiều, nhà thơ quan niệm: 'Tình yêu không tuổi và mùa xuân không biến mất', nhưng mọi niềm vui đều có lúc kết thúc nên nhà thơ 'không chờ đợi mùa hè mới để chờ đợi mùa xuân'. Vẻ đẹp của mùa xuân không thể tồn tại mãi mãi và bước đi bình thường của thời gian sẽ làm cho mọi thứ phai nhạt, tàn phai, vì vậy Xuân Diệu muốn giữ lại mùa xuân cũng là điều hợp lý. Với vẻ đẹp tươi mới, hùng vĩ của mùa xuân, nhà thơ đã thể hiện niềm mong muốn sống đầy đam mê của mình. Ông muốn 'ôm trọn bản sắc mới mẻ của cuộc sống', 'muốn bay cùng những đám mây và gió', 'muốn say đắm với tình yêu như cánh bướm', 'muốn chìm đắm trong một nụ hôn đầy ngọt ngào' và muốn 'nếm trọn vị ngọt của mùa xuân'.
Nếu mùa xuân không quyến rũ như một người thiếu nữ, có lẽ Xuân Diệu đã không muốn ngăn chặn sự trôi chảy không thương tiếc của thời gian. Tác giả không chỉ liệt kê những yếu tố làm nên bức tranh mùa xuân sống động mà ông còn thể hiện được bản chất của cảnh vật. Mùa xuân - một thế giới thần tiên kỳ diệu với những hương sắc đa dạng là nơi mà Xuân Diệu đắm chìm trong đó.
...........
Tải file tài liệu để đọc thêm những bài văn mẫu hay nhất