Đề bài: Phân tích các yếu tố dân gian trong bài thơ Bánh trôi nước
I. Dàn ý chi tiết
II. Mẫu bài văn
Phân tích các yếu tố dân gian trong bài thơ Bánh trôi nước
I. Dàn ý Phân tích các yếu tố dân gian trong bài thơ Bánh trôi nước (Chuẩn)
1. Mở đầu
- Giới thiệu về tác giả và tác phẩm
- Yếu tố dân gian được thể hiện sâu sắc trong bài thơ qua việc sử dụng các tục ngữ, motif 'thân em' quen thuộc và hình ảnh bánh trôi nước - món quà bình dị của làng quê Việt Nam
2. Giới thiệu
- Ý nghĩa của chất liệu dân gian: Đó là những giá trị, những sản phẩm không chỉ vật chất mà còn tinh thần, góp phần hình thành nền văn hóa sâu sắc của dân tộc.
+ Hình ảnh bánh trôi nước: Một biểu tượng dân gian ẩn dụ cho người phụ nữ...(Tiếp theo)
>> Xem chi tiết Phân tích chi tiết về yếu tố dân gian trong bài thơ Bánh trôi nước tại đây.
II. Văn mẫu Phân tích yếu tố dân gian trong bài thơ Bánh trôi nước (Chuẩn)
Hồ Xuân Hương - 'Bà chúa Thơ Nôm' của làng văn học Việt Nam thời kỳ Trung đại. Cuộc đời với nhiều thăng trầm, biến cố trong hôn nhân đã tạo ra một phong cách viết văn độc đáo cho bà, chủ yếu tập trung vào cuộc sống và tâm trạng thầm kín của phụ nữ, khao khát tận sâu trong lòng người con gái hừng hực sắc xuân. 'Bánh trôi nước', một trong những tác phẩm nổi tiếng của Hồ Xuân Hương, bài thơ này không chỉ thể hiện giá trị hiện thực mà còn chứa đựng những thông điệp nhân văn sâu sắc, kết hợp một cách khéo léo những yếu tố dân gian quen thuộc để mô tả đầy đủ nét đẹp của người phụ nữ Việt Nam xưa, cả về hình thức và tinh thần.
Chất liệu dân gian không chỉ là các giá trị vật chất mà còn là những phẩm chất tinh thần, cùng đóng góp vào việc xây dựng nền văn hóa đậm đà dân tộc. Trong bài thơ 'Bánh Trôi nước', chúng ta thấy chất liệu văn hóa dân gian được thể hiện qua hình ảnh bánh trôi nước, tượng trưng cho cuộc sống của phụ nữ Việt Nam xưa và cách sử dụng điệu ca dao, thành ngữ phù hợp với văn phong của tác phẩm. Với trí tưởng tượng phong phú và tài năng văn chương, Hồ Xuân Hương đã mang văn hóa cổ truyền dân gian vào trong tác phẩm của mình.
Chất liệu dân gian được minh họa thông qua hình ảnh bánh trôi nước, biểu tượng của các phẩm chất tốt đẹp và vẻ đẹp nữ tính, đồng thời cũng là biểu hiện của số phận lênh đênh, đau đớn của 'phận đàn bà' trong xã hội xưa.
Thân em trắng tròn vừa vặn
Bảy nổi ba chìm giữa nước non
Dẫu cuộc đời có dập nát tay kẻ nặn
Thì em vẫn giữ tấm lòng son
Hình ảnh chiếc bánh trôi nước và người phụ nữ tạo ra những câu thơ đầy sáng tạo. 'Vừa trắng lại vừa tròn', vẻ đẹp tinh khôi, tâm hồn trong sáng, chân thành. Tuy đẹp nhưng số phận lại 'bảy nổi ba chìm', dễ vấp ngã, trôi dạt, lận đận. Trong xã hội cũ, phụ nữ không được tự quyết số phận của mình. Nếu may mắn gả vào gia đình tốt thì cuộc sống sẽ êm đềm, nếu không thì tương lai mịt mù, số phận bị xúc phạm, đánh đụng. 'Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn', lời thơ đầy đắng cay, trầm tỉnh. Là 'phái yếu', xinh đẹp, yếu đuối nhưng vẫn không được trân trọng, quan tâm, số phận như một lá bài may rủi. Những lề thói, quan niệm cổ xưa, cảm thấu, bạo lực đó vẫn không làm mất đi phẩm chất tốt, lòng trắc ẩn, lòng trung thành của phụ nữ. 'Tấm lòng son' ẩn chứa trong vỏ trắng, vẻ đẹp của tâm hồn và thân thể, giá trị tốt đẹp, đáng quý. 'Tấm lòng son' luôn biết hiếu thảo với cha mẹ, hiếu khách, hi sinh hết lòng cho con cái. Hình ảnh bánh trôi nước đã tạo ra một cái nhìn mới về người phụ nữ, đồng thời lên án xã hội phong kiến độc ác, tàn bạo đã vùi dập bao số phận người con gái mong manh, yếu đuối. Nghệ thuật ẩn dụ sâu sắc và tài hoa, gợi lên sự ngưỡng mộ, cảm thông, đồng cảm với một cuộc đời 'hồng nhan bạc mệnh'.
Chất liệu dân gian thể hiện qua câu ca dao, thành ngữ và motif điển hình của thơ dân gian. Bắt đầu tác phẩm, nữ thi sĩ chọn cách giới thiệu rất quen thuộc trong những câu ca dao: 'thân em'. Trong văn học Việt Nam, cụm từ 'thân em' được sử dụng nhiều trong ca dao, thành ngữ như: 'Thân em như dải lụa đào/ Phất phơ ngoài chợ biết vào tay ai', 'Thân em như giếng giữa đàng/ Người khôn rửa mặt, người phàm rửa chân'. Những câu vè này thường nói về số phận bấp bênh, không chắc chắn của phụ nữ. Trong 'Bánh trôi nước', Hồ Xuân Hương đã khéo léo lựa chọn cách mở đầu này. Cụm từ quen thuộc này được sử dụng trong bài thơ, tạo ra một vẻ đẹp vừa mới lạ vừa truyền thống. Ngoài ra, thành ngữ 'ba chìm bảy nổi chín lênh đênh' cũng được sử dụng một cách tinh tế, sắc sảo. Câu thành ngữ này nói lên sự gian truân, phiêu bạt của cuộc đời phụ nữ. Đặt trong hoàn cảnh thực tế, hai đời chồng lẽ, số phận đầy bi kịch của Hồ Xuân Hương đã làm thị hiện sự khó khăn, bất hạnh của cuộc sống. Cả hai yếu tố dân gian này đều làm nổi bật nỗi buồn, đau thương của cuộc sống phụ nữ, nơi họ không được tự do, không được quyết định số phận của mình. Phụ nữ chỉ biết trách móc, than thở qua những câu hát để an ủi chính mình. Yếu tố dân gian đã đóng vai trò quan trọng trong việc mô tả hình ảnh cuộc đời đầy khổ đau, hy sinh, nơi phụ nữ không có tiếng nói, không có quyền kiểm soát cuộc sống của mình.
Cái hồn, cái tâm của Hồ Xuân Hương được thể hiện qua từng câu chữ. Biện pháp ẩn dụ, nhân hóa, chất liệu dân gian được thể hiện qua hình tượng bánh trôi nước và cách sử dụng ca dao, thành ngữ tục ngữ cùng motif 'thân em' đã tạo ra sự độc đáo cho bài thơ. Một lần nữa, Hồ Xuân Hương đã làm tốt vai trò cao quý, thể hiện sự tôn trọng, yêu quý phụ nữ, đồng thời chỉ trích xã hội không công bằng, lạc hậu. Hình ảnh phụ nữ tân tả, đau đớn nhưng vẫn giữ cho mình một tâm hồn trong sạch đã trở nên bất diệt trong văn hóa Việt Nam.
"""""HẾT"""""--
Việc sử dụng tác phẩm dân gian trong tác phẩm của mình, Hồ Xuân Hương không chỉ làm cho lời thơ trở nên gần gũi, thân thuộc mà còn đẩy mạnh hình ảnh và số phận của phụ nữ trong xã hội xưa. Để hiểu thêm về các đặc điểm độc đáo về nội dung và nghệ thuật trong bài thơ Bánh trôi nước, bạn có thể tham khảo thêm: Hình ảnh người phụ nữ Việt Nam thời xưa qua bài Bánh trôi nước, Phân tích sự tương đồng giữa các câu hát than thân và bài thơ Bánh trôi nước, Cảm nhận về bài thơ Bánh trôi nước của Hồ Xuân Hương, và Giá trị nhân đạo trong bài thơ Bánh trôi nước của Hồ Xuân Hương.