1. Phân tích cảnh viết chữ trong 'Chữ người tử tù' (Mẫu 1)
Nguyễn Tuân (1910-1987) là một nhà văn lớn với ảnh hưởng sâu rộng trong nền văn học Việt Nam hiện đại. Ông đã để lại nhiều tác phẩm nổi bật, trong đó có truyện ngắn 'Chữ người tử tù'.
'Chữ người tử tù', được xuất bản lần đầu năm 1939 với tên gọi 'Dòng chữ cuối cùng' và sau đó đổi tên trong tập truyện 'Vang bóng một thời' (1940), phản ánh sự suy tàn của Hán học tại Việt Nam. Trong bối cảnh xã hội thời kỳ đó, các nho sĩ cũ vẫn giữ vững phẩm giá và tinh thần dù xã hội đang thay đổi. Ông Huấn Cao trong tác phẩm là hình mẫu của một con người tài hoa và có tâm hồn trong sáng, dù không đạt được chí lớn nhưng vẫn giữ vững tư thế kiên cường.
Nhân vật Huấn Cao nổi tiếng với tài viết chữ Hán vừa nhanh vừa đẹp. Ông không chỉ thành thạo thư pháp mà còn có trí tuệ sâu rộng, với từng nét chữ mang đậm văn hóa và quan điểm sống. Chữ của ông không chỉ để ngắm mà còn để suy ngẫm những tư tưởng sâu sắc. Ông là người rất kén chữ và chỉ cho chữ những người tri kỷ. Tuy vậy, dù bị giam cầm và phải mang gông, Huấn Cao vẫn không hề run sợ trước sự quát mắng của lính canh. Trong tù, ông thản nhiên tiếp nhận sự tiếp đãi của viên quản ngục mà không hề tôn trọng, nhưng khi hiểu được lòng thành của viên quản ngục qua thầy thơ lại, ông đã đồng ý cho chữ, tạo nên một cảnh tượng đặc biệt trong ngục tù.
Cảnh cho chữ thường diễn ra ở những nơi trang trọng với ánh sáng và không khí lãng mạn. Tuy nhiên, Nguyễn Tuân đã dựng nên một cảnh cho chữ trong hoàn cảnh đặc biệt: trong ngục tù u tối trước khi Huấn Cao ra pháp trường. Trong đêm khuya tĩnh lặng, chỉ còn tiếng mõ chòi canh vang vọng, ánh sáng từ bó đuốc đỏ rực chiếu sáng nơi buồng giam chật hẹp. Viên quản ngục tàn bạo giờ đây lại tỏ ra nhún nhường trước một tử tù kiên cường và làm chủ hoàn cảnh.
Trên tấm lụa bạch, những nét chữ đẹp đẽ và sâu sắc của Huấn Cao từ từ hiện ra. Sau khi viết xong, Huấn Cao khuyên viên quản ngục nên đổi nghề và đổi chỗ ở để giữ gìn phẩm hạnh, vì chỉ có lòng trong sáng mới thưởng thức được cái đẹp. Hành động này là sự chiến thắng của cái đẹp và sự thất bại của cái xấu. Bóng tối của ngục tù bị ánh sáng của khí phách và cái đẹp của Huấn Cao xua tan. Dù phải đối mặt với án tử, Huấn Cao vẫn trở thành biểu tượng của cái đẹp vĩnh cửu và những tư tưởng của ông sẽ theo viên quản ngục suốt đời.
Cảnh cho chữ của Huấn Cao và viên quản ngục trong 'Chữ người tử tù' được xem là một cảnh tượng hiếm có. Qua cảnh cho chữ này, Nguyễn Tuân truyền tải ý nghĩa sâu sắc về chiến thắng của cái đẹp trước cái xấu và cái ác. Đồng thời, tác phẩm thể hiện tài năng nghệ thuật của tác giả trong việc xây dựng tình huống truyện độc đáo, dựng cảnh, khắc họa nhân vật, và sử dụng ngôn ngữ đầy hình ảnh.
2. Phân tích cảnh cho chữ trong 'Chữ người tử tù' (Mẫu 2)
Nguyễn Tuân, nhà văn với tài năng xuất chúng và niềm đam mê mãnh liệt với cái đẹp, đã chinh phục lòng người qua những tác phẩm của mình. Một trong những tác phẩm tiêu biểu của ông, thể hiện rõ cái nhìn nghệ sĩ và văn hóa của Nguyễn Tuân, chính là truyện ngắn 'Chữ người tử tù'. Câu chuyện kể về những ngày cuối cùng của nhân vật Huấn Cao trong một nhà tù tối tăm, nơi mà cái đẹp vẫn tỏa sáng rực rỡ. Cảnh cho chữ của Huấn Cao trong tác phẩm được xây dựng một cách độc đáo và chứa đựng nhiều ý nghĩa nhân sinh sâu sắc.
Ngày xưa, việc thưởng thức chữ nghĩa đã trở thành một phần của văn hóa tao nhã của người Việt. Những câu đối và bài thơ với nét chữ đẹp được treo trong nhà, tạo nên sự thư thái và bình yên. Tuy nhiên, trong 'Chữ người tử tù', cảnh cho chữ lại diễn ra trong bối cảnh ngục tù tăm tối. Nguyễn Tuân đã mô tả không gian và thời gian của cảnh cho chữ một cách sống động và chân thực. Trong đêm khuya, nhà tù hiện lên với sự chật hẹp và ẩm thấp, nơi Huấn Cao, một nghệ sĩ tài hoa, đối diện với viên quản ngục và thầy thơ lại. Sự đối lập giữa Huấn Cao và viên quản ngục được thể hiện qua hành động và thái độ của họ, từ sự kính cẩn của viên quản ngục đến sự dũng cảm của Huấn Cao. Cảnh cho chữ không chỉ là một cuộc đối đầu nghệ thuật mà còn là một cuộc chiến đấu giữa cái đẹp và cái xấu.
Tác phẩm 'Chữ người tử tù' và cảnh cho chữ trong ngục được xem là 'hiếm có' trong văn học. Nguyễn Tuân không chỉ phản ánh thực trạng xã hội mà còn tạo ra một tình huống truyện độc đáo, nơi hai con người đối lập – viên quản ngục và Huấn Cao – trở thành tri kỷ. Tác phẩm thể hiện đỉnh cao nghệ thuật khắc hoạ cái đẹp của Nguyễn Tuân, chứng minh rằng ngay cả trong hoàn cảnh tăm tối nhất, vẻ đẹp trong tâm hồn con người vẫn không bị vùi lấp. Cảnh cho chữ là một chi tiết nổi bật, làm tăng giá trị nhân văn của tác phẩm. Nguyễn Tuân khẳng định chân lý rằng cái đẹp luôn tồn tại và chiến thắng mọi nghịch cảnh của cuộc đời.
Bài viết của Mytour về chủ đề Phân tích cảnh cho chữ trong Chữ người tử tù chọn lọc hay nhất đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về tác phẩm. Hy vọng các phân tích mẫu này sẽ hỗ trợ bạn trong việc nghiên cứu tác phẩm 'Chữ người tử tù'.