Phân Tích Chất Lượng Là Gì?
Trong kinh doanh và quản lý, phân tích chất lượng sử dụng đánh giá chủ quan để phân tích giá trị của một công ty hoặc triển vọng dựa trên thông tin không đo lường được, như chuyên môn quản lý, chu kỳ ngành, sức mạnh của nghiên cứu và phát triển, và quan hệ lao động.
Phân tích chất lượng tương phản với phân tích định lượng, tập trung vào các con số được tìm thấy trong báo cáo như bảng cân đối kế toán. Tuy nhiên, hai kỹ thuật này thường được sử dụng cùng nhau để xem xét hoạt động của một công ty và đánh giá tiềm năng làm cơ hội đầu tư.
Những điều quan trọng cần nhớ
Hiểu biết về con người và văn hóa công ty là trung tâm của phân tích chất lượng.
Nhìn vào một công ty qua con mắt của khách hàng và hiểu sự cạnh tranh của nó giúp đỡ trong phân tích chất lượng.
Phân tích chất lượng, ngược lại, xử lý những vấn đề mơ hồ, không chắc chắn thuộc về lĩnh vực xã hội và trải nghiệm hơn là toán học. Phương pháp này phụ thuộc vào loại thông minh mà máy móc (hiện tại) thiếu, vì những điều như mối quan hệ tích cực với thương hiệu, tính đáng tin cậy của quản lý, sự hài lòng của khách hàng, lợi thế cạnh tranh và sự thay đổi văn hóa là khó khăn, có thể nói là không thể nắm bắt được bằng đầu vào số liệu.
Hiểu con người qua phân tích chất lượng
Phân tích chất lượng có thể nghe có vẻ giống như 'lắng nghe cảm tính', và thực sự nhiều nhà phân tích chất lượng sẽ cho rằng cảm giác bụng của họ có vai trò quan trọng trong quá trình này. Điều đó không có nghĩa là nó không phải là một phương pháp nghiêm túc. Thực tế, nó có thể tốn nhiều thời gian và năng lượng hơn so với phân tích định lượng.
Con người là trung tâm của phân tích chất lượng. Một nhà đầu tư có thể bắt đầu bằng cách hiểu biết về quản lý của một công ty, bao gồm nền giáo dục và nghề nghiệp của họ. Một trong những yếu tố quan trọng nhất là kinh nghiệm của họ trong ngành công nghiệp. Một cách trừu tượng hơn, họ có lịch sử làm việc chăm chỉ và ra quyết định khôn ngoan, hay họ giỏi hơn ở việc biết - hoặc có liên quan đến - những người đúng? Danh tiếng của họ cũng quan trọng: đồng nghiệp và đối tác kinh doanh có tôn trọng họ không? Mối quan hệ với đối tác kinh doanh cũng đáng khai thác vì những mối quan hệ này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động.
Văn hóa công ty và phân tích chất lượng
Cách mà nhân viên nhìn nhận công ty và quản lý của nó là quan trọng. Họ có hài lòng và động viên không, hay họ căm ghét sếp của họ? Tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên có thể cho thấy sự trung thành của nhân viên hoặc thiếu đó. Văn hóa nơi làm việc nói gì về công ty? Văn phòng quá phân cấp thúc đẩy sự huyết áp và cạnh tranh và hao hụt năng lượng sản xuất; một môi trường buồn ngủ, thiếu động lực có thể có nghĩa là nhân viên chủ yếu quan tâm đến việc giờ giấc làm việc. Lý tưởng là một văn hóa sáng tạo sôi động thu hút nhân tài hàng đầu.
Dữ liệu chất lượng
Thu thập dữ liệu cho phân tích chất lượng đôi khi có thể khó khăn. CEO của Fortune 500 không nổi tiếng vì ngồi xuống với các nhà đầu tư bán lẻ để trò chuyện hoặc dẫn họ đi thăm trụ sở chính của công ty. Một phần, Warren Buffett có thể sử dụng phân tích chất lượng một cách hiệu quả vì mọi người sẵn sàng cho anh ta cơ hội tiếp cận thời gian và thông tin của họ. Các nhà đầu tư còn lại phải đào sâu qua các bản tin tin tức và các báo cáo của các công ty để có được cảm nhận về hồ sơ quản lý, chiến lược và triết lý của các nhà quản lý.
Phần thảo luận và phân tích quản lý (MD&A) trong báo cáo 10-K của công ty và các cuộc gọi họp báo lợi nhuận hàng quý cung cấp một cửa sổ vào các chiến lược và phong cách giao tiếp. Việc giao tiếp rõ ràng, minh bạch và các chiến lược chặt chẽ là hữu ích. Những từ ngữ bắt tai, sự lảng tránh và chiến lược ngắn hạn, không phải là điều tốt.
Dữ liệu chất lượng cũng có thể được thu thập bằng nhiều cách khác nhau bao gồm phỏng vấn, nhóm hội đồng, dân tộc học (quan sát tham gia), công việc lưu trữ và phân tích tài liệu. Dữ liệu chất lượng thường được đọc kỹ và mã hóa theo chủ đề để nhận diện các đề tài, mẫu và xu hướng.
Phân tích chất lượng trong bối cảnh kinh doanh
Khách hàng là nhóm quan trọng nhất đối với sự thành công của một công ty hơn cả quản lý và nhân viên vì họ là nguồn doanh thu của nó. Mỉa mai, nếu một công ty đặt lợi ích của khách hàng trước cổ đông, có thể đây là một khoản đầu tư dài hạn tốt hơn. Nếu có thể, thử làm khách hàng. Giả sử bạn đang cân nhắc đầu tư vào một hãng hàng không đã kiểm soát chi phí, vượt qua dự báo lợi nhuận trong ba quý liên tiếp và có kế hoạch mua lại cổ phiếu. Tuy nhiên, khi bạn thử thực sự sử dụng hãng hàng không, bạn thấy website lỗi, nhân viên dịch vụ khách hàng bực bội, phí phụ thu nhỏ nhặt và hành khách khác đều căm phẫn. Kinh nghiệm tiêu cực cho bạn biết rằng công ty không ưu tiên khách hàng và cần cẩn thận khi đầu tư vào hãng hàng không.
Mô hình kinh doanh và lợi thế cạnh tranh của một công ty là các thành phần quan trọng của phân tích chất lượng. Điều gì mang lại lợi thế cạnh tranh lâu dài cho công ty so với đối thủ của nó? Liệu công ty đã phát minh ra một công nghệ mới mà đối thủ sẽ khó sao chép, hoặc có sự bảo vệ sở hữu trí tuệ không? Liệu công ty có cách tiếp cận duy nhất để giải quyết một vấn đề cho khách hàng của mình? Thương hiệu của nó có được công nhận toàn cầu - một cách tích cực? Sản phẩm của nó có sự đồng cảm văn hóa hoặc một yếu tố hoài niệm? Liệu trong hai mươi năm tới vẫn còn thị trường cho nó không? Nếu bạn có thể tưởng tượng một công ty khác có thể bước vào và làm điều mà công ty này làm chỉ tốt hơn một chút, thì rào cản vào thị trường có thể quá thấp. Tại sao một công ty chưa thành lập lại là người tạo ra hoặc phá vỡ thị trường mà nó đã chọn, và tại sao nó không sẽ bị thay thế lần lượt?
Ví dụ về phân tích chất lượng trong kinh doanh
Ý tưởng đằng sau phân tích định lượng là đo lường các vấn đề; ý tưởng đằng sau phân tích chất lượng là hiểu biết chúng. Phương pháp sau đòi hỏi một cái nhìn toàn diện và một câu chuyện bao quát dựa trên dữ liệu thực tế. Ngữ cảnh là chìa khóa. Ví dụ, một CEO bỏ học đại học có thể là một tín hiệu đỏ trong một số trường hợp, nhưng Mark Zuckerberg và Steve Jobs là ngoại lệ. Thung lũng Silicon Valley là một thế lực khác nhau, tốt hay xấu. Một cái nhìn vào tài chính của McDonald's Corp (MCD) vài năm trước sẽ không nói với bạn bất cứ điều gì về mối đe dọa đang dồn lên chống lại đồ ăn rẻ tiền và không lành mạnh. Tuy nhiên, một phương pháp chất lượng thuần túy dễ bị biến dạng bởi những điểm mù và định kiến cá nhân. Các biện pháp định lượng có thể hành động như một cách kiểm tra cho những xu hướng này.
Phân tích chất lượng so với phân tích định lượng
Phân tích chất lượng dựa vào mô tả chi tiết và hiểu biết sâu sắc về chủ đề được nghiên cứu, lấy từ các cuộc phỏng vấn sâu, quan sát và/hoặc đọc kỹ văn bản. Loại nghiên cứu này thường xem xét các trường hợp nghiên cứu và có thể được sử dụng để hiểu các hiện tượng địa phương.
Phân tích định lượng thay vào đó dựa vào phân tích thống kê của dữ liệu số lượng thu được từ các cuộc khảo sát, thí nghiệm hoặc hồ sơ hành chính. Từ đó, có thể rút ra các suy luận và phân tích các mối tương quan giữa các biến để hiểu các hiện tượng phổ quát hơn.
Qualitative Analysis | Quantitative Analysis | |
---|---|---|
Type of data | Words, text, descriptions, direct observations | Numbers, figures, statistics |
How data is collected | Observations, interviews, and textual analysis | Measuring and counting things |
How data is analyzed | Text analysis; grouping data into meaningful themes or categories | Statistical analysis |
Level of analysis | Small groups, case studies, local phenomena; more subjective | Large-scale, generalizable, fixed |
Type of findings | "Thick description", understanding the why or how about phenomena | How much, how many, or how often; correlations or causation among variables |
Các bước trong phân tích chất lượng là gì?
Mặc dù các bước cụ thể có thể khác nhau, hầu hết các nhà nghiên cứu và nhà phân tích thực hiện phân tích chất lượng sẽ tuân theo các bước sau:
- Xác định mục tiêu và đối tượng
- Thu thập hoặc lấy dữ liệu chất lượng
- Phân tích dữ liệu để tạo ra các mã chủ đề ban đầu
- Nhận diện các mẫu hoặc chủ đề trong các mã
- Xem xét và sửa đổi mã dựa trên phân tích ban đầu
- Viết kết quả nghiên cứu của bạn
Các phương pháp phân tích chất lượng là gì?
Nghiên cứu chất lượng bao gồm một loạt các kỹ thuật và phương pháp nghiên cứu. Trong số những phổ biến nhất bao gồm:
- Phỏng vấn
- Dân tộc học (quan sát tham gia)
- Phân tích câu chuyện hoặc diễn văn
- Nhóm tập trung
- Phân tích tài liệu/lưu trữ
Các ví dụ về dữ liệu chất lượng là gì?
Dữ liệu chất lượng có thể mang nhiều hình thức khác nhau. Các loại thông thường bao gồm bản ghi âm từ các cuộc phỏng vấn một cách riêng tư, câu trả lời văn bản tự do trên các cuộc khảo sát, câu chuyện, trích dẫn, tài liệu văn bản, hình ảnh hoặc các quan sát ghi chép trong sổ tay hoặc nhật ký nghiên cứu.
Ở đâu phân tích chất lượng được sử dụng?
Phân tích chất lượng có thể áp dụng vào một loạt các chủ đề nghiên cứu hoặc các bối cảnh thực tế. Nó được sử dụng tốt nhất nếu bạn quan tâm đến việc hiểu hành vi con người từ quan điểm của người cung cấp thông tin hoặc người tham gia để hiểu rõ hơn về những gì đang diễn ra trong bối cảnh xã hội xung quanh bạn.