Phân tích chi tiết bài Lao xao mùa hè trong Ngữ văn lớp 6 tập 1 - Chân trời sáng tạo với đầy đủ lời giải cho tất cả các câu hỏi và bài tập
Nội dung chính
Bằng sự quan sát tinh tường, vốn hiểu biết phong phú và tình cảm yêu mến cảnh sắc quê hương, tác giả đã vẽ nên những bức tranh cụ thể, sinh động, nhiều màu sắc về thế giới các loài chim ở đồng quê |
Chuẩn bị đọc
(trang 112 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Theo bạn, tại sao học sinh thường yêu thích và mong chờ mùa hè? Hãy chia sẻ về vẻ đẹp của thiên nhiên hoặc một kỷ niệm đáng nhớ từ một kì nghỉ hè đã trải qua.
Phương pháp giải:
Hãy suy nghĩ về lý do mà mọi người luôn mong chờ mùa hè.
Lời giải chi tiết:
- Học sinh thường yêu thích mùa hè và mong chờ vì đó là thời gian nghỉ ngơi sau một năm học mệt mỏi, họ có cơ hội du lịch hoặc về quê với gia đình và thưởng thức những phút giây vui vẻ bên nhau.
- Trong kỳ nghỉ hè vừa qua, tôi được gia đình đưa đi tham quan Nha Trang, cảnh đẹp của biển vô cùng hấp dẫn, với những bãi cát trắng dài và sóng biển vỗ về, những hòn đảo hoang sơ và đẹp mắt với nước biển trong xanh.
Trải nghiệm cùng văn bản 1
Câu hỏi 1 (trang 113 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Trong đoạn trước của văn bản, từ nào được sử dụng để chỉ các loài chim xấu, chim ác?
Phương pháp giải:
Hãy quay lại đoạn trước để xem từ ngữ đó chỉ đối tượng nào.
Lời giải chi tiết:
Từ ngữ được sử dụng trong đoạn văn trước là 'bồ các' (hay còn gọi là 'ác là').
Trải nghiệm cùng văn bản 2
Câu hỏi 2 (trang 114 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Sự khác biệt trong cách nhân vật 'tôi' đối xử với chèo bẻo, quạ, diều hâu và chim cắt giúp hiểu thêm về nhân vật này?
Phương pháp giải:
Hãy tìm hiểu sự khác biệt trong cách tác giả mô tả các nhân vật.
Lời giải chi tiết:
Sự khác biệt trong cách nhân vật 'tôi' đối xử với chèo bẻo, quạ, diều hâu và chim cắt cho thấy nhân vật này am hiểu về tính cách của từng loài chim, đồng thời có sự quan sát tỉ mỉ đối với mỗi loài và nhận ra chúng là những loài chim ác.
Trải nghiệm cùng văn bản 3
Câu hỏi 3 (trang 114 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Cảm nhận và hiểu biết của em về các loài chim có điểm gì tương đồng và khác biệt so với nhân vật 'tôi'?
Phương pháp giải:
Hãy so sánh cảm nhận và hiểu biết của em với nhân vật 'tôi'.
Lời giải chi tiết:
- Tương đồng: cảm nhận của em cũng giống như của nhân vật 'tôi', với ý thức rõ ràng về sự đa dạng của các loài chim, từ những loài hiền lành đến những loài hung dữ.
- Khác biệt: nhân vật 'tôi' có kiến thức sâu rộng từ kinh nghiệm thực tế và quan sát tự nhiên khi sống ở quê hương.
Suy ngẫm và phản hồi 1
Câu hỏi 1 (trang 115 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Bức tranh về cuộc sống trong Lao xao ngày hè được miêu tả qua góc nhìn của ai, theo người kể ở đâu?
Phương pháp giải:
Hãy nhớ lại hai ngôi kể đã học.
Lời giải chi tiết:
Bức tranh về cuộc sống trong Lao xao ngày hè được mô tả qua cảm nhận của nhân vật 'tôi', sử dụng ngôi thứ nhất.
Suy ngẫm và phản hồi 2
Câu hỏi 2 (trang 115 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Liệt kê một số câu văn kể chuyện, miêu tả và biểu cảm trong văn bản. Em nghĩ việc kết hợp miêu tả, biểu cảm khi kể chuyện đã giúp gì cho việc tái hiện không khí ngày hè?
Phương pháp giải:
Đọc lại văn bản và liệt kê các câu văn theo yêu cầu.
Lời giải chi tiết:
Một số câu văn kể chuyện, miêu tả và biểu cảm trong văn bản:
- Kìa! Con diều hâu bay lên cao, mũi khoằm, hơi tinh lắm: không có xác chết. Không có gà con... Khi nó rú lên, tất cả gà trẻ chui vào cánh mẹ.
- Người ta nói chèo bẻo là kẻ ăn trộm. Nhưng từ nay, tôi lại trân trọng chèo bẻo. Chèo bẻo trị kẻ ác. Thì ra, người có tội cũng có thể trở thành người tốt!
- Chim cắt cánh nhọn như dao bầu đâm vào lợn.
=> Việc kết hợp miêu tả, biểu cảm khi kể chuyện giúp tái hiện không khí ngày hè sôi động hơn.