Câu 1
Câu 1 (trang 75, SGK Ngữ Văn 11, tập 2):
Từ 'già' trong các bối cảnh sau mang nghĩa gì? Hãy giải thích nghĩa của từ 'già' theo những cách khác nhau mà bạn biết.
Phương pháp giải:
Dựa vào ngữ cảnh để xác định nghĩa của từ 'già'. Sau đó, đưa ra các diễn giải khác mà bạn biết.
Lời giải chi tiết:
a) ...một người nghệ nhân già... – được hiểu là những người có tuổi cao, đã sống lâu.
b) ...rừng già... – được hiểu là khu rừng đã tồn tại từ lâu, cây cối trong đó đã lớn và già.
c) ...cười già... – được hiểu là cười nhiều, cười sâu.
- Các diễn giải khác:
+ Phải có kinh nghiệm già như tôi chứ chú còn non lắm – được hiểu là có kinh nghiệm nhiều, tích lũy được nhiều kinh nghiệm.
Câu 2
Câu 2 (trang 75, SGK Ngữ Văn 11, tập 2):
Hãy giải thích nghĩa của từ 'say' và cho biết trong mỗi trường hợp, từ được sử dụng với nghĩa gốc hay nghĩa bóng?
Phương pháp giải:
Dựa vào ngữ cảnh để xác định nghĩa của từ, gợi nhớ kiến thức về nghĩa gốc hay nghĩa bóng.
Lời giải chi tiết:
a) ...say sưa... – được hiểu là mê đắm không thể thoát ra khỏi. Đây là nghĩa bóng.
b) ...say lòng... – được hiểu là mê đắm một thứ gì đó. Đây là nghĩa bóng.
c) ...say đắm... – được hiểu là mê đắm, thích thú. Đây là nghĩa bóng.
d) ...người say...hắn say... – được hiểu là trạng thái cảm xúc mê mải, không nhận biết được rõ. Đây là nghĩa gốc.
Câu 3
Câu 3 (trang 76, SGK Ngữ Văn 11, tập 2):
Hãy trình bày và sắp xếp lại các tài liệu tham khảo dưới đây theo thứ tự đúng.
Phương pháp giải:
Nắm vững cách trình bày và sắp xếp các tài liệu tham khảo.
Lời giải chi tiết:
- Trần Đình Sử (1987), Ai đã đặt tên cho dòng sông? – Bút ký sử thi Hoàng Phủ Ngọc Tường, Tạp chí Văn nghệ số 7.
- Mai Văn Hoan (2010), Hoàng Phủ Ngọc Tường với sông Hương, báo Đà Nẵng, 21/03/2010.
- Phạm Xuân Dũng (2009), Phải đẹp trong thơ Hoàng Phủ Ngọc Tường, báo Quảng Trị, 07/11/2009.
- Trần Thùy Mai (2002), Kí văn hóa của Hoàng Phủ Ngọc Tường, Tạp chí sông Hương số 161, 07/2002.
- Nguyễn Đăng Mạnh (2001), Nhà văn, tư tưởng và phong cách, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội.
- Hồ Thế Hà (2002), Thông điệp thơ Hoàng Phủ Ngọc Tường, Tạp chí sông Hương số 161, 07/2002.
Câu 4
Câu 4 (trang 76, SGK Ngữ Văn 11, tập 2):
Tìm và sắp xếp 5 – 10 tài liệu tham khảo (bài viết, sách tham khảo,...) phục vụ cho báo cáo nghiên cứu về nội dung và nghệ thuật trong Truyện Kiều của Nguyễn Du.
Phương pháp giải:
Nắm vững cách trình bày và sắp xếp tài liệu tham khảo. Tìm kiếm trên internet liên quan đến nội dung và nghệ thuật của Truyện Kiều (Nguyễn Du).
Lời giải chi tiết:
- Phạm Kim Thoa (2009), Hành vi cảm thán trong Truyện Kiều, Luận văn thạc sĩ ngôn ngữ học, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên.
- Nguyễn Thu Nguyệt (2009), Cấu trúc và chức năng của tiểu đối trong Truyện Kiều, Luận văn thạc sĩ ngôn ngữ, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên.
- Trịnh Thị Thanh Huyền (2014), Một số đặc điểm Truyện Kiều dưới cái nhìn của một người Pháp, Luận văn thạc sĩ văn học Việt Nam, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.
- Đào Duy Anh (1943), Khảo luận về truyện Thúy Kiều, Nhà xuất bản văn hóa, Hà Nội.
- Trịnh Bá Đĩnh (2015), Kiều học tinh hoa, Nhà xuất bản văn học, Hà Nội.