Hệ thống đèn chiếu sáng của VinFast có thiết kế thông minh với độ bền đạt tới mức 'xe bị hỏng chưa chắc đèn đã hỏng' theo đánh giá của một kỹ sư chuyên về ánh sáng.
Với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực ánh sáng, anh Vũ Quang Chiến, Giám đốc của công ty LEDTech, đã tháo rời hệ thống chiếu sáng trên chiếc xe VinFast VF 8 mà anh đang sở hữu.
Để tháo bộ đèn trước của VF 8, bạn cần tháo toàn bộ cản trước và phần viền hốc bánh xe. Theo anh Chiến, việc tháo đèn VF 8 tương đối dễ dàng so với các xe khác. Hầu hết các xe có cụm đèn chiếu sáng đặt thấp như Xpander, Santa Fe... đều yêu cầu phải tháo cản. Chỉ có một số dòng xe có đèn đặt cao như Vios hoặc các dòng xe cao cấp hơn như Porsche, thì mới không cần tháo cản, nhưng số lượng xe như vậy hiện nay không nhiều.
Cụm đèn xe VinFast VF 8 gồm 2 projector. Một chiếc dùng cho đèn cốt và đèn pha, còn chiếc còn lại chỉ dùng cho đèn pha. Anh Chiến cho biết về chất lượng ánh sáng, đèn của VF 8 chưa tối ưu, thấu kính hội tụ nhỏ nên cho ra ánh sáng hẹp. Đèn cốt có công suất 18W, đèn pha 12W mỗi bên nhưng ánh sáng lại không như mong đợi với công suất đó. Anh Chiến còn so sánh đèn VF 8 với đèn VF e34 mà anh từng sở hữu và cho biết VF e34 sử dụng cùng bảng mạch (PCB) với VF 8, nhưng cho ra ánh sáng tốt hơn rất nhiều do sử dụng thấu kính kích thước lớn hơn. Anh nhấn mạnh rằng có thể là do ngôn ngữ thiết kế của VinFast VF 8 yêu cầu đèn phải nhỏ hơn để đảm bảo tính thẩm mỹ, hoặc cũng có thể là do giảm giá thành sản xuất nên hãng mới làm như vậy.
Khi tháo lõi đèn bên trong, anh Chiến nhận xét: 'Đèn bên trong được thiết kế rất thông minh, thậm chí còn rất bền. Đèn có công suất 18W không cần phải được làm mát cưỡng chế bằng quạt nhưng VinFast vẫn sử dụng quạt để thổi ra 2 luồng gió làm mát cả 2 projector pha/cốt bên trong. Tản nhiệt của từng projector cũng được thiết kế rất lớn, dày dặn'.
Khi nói về mạch điện, Giám đốc tiếp tục: 'Chip LED và mạch điều khiển dòng rất tối ưu, có phản hồi ngược về nhiệt độ, nếu chip LED nóng đến một ngưỡng nào đó thì tự động giảm công suất để làm mát, từ đó tăng độ bền. Hầu hết các xe hiện đại ngày nay đều được thiết kế để xử lý như vậy'.
Chất lượng hoàn thiện của đèn được đánh giá là rất tốt. Khung của projector được làm bằng kim loại chắc chắn, và phần tản nhiệt phía sau cũng khá lớn. So sánh giữa đèn nguyên bản và đèn độ của thương hiệu EVO, cho thấy đèn trên VF 8 có mức độ hoàn thiện tốt. Tuy nhiên, ánh sáng của đèn độ lại tốt hơn nhiều. Đó là một trong hai giải pháp mà anh Chiến đề xuất để cải thiện chất lượng chiếu sáng của VF 8.
Giải pháp thứ hai mà anh Chiến đang nghiên cứu là thay đổi PCB và chip LED mới có công suất cao hơn. Anh ta đang thử nghiệm các chip LED có công suất lên đến 45W cùng với PCB làm từ đồng trên đèn nguyên bản của VF 8. Anh ta tin rằng hệ thống tản nhiệt 'thừa bền' của VF 8 có thể xử lý được đèn có công suất cao hơn.
Về độ bền của đèn, anh Chiến nhận xét rằng với thiết kế thông minh như vậy, đèn LED nguyên bản của VF 8 có thể chiếu sáng lên đến khoảng 50.000 giờ theo tiêu chuẩn trong phòng thí nghiệm. 'Có thể đi 3 đời xe mà đèn vẫn không hỏng', anh ta nhấn mạnh.
Tuy nhiên, anh Chiến cũng khuyên người dùng hạn chế tháo lắp đèn VF 8 quá nhiều. Phần vỏ của đèn vẫn chưa được hoàn thiện tốt, và hai bên kết nối với tai xe vẫn có một chút lỏng lẻo. Nếu tháo lắp quá nhiều có thể làm tăng kích thước của chỗ lỏng lẻo.
Đánh giá tổng thể, anh Chiến nhận xét rằng đèn VinFast VF 8 có thiết kế thông minh và đẹp, độ hoàn thiện cao. Tuy nhiên, có lẽ vì ưu tiên về độ bền và tính thẩm mỹ, VinFast đã ra mắt một loại đèn có công suất không cao và chưa tối ưu nhất cho khả năng chiếu sáng. Anh ta cho rằng trong tương lai, VF 8 có thể được cập nhật phần mềm để đèn trở nên thông minh hơn, bằng cách nâng cao tính năng tự động điều chỉnh độ cao theo tải trọng và tự động pha/cốt như hiện tại, cũng như thêm các tính năng mới như điều chỉnh ánh sáng theo tốc độ... vì thiết bị phần cứng đã sẵn có và luôn sẵn sàng.