Ngành công nghiệp ô tô chiếm một phần đáng kể của GDP Mỹ mỗi quý. Do đó, nó thu hút sự chú ý lớn từ các nhà đầu tư, chính trị gia và nhà kinh tế về sức mạnh thúc đẩy kinh tế. Từ khi xuất hiện ô tô đầu tiên, ngành sản xuất ô tô đã phát triển trở thành một phần đóng góp quan trọng vào nền kinh tế Mỹ với General Motors, Ford và Fiat Chrysler là ba nhà sản xuất lớn.
Ford nổi tiếng với việc sáng tạo ra chiếc ô tô đầu tiên và quy trình sản xuất thông qua dây chuyền lắp ráp. Thuật ngữ ô tô hoặc ngành công nghiệp ô tô đôi khi có thể khó phân biệt trong đại dương dữ liệu kinh tế và các lựa chọn đầu tư. Dưới đây là một phân tích chi tiết về ngành công nghiệp ô tô bao gồm cách các nhà kinh tế và nhà phân tích đầu tư có thể phân tích khác nhau.
Mytour / Sabrina Jiang
Lịch sử
Gần cuối thế kỷ 19, một số công ty đã thử làm ô tô nhưng ngành công nghiệp ô tô thực sự bùng nổ khi Ford Company tạo ra mẫu xe Model T đầu tiên từ dây chuyền lắp ráp vào năm 1913. Việc sản xuất theo dây chuyền lắp ráp là một đột phá mang tính bước ngoặt, khiến cho ô tô trở nên phổ biến đối với người tiêu dùng và giúp Ford cải thiện điều kiện làm việc cho nhân viên đồng thời tăng sản lượng sản xuất ô tô hàng ngày.
Ngành công nghiệp này đã trải qua nhiều thăng trầm bao gồm cả ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng kinh tế lớn những năm 1930 và hậu quả của khủng hoảng tài chính năm 2008 mà đi kèm với sự chuyển giao nợ. Những gì đã nổi lên vào thế kỷ 21 là một ngành công nghiệp ô tô mạnh mẽ do ba nhà sản xuất hàng đầu tại Hoa Kỳ dẫn đầu: General Motors, Ford và Chrysler.
Kinh tế
Tại Hoa Kỳ, dữ liệu kinh tế được theo dõi bằng cách giám sát các công ty và ngành công nghiệp sử dụng Hệ thống Phân loại Ngành Công nghiệp Bắc Mỹ (NAICS). Hệ thống phân loại này giúp sản xuất báo cáo tổng sản phẩm quốc nội hàng quý của Cơ quan Phân tích Kinh tế, nhấn mạnh sự đóng góp của ngành công nghiệp ô tô chủ yếu thông qua việc chi tiết hóa các sản phẩm bền vững, xe ô tô và các bộ phận đi kèm.
Do đó, hiệu suất xe cộ cũng ảnh hưởng đến các lĩnh vực lớn khác như vận tải, dầu mỏ và thực phẩm và đồ uống. Nó cũng có thể được phân tích chi tiết hơn cho phân loại NAICS trong các lĩnh vực như đại lý xe hơi mới, đại lý xe hơi đã qua sử dụng, sửa chữa ô tô chung, dịch vụ thiết kế công nghiệp và tài chính bán hàng.
Dữ liệu Kinh tế
Năm 2018, xe cộ và các bộ phận liên quan chiếm 521,5 tỷ USD trong tổng GDP của Hoa Kỳ là 20,58 nghìn tỷ USD. Điều này tương đương với 2,5%.
Tổ chức Internationale des Constructeurs d’Automobiles (OICA) xếp Hoa Kỳ là quốc gia sản xuất ô tô lớn thứ hai, chỉ sau Trung Quốc về số lượng xe sản xuất hàng năm. Năm 2019, Hoa Kỳ có sản xuất hàng năm 10,88 triệu xe hành khách và thương mại kết hợp. Trung Quốc dẫn đầu danh sách này với 25,72 triệu xe.
Thông tin thêm từ OICA cho thấy Hoa Kỳ xếp thứ sáu vào năm 2019 về sản xuất xe hơi hành khách tổng cộng chỉ đứng một mình là 2,5 triệu chiếc. Trung Quốc dẫn đầu danh sách này với 21,36 triệu xe hơi hành khách được sản xuất, tiếp theo là Nhật Bản, Đức, Ấn Độ và Hàn Quốc.
Ngành công nghiệp ô tô Hoa Kỳ có hơn 2,8 triệu người lao động và chi trả khoảng 130 tỷ USD cho tiền lương hàng năm. Do đó, tài nguyên nhân lực của nó cũng có tác động lớn đến nền kinh tế.
Xu hướng Kinh tế
Là một phần lớn của tất cả các nền kinh tế, ngành sản xuất ô tô đang nhận được rất nhiều sự chú ý. Hai lĩnh vực mà nó nhận được sự chú ý nhiều nhất vào năm 2019 bao gồm sản xuất xe điện và các lệ phí quốc tế. Các vấn đề lệ phí quốc tế trên khắp Bắc Mỹ đã được giải quyết nhưng lệ phí nhập khẩu mới và hiện có đối với các nhà sản xuất ô tô châu Âu và Trung Quốc có thể gây xáo trộn sản xuất và lợi nhuận một cách đáng kể. Trong khi đó, sản xuất xe điện cũng đang chiếm một phần lớn hơn trong thị trường tổng thể với những tác động riêng của nó.
Động lực Đầu tư
Khi đề cập đến việc đầu tư vào ngành công nghiệp ô tô, hầu hết các phân tích đều rơi vào Tiêu chuẩn Phân loại Ngành Công nghiệp Toàn cầu (GICS). Tổng thể, trong 11 ngành GICS rộng nhất, ngành ô tô thuộc vào tiêu dùng của người tiêu dùng. Được phân loại là tiêu dùng của người tiêu dùng, cổ phiếu ô tô có xu hướng tăng và giảm theo sự mở rộng và suy thoái trong chu kỳ kinh tế Hoa Kỳ. Do đó, các mặt hàng tiêu dùng và cổ phiếu ô tô hoạt động tốt nhất khi nền kinh tế đang mở rộng và đỉnh điểm và các cổ phiếu này hoạt động tệ nhất khi nền kinh tế đang suy thoái và trong suy thoái. Chủ yếu là vì như tất cả các tiêu chuẩn, người tiêu dùng và doanh nghiệp chi tiêu nhiều hơn trong lĩnh vực này khi họ có thặng dư và cắt giảm chi tiêu trong lĩnh vực này đầu tiên khi thu nhập chật.
Đi sâu hơn nữa, GICS cũng phân ra các mặt hàng tiêu dùng vào các loại ô tô và các thành phần có thể được phân chia thành các thành phần và ô tô. Trong phân loại ngành con GICS, GICS cũng cung cấp cho phụ tùng và trang thiết bị ô tô, lốp xe và cao su, nhà sản xuất ô tô và nhà sản xuất xe máy. Những phân loại này có thể đặc biệt hữu ích cho các nhà đầu tư muốn đầu tư vào các lĩnh vực cụ thể của thị trường ô tô.
Nhiều nhà quản lý đầu tư cũng có thể sử dụng các phân loại này theo nhiều cách khác nhau để hình thành vũ trụ quỹ tương hỗ và quỹ giao dịch trao đổi (ETF) là nền tảng cho việc đầu tư quản lý.
Trong thế giới đầu tư, các chỉ số ô tô cũng có thể là sản phẩm phụ của các phân loại GICS. Trên toàn ngành đầu tư, quỹ ETF chỉ số ô tô chủ đạo là Quỹ Chỉ số ô tô toàn cầu First Trust NASDAQ (CARZ).
Các công ty hàng đầu theo trọng số trong quỹ này bao gồm:
- Tesla
- Daimler AG
- Volkswagen AG
- Toyota Motor Corporation
- Honda Motor Co., Ltd.
- Hyundai Motor Company
- Geely Automobile Holdings Limited
- Kia Motors Corporation
- Ford Motor Company
- Bayerische Motoren Werke (BMW) AG
Các công ty nổi bật khác trong quỹ chỉ số bao gồm Subaru, Nissan, General Motors và Porsche.