Các bước đơn giản này giúp nhà đầu tư đánh giá các công ty bán lẻ
Đối với một ngành công nghiệp được cho là làm cho việc mua sắm dễ dàng, các nhà bán lẻ có thể làm cho việc phân tích cổ phiếu bán lẻ trở nên khó khăn. Tin tốt là, mặc dù ngành này có nhiều chỉ số đầu tư, nhiệm vụ trở nên dễ dàng hơn khi bạn biết những chỉ số nào thực sự quan trọng. Đây là một danh sách kiểm tra gồm chín điểm để đánh giá cổ phiếu bán lẻ.
Những Điểm Chính
- Mặc dù các công ty bán lẻ có thể khó khăn trong việc phân tích như cơ hội đầu tư, có một số chỉ số quan trọng có thể làm cho quá trình dễ dàng hơn.
- Nhà đầu tư có thể thăm các cửa hàng vật lý và trực tuyến, phân tích các hoạt động quảng cáo, xem xét xu hướng biên lợi nhuận gộp và xem xét dữ liệu doanh thu trên mỗi feet vuông.
- Các chỉ số tốt khác mà nhà đầu tư có thể xem xét bao gồm các xu hướng về hàng tồn kho/nợ phải thu, doanh số bán hàng cùng cửa hàng, tỷ lệ giá/ lợi nhuận và giá trị sách vật lý.
1. Thăm Cửa Hàng
Một nhà đầu tư có thể học được nhiều điều bằng cách rời khỏi bàn làm việc và vào những hàng hóa mua sắm. Bố cục của cửa hàng, sự có sẵn và xuất hiện của hàng hóa, và các mức giá được tính có thể cung cấp thông tin quan trọng về một nhà bán lẻ mà không thể lấy từ bảng cân đối kế toán. Giống như người mua sắm, nhà đầu tư ưa thích các cửa hàng sáng sủa với hàng hóa thời trang được trưng bày một cách hấp dẫn. Khác biệt với người tiêu dùng, họ không thích thấy quá nhiều hàng tốt đến mức phải giảm giá.
Một nhà đầu tư thông thái cũng sẽ chú ý đến lưu lượng người đi lại. Cửa hàng có đông đúc không? Có hàng đợi ở quầy thanh toán không? Người mua sắm có mua hàng giá trị lớn theo số lượng lớn hay luân phiên quanh các kệ hàng giảm giá không? Cuối cùng, những gì mà người ta thấy so với quan điểm chung về sức khỏe của công ty được tích hợp trong giá cổ phiếu, càng tốt càng được xác định?
Nếu công ty có một vị trí mạnh mẽ trực tuyến hoặc chỉ là một nhà bán lẻ trực tuyến, thực hiện cùng một sự cẩn thận trên trang web thương mại điện tử của nó. 'Dạo một vòng' qua các kệ hàng ảo. Chú ý đến sự hấp dẫn của bố cục trang web, các mức giá, quy trình thanh toán dễ dàng và chất lượng dịch vụ khách hàng. Tìm kiếm đánh giá của bên thứ ba trên mạng.
2. Phân Tích Hoạt Động Khuyến Mãi
Công ty có đang giảm giá và tổ chạy các chương trình khuyến mãi để thanh lý hàng hóa tồn kho quá nhiều không? Hoặc sự thiếu hụt hoạt động khuyến mãi có phải là kết quả của tồn kho không đủ gây mất doanh số bán hàng không? Xu hướng giá cả của một nhà bán lẻ có thể là một chỉ số dẫn đầu quan trọng đối với nhà đầu tư.
Việc thăm cửa hàng và xem xét các tờ quảng cáo hàng tuần hoặc quảng cáo trực tuyến có thể giúp phát hiện bất kỳ chiết khấu không cần thiết nào có khả năng ảnh hưởng đến lợi nhuận gộp và lợi nhuận.
3. Xem Xét Xu Hướng Biên Lợi Nhuận Gộp
Nhà đầu tư muốn thấy sự tăng trưởng liên tục và so với cùng kỳ năm trước trong biên lợi nhuận gộp, lưu ý đến các yếu tố mùa vụ. Hầu hết các nhà bán lẻ thấy một đợt bùng nổ doanh số bán hàng vào quý IV trong mùa mua sắm lễ hội. Trong mọi trường hợp, xu hướng biên lợi nhuận gộp sẽ giúp nhà đầu tư hiểu rõ hơn về việc lợi nhuận đang phát triển như thế nào và mong đợi của thị trường trong tương lai gần về điều đó.
Nhà đầu tư nên cẩn trọng với các nhà bán lẻ ghi nhận sự suy giảm trong biên lợi nhuận gộp, không kể đến yếu tố mùa lễ, hoặc so với cùng kỳ năm trước. Những công ty này có thể đang trải qua sự suy giảm trong doanh thu hoặc lưu lượng người mua, tăng chi phí sản phẩm, và/hoặc giảm giá mạnh hàng hóa.
4. Tập Trung Vào Dữ Liệu Doanh Số Bán Hàng Trên Mỗi Feet Vuông
Chỉ số này, được một số công ty tiết lộ trong các cuộc gọi hội nghị và một số khác trong các bản báo cáo 10-K hoặc 10-Q của họ, là một chỉ số đáng tin cậy về cách quản lý đang sử dụng cửa hàng của mình một cách hiệu quả và phân bổ tài nguyên. Càng cao doanh số bán hàng trên mỗi feet vuông càng tốt, khi so sánh với các đối thủ trực tiếp có doanh nghiệp tương tự.
Hãy nhớ rằng con số này sẽ biến đổi rộng rãi tùy thuộc vào lĩnh vực thị trường của nhà bán lẻ. Đối với năm tài chính 2021 kết thúc vào ngày 29 tháng 1 năm 2022, Target (TGT) báo cáo doanh số bán hàng trên mỗi feet vuông là $437, trong khi Lululemon Athletica Inc. (LULU) có doanh số bán hàng là $1,443 trên mỗi feet vuông trong năm tài chính 2021 của họ kết thúc vào ngày 30 tháng 1 năm 2022. Điều đó không ngạc nhiên khi xem xét việc Target bán hàng với giá vừa phải từ các siêu trung tâm lớn, bao gồm quần lót nam với giá khoảng $20, so với khoảng $108 cho các sản phẩm giá cuối cùng dưới dạng hàng tồn kho trên cửa hàng trực tuyến của Lululemon. Việc so sánh doanh số bán hàng trên mỗi feet vuông của Target với doanh số bán hàng trên mỗi feet vuông của mình trong năm tài chính trước đó là $388, hoặc so với doanh số bán hàng trên mỗi feet vuông của Walmart Inc. (WMT) trong năm tài chính 2022 kết thúc vào ngày 31 tháng 1 năm 2022 là $535, có ý nghĩa hơn.
5. Xem Xét Xu Hướng Hàng Tồn Kho/Phải Thu
Nhà đầu tư nên xem xét các xu hướng liên tục và so với cùng kỳ năm trước trong cả hàng tồn kho và tài khoản phải thu (AR). Nếu mọi thứ ổn, hai tài khoản này nên phát triển cùng với doanh thu. Tuy nhiên, nếu hàng tồn kho phát triển nhanh hơn doanh thu, điều đó có thể chỉ ra chiến lược bày hàng của một nhà bán lẻ không hiệu quả. Khi điều này xảy ra, các công ty sẽ phải lựa chọn không hấp dẫn giữa việc giảm giá hàng tồn kho hoặc việc ghi nhận toàn bộ hàng hóa. Lợi nhuận sẽ bị ảnh hưởng ở cả hai trường hợp.
Nếu các khoản phải thu tăng nhanh hơn doanh thu, điều này có thể chỉ ra công ty không được thanh toán đúng hạn và đối mặt với việc bị chậm lại doanh số bán hàng trong tương lai. Tóm lại, các thay đổi trong các tài khoản hàng tồn kho và phải thu nên được theo dõi một cách cẩn thận, vì chúng có thể tiên đoán xu hướng trong doanh thu và lợi nhuận.
6. Xem Xét Dữ Liệu Doanh Số Cửa Hàng Giống Nhau Một Cách Cận Thận
Đây là chỉ số quan trọng nhất trong phân tích doanh số bán lẻ. Doanh số cửa hàng giống nhau đo lường doanh số bán hàng trong các cửa hàng của một chuỗi bán lẻ mở ít nhất một năm so với doanh số bán hàng trong các cửa hàng giống nhau cùng một năm, cùng một quý hoặc cùng một tháng trước đó. Bằng cách loại bỏ doanh số bán hàng được thêm vào bởi các cửa hàng mới được mở từ kỳ so sánh, doanh số cửa hàng giống nhau cho thấy rõ hơn xu hướng tại các cửa hàng đã thành lập, kiểm soát sự tăng trưởng từ việc mở rộng số lượng cửa hàng.
Nhà đầu tư muốn thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ trong doanh số cửa hàng giống nhau, dù là từ quý này sang quý khác hay từ năm này sang năm khác. Điều đó cho thấy sự tăng trưởng doanh thu không phụ thuộc vào tốc độ mở cửa hàng mới nhanh chóng mà có khả năng không ổn định.
7. Tính Toán và So Sánh Tỷ Lệ P/E so với Tỷ Lệ Tăng Trưởng Lợi Nhuận Dự Kiến
Một nhà đầu tư đang đánh giá các nhà bán lẻ nên tính toán tỷ lệ giá trị hiện tại so với lợi nhuận (P/E ratio) của một công ty và so sánh nó với tỷ lệ tăng trưởng lợi nhuận dự kiến của công ty. Các công ty giao dịch ở một múi giá trị lợi nhuận dưới mức tăng trưởng dự kiến có thể cần thêm nghiên cứu.
Những yếu tố khác, ít định lượng hơn, từ chất lượng quản lý đến tình trạng kỳ vọng thị trường hiện tại, có khả năng sẽ quan trọng hơn đối với lợi nhuận trong tương lai, khiến tỷ lệ P/E và tỷ lệ tăng trưởng dự kiến của ngành bán lẻ thường chỉ là tiêu chí sàng lọc ban đầu.
8. Liệt kê Giá trị Sách vật lý
Giá trị sách vật lý mỗi cổ phiếu của một công ty cho thấy tài sản của nó có giá trị như thế nào và nhà đầu tư đang nhận được gì cho số tiền của họ. Để xác định con số này, nhà đầu tư nên lấy con số 'vốn chủ sở hữu' tổng cộng từ bảng cân đối kế toán của công ty và sau đó trừ đi bất kỳ tài sản không vật chất nào như tài sản tốt, giấy phép, công nhận thương hiệu hoặc các tài sản khác mà không thể được xác định hoặc định giá dễ dàng. Con số kết quả sau đó nên được chia cho tổng số cổ phiếu đang lưu hành. Hoặc bạn có thể đơn giản là nhập mã chứng khoán của cổ phiếu vào công cụ tính toán trực tuyến như từ FinBox. Các công ty giao dịch ở hoặc gần giá trị sách vật lý mỗi cổ phiếu có thể được định giá hấp dẫn.
9. Xem xét Kích thước Địa lý
Tất cả các yếu tố khác nhau, hãy đầu tư vào chuỗi bán lẻ được phân tán địa lý tốt hơn. Cân nhắc trường hợp của chuỗi nhà thuốc Duane Reade, mà vào năm 2010 trở thành một công ty con của Walgreens Boots Alliance (WBA). Vào năm 2001, Duane Reade có mặt rất nhiều tại New York City, và doanh số bán hàng của họ giảm sút sau các vụ tấn công khủng bố vào ngày 11 tháng 9. Walgreens đối thủ ít tập trung hơn tại một khu vực đô thị duy nhất, và doanh số bán hàng của họ bị ảnh hưởng ít hơn.
Kết Luận Cuối Cùng
Để phân tích một cổ phiếu bán lẻ, nhà đầu tư cần biết cửa hàng của chuỗi đó nhìn như thế nào, các kỳ vọng thị trường đối với công ty là gì, và cách mà chuỗi đó đang thực hiện dựa trên các chỉ số quan trọng nhất đối với các nhà giao dịch tổ chức. Hoặc bạn có thể mua một ETF thị trường rộng và đi câu cá.