I. Tóm tắt chi tiết
II. Văn mẫu
1. Mẫu số 1 (Nổi bật, được lựa chọn)
2. Mẫu số 2 (Ngắn gọn)
3. Mẫu số 3
4. Mẫu số 4
5. Mẫu số 5
6. Phân tích chân dung Thúy Kiều trong đoạn Chị em Thúy Kiều
7. Phân tích nhân vật Thúy Kiều trong đoạn trích Chị em Thúy Kiều
8. Miêu tả tài sắc của Kiều qua 12 câu thơ trong bài Chị em Thúy Kiều
9. Cảm nhận về vẻ đẹp và tài năng của Thúy Kiều trong Chị em Thúy Kiều
Đề bài: Phân tích đoạn trích Chị em Thúy Kiều
Top 4 bài văn mẫu Phân tích chị em Thúy Kiều xuất sắc nhất
I. Cấu trúc Phân tích đoạn trích Chị em Thúy Kiều
1. Khởi đầu ấn tượng
- Tóm lược về câu chuyện Kiều.
- Giới thiệu về đoạn trích Chị em Thúy Kiều.
2. Nội dung chính
a. Định vị đoạn trích:
b. Tính cách và vẻ đẹp chung của hai chị em Thúy Kiều: (Bốn câu thơ đầu)
- Xuất thân từ gia đình quý phái, Kiều là chị, Vân là em.
- “Vẻ đẹp trong trắng, tinh tế như hoa mai; tâm hồn thanh khiết, trong trắng tựa tuyết”: Sự thanh cao của vẻ đẹp, sự quý phái như hoa mai, và tinh thần trong sáng tựa như tuyết.
c. Vẻ đẹp của Thúy Vân “Vân ngắm...tông da”:
- Phong cách lịch lãm, quý phái, và dễ thương.
- Gương mặt tròn đẹp như trăng, đôi mày đen, đậm, và đẹp tự nhiên.
- Nụ cười nhẹ nhàng như hoa nở, giọng nói lưu loát, nhẹ nhàng => Đằm thắm, dịu dàng.
- Tóc mượt mà, thể hiện vẻ đẹp của một người con gái dễ thương, tinh tế, và có làn da trắng như tuyết, vẻ đẹp tinh khôi và không tì vết.
=> Nguyễn Du đã sử dụng bút pháp tượng trưng thông qua các hình ảnh như trăng, hoa, và tuyết để mô tả vẻ đẹp tinh tế, dễ thương của Thúy Vân.
d. Vẻ đẹp của Thúy Kiều: “Dòng suối nhỏ...một phần”: Vẻ đẹp hoàn hảo của tài năng và vẻ ngoại hình.
* Nhan sắc:
- “Dòng suối nhỏ”: Đôi mắt đẹp như dòng suối nhỏ, tinh khôi, thể hiện sự thuần khiết, tinh tế.
- “Nụ cười của xuân”: Đôi mày trải qua những cung bậc cảm xúc, là biểu hiện của một tâm hồn đẹp, phức tạp, và đầy tình cảm.
- “Hồn nhiên, tinh khôi”: Đôi môi đỏ như hoa, tinh tế và quyến rũ, khiến cho người nhìn không thể rời mắt.
=> “Một nụ cười, một bước đi/Thơ ngây, hồn thuần, hòa mình trong thiên nhiên”, ý chỉ vẻ đẹp của Kiều không chỉ là ngoại hình, mà còn là tâm hồn trong sáng, thuần khiết, hòa mình với tự nhiên.
* Vẻ đẹp tài năng:
- Tài năng về thơ ca, âm nhạc.
- Chinh phục đàn tỳ bà một cách điêu luyện.
- Sáng tạo khúc nhạc “Bạc mệnh” đầy nghệ thuật, đồng thời cũng là dự đoán về cuộc sống phức tạp và đầy biến động của nàng.
e. Tương lai bình yên: Cuộc sống của chị em Thúy Kiều
- Hạnh phúc, no đủ trong cuộc sống.
- Dù đã đến độ tuổi cập kê, nhưng hai chị em vẫn giữ cho mình sự thuần khiết, không biết đến tình cảm, giữ gìn nền nếp gia phong một cách tận tâm.
3. Đặt dấu chấm hỏi
Chia sẻ cảm nhận cá nhân về đoạn trích.
II. Mẫu văn Phân tích đoạn trích Chị em Thúy Kiều
1. Phân tích Chị em Thúy Kiều, mẫu số 1 (Chuẩn):
Tác phẩm Kiều của Nguyễn Du không chỉ là kiệt tác văn học trung đại mà còn là biểu tượng của văn hóa Việt Nam. Với những ý tưởng sâu sắc về cuộc sống, phản ánh sự bất công và tàn ác trong xã hội phong kiến, cũng như tình cảm đau đớn của người phụ nữ. Truyện còn là biểu hiện của lòng nhân đạo và đồng cảm sâu sắc với số phận không hạnh của con người, đặc biệt là phụ nữ. Nguyễn Du đã vượt thời đại của mình hàng thế kỷ, để lại một kiệt tác văn học ảnh hưởng sâu sắc trong văn hóa Việt Nam. Truyện Kiều không chỉ là nguồn cảm hứng cho nhiều sáng tác nghệ thuật khác nhau mà còn là tác phẩm được dịch và xuất bản ở hơn 20 quốc gia. Thành công của Truyện Kiều không chỉ đến từ nội dung nhân đạo mà còn xuất phát từ nghệ thuật xuất sắc, thể hiện tài năng văn chương của Nguyễn Du. Sử dụng thành thạo thể thơ lục bát, nghệ thuật mô tả tình cảnh và ngụ tình, Nguyễn Du đã tạo ra một kiệt tác văn học với đầy đủ các yếu tố nghệ thuật như mô tả sinh động, tượng trưng sâu sắc, và sự linh hoạt trong sử dụng ngôn ngữ. Đoạn trích Chị em Thúy Kiều là một ví dụ xuất sắc cho khả năng sáng tạo của Nguyễn Du khi sử dụng bút pháp tượng trưng để miêu tả vẻ đẹp của con người.
Thúy Kiều, nhân vật chính của tác phẩm, là người con nhà danh giá, trưởng thành trong không gian yên bình, tràn ngập sắc màu. Đoạn trích Chị em Thúy Kiều nằm ở phần đầu “Gặp gỡ và đính ước”, giới thiệu về gia đình Kiều và bắt đầu câu chuyện tình duyên đầy bi kịch với Kim Trọng.
Mở đầu đoạn văn là sự giới thiệu về hai chị em Thúy Kiều và Thúy Vân, những bông hoa mai tinh khôi của gia đình Vương viên ngoại. Sự tinh tế của Nguyễn Du được thể hiện qua câu thơ 'Mai cốt cách, tuyết tinh thần', nêu bật phẩm chất và tính cách tốt lành của hai cô gái, giống như hoa mai tượng trưng cho vẻ đẹp thanh cao và kiên trì trong cuộc sống. Nguyễn Du mô tả vẻ đẹp chung nhưng cũng nhấn mạnh vào sự độc đáo từ ngoại hình, khí chất và tâm hồn của mỗi người, theo câu thơ 'Mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười'.
'Vẻ trang trọng của Vân khác biệt, Khuôn mặt tròn, đầy đặn, nét ngài nở nang. Nụ cười tươi như hoa, giọng nói ngọt ngào như ngọc. Thúy Vân được miêu tả như phúc tướng, phú nhận với vẻ kiêu sa, sang trọng không phải ai cũng có. Khuôn mặt tròn, phúc hậu, chân mày đậm nét và xa cách, là những đặc điểm nổi bật của Thúy Vân, là biểu tượng của người hiểu lễ nghĩa, rộng lượng và hiền hòa. Tóc dài và đen nhánh của nàng như mây, là biểu trưng cho tính cách hiền dịu, bình đạm và chung thủy.
So với Thúy Vân, vẻ đẹp của cô em Thúy Kiều được miêu tả một cách tinh tế và tuyệt vời hơn. Nguyễn Du sử dụng tám câu thơ để khắc họa vẻ đẹp hiếm có và tuyệt vời của Thúy Kiều. Câu thơ 'Kiều càng sắc sảo mặn mà, So bề tài sắc lại là phần hơn' làm nổi bật vẻ đẹp quý phái và hấp dẫn của Kiều. Điều này đồng nghĩa với việc cô có một tâm hồn sâu sắc và tài năng vượt trội. Nguyễn Du tạo nên sự khác biệt rõ ràng giữa hai chị em thông qua mô tả vẻ đẹp độc đáo của từng người.
Trong bốn câu thơ, Nguyễn Du đã bám sát vào vẻ đẹp của Thúy Vân và Thúy Kiều, tạo nên hình ảnh tươi mới và quyến rũ. Thông qua các biểu tượng như hoa, trăng, ngọc, mây, và tuyết, tác giả thể hiện vẻ đẹp thanh khiết, quý phái và hiếm có của hai chị em. Thúy Vân được mô tả như một biểu tượng của vẻ đẹp truyền thống, trong khi Thúy Kiều là nguồn cảm hứng cho vẻ đẹp hiếm có và tinh tế. Nguyễn Du sử dụng bút pháp tinh tế để tạo nên hai hình ảnh đối lập, nhưng đều đẹp đẽ và cuốn hút.
'Mùa thu đến, nét xuân diệu kỳ. Hoa cúc xanh tươi, liễu non mộng mơ. Nước uốn cong, thành phố nghiêng ngả. Sắc tài hội tụ, nghệ thuật trỗi dậy. Tài năng thiên phú, sự thông minh của người được thể hiện qua nghệ thuật thơ họa, âm nhạc. Sự phô trương và quý phái như cung thương lâu, âm nhạc vang bóng hơn cả những bản hòa âm tinh tế. Nghệ thuật là nguồn sống thứ năm, vượt lên trên cả hồ cầm đưa ta đến thế giới khác.'
'So với Thúy Vân, Thúy Kiều được Nguyễn Du mô tả với phong cách tượng trưng sâu sắc hơn. Bức tranh Thúy Kiều nổi bật qua mô tả về đôi mắt mùa thu, mềm mại và lãng mạn. Đôi mày như núi xuân, mang đến vẻ đẹp tinh khôi và uyển chuyển. Kiều được so sánh với liễu, đánh bại cả sự xanh tươi của hoa cỏ. Vẻ đẹp của Kiều không chỉ nằm ở nhan sắc mà còn thể hiện qua tài năng vượt trội trong thi ca, âm nhạc. 'Cung thương làu bậc ngũ âm' - nàng là người có khả năng sáng tác và phổ nhạc xuất sắc. Tuy nhiên, Nguyễn Du cũng để lại dấu hiệu về kịch bản đen tối của cuộc đời Kiều, khi nhắc đến bản thân nàng viết bài thơ 'Bạc Mệnh', tràn ngập nỗi buồn và đau đớn.'
'Phong lưu tỏa sáng trong chiếc quần hồng. Xuân về, tuần cập kê nở rộ. Trướng rủ màn che êm đềm. Tường đông, ong bướm về mặc kệ người đi qua.'
'Sắc màu của phong cảnh thu đẹp mắt và tươi mới. Hoa cúc và liễu non tạo nên bức tranh mộng mơ. Thành phố nghiêng ngả dưới bức màn tươi xuân. Sự hội tụ của tài năng và nghệ thuật như cung thương lâu vang bóng, âm nhạc như một chương trình hấp dẫn. Nguyễn Du sử dụng hình ảnh tường đông, ong bướm để diễn đạt vẻ êm đềm và thoải mái của cuộc sống, mặc kệ những khó khăn và biến cố.'
'Hai chị em, từ cùng gốc, sống trong nhung lụa phồn thịnh. Chuẩn bị bước vào tuổi cập kê, gần ngày xuất giá, trước khi cuộc sống đưa họ qua những thách thức, chị em 'êm đềm trướng rủ màn che', cuộc sống êm đềm, hạnh phúc. Dù trưởng thành, nhưng vẻ thanh thuần, tinh khiết vẫn hiện hữu trong họ, những cảm xúc mới mẻ như 'ong bướm' vẫn chưa bị thời gian làm mờ, và Kiều Vân vẫn giữ gìn nền nếp gia phong một cách trang trọng.'
'Đoạn trích về chị em Thúy Kiều là biểu tượng cho sự tài năng vượt trội của Nguyễn Du trong việc ước lệ tượng trưng. Ông tạo nên bức tranh nhân vật bằng những nét bút tinh tế, để người đọc tự phát hiện ra họ. Tư tưởng nhân đạo của Nguyễn Du còn thể hiện qua cách ông trân trọng vẻ đẹp nội tâm và ngoại hình của chị em Kiều. Chứ không chỉ là nhan sắc, ông còn vinh danh tài năng, trí tuệ và phẩm cách bên trong, làm nổi bật bức tranh người con gái vừa tài năng vừa xinh đẹp.'
'2. Phân tích đoạn trích chị em Thúy Kiều, mẫu số 2:'
'Trong thơ cổ về giai nhân, đoạn thơ về chị em Thúy Kiều trong Truyện Kiều của Nguyễn Du là một tuyệt phẩm lớn. Hai chị em được miêu tả một cách tinh tế và sắc sảo qua hai chục câu lục bát. Bức tranh về sắc đẹp, tài năng và đức hạnh của chị em rực rỡ như một kiệt tác thơ ca.'
'Với bút tài tinh tế, Nguyễn Du đã khắc họa chân dung của hai người đẹp tuyệt vời:'
'Hai chị em xinh đẹp, Thúy Kiều và Thúy Vân, mỗi người là một ẩn số tuyệt vời.'
'Thúy Vân và Thúy Kiều, hai người đẹp con đầu lòng của gia đình Vương viên ngoại, được mô tả như những nàng tố nga, với vẻ đẹp thanh khiết như mai, trắng trong như tuyết:'
'Vẻ đẹp của họ như mai cốt và tinh sạch như tuyết, mỗi người một vẻ đẹp riêng, hoàn hảo tới từng phần mười.'
Nét đẹp tinh tế và sức mạnh tâm hồn được thể hiện một cách tuyệt vời qua bút pháp tinh tế và ẩn dụ sâu sắc. Vẻ đẹp của hai người phụ nữ không chỉ hoàn hảo về hình thức mà còn chứa đựng sự tinh tế và sâu sắc. Mỗi người mang đến một vẻ đẹp độc đáo, làm nổi bật cái riêng của mình. Nguyễn Du đã sử dụng những hình ảnh tuyệt vời nhất của thiên nhiên để mô tả vẻ đẹp của Thuý Kiều và Thuý Vân. Cả hai đều thu hút với vẻ đẹp lý tưởng, tuân theo mô hình nhưng vẫn vượt lên trên đó.
Sau khi giới thiệu về hai chị em, bút pháp của Nguyễn Du tiếp tục mô tả một cách cụ thể và tinh tế trong bức chân dung quý phái của Thuý Vân:
Vân tỏ ra trang trọng và đẳng cấp,
Hai từ 'trang trọng' trong câu thơ là đại diện cho vẻ đẹp lịch lãm, cao quý của Thuý Vân. Vẻ đẹp ấy được so sánh với những điều tinh túy và cao quý nhất trên thế giới:
Vẻ tròn trịa của mặt trăng rực rỡ.
Hoa nở tỏa ánh ngọc trai,
Mây phải khuất trước vẻ đẹp tinh khôi của tóc tuyết.
Chân dung của Thuý Vân được mô tả vô cùng tỷ mỉ từ khuôn mặt, đôi lông mày, làn da, mái tóc cho đến nụ cười và giọng nói. Khuôn mặt đầy đặn của Vân như vòng trăng, đôi mày sắc nét nhưng con ngài, nụ cười tươi như bông hoa, giọng nói trong trẻo như tiếng rì rào của nước, và mái tóc nàng bồng bềnh như mây. Làn da trắng mịn hơn tuyết, tất cả tạo nên vẻ đẹp trung hậu, nhẹ nhàng và quý phái. Sự hoàn hảo của Vân vượt lên trên vẻ đẹp tự nhiên, tạo nên sự hòa quyện, dịu dàng: mây phải nhường, tuyết phải khuất. Với vẻ đẹp như vậy, cuộc đời của Vân hứa hẹn sẽ tràn đầy hòa bình, êm đẹp và tính cách dịu dàng. Qua bức chân dung này, Nguyễn Du truyền đạt những điều tốt lành về tương lai và số phận của Thuý Vân.
Miêu tả chi tiết và tỷ mỉ về Vân, Nguyễn Du đã không muốn làm nổi bật Kiều thông qua những nét phác hoạ tự do, bởi ông muốn tránh việc trở thành một họa sĩ vụng trộm:
Kiều tỏ ra tinh tế và quyến rũ hơn,
So với sắc đẹp tự nhiên là vượt trội.
Kiều được thể hiện vẻ đẹp thông minh, tinh tế bằng cách so sánh với vẻ đẹp quý phái của Thuý Vân, làm nổi bật vẻ sắc sảo của tài năng và trí tuệ, vượt lên trên cái đẹp bề ngoài. Không tập trung vào khuôn mặt, giọng nói, nụ cười hay mái tóc như Vân, Nguyễn Du khéo léo chọn đôi mắt Kiều để miêu tả, vì đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn, thể hiện sự tinh tế và sâu sắc của trí tuệ:
Bức tranh của đôi mắt mở ra như làn nước mùa thu thanh khiết,
Câu thơ về đôi mắt tạo nên bức tranh thuỷ mặc, diễm lệ. Tranh có dòng nước thu sáng, và núi xuân uyển chuyển. Đôi mắt trong sáng, lấp lánh của Kiều như hoa thắm và liễu xanh khiến:
Hoa cảm thấy ghen tỵ trước vẻ tươi mới của liễu xanh.
Vẻ đẹp của Kiều không chỉ giống như thiên nhiên mà còn vượt xa cả sự hùng vĩ của thiên nhiên, khiến cho hoa phải ghen tỵ, còn cây liễu thì đầy hờn dỗi. Thiên nhiên không thể nào kiềm chế được sự ghen tị, đố kị, khi phải đối mặt với vẻ đẹp ấy. Nếu vẻ đẹp của Vân là tinh khôi và trong trắng như những điều cao quý của đất trời, thì Kiều lại mang vẻ đẹp của dòng sông, của bản đồ không gian bao la, của thời gian vô tận. Vẻ đẹp ấy khiến mọi thứ nghiêng ngả, chảy thành:
Một, hai, nước nghiêng theo bản năng,
Bài phân tích xuất sắc về Chị em Thúy Kiều
Nguyễn Du đã sử dụng những tượng trưng để mô tả Kiều với vẻ đẹp của người phụ nữ tuyệt vời. Và chính cái đẹp đó ẩn chứa những phẩm chất đặc biệt bên trong, là tài năng và tình cảm cao quý:
Khéo nghệ thuật sơn thơ hương đậm âm điệu,
Cung phải lòng bậc ngũ âm tinh tế,
Nghệ thuật riêng phô diễn hòa âm một trương.
Kiều là đại diện của tài sáng tác âm nhạc và nghệ thuật thơ ca, vượt trội trong cả hai lĩnh vực này. Nàng sở hữu khả năng điều khiển âm thanh đến mức kỳ diệu. Đàn của nàng là cây hồ cẩm, âm thanh phát ra từ đó vượt trội hơn bất kỳ nghệ sĩ nào, và nó đã trở thành một dạng nghệ thuật độc đáo. Để mô tả tài năng của Kiều, Nguyễn Du sử dụng những từ ngữ như 'vốn sẵn', 'khéo nghệ thuật', 'tinh tế' và 'đậm âm điệu'. Không chỉ giỏi ca hát và chơi đàn, Kiều còn là nhà soạn nhạc xuất sắc. Bản nhạc của nàng trở thành một biểu tượng quý giá. Nguyễn Du mô tả tài năng của Kiều như là biểu hiện của tâm hồn đặc biệt. Tài năng của Kiều không chỉ là sự xuất sắc mà còn là hiện thân của những phẩm chất cao quý như lòng trung hậu, nồng nhiệt, lòng nghĩa tình và lòng vị tha. Vẻ đẹp của Kiều là sự hòa quyện giữa sắc - tài - tình, đạt đến mức độ siêu phàm và lý tưởng. Tuy nhiên, vẻ đẹp của nàng lại gây ghen tỵ, ghen tự nhiên phải thèm muốn và tài năng thông minh siêu việt làm nổi bật sự lau sạch của tâm hồn đa cảm và đa sầu, như một sự không chủ ý mà nàng sở hữu. Chính vì Kiều quá hoàn hảo, trong xã hội phong kiến, nàng gặp khó khăn để tìm một vị trí cho riêng mình. Và bản nhạc của nàng, được đặt tên là Bạc Mệnh, như một dự đoán cho cuộc sống hồng nhan bạc mệnh và những thách thức khó tránh khỏi mà Kiều sẽ phải đối mặt. Cuộc sống của nàng sẽ trải qua những sóng gió, những thăng trầm, và những bước tiến ngang trái. Tương tự như bức chân dung Thúy Vân, bức chân dung Kiều là bức tranh mô tả tính cách số phận.
Nguyễn Du ngợi khen không ngớt về Vân và Kiều, mỗi người mang đến một vẻ đẹp hoàn hảo nhưng ngòi bút của tác giả lại tô điểm mỗi người theo cách khác nhau. Vân chủ yếu ở vẻ đẹp bề ngoài, trong khi Kiều là sự kết hợp tuyệt vời giữa tài năng, vẻ đẹp ngoại hình và tâm hồn sâu sắc. Điều này tạo nên vẻ đẹp đặc biệt của hai cô gái và mở ra hai con đường số phận khác nhau, dự đoán cho hai cuộc đời sắp tới của họ. Bức tranh chân dung của chị em Thuý Vân và Thuý Kiều là minh chứng cho sự tinh tế trong nghệ thuật viết của Nguyễn Du.
Kết thúc phần miêu tả thợ là bốn câu thơ lục bát mô tả cuộc sống thăng trầm ngoài giới hạn, mẫu mực của hai chị em Kiều:
Phong cách hồng lịch sâu sắc,
Mùa xuân xanh tới, tháng cận kề.
Hai tiểu thư nhà Vương, không chỉ xinh đẹp về ngoại hình và tài năng, mà còn tượng trưng cho phẩm chất cao quý. Sống cuộc sống phóng túng với phong cách hồng lịch. Cả hai đã bước vào tuổi búi tóc, cài trâm, nhưng vẫn giữ được vẻ thanh xuân tươi mới, trong bối cảnh:
Bức màn trước nhẹ nhàng rủ,
Tường đông ong bướm bay về bên đó thuộc về ai.
Hai dòng thơ như lớp màn che, bảo vệ cho hai tiểu thư, hai bông hoa vẫn giữ được sự tinh khôi, chưa lần nào hương thơm lan tỏa vì ai. Nguyễn Du đã mở cửa sổ rộng lớn, loại bỏ mọi vết nhơ, để cuộc sống phong lưu không ảnh hưởng đến vẻ đẹp thuần khiết của hai tiểu thư.
Với trí tưởng tượng nhân văn và tài năng viết thơ, Nguyễn Du đã tạo ra bức chân dung tuyệt vời của Thúy Vân và Thuý Kiều, bằng những hình ảnh đẹp đẽ và quyến rũ nhất. Hai bức tranh văn hóa với vẻ đẹp nghệ thuật của đại thi hào dân tộc Nguyễn Du đã phản ánh phong cách ước lệ, tượng trưng và ngôn ngữ tinh tế trong bút pháp của ông.
3. Phân tích đoạn trích về chị em Thúy Kiều, mẫu số 3:
Có người cho rằng 'truyện Kiều là một tác phẩm vĩ đại đã tồn tại hàng thế kỷ và vẫn gây ấn tượng mạnh mẽ đối với độc giả'. Bằng tài năng và tâm huyết của mình, Nguyễn Du đã sáng tạo ra một tác phẩm kinh điển. Trong đoạn trích về 'chị em Thúy Kiều', ông tài năng khắc họa và miêu tả nhân vật.
Là một đoạn trích chân thực về hai chị em Thúy Kiều, không chỉ thế, qua những hình ảnh này còn tái hiện tính cách và số phận của họ. Bắt đầu với bốn câu giới thiệu về Thúy Kiều và Thúy Vân:
Làm đầu lòng của hai nữ tỷ
Thúy Kiều chị, Thúy Vân em
Mai cốt gặp, tuyết tinh thần
Mỗi người mỗi vẻ, mười phần vẹn mười
Hai chị em hiện thân như những 'tố nga', biểu tượng của vẻ đẹp nữ tính trong quá khứ. Thúy Kiều và Thúy Vân, hai người con gái có hình thể nhẹ nhàng như cành mai và trái tim trong trắng như tuyết đầu mùa. Dù có nét đẹp riêng biệt, nhưng cả hai đều hoàn hảo và trọn vẹn. Họ trở thành tiêu chuẩn về vẻ đẹp trong thời đại của mình.
Sau khi giới thiệu về hai người con gái xinh đẹp và tinh tế, đại thi hào bắt đầu mô tả từng đường nét của họ. Trong đoạn trích về vẻ đẹp tuyệt vời của Thúy Vân:
Vân làm cho trang điểm trở nên khác biệt,
Khuôn mặt tỏa sáng, đường nét hài hòa.
Nụ cười tươi như hoa hồng thắm,
Tóc mượt như mây, da trắng như tuyết.
Vẻ đẹp của Vân toát lên với sự thanh nhã của phụ nữ xưa. Khuôn mặt tròn đầy, giống như trăng rằm, lông mày sắc nét như con ngài, nụ cười tươi thắm như hoa, làn da trắng mịn như tuyết, mái tóc bồng bềnh mượt như mây. Bằng nghệ thuật ẩn dụ và so sánh với các hình ảnh thiên nhiên như 'trăng, con ngài, hoa, mây, tuyết', tác giả làm nổi bật vẻ đẹp tự nhiên của Vân, thể hiện nét đẹp doan trang, phúc hậu, thùy mị, và nết na. Vẻ đẹp của Vân hài hòa với thiên nhiên, biểu thị thái độ nhường nhịn và chấp nhận của thiên nhiên trước vẻ đẹp của cô.
Nếu Vân đại diện cho vẻ đẹp phúc hậu cao quý, thì vẻ đẹp của Kiều lại vượt trội cả về ngoại hình và tài năng, như thể hiện qua 12 câu mô tả và 4 câu vẽ chân dung:
Kiều quyến rũ với vẻ đẹp tinh tế,
Sắc hồng tỏa sáng, tài vượt trội hơn
Trong xã hội cổ đại, người ta thường so sánh con người với thiên nhiên, và tác giả thông qua mô tả của Vân đã khéo léo sử dụng đòn bẩy để làm nổi bật vẻ đẹp của Kiều. Nếu Vân đẹp với vẻ thanh tú và phúc hậu, thì Kiều lại quyến rũ và vượt trội với vẻ đẹp tinh tế kết hợp tài năng xuất sắc. Mô tả Kiều không chi tiết nhưng đủ để tạo điểm nhấn rõ ràng. Vẻ đẹp của Kiều không chỉ làm cho hoa ghen tự nhường mà còn khiến liễu hờn phải thua kém, thể hiện sự ghen tỵ và thách thức từ thiên nhiên trước vẻ đẹp tuyệt vời của cô gái.
Trái ngược với Thúy Vân chỉ dừng lại ở sắc đẹp, Thúy Kiều là biểu tượng của vẻ đẹp và tài năng:
Sắc và tài, Kiều đều hội tụ một cách hoàn hảo:
Tác giả tận tụy khen ngợi Thúy Kiều, cô thiếu nữ không chỉ xinh đẹp, mà còn tài năng xuất chúng, không có ai sánh kịp:
Với trí tuệ tự nhiên và tài nghệ thơ, Kiều không chỉ sở hữu vẻ đẹp nổi bật mà còn là nghệ sĩ hoàn hảo trong âm nhạc. Nghệ thuật họa và âm nhạc của cô là điều độc đáo, làm cho người nghe và người xem phải kinh ngạc. Những nét tinh tế và sáng tạo của Kiều khiến cho họa đồ và nhạc cụ trở thành những vũ khí mạnh mẽ, làm nên tên tuổi và danh vọng của cô trong giới nghệ sĩ. Điều này thật sự là đẳng cấp và khác biệt so với bất kỳ người nghệ sĩ nào khác. Thúy Kiều thậm chí còn là người sáng tạo nên những kiệt tác âm nhạc, vượt xa trên tất cả các nghệ sĩ khác trong lĩnh vực này. Tài năng của Kiều không chỉ là niềm tự hào của bản thân mà còn là nguồn cảm hứng vô tận cho thế hệ sau.
Thúy Kiều là biểu tượng của sự tài giỏi với đa lĩnh vực: cầm, kì, thi, họa, nàng không chỉ biết mà còn đạt đến trình độ khiến người khác phải nể phục. Trong số đó, nàng đặc biệt xuất sắc về nghệ thuật 'cầm'. Bản nhạc mà Kiều sáng tác ở tuổi thanh xuân được coi là một thiên bạc mênh mang theo dấu hiệu của một tương lai đầy thách thức:
Một thiên bạc mênh càng khiến cho thế giới trở nên huyền bí và phức tạp:
Với tất cả tài năng và phẩm chất, cuộc sống êm đềm hiện tại của nàng Kiều chỉ là bề nổi của một cơn bão sắp bùng nổ. Trong tâm lý dân gian, có câu 'tài tình chi lắm cho trời đất ghen' hay 'chữ tài liền với chữ tai' thường được nhắc đến.
Kết thúc đoạn trích, Nguyễn Du một lần nữa mô phỏng cuộc sống yên bình và bình lặng của hai chị em Thúy Vân và Thúy Kiều:
Phong lưu đến đỉnh, hồng quần rực rỡ,
Xuân xanh xấp xỉ tới, tuần cặp kê nồng thắm.
Êm đềm trướng rủ, màn che tình cảm,
Tường đông ong bướm, đi về mặc ai huyền bí.
Sống trong khuôn phép, 'trướng rủ màn che', hai chị em sẵn sàng tới tuổi tìm đấng phu quân, nhưng chẳng để ý đến những kẻ ngoài kia với tâm hồn tự lập.
Bằng tài năng và tâm huyết, đại thi hào Nguyễn Du đã vẽ nên bức chân dung sống động và sắc nét. Thể thơ lục bát mềm mại, tinh tế, và bút pháp ước lệ tượng trưng đặc sắc. Không chỉ khắc họa chân dung mà còn dự cảm về số phận của hai chị em. Bức chân dung Thúy Kiều là tác phẩm nghệ thuật hội tụ đầy đủ: sắc đẹp, tài năng, tình cảm, và mệnh lịch.
Đằng sau nét vẽ và dự cảm về số phận, Nguyễn Du truyền đạt tình cảm của mình đối với người phụ nữ trong xã hội xưa. Đó là điểm đặc biệt trong đoạn trích 'chị em Thúy Kiều' - một bức chân dung tiêu biểu của đại thi hào.
4. Phân tích đoạn trích chị em Thúy Kiều, mẫu số 4:
Nguyễn Du (1765 - 1820), quê ở Tiên Điền - Nghi Xuân - Hà Tĩnh, là đại thi hào của dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới. Tác phẩm xuất sắc về chữ Nôm của ông là 'Đoạn trường tân thanh' hay còn gọi là 'Truyện Kiều'. Không chỉ sâu sắc về nội dung mà còn thành công về nghệ thuật. Đoạn trích 'chị em Thúy Kiều' là minh chứng cho nghệ thuật khắc họa nhân vật của Nguyễn Du. Nó là bức tranh tuyệt vời về vẻ đẹp và tài năng của chị em Thúy Kiều, là biểu tượng cho sự cảm hứng nhân vật của đại thi hào.
Bốn dòng thơ mở đầu giới thiệu về vị thứ và vẻ đẹp của chị em Thúy Kiều:
'Đầu lòng hai ả tố nga,
Thuý Kiều là chị, em là Thuý Vân.
Mai cốt cách, tuyết tinh thần,
Mỗi người mỗi vẻ mười phân vẹn mười'
Bằng cách giới thiệu hai 'ả tố nga', tác giả đã tạo nên sự ấn tượng đầy đủ với sự ngắn gọn và giản dị. Trong gia đình họ Vương, hai cô con gái đầu lòng được mô tả như những bông hoa đẹp như 'Hằng Nga'. Câu thơ 'Mai cốt cách, tuyết tinh thần' thông qua hình ảnh 'mai' và 'tuyết' gợi lên vẻ đẹp của hai thiếu nữ với dáng người mảnh dẻ, duyên dáng như cây mai và tâm hồn trong trắng như tuyết. Cả hai đều hoàn mỹ và đẹp đến mức 'mười phân vẹn mười', mỗi người mang một nét đẹp riêng, là cách nhìn đầy ngợi ca và trân trọng của tác giả.
Chuyển sang bốn câu thơ tiếp theo, tác giả mô tả về vẻ đẹp của Thúy Vân.
'Vân xem trang trọng khác vời,
Khuôn trăng đầy đặn, nét ngài nở nang
Hoa cười , ngọc thốt đoan trang,
Mây thua nước tóc, tuyết nhường màu da'
Câu thơ đầu 'Vân xem trang trọng khác vời' tóm gọn đặc điểm của nhân vật. Hai chữ 'trang trọng' gợi lên vẻ đẹp cao sang của Thúy Vân, và sử dụng từ ngữ như 'đầy đặn', 'nở nang', 'đoan trang' để cụ thể hóa vẻ đẹp của Vân. Những biện pháp tu từ ẩn dụ, so sánh, nhân hóa đều nhằm thể hiện vẻ đẹp phúc hậu, quý phái của người thiếu nữ. Thúy Vân được miêu tả như một hình ảnh đầy đặn, dịu dàng như trăng rằm, lồng mày sắc nét đậm như con ngài, miệng cười tươi như hoa, giọng nói trong như ngọc, mái tóc mềm mượt như mây, làn da trắng hơn tuyết. Vẻ đẹp của Vân khiến cho thiên nhiên ngưỡng mộ, 'mây thua', 'tuyết nhường'. Sự hài lòng không ghen ghét được thể hiện qua 'thua' và 'nhường', dự báo cuộc sống bình lặng, không gặp sóng gió cho nàng.
Miêu tả Thúy Kiều của Nguyễn Du không chỉ dừng lại trong bốn câu thơ, mà đã mở rộng đến mười hai câu thơ. Nếu Vân được tả với vẻ đẹp hoàn hảo, thì Kiều vượt lên trên cái hoàn hảo đó, không chỉ về sắc đẹp mà còn về tài năng. Nàng là tuyệt thế giai nhân sắc sảo mặn mà.
'Kiều càng sắc sảo mặn mà,
So bề tài sắc lại là phần hơn'
Nguyễn Du tận dụng nghệ thuật đòn bẩy, miêu tả Vân trước để làm nền cho vẻ đẹp của Kiều. Chỉ với một câu thơ, từ ngữ 'càng', 'hơn' giúp độc giả hình dung rõ vẻ đẹp vượt trội của Kiều. Nàng không chỉ tuyệt vời về nhan sắc mà còn sắc sảo trong trí tuệ và mặn mà trong tâm hồn.
'Làn thu thuỷ, nét xuân sơn,
Hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh'
Trong việc mô tả Thúy Kiều, tác giả sử dụng bút pháp ước lệ với các hình tượng thiên nhiên như 'thu thủy', 'xuân sơn', 'hoa ghen', 'liễu hờn'. Khác biệt so với Vân, Nguyễn Du tập trung vào đôi mắt của Kiều, là cửa sổ tâm hồn, thể hiện sự sắc sảo về trí tuệ và mặn mà về tâm hồn. Sắc của Kiều khiến người ta ngưỡng mộ say mê, thiên nhiên thì ganh ghét nhưng Kiều vẫn rực rỡ như 'hoa ghen', 'liễu hờn'.
Phân tích về Chị em Thúy Kiều để hiểu rõ hơn về nghệ thuật xây dựng nhân vật của đại thi hào Nguyễn Du.
Sắc và tài, tình cảm của Kiều được tác giả miêu tả rất công phu. Sắc đẹp của Kiều không thể tả nổi, là số một trong thiên hạ. Còn về tài năng, chỉ có thể so sánh với người thứ hai:
'Sắc đành đòi một, tài đành hoạ hai'
Kiều được trời phú tặng tài thông minh nguyên bản, nét đẹp hoàn thiện theo triết lý 'cầm, kỳ, thi, họa'.
'Tính thông minh thơ nguyên tự nhiên,
Pha nghệ thi họa, âm nhạc ngân nga.
Âm thanh làm rung động âm hưởng,
Đàn Kiều âm nhạc làm nức lòng người.'
Không chỉ giỏi đàn mà còn là nhạc sĩ xuất sắc, sáng tác 'bạc mệnh'. Âm nhạc của nàng khiến người nghe không nhịn được nước mắt, đàn 'bạc mệnh' là bản nhạc ghi chép tiếng lòng đa sầu, đa cảm của Kiều.
Vẻ đẹp của Kiều không chỉ ở sắc, tài mà còn ở tình, tạo nên một vẻ đẹp vô song khiến cả tạo hóa cũng phải ghen tị.
'Hoa ghen cười thắm, liễu hờn kém xanh'
Khám phá bức chân dung Thúy Kiều, tác giả tiên đoán về số phận éo le, đau khổ, một tương lai chìm nổi dành cho nàng. Dù tài sắc của Thúy Kiều và Thúy Vân khác nhau, nhưng đức hạnh của cả hai nàng đều đáng trân trọng. Bốn câu thơ cuối thể hiện điều này:
'Phong lưu tột bậc hồng quần,
Xuân xanh xấp kín tuần cập kê.
Êm đềm trước mặt màn che,
Tường đông ong bướm đi về mặc ai'
Mặc dù đã đến tuổi cập kê, nhưng 'hai ả tố nga' vẫn sống cuộc sống nề nếp, gia giáo, không hề có tình yêu đúng đắn.
Nhìn nhận vào hai câu thơ về 'chị em Thúy Kiều', chúng ta nhận thấy đó là một trong những mẫu thơ xuất sắc về nghệ thuật mô tả người. Bằng cách sử dụng thủ thuật ước kệ tự tưởng, biện pháp đòi hỏi và những nét văn tế tưởng, tác giả đã vẽ nên bức chân dung tinh tế về hai người con gái với đầy đủ sắc, tài, tình, và mệnh. Phía sau hình ảnh chân thật của chị em Thúy Kiều là sự trân trọng sâu sắc của tác giả - một biểu hiện của lòng nhân văn trong 'Truyện Kiều', là cách Nguyễn Du trọng trọng vẻ đẹp của người phụ nữ.
5. Phân tích chị em Thúy Kiều, mẫu số 5:
Nguyễn Du, đại thi hào của dân tộc và danh nhân văn hóa thế giới, để lại 'Truyện Kiều' - tác phẩm thơ Nôm kiệt xuất. Nghệ sĩ này thể hiện tài năng đỉnh cao ở nhiều khía cạnh, đặc biệt là nghệ thuật tạo dựng nhân vật. Hầu hết các chân dung trong tác phẩm đều sống động, đầy sức sống. Đoạn trích về 'Chị em Thúy Kiều' là minh chứng cho điều này.
Trong bốn dòng đầu, nhà thơ không mô tả mà giới thiệu về vị trí và vẻ đẹp toàn diện của hai nàng:
'Trái tim hai ả tố nga,
Thúy Kiều và Thúy Vân,
Mai cốt cách, tuyết tinh thần,
Mỗi người một vẻ, mười phân vẹn mười'
'Ả' là biểu hiện thân thiện của người dân xứ Nghệ dành cho các chị, cô. 'Tố nga' là ước lệ về vẻ đẹp rạng ngời của thiếu nữ. Đồng thời, 'mai cốt cách' và 'tuyết tinh thần' tượng trưng cho vóc dáng mảnh mai và phẩm cách cao quý, tâm hồn trong trắng. Nguyễn Du vừa giới thiệu vị thế, vị trí vừa làm nổi bật nhan sắc và phẩm giá: 'Mỗi người một vẻ, mười phân vẹn mười'.
Trong việc mô tả chi tiết hai bức chân dung của nàng Kiều, Vân, Nguyễn Du bắt đầu bằng Thúy Vân:
'Vân trang trọng hơn vời vợi,
Khuôn trăng đầy đặn, nét ngài nở nang.
Hoa cười ngọc thốt đoan trang,
Mây thua nước tóc, tuyết nhường màu da.'
'Trang trọng' là đặc điểm thể hiện vẻ đẹp của Thúy Vân, biểu tượng cho phong thái. 'Đoan trang' thể hiện phẩm cách, lối sống của nàng. Phong thái sang trọng, quý phái, và phẩm cách hiền thục của Thúy Vân là mẫu mực, đứng đắn, đặc trưng của gia giáo. Gương mặt tròn trịa, đầy đặn, tỏa sáng như trăng rằm. Đôi mày thanh tú, cong mềm, óng ả. Đôi môi cười xinh, rạng rỡ như hoa. Giọng nói trong lành, lời nói tinh tế như châu, như ngọc. Tóc mềm mại như mây. Da trắng trẻo, mịn màng hơn cả tuyết...
Với Thúy Vân, người đọc cảm nhận về một vẻ đẹp hiền hòa, phúc hậu. Sắc đẹp của nàng không có đối thủ, nằm trong vòng trời đất, êm đềm, hòa hợp với tự nhiên:
'Mây thua nước, tóc tuyết nhường màu da'
Trước nhan sắc của Thúy Vân, thiên nhiên 'thua', 'nhường' mà không ghen tị. Vẻ đẹp này có thể là dấu hiệu của một cuộc sống suôn sẻ, bình lặng, không gặp sóng gió? Nghệ thuật sử dụng ước lệ, tượng trưng, và nhân hóa để tạo nên bức chân dung sống động, chân thực cho Thúy Vân.
Vẻ đẹp của Thúy Kiều được mô tả bằng một nghệ thuật độc đáo:
'Kiều sắc sảo, mặn mà,
So với sắc, tài là phần cao quý hơn'
Như vậy, sau khi miêu tả vẻ đẹp trong sáng và dịu dàng của Thúy Vân, tác giả sử dụng nền để làm nổi bật vẻ đẹp mặn mà, sắc sảo, và 'phần cao quý hơn' của Thúy Kiều. Đặc biệt, Kiều không chỉ đẹp mà còn là một giai nhân tài năng xuất chúng.
'Làn thu thủy, nét xuân sơn,
Hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh'
Dùng hình ảnh thiên nhiên và nghệ thuật ước lệ, thi nhân vẽ nên vẻ đẹp tuyệt thế của Thúy Kiều. Mắt, là không gian thể hiện vẻ đẹp ngoại hình và tinh anh tâm hồn. Trong khi vẻ đẹp của Thúy Vân bị thiên nhiên 'nhường', Thúy Kiều lại khiến thiên nhiên 'ghen', 'hờn'. Điều này dự báo cho tương lai khó khăn của nàng Kiều.
Thúy Kiều, giai nhân 'tài sắc toàn tài', không chỉ đẹp về hình thức và trí tuệ, mà còn là người tài năng với sự xuất sắc trong nghệ thuật: 'Sắc đành đòi một, tài đành hoạ hai'
'Thông minh vốn sẵn tính trời,
Pha nghề thi họa đủ mùi ca ngâm.
Cung thương làu bậc ngũ âm,
Nghề riêng ăn đứt Hồ cầm một trương.'
Thúy Kiều tinh thông cả: cầm, kỳ, thi, họa. Tài đàn của Kiều là xuất sắc theo quan niệm thẩm mĩ của xã hội phong kiến. 'Cung đàn bạc mệnh' là tác phẩm ghi lại tiếng lòng đa sầu, đa cảm. Vẻ đẹp của Kiều là sự hòa hợp của sắc, tài, và tình. Cuộc sống của hai chị em được nhận xét qua bốn câu thơ cuối, phong lưu mực mỡ dù đã đến tuổi 'cập kê', vẫn sống êm đềm trong sự che chở gia đình.
Bằng bàn tay tài năng vẽ nên bức tranh chân dung hai chị em Kiều, Nguyễn Du đã khéo léo sử dụng nghệ thuật mô tả và biện pháp ước lệ tượng trưng. Sự tinh tế trong lựa chọn ngôn ngữ dân tộc đã tạo nên vẻ đẹp tài tình, hòa quyện và tương phản.
"""""-HẾT""""""
Đồng hành cùng bài phân tích đoạn trích Chị em Thúy Kiều, để làm phong phú kiến thức về tác phẩm, hãy không bỏ lỡ những bài văn mẫu đặc sắc khác như: Miêu tả vẻ tài sắc của Kiều qua 12 câu thơ trong bài Chị em Thúy Kiều, So sánh tài sắc của Thuý Vân và Thuý Kiều qua đoạn trích Chị em Thúy Kiều, Phân tích nhân vật Thúy Kiều trong đoạn trích Chị em Thúy Kiều, Cảm nhận về vẻ đẹp và tài năng của Thúy Kiều trong Chị em Thúy Kiều.