Văn bản Người thầy đầu tiên sẽ được giới thiệu đến các bạn học sinh trong chương trình môn Ngữ văn. Mytour sẽ cung cấp tài liệu Bài văn mẫu lớp 7: Phân tích đoạn trích Người thầy đầu tiên
Hãy cùng theo dõi nội dung chi tiết được đăng tải ngay sau đây. Hy vọng có thể giúp ích cho bạn đọc.
Dàn ý phân tích đoạn trích Người thầy đầu tiên
(1) Khởi đầu
Giới thiệu về tác giả, tác phẩm và đoạn trích Người thầy đầu tiên.
(2) Phần chính
a. Mô tả về người họa sĩ kể về bức thư của bà viện sĩ Xu-lai-ma-nô-va
- Tôi được mời về dự lễ khánh thành ngôi trường mới do nông trường xây dựng, qua bức thư của dân làng.
- Bà viện sĩ Xu-lai-ma-nô-va là một trong những người được mời.
- Sau khi trở về Mát-xcơ-va, tôi nhận được thư từ bà viện sĩ.
- Trong thư, bà kể về tuổi thơ đầy bất hạnh và về người thầy đầu tiên của mình.
b. Cuộc trò chuyện giữa An-tư-nai và thầy Đuy-sen
An-tư-nai lớn lên mồ côi cha mẹ, sống với chú thím, thiếu thốn về cả vật chất lẫn tình thân.
Thầy Đuy-sen nói với An-tư-nai không nên quay về nhà, đồng thời an ủi cô không cần lo lắng, và tìm mọi cách để giúp cô tiếp tục học hành.
Sự ân cần của thầy Đuy-sen dành cho học trò.
Thầy giúp các em học sinh có cơ hội đến trường và thúc đẩy niềm đam mê học hành ở những em nhỏ sống trong vùng cao.
Khi thấy học sinh phải vượt qua dòng suối lạnh giá vào mùa đông, thầy đã sẵn sàng bế hoặc cõng các em qua.
Sử dụng đá và đất cỏ để tạo các bước nhỏ trên lòng suối, tránh cho đôi chân ướt đẫm.
Khi An-tư-nai trượt ngã tại suối, thầy nâng cô lên, đưa lên bờ, cung cấp áo choàng để cô ngồi và chăm sóc, sau đó tự mình làm việc lấy đá và đất cỏ để tạo bước nhảy.
Nghệ sĩ muốn vẽ bức tranh về thầy Đuy-sen và An-tư-nai.
Vẽ hai cây phong biểu trưng cho Đuy-sen và An-tư-nai.
Vẽ một đứa trẻ trần trụi, da cháy nắng.
Vẽ thầy Đuy-sen ôm trẻ qua dòng suối, bên cạnh đó là những con ngựa mạnh mẽ, những người đầy sức mạnh, đang bước qua chế giễu ông.
Vẽ hình ảnh người thầy dẫn dắt An-tư-nai trở lại ý thức.
Kết luận
Tôn vinh giá trị về nội dung và nghệ thuật trong đoạn trích.
Phân tích văn bản Người thầy đầu tiên - Mẫu 1
Ai-tơ-ma-tốp, một nhà văn Cư-rơ-gư-dơ-xtan, viết về cuộc sống gian khổ nhưng cũng đầy thơ mộng ở quê hương của ông. Tác phẩm nổi tiếng của ông, Người thầy đầu tiên, đem lại ấn tượng mạnh mẽ cho tôi.
Trong đoạn trích, nhân vật tôi nhận được lời mời dự lễ khánh thành trường mới. Trong số những người mời, có bà viện sĩ Xu-lai-ma-nô-va, gửi thư kể về tuổi thơ và người thầy đầu tiên của mình, Thầy Đuy-sen, người đã giúp An-tư-nai vượt qua khó khăn để học tập.
Nhân vật chính trong truyện là thầy Đuy-sen, một người hiểu biết, nhiệt huyết, chăm sóc học sinh và tạo điều kiện cho họ được học hành. An-tư-nai, một học sinh mồ côi, cũng được mô tả chi tiết về hoàn cảnh khó khăn và lòng hiếu học sáng ngời.
An-tư-nai, một biểu tượng cho sự hiếu học và khát vọng, đã vượt qua hoàn cảnh khó khăn để trở thành một người thành đạt. Đoạn trích này chứa đựng nhiều thông điệp ý nghĩa về cuộc sống.
Đoạn trích Người thầy đầu tiên mang lại nhiều giá trị, thể hiện thông điệp ý nghĩa của tác giả về cuộc sống.
Phân tích văn bản Người thầy đầu tiên - Mẫu 2
Người thầy đầu tiên của Ai-tơ-ma-tốp là một tác phẩm xuất sắc. Truyện tái hiện cuộc sống vùng quê lạc hậu ở Cư-rơ-gư-dơ-xtan thời kỳ đầu thế kỉ XX. Tập trung vào nhân vật An-tư-nai, một cô bé mồ côi, sống trong hoàn cảnh khó khăn với gia đình chú thím. Thầy Đuy-sen đã dạy An-tư-nai học, bảo vệ và giúp cô có cơ hội học hành. Mặc dù rất yêu mến thầy, nhưng do biến cố, hai người phải xa nhau. Sau nhiều năm, An-tư-nai trở thành viện sĩ và trở về thăm làng, gặp lại người thầy trong hoàn cảnh trớ trêu. Bà đã viết thư nhờ một họa sĩ kể lại câu chuyện, thể hiện sự biết ơn và xin lỗi thầy.