1. Mẫu văn số 1
2. Mẫu văn số 2
Văn mẫu phân tích giá trị nghệ thuật trong hai khổ thơ của bài Đàn ghi-ta Lor-ca: 'Tây Ban Nha... ròng ròng máu chảy'
Bí quyết Phương pháp phân tích đoạn văn, đoạn thơ xuất sắc
1. Phân tích giá trị nghệ thuật trong hai khổ thơ của bài Đàn ghi-ta Lor-ca: 'Tây Ban Nha... ròng ròng máu chảy', mẫu số 1
Thanh Thảo là nhà thơ phát triển ở giai đoạn cuối cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước. Sau năm 1975, ông là một trong những nhà thơ đầu tiên nỗ lực đổi mới thể loại thơ ở Việt Nam. Ông không ngừng sáng tạo, thử nghiệm để mang đến sự mới mẻ trong biểu đạt thơ. Ngoài ra, ông liên tục tìm kiếm 'chất người' trong những tâm hồn cao quý, kiên cường, yêu tự do, sẵn sàng hy sinh cho niềm tin của mình. Bài thơ Đàn ghi-ta của Lor-ca là minh chứng rõ ràng cho điều đó. Đặc biệt, trong đoạn thơ sau đây, Thanh Thảo đã làm nổi bật vẻ đẹp hùng vĩ của nhân vật Lor-ca:
Tây Ban Nha
hòa mình trong hát
đột nhiên sợ hãi
Lor-ca dẫn mình đến bãi bắn
chàng bước như hòa mình trong giấc mộng du
âm thanh ghi-ta màu nâu
bầu trời của cô gái kia
âm thanh ghi-ta màu lá xanh không đếm xuể
âm thanh ghi-ta hình tròn bọt nước vỡ tan
âm thanh ghi-ta ròng ròng
dòng máu chảy.
Đoạn thơ tái hiện lại khoảnh khắc đau đớn nhất trong cuộc đời của Ga-xi-a Lor-ca. Đó là khi ông bị bọn phát xít giết hại rồi ném xuống giếng để vùi lấp. Như chúng ta đã biết, Gar-xi-a là nhà thơ vĩ đại nhất Tây Ban Nha thế kỷ XX. Thơ của ông nắm bắt máu chảy trong tâm hồn văn hóa dân gian, hồn nhiên, tự do, thể hiện sức sống mãnh liệt của dân tộc. Vì vậy, ông là điểm đau mắt của phe phát xít Phrang-cô và chúng đã thảm sát ông.
Văn mẫu phân tích giá trị nghệ thuật 2 khổ đầu bài Đàn ghi-ta của Lor-ca hấp dẫn, cuốn hút
Trong đoạn thơ này, Thanh Thảo đã thể hiện lòng thương cảm và tôn kính đối với sự hi sinh của Lor-ca, với hai phương tiện nghệ thuật độc đáo: sự đối lập và sự nhân hóa. Đầu tiên, nhà thơ vẽ ra hình ảnh một con người tràn đầy tự do, yêu thích cuộc sống tự do của nghệ sĩ, đối lập với tâm hồn dã man, tàn bạo, đê hèn của phát xít; đối lập giữa tiếng hát hạnh phúc, vô tư với thực tế đau lòng, đắng cay, đầy máu:
Tây Ban Nha
hòa mình trong hát
Lor-ca dẫn mình đến bãi bắn
chàng bước như hòa mình trong giấc mộng du
Và chính ở đây, sự đối lập hiện hữu giữa tình yêu với vẻ đẹp và tận nh brutality.
Ngoài ra, nhà thơ Thanh Thảo còn khéo léo sử dụng phép nhân hóa một cách độc đáo và thành công:
âm thanh ghi-ta ròng ròng máu chảy
Tiếng đàn ở đây không chỉ là âm thanh thông thường, mà nó trở thành linh hồn của Lor-ca, thể hiện sự quằn quại và đau đớn trước tận cùng của nỗi xót xa đối diện với những điều xấu xa, tàn bạo. Thanh Thảo mô tả tiếng đàn của Lor-ca tương tự như Nguyễn Du mô tả tiếng đàn của Thúy Kiều khiến Hồ Tôn Hiến cảm thấy:
Một cung gió mang theo mưa sầu
Bốn dây nhỏ máu đỏ như năm đầu ngón tay...
Âm thanh của đàn Lor-ca hoặc tiếng đàn Thúy Kiều không chỉ làm rung động không khí mà còn xâm nhập sâu vào tâm trí người đọc, đánh thức tình cảm đồng thời thể hiện sự yêu thương, thông cảm và tôn kính trước những con người luôn khao khát tự do, yêu cái đẹp nhưng phải chịu sự đàn áp của thế lực đen tối. Đồng thời, tạo nên cảm giác căm phẫn trước sự bạo tàn của những thế lực xấu xa.
Ngoài ra, tác giả còn sử dụng biện pháp tu từ hoán dụ trong cách mô tả: sử dụng 'tiếng hát' để biểu hiện Lor-ca, sử dụng hình ảnh 'áo choàng bê bết đỏ' để diễn đạt về cái chết của Lor-ca. Hơn nữa, trong đoạn thơ này, tác giả sử dụng nhiều hình ảnh so sánh như một hình ảnh tượng trưng sâu sắc như 'tiếng ghi-ta màu nâu ', 'tiếng ghi-ta màu lá xanh', 'tiếng ghi-ta hình tròn bọt nước vỡ tan'. Những hình ảnh so sánh này là những tượng trưng về tình yêu, về cái đẹp, về cuộc sống, về cái chết, về nỗi đau và sự oan trái.
âm thanh của ghi-ta nâu
bầu trời như cô gái ấy
tiếng ghi-ta lá xanh đã bao lần
âm thanh của ghi-ta tròn, bọt nước vỡ tan
âm thanh của ghi-ta ròng ròng
máu chảy.
Tóm lại, trong đoạn thơ trên, nhà thơ Thanh Thảo đã kết hợp nhiều biện pháp nghệ thuật như đối lập, nhân hóa, hoán dụ, so sánh, ẩn dụ để thể hiện xúc cảm của mình đối với Gar-xi-a Lor-ca. Những biện pháp nghệ thuật này có lúc hiện rõ, lúc xen kẽ nhau, tạo nên bức tranh động đậy về khoảnh khắc đau lòng nhất trong cuộc đời Lor-ca. Sự ngưỡng mộ và xúc động của Thanh Thảo trước tình cảm cao quý và số phận bi kịch của nghệ sĩ Tây Ban Nha đầy tài năng đã được thể hiện rõ qua đoạn thơ này. Thanh Thảo đã chuyển đạt cảm xúc của mình một cách chân thực, làm rơi nước mắt cho người đọc. Chính những khoảnh khắc như vậy khiến cho thơ trở nên sống động và diệu kỳ. 'Thơ là cửa sổ mở ra từ trái tim và làm lay động trái tim' được thể hiện rõ trong tác phẩm này.
>>> Các đề văn liên quan đến bài thơ về Đàn ghi-ta của Lor-ca
Ngoài những bài viết trên, bộ môn Ngữ Văn lớp 12 còn nhiều đề văn hấp dẫn liên quan đến bài thơ Đàn ghi-ta của Lor-ca như Phân tích ngôn từ nghệ thuật trong bài thơ Đàn ghi-ta của Lor-ca, Phân tích hình tượng trung tâm xuyên suốt trong bài thơ Đàn Ghi ta của Lor-ca, Phân tích cảm hứng từ cái chết bi thảm của Lor-ca trong bài thơ Đàn Ghi ta của Lor-ca. Hãy tham khảo những dàn ý và bài văn mẫu này để chuẩn bị tốt cho các bài kiểm tra và bài thi trên lớp.
2. Phân tích giá trị nghệ thuật trong hai khổ thơ trong bài Đàn ghi-ta của Lor-ca: 'Tây Ban Nha... ròng ròng máu chảy', mẫu số 2
Trong bài thơ Đàn ghi-ta của Lor-ca, Thanh Thảo tỏ ra biểu lộ niềm yêu thương, sự trân trọng và tâm hồn kính phục của mình không chỉ bằng cảm xúc mà còn thông qua một nghệ thuật tài hoa. Điều này hiển nhiên trong hai khổ đầu của bài thơ, nơi nhà thơ tận dụng từ ngôn ngữ đến hình ảnh một cách tinh tế để diễn đạt:
Tây Ban Nha
hát nghêu ngao
bỗng kinh hoàng
áo choàng bê bết đỏ
Lor-ca bị điệu về bãi bắn
chàng đi như người mộng du
tiếng ghi-ta nâu
bầu trời cô gái ấy
tiếng ghi-ta lá xanh đã bao lần
tiếng ghi-ta tròn, bọt nước vỡ tan
tiếng ghi-ta ròng ròng
máu chảy.
Trong hai khổ này (khổ 2 và 3 - bài thơ Đàn ghi-ta của Lor-ca), Thanh Thảo đã tái hiện một cách chân thực nhất khoảnh khắc bi kịch nhất trong cuộc đời của Gar-xi-a Lor-ca. Đây chính là thời điểm Lor-ca bị bọn phát xít tàn bạo sát hại và xác ông bị ném xuống giếng. Hai khổ thơ đầu tiên tập trung sâu sắc vào hình ảnh đau lòng này. Để làm nổi bật nó, Thanh Thảo sử dụng phép đối lập và phép nhân hóa. Phép đối lập thể hiện sự tương phản giữa tự do của nghệ sĩ và tàn bạo của phát xít; giữa tiếng hát yêu đời và hiện thực khủng khiếp ('áo choàng bê bết đỏ', 'tiếng ghi-ta tròn bọt nước vỡ tan', 'tiếng ghi-ta ròng ròng máu chảy'). Cùng lúc, sự đối lập giữa tình yêu với cái đẹp và thế lực dã man, tàn bạo được đặc biệt nhấn mạnh. Phép nhân hóa, một cách độc đáo, chuyển đổi 'tiếng ghi-ta' thành một nhân vật (Lor-ca), một con người đang 'ròng ròng máu chảy'. Cách nhân hóa này đầy ám ảnh và mạnh mẽ, vừa thể hiện nỗi đau của Lor-ca, vừa làm nổi bật sự xót xa của Thanh Thảo trước thảm kịch của Lor-ca. Thanh Thảo đã thông qua những hình ảnh như vậy để truyền đạt: âm nhạc không chỉ là âm thanh, mà còn là linh hồn, là tâm hồn, là thân thể.
Hướng dẫn tận hưởng âm nhạc từ Đàn ghi ta của Lorca
Ngoài những điều đã nói, nhà thơ Thanh Thảo mở rộng tưởng tượng: 'âm nhạc của Gar-xi-a Lor-ca' được hình dung qua 'tiếng hát', và cái chết được mô tả bằng hình ảnh của 'áo choàng bê bết đỏ'. Trong hai khổ thơ này, nhà thơ sử dụng so sánh và biện pháp chuyển đổi cảm giác theo thuyết tương giao, ví dụ như 'tiếng ghi-ta nâu', 'tiếng ghi-ta lá xanh', 'tiếng ghi-ta tròn'. Những hình ảnh này như những bức tranh tượng trưng về tình yêu, về vẻ đẹp, về cái chết và nỗi đau...
Tóm lại, trong hai khổ thơ thứ hai và thứ ba của bài Đàn ghi-ta của Lor-ca, nhà thơ Thanh Thảo tạo nên một tác phẩm nghệ thuật độc đáo. Cô sử dụng nhiều biện pháp nghệ thuật, từ sự tách bạch đến sự kết hợp linh hoạt, để tái hiện động thái đau đớn nhất trong cuộc sống của Gar-xi-a Lor-ca một cách sống động, tràn ngập cảm xúc.
"""""-
Trong bài viết này, Mytour muốn chia sẻ với các bạn 2 bài mẫu hướng dẫn cách phân tích giá trị nghệ thuật trong hai khổ thơ của Đàn ghi-ta của Lor-ca. Để có thành tích xuất sắc hơn trong việc học tập, bạn có thể tham khảo thêm các bài văn khác như Phân tích hình tượng sóng trong bài thơ cùng tên của Xuân Quỳnh, phân tích bài thơ Đất nước, Phân tích tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông đã được chúng tôi tổng hợp và đăng tải trước đó.