Đề bài: Phân tích hai khám phá của họa sĩ Phùng trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa
1. Dàn ý
2. Bài mẫu số 1
3. Bài mẫu số 2
4. Bài mẫu số 3
5. Bài mẫu số 4
6. Bài mẫu số 5
Tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” đặc sắc thể hiện quan điểm triết lí nhân sinh của nhà văn Nguyễn Minh Châu. Thông qua việc thành công trong việc xây dựng hai khám phá của họa sĩ Phùng, tác giả đã làm nổi bật mối liên kết giữa nghệ thuật và cuộc sống. Bài văn Phân tích hai khám phá của họa sĩ Phùng trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa dưới đây sẽ giúp học sinh hiểu sâu hơn về quan điểm nghệ thuật của Nguyễn Minh Châu.
Phân tích hai khám phá của họa sĩ Phùng trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa
I. Dàn ý Phân tích hai khám phá của họa sĩ Phùng trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa (Chuẩn)
1. Bắt đầu:
Giới thiệu về tác giả, tác phẩm và hai khám phá của họa sĩ Phùng.
2. Nội dung chính:
a. Tổng quan
- Bối cảnh sáng tác:
+ Sáng tác vào tháng 8/1983, khi chiến tranh chống Mỹ kết thúc thắng lợi, dân tộc bước vào giai đoạn mới.
+ “Chiếc thuyền ngoài xa” là phần thứ hai trong sự nghiệp văn chương của Nguyễn Minh Châu, mang đầy cảm hứng từ thực tế và đời sống.
- Truyện bắt đầu với Phùng thực hiện nhiệm vụ chụp bổ sung cho một bức ảnh lịch. Chuyến đi này đưa Phùng đến những phát hiện sâu sắc và suy ngẫm lớn trong anh.
b. Phân tích hai khám phá của họa sĩ Phùng
* Khám phá thứ nhất: Bức tranh thiên nhiên tuyệt vời
- Bức tranh thiên nhiên tuyệt vời như “bức tranh mực tàu của một họa sĩ thời cổ”:
+ Thiên nhiên: cảnh chiếc thuyền ngoài xa mờ ẩn trong biển sớm phủ màn sương.
+ Hình ảnh con người: “một vài bóng người lớn cùng trẻ con ngồi im như tượng”.
+ Từ đường nét đến ánh sáng hòa quyện và đẹp, tạo nên vẻ đẹp đơn giản và toàn bích.
- Tâm trạng, cảm xúc của nghệ sĩ:
+ Trở nên “lạc lõng”, “trái tim như có cái gì bóp chặt”
+ Hồn nghệ sĩ như vừa khám phá ra “bí mật của sự hoàn hảo” và “khoảnh khắc tinh tế trong tâm hồn”.
- Ý nghĩa của khám phá thứ nhất:
→ Phản ánh quan điểm của nghệ sĩ về nghệ thuật:
+ Vẻ đẹp của “sự tinh tế tuyệt vời” nằm ở sự giản dị, tự nhiên.
+ “Vẻ đẹp là đạo lý”, có sức mạnh “lọc bớt”, làm cho con người trở nên thuần khiết, thiêng liêng.
* Khám phá thứ hai: Hình ảnh bạo lực gia đình kinh hoàng
- Hình ảnh nhân vật hiện lên:
+ Người phụ nữ với hình ảnh cao lớn, đường nét thô kệch, vẻ mệt mỏi, tái ngắt và dường như đang buồn ngủ, chiếc áo bạc phếch rách rưới.
+ Người đàn ông với tấm lưng rộng và cong, mái tóc tổ quạ, đi chân chữ bát, hàng lông mày cháy nắng, hai con mắt đầy vẻ độc dữ.
- Cảnh bạo lực tàn bạo:
+ Người chồng hung bạo giơ thắt lưng quật tới tấp vào lưng người phụ nữ.
+ Người phụ nữ không hề kêu lên, không chống trả, không cố gắng chạy trốn.
+ Người con trai chiến đấu giành thắt lưng, phản kháng người cha để bảo vệ người mẹ.
- Thái độ, tâm trạng, hành động của nghệ sĩ:
+ Phùng như “đóng băng”, không thể tin vào những gì đang diễn ra trước mắt.
+ Vứt chiếc máy ảnh và lao tới.
+ Sau khi người đàn ông và người phụ nữ quay về chiếc thuyền, Phùng “ngơ ngác nhìn ra một đoạn bờ vừa rồi chiếc thuyền đã đậu”.
- Ý nghĩa của khám phá thứ hai:
→ Thể hiện quan điểm về cuộc sống: hiện thực gian trá, rối bời, ngang trái và đối lập hoàn toàn với vẻ đẹp tuyệt vời, yên bình của bức ảnh nghệ thuật.
c. Đánh giá:
Thông qua hai khám phá, tác giả đã truyền đạt:
- Quan điểm triết lý nhân sinh đặc sắc: Cuộc sống con người vốn đầy đủ và phức tạp.
- Cách đánh giá, nhìn nhận về cuộc sống: Chỉ khi có cái nhìn sâu sắc, đa chiều, chúng ta mới nhận ra những nghịch lý và sự khuất lấp trong cuộc sống phức tạp.
- Quan điểm về nghệ thuật: nghệ thuật chân chính không phải là việc làm đẹp đời sống một cách ảo diệu.
3. Kết luận:
Tổng quan ý nghĩa của hai khám phá, giá trị của tác phẩm.
>> Tham khảo Dàn ý Phân tích hai phát hiện của nghệ sĩ Phùng trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa tại đây.
II. Bài văn mẫu Phân tích hai khám phá của họa sĩ Phùng trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa
1. Phân tích hai khám phá của họa sĩ Phùng trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa, mẫu 1 (Chuẩn)
Nguyễn Minh Châu là một trong những tâm huyết của văn hóa Việt Nam. Bằng sự sáng tạo không ngừng, ông đã tạo ra những tác phẩm độc đáo, lồng ghép những triết lý sâu sắc về cuộc sống và con người. Trong số những tác phẩm nổi bật, Chiếc thuyền ngoài xa được coi là kiệt tác, nơi Nguyễn Minh Châu thể hiện rõ nét tài năng văn chương của mình.
Phùng, người lính trở về từ cuộc chiến tranh, bắt đầu sự nghiệp nhiếp ảnh. Nhiệm vụ của anh là tạo ra một tác phẩm về thuyền và biển cho bộ lịch năm sau. Từ chuyến đi tìm kiếm nghệ thuật, Phùng khám phá ra hai điều độc đáo, mở đầu cho cuộc phiêu lưu tâm hồn của mình.
Phát hiện đầu tiên của Phùng là bức tranh thơ mộng của biển và thuyền. Với ánh sáng vàng ươm, bức tranh hiện lên như một tác phẩm nghệ thuật cổ điển. Phùng chấn thương bởi vẻ đẹp tinh khôi, bình yên của cảnh biển, và ông bắt đầu ghi lại khoảnh khắc tuyệt vời này bằng chiếc máy ảnh của mình.
Khung cảnh không chỉ đẹp về mặt hình ảnh mà còn làm rung động tâm hồn Phùng. Trước vẻ đẹp tuyệt vời, anh nhận ra rằng sự đẹp của nghệ thuật là cảm giác thuần khiết và trong trẻo. Phát hiện đầu tiên của Phùng không chỉ là một bức tranh, mà là trải nghiệm tâm linh, là niềm tin vào sức mạnh của nghệ thuật để làm cho cuộc sống trở nên tuyệt vời hơn.
Phát hiện thứ hai của Phùng là một khám phá đau lòng về cuộc sống thực tế ẩn sau vẻ hoàn mỹ của bức tranh nghệ thuật. Một thế giới bi thương được tiết lộ khi chiếc thuyền từ xa tiến lại. Người phụ nữ cao lớn, mệt mỏi, và người đàn ông mái tóc tổ quạ xuất hiện, đưa ra một tình huống đau lòng: sự bạo lực gia đình. Họ rơi xuống bờ, và người đàn ông tấn công người vợ bằng chiếc thắt lưng, con trai chạy đến bảo vệ mẹ. Phùng chứng kiến cảnh này với sự ngạc nhiên và đau lòng.
Trước tình cảnh bất công, Phùng, người từng chiến đấu cho độc lập, không thể chấp nhận cuộc sống bất công và đau khổ. Phát hiện này khiến anh chua xót và cảm thấy thất vọng về hiện thực khó khăn của cuộc sống, đối diện với sự đối lập giữa vẻ đẹp nghệ thuật và thực tế phức tạp. Tác giả gửi đi thông điệp sâu sắc về nghệ thuật và cuộc sống, khẳng định rằng nghệ thuật phải phản ánh thực tế, đau khổ và cảm xúc con người.
Cả hai phát hiện của Phùng xoay quanh hình ảnh chiếc thuyền chài trên biển. Ở xa, chiếc thuyền hiện lên như một tác phẩm nghệ thuật tinh tế. Nhưng khi gần hơn, sự thật của cuộc sống hiện ra, và Phùng nhận ra rằng nghệ thuật không thể che giấu những khía cạnh đau khổ của cuộc sống. Điều này đặt ra yêu cầu cao cho nghệ sĩ: phải dành thời gian, công sức, và trái tim để sáng tạo mỗi tác phẩm.
Hai phát hiện của Phùng là yếu tố quyết định giá trị tinh thần của Chiếc thuyền ngoài xa. Những khám phá này, thông qua bức tranh của chiếc thuyền, tạo nên sự đan xen giữa nghệ thuật và thực tế. Nguyễn Minh Châu, với tâm huyết và tài năng, đã làm nên thành công của tác phẩm, để lại ấn tượng sâu sắc về cuộc sống và nghệ thuật.
2. Phân tích hai phát hiện của nghệ sĩ Phùng trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa, mẫu 2 (Chuẩn)
Nghệ sĩ, người luôn truy lùng vẻ đẹp, đôi khi sẽ phải đối mặt với những sự thật đau đớn ngơ ngẩn. Truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu kể về nhiếp ảnh gia Phùng, người đã phải đối diện với hai phát hiện gây chấn động cuộc sống và tư tưởng của anh.
Mọi chuyện bắt đầu khi Phùng nhận nhiệm vụ chụp ảnh nghệ thuật về thuyền và biển cho một bộ lịch. Anh quyết định quay về làng chài nơi anh từng chiến đấu để tìm kiếm nguồn cảm hứng và gặp người bạn Đẩu, chánh án toà án huyện.
Sau nhiều ngày công sức, Phùng chưa tạo ra bức tranh nào ưng ý. Đến một ngày mưa lạnh, anh phát hiện chiếc thuyền ngoài xa đẹp tuyệt vời, mở đầu cho chuỗi sự kiện đầy biến động trong cuộc sống của anh. Phát hiện này là bước ngoặt quan trọng, khiến Phùng phải nhìn nhận lại ý nghĩa của vẻ đẹp và sự hiện thực trong nghệ thuật của mình.
Khung cảnh biển mở rộ, bước đầu bởi ánh mai rực rỡ, chiếc thuyền hiện hữu với đường nét mịn màng dần tiến về. Vẻ đẹp ấy tuyệt vời đến nỗi Phùng không kiềm lòng thốt lên: “Chưa bao giờ tôi được chứng kiến một cảnh đẹp như thế trong suốt cuộc đời chụp ảnh của mình”. Bức ảnh đẹp đến mức Phùng so sánh nó như “bức tranh mực tàu của một danh hoạ thời cổ”, mang đến sự trân trọng và quý phái.
Cảnh đẹp được Phùng nhìn nhận qua lăng kính chủ quan nghệ sĩ trở nên rực rỡ và lấp lánh hơn. Phùng xúc động trước vẻ đẹp đó, cảm nhận một cảm giác “bối rối” và “chặt chẽ” trong trái tim. Anh cảm thấy như tìm thấy “chân lý của sự hoàn thiện”, là khoảnh khắc tâm hồn rung động. Bức tranh kia không chỉ “đơn giản và toàn bích” theo cách của Phùng mà còn trở nên quá đỗi hấp dẫn, khiến anh không thể cưỡng lại.
Ít nghệ sĩ có cơ hội trải nghiệm phút giây thăng hoa như Phùng. Anh không chỉ gặp may mắn, mà còn thể hiện sự tinh tế và nhạy bén của tâm hồn nghệ sĩ. Phát hiện này là một quan niệm về vẻ đẹp trong vũ trụ của Nguyễn Minh Châu, đồng thời là sự khẳng định rằng vẻ đẹp xuất phát từ những sự vật bình thường trong cuộc sống và đòi hỏi sự kiên nhẫn và lao động kiên trì để đạt được.
Chuẩn bị qua nhân vật Phùng, Nguyễn Minh Châu muốn truyền đạt lòng yêu nghệ thuật, đam mê vẻ đẹp, và sự không chấp nhận với nghệ thuật nông cạn. Ông cũng khẳng định rằng “vẻ đẹp chính là đạo đức”. Người nghệ sĩ đích thực, với niềm đam mê sẽ thu hoạch được thành quả mà mình mong muốn.
Cái đẹp không bền vững, Phùng quyết định “tạm ngừng máy, bỏ chiếc máy lên bánh xích của chiếc xe tăng đã hỏng bấm “liên thanh” trong một khoảnh khắc hạnh phúc, đựng đầy trong tâm hồn anh. Nhưng đằng sau vẻ đẹp đó là một sự thật đau đớn về số phận của những người lao động nghèo ở làng chài. Đó là phát hiện thứ hai của anh trong chuyến đi này, mở ra một cái nhìn mới về cuộc sống và trách nhiệm của người nghệ sĩ.
Thời gian trôi, bức tranh tĩnh lặng bỗng trở nên sôi động. Đẹp đẽ mà Phùng coi là “đạo đức” bị nhấn chìm bởi câu chửi rủa: “Ngồi im, động đậy tao giết mày”. Bức tranh “toàn bích” bị hủy hoại bởi hình ảnh của hai người bước ra từ chiếc thuyền. Người đàn bà “cao lớn, thô kệch, mệt mỏi sau đêm thức trắng kéo lưới”, và người đàn ông mái tóc tổ quạ, ánh mắt đầy độc ác. Vẻ đẹp của con thuyền trở nên không thể so sánh với cảnh tượng đau lòng ấy!
Không chỉ là điều kinh khủng khiếp nhất, Phùng phải đối diện với một cảnh bạo lực giống như thời trung cổ. Người đàn ông rút thắt lưng của lính nguỵ, đánh vào lưng người đàn bà và la hét “Mày chết đi cho ông nhờ, chúng mày chết hết đi cho ông nhờ”. Một cảnh tượng đau lòng xảy ra ngay sau bức tranh đẹp tuyệt vời mà anh định nghĩa là “đạo đức”. Nhưng người đàn bà, dù bị đánh đập, vẫn cam chịu “không hề kêu một tiếng, không chống trả, không cố gắng chạy trốn”.
Lúc đó, Phùng không khỏi ngạc nhiên đến mức “đứng đó mồm mở ra nhìn” vì khung cảnh trên con thuyền buổi sáng vẫn làm anh say mê. Và có lẽ, khi chứng kiến cảnh đau lòng đó, Phùng ngỡ ngàng đến nỗi không kịp phản ứng. Điều kỳ lạ hơn, bóng của Phác – con của vợ chồng người đàn bà chài, lại xuất hiện như một viên đạn chí mạng, nhanh chóng “vung chiếc thắt lưng, (…) đánh trúng khuôn ngực trần” của cha mình.
Chưa kịp đắm chìm trong vẻ đẹp thiên nhiên, Phùng đối mặt với cảnh tượng khủng khiếp nhất của cuộc sống. Cảnh bạo lực gia đình, những hình ảnh đau lòng về cha đánh mẹ, con đánh cha xảy ra trước mắt anh là điều không thể tin được. Dù chiến tranh đã kết thúc, nhưng đau đớn và nghèo đói vẫn tồn tại, ám ảnh những người sống sót.
Thế nhưng, hiện thực vẫn là sự thật, chiến tranh đã qua nhưng đói nghèo vẫn còn đó. Vợ chồng ngư dân đã trải qua những khó khăn trong cuộc sống, dẫn đến tình huống bạo lực mà Phùng chứng kiến. Sự sinh sản nhiều chỉ làm gia tăng đau khổ, làm cho vòng đói nghèo trở nên không thể thoát ra.
Phát hiện thứ hai của Phùng là cảnh bạo lực gia đình, một hiện thực mà nhiều người nghĩ rằng đã kết thúc sau chiến tranh. Tác giả Nguyễn Minh Châu muốn thể hiện rằng đằng sau vẻ đẹp tuyệt vời đôi khi là những cảnh tượng đau lòng. Người nghệ sĩ không chỉ nên tập trung vào vẻ đẹp bề ngoài mà còn phải khám phá những vấn đề khó khăn, để hiểu sâu về con người, số phận, và tâm hồn.
Hai phát hiện của nhân vật Phùng tưởng chừng trái ngược nhau, nhưng chính điều đó làm nổi bật chủ đề của tác phẩm. Cuộc sống là bài học, chúng ta cần khám phá từng trang, hiểu sâu về nó, không chỉ dừng lại ở vẻ đẹp bề ngoài. Nghệ sĩ có trách nhiệm khám phá mọi khía cạnh của cuộc sống và con người để thấu hiểu họ.
3. Phân tích hai phát hiện của nghệ sĩ Phùng trong tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa, mẫu 3 (Chuẩn)
Nói về Nguyễn Minh Châu và tác phẩm của ông Tô Hoài, có những nhận xét chính xác như “Đọc Nguyễn Minh Châu, cuộc sống và sách trở thành một. Chặng đường đời và đoạn văn của tác giả chẳng khác nào nhau. Những chi tiết nhỏ trong cuộc sống hàng ngày dưới bút của Nguyễn Minh Châu trở thành những suy nghĩ sâu sắc, mang đầy triết lý”. Thực sự, đúng vậy, từ những tác phẩm của Nguyễn Minh Châu, đặc biệt là thời kỳ hậu chiến, từ những năm 80 trở đi, khi ông chuyển từ đề tài chiến tranh sang nghiên cứu vấn đề đạo đức thế sự và số phận con người trong xã hội thời kỳ đổi mới, chúng ta thấy rõ triết lý sâu sắc ẩn sau những câu chuyện thông thường. Lối viết sâu sắc và đặc biệt, chi tiết từng nhân vật đã mang lại trải nghiệm ấn tượng cho người đọc. Chiếc thuyền ngoài xa nổi bật như một tác phẩm xuất sắc của Nguyễn Minh Châu, đồng thời thể hiện những quan ngại về số phận con người trong thời kỳ hậu chiến.
Nhân vật Phùng, một người lính từng tham gia kháng chiến chống Mỹ, sau chiến tranh chuyển sang làm nhiếp ảnh cho một tòa báo. Để có bức ảnh cho cuốn lịch cuối năm, Phùng đến vùng biển miền Trung, nơi đã từng là chiến trường, và đồng thời làm cơ hội để anh gặp Đẩu - đồng đội cũ. Dù đã đợi chờ, săn tìm, nhưng Phùng vẫn không thể có được bức ảnh như ý, vì anh là người yêu nghệ thuật và luôn đặt ra những yêu cầu cao về thẩm mỹ. May mắn, ông Đẩu hiểu tâm lý của nghệ sĩ, để cho Phùng chứng kiến khung cảnh tuyệt vời. Điều này là phát hiện đầu tiên của Phùng trong chuyến đi này.
Buổi sáng định mệnh, Phùng đang tránh mưa sau chiếc xe tăng cũ, bất ngờ có con thuyền lưới cá nổi lên trong sương mù, trở thành một bức tranh tuyệt vời, “một bức tranh mực tàu của một danh hoạ thời cổ”. Nguyễn Minh Châu tả lại vẻ đẹp đó với những nét đơn giản và cổ điển “Mũi thuyền in một nét mơ hồ lòe nhòe vào bầu sương mù trắng như sữa có pha đôi chút màu hồng hồng do ánh mặt trời chiếu vào. Vài bóng người lớn lẫn trẻ con ngồi im phăng phắc như tượng trên chiếc mui khum khum đang hướng mặt vào bờ…”. Phùng, người yêu nghệ thuật, trước vẻ đẹp hoàn mỹ này, bỗng trở nên bối rối, “trái tim như có gì đó bóp thắt vào”, một cảm giác chưa từng trải qua. Tất cả đều bộc lộ niềm hạnh phúc khi bắt gặp cảnh tượng quý giá nhất trong cuộc đời nghệ sĩ.
Hai khám phá của Phùng trong tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa
Ngay trước phát hiện tuyệt vời về cảnh “đắt” trời trong buổi sương sớm, Phùng tưởng như đã khám phá ra một định nghĩa mới về cái đẹp - “bản thân cái đẹp là đạo đức”. Trước vẻ đẹp tự nhiên, trái tim Phùng như được mở rộng và bừng sáng, tâm hồn nghệ sĩ thăng hoa với niềm hạnh phúc không giới hạn. Mà không chần chừ, Phùng bấm máy 'liên thanh' hết cuộn phim, như anh đã ghi lại 'khoảnh khắc hạnh phúc tràn ngập trong tâm hồn mình'.
Đối với nghệ sĩ Phùng và những người yêu nghệ thuật, việc bắt gặp một cảnh “đắt” trời như thế là niềm hạnh phúc không gì sánh kịp. Cảnh chiếc thuyền lưới cá, đơn giản nhưng kết hợp lại tạo nên bức tranh mỹ cảnh hiếm có, là điều bình thường ở miền biển. Nhưng nhìn bằng đôi mắt đa cảm của nghệ sĩ, những chi tiết nhỏ nhất trở nên quý giá. Phát hiện đầu tiên của Phùng trong chuyến đi công tác dài ngày mang đầy ý nghĩa. Thứ nhất, quan niệm về cái đẹp của Nguyễn Minh Châu thường xuất phát từ những điều bình thường, và nghệ sĩ chân chính phải có tấm lòng chân thành để phát hiện và ghi lại.
Thứ hai, phát hiện của Phùng là biểu tượng cho vẻ đẹp duy mỹ, không tỳ vết - những điều mà con người khao khát, nhưng để đạt được, họ phải lao động và kiên nhẫn. Bằng ngòi bút tinh tế, Nguyễn Minh Châu thông qua nhân vật Phùng thể hiện lòng đam mê sâu sắc của một người nghệ sĩ, không chấp nhận nghệ thuật kém chất lượng. Ông cũng bày tỏ quan điểm 'bản chất của cái đẹp là đạo đức'. Phát hiện đầu tiên này bộc lộ rằng, đằng sau vẻ đẹp tự nhiên là vẻ đẹp tâm hồn của con người. Nếu không có tâm hồn nhạy cảm, lòng kiên nhẫn, và đam mê nghệ thuật, Phùng sẽ không thể bắt gặp được cảnh tượng toàn bích như một bức tranh cổ điển, để rồi trải qua cảm giác hạnh phúc tột cùng với thành quả của mình.
Tuy nhiên, tình huống trong truyện trở nên thú vị khi Phùng phát hiện thứ hai, một khám phá đánh bại mộng tưởng và tự hào của nghệ sĩ về cái đẹp toàn vẹn và chân lý cuộc sống. Ngay khi Phùng kết thúc việc thu máy và chuẩn bị rời đi, chiếc thuyền cũng cập bến, làm tan đi vẻ yên bình, thay vào đó là sự hỗn loạn từ những con người trên thuyền. 'Đạo đức' mà Phùng luôn nghĩ đến bỗng chốc bị đánh tan, câu nói đe dọa “Ngồi im đấy. Động đậy tao giết cả mày bây giờ” làm tan nát bức tranh hiền hòa của nghệ sĩ, khiến anh ngạc nhiên.
Ngay sau đó, Phùng chứng kiến một cảnh tượng kinh hoàng khi một người đàn bà cao lớn, khuôn mặt rỗ và xám xịt vì thức đêm, bước xuống từ chiếc thuyền, sau đó là người đàn ông xấu xí, chửi rủa và đánh đập một cách dã man. Cảnh tượng này làm Phùng thất vọng, bởi vì nó khác xa so với hình ảnh những người dân chài mà anh tưởng tượng. Điều kinh khủng hơn là cuộc đối đầu đầy bạo lực, khi gã đàn ông đánh đàn bà mà không có sự phản kháng. Phùng không thể tin vào những gì mắt mình thấy, từ cảnh gia đình hạnh phúc chìm đắm trong ánh bình minh, chuyển sang cảnh tượng ác liệt và đen tối của cuộc sống.
Khi chứng kiến cảnh đau lòng đó, Phùng không kịp phản ứng. Anh ngạc nhiên và không thể tin vào mắt mình, khiến anh nhớ đến cảm giác ngây ngất trong phát hiện đầu tiên. Trong một buổi sáng, Phùng đã trải qua hai trạng thái ngây ngất, một lần trước vẻ đẹp tuyệt vời của tạo hóa và một lần khác trước cảnh tượng tàn bạo và đau lòng. Phùng nhận ra suy nghĩ của anh về hạnh phúc và bình yên sau chiến tranh là quá đơn giản. Cuộc sống và số phận của nhiều người vẫn đầy đau thương, có những đau đớn từ chiến tranh chuyển thành đau đớn từ đói nghèo và sự thiếu hụt văn hóa. Cuộc sống của đôi vợ chồng ngư dân là minh chứng rõ ràng nhất cho điều này, họ đối mặt với khó khăn trong mọi khía cạnh và không thể thoát khỏi vòng luẩn quẩn đau đớn.
Qua phát hiện thứ hai của nhân vật Phùng, Nguyễn Minh Châu hé lộ rằng đằng sau vẻ đẹp tuyệt vời thường ẩn chứa những cảnh tượng đau thương. Nghệ sĩ không chỉ nhìn thấy vẻ đẹp bề ngoài mà còn đào sâu tìm kiếm những khía cạnh đen tối, chú ý đến số phận những con người tội nghiệp bị che đậy dưới vẻ đẹp bề ngoài. Nghệ thuật không chỉ đẹp mắt mà còn liên quan mật thiết đến cuộc sống, và nghệ sĩ thực sự phải là người nhạy bén, có trái tim nhân ái để khám phá những tình huống phức tạp này.
Tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa là một kiệt tác với cách diễn đạt tinh tế, chứa đựng nhiều triết lý và quan điểm về nghệ thuật và cuộc sống. Trong tình huống trên bãi biển, hai phát hiện đối lập của Phùng nổi bật lên, làm nổi bật chủ đề tìm kiếm vẻ đẹp trong tâm hồn con người và khám phá mối liên quan giữa nghệ thuật và cuộc sống mà tác giả muốn truyền đạt.
4. Phân tích hai phát hiện của nghệ sĩ Phùng trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa, mẫu 4 (Chuẩn)
Nguyễn Minh Châu, một nhà văn hàng đầu trong văn học Việt Nam hiện đại, luôn sâu sắc trong cách nhìn nhận đời sống con người. Tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa với hai phát hiện như là một lược sử tinh tế về nghệ sĩ Phùng. Đó là sự kết hợp khéo léo giữa vẻ đẹp tưởng chừng hoàn hảo và thực tế đen tối của cuộc sống. Nguyễn Minh Châu chứng minh rằng nghệ thuật không chỉ là việc tôn vinh cái đẹp, mà còn là khám phá sâu sắc những khía cạnh đen tối và những điều kỳ diệu trong tâm hồn con người.
Phát hiện đầu tiên về thiên nhiên tuyệt vời được mô tả sống động dưới bàn tay tài năng của nghệ sĩ, tôn vinh vẻ đẹp của cảnh đẹp tự nhiên. Chiếc thuyền ngoài xa xuất hiện như một tác phẩm nghệ thuật, với sự hòa quyện hoàn hảo giữa con người và thiên nhiên. Người nghệ sĩ chứng kiến cái đẹp tuyệt vời này, đắm chìm trong khoảnh khắc hạnh phúc và sự thanh lọc tâm hồn. Cảnh đẹp tự nhiên, với ánh sáng sương mơ hồ và bầu trời trắng xóa, tạo nên một bức tranh tinh tế, giản đơn nhưng toàn bích, làm cho tâm hồn người nghệ sĩ trở nên tinh khôi, tràn đầy niềm hạnh phúc.
Những bài Phân tích hai phát hiện của nghệ sĩ Phùng trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa hay nhất
Tuy nhiên, phát hiện thứ hai về cảnh bạo hành lại đưa người nghệ sĩ từ sự thanh lọc tinh khôi đến một thế giới đen tối, đầy rẫy sự đau khổ và nghịch lý. Chiếc thuyền ngoài xa không chỉ là biểu tượng của vẻ đẹp, mà còn là bức tranh ghi lại sự hiện hữu của cái xấu, cái ác. Cảnh tượng bạo lực gia đình bên trong chiếc thuyền khiến người nghệ sĩ chấn động, không thể tin vào mắt mình. Sự kết hợp đối lập giữa vẻ đẹp và sự tàn bạo tạo nên một khía cạnh mới, một cái nhìn sâu sắc và phức tạp về cuộc sống. Tác giả thể hiện sự đa dạng và nghịch lý của thế giới xung quanh chúng ta, nơi cái đẹp và cái xấu tồn tại cùng nhau, tạo nên một bức tranh phong phú và đầy ý nghĩa.
Nguyễn Minh Châu, thông qua hai phát hiện khác biệt, đã mở ra một cánh cửa triết lý về cuộc sống đa chiều. Bức tranh thiên nhiên hùng vĩ không chỉ là sự kỳ diệu của tạo hóa mà còn là nguồn cảm hứng tinh thần. Tuy nhiên, sự tương phản khi phát hiện về bạo hành gia đình bên trong chiếc thuyền là một bài học đau lòng về sự đen tối và đau khổ trong cuộc sống. Tác giả khéo léo kết hợp giữa vẻ đẹp và sự hiện thực, tạo nên một tác phẩm đầy sức sống và ý nghĩa, thách thức người đọc suy ngẫm về ý thức và trách nhiệm đối với những khía cạnh khác nhau của cuộc sống.
Hai khám phá của nghệ sĩ Phùng đã in sâu trong tâm độc giả với những ý nghĩa triết lý độc đáo, làm nổi bật quan điểm của tác giả về mối liên kết giữa nghệ thuật và con người. Điều này đồng thời làm nổi bật giá trị nhân văn sâu sắc và thực tế của tác phẩm.
5. Phân tích 2 phát hiện của nghệ sĩ Phùng trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa, mẫu 5 (Chuẩn)
Nguyễn Minh Châu, tác giả đam mê tìm kiếm những đợt sóng tinh túy trong tâm hồn người Việt, đã để lại dấu ấn với tác phẩm 'Chiếc thuyền ngoài xa'. Phùng, nghệ sĩ nhiếp ảnh, bằng cách du ngoạn, đã khám phá hai điểm độc đáo về nghệ thuật và cuộc sống.
Phát hiện đầu tiên của Phùng về vẻ đẹp trong nghệ thuật là một bức tranh sống động với chiếc thuyền nhô lên trước bối cảnh sương mờ. Với ánh sáng chiều mờ ảo, mỗi chi tiết trở nên huyền bí. Nghệ sĩ đắm chìm, cảm nhận vẻ đẹp và chân lý rằng đẹp là đạo đức. Mắt nghệ thuật tinh tế của anh đã làm nên một khoảnh khắc trọn vẹn của tâm hồn, khiến anh cảm thấy hạnh phúc với việc khám phá vẻ đẹp để góp phần vào nghệ thuật.
Phân tích 2 phát hiện của nghệ sĩ Phùng để lộ quan niệm nghệ thuật theo Nguyễn Minh Châu
Phát hiện thứ hai của Phùng là về sự thật của cuộc đời, khi chiếc thuyền gần bờ tiết lộ bức tranh đau thương về người dân hàng chài. Hình ảnh đau lòng về bạo hành gia đình hiện ra trước mắt Phùng, khiến anh ngạc nhiên và bất bình trước hiện thực khắc nghiệt. Hai phát hiện này, một xa xôi, một gần gũi, đều xoay quanh chiếc thuyền, thể hiện mối liên kết giữa nghệ thuật và cuộc sống.
Để có phát hiện thứ nhất, người nghệ sĩ phải dành nhiều công sức và tìm kiếm ở những nơi xa xôi. Phát hiện thứ hai lại nằm ngay trong cuộc sống hàng ngày, là sự thật trần trụi và thô kệch. Mỗi phát hiện mang đến những cảm xúc khác nhau, từ vẻ đẹp lung linh đến sự thật đau lòng. Chiếc thuyền, biểu tượng của sự kết nối giữa nghệ thuật và cuộc sống, được sử dụng để kể lên những câu chuyện đan xen giữa vẻ đẹp và hiện thực.
Qua hai phát hiện của Phùng, mối quan hệ chặt chẽ giữa nghệ thuật và cuộc sống hiện lên rõ nét. Chiếc thuyền, tượng trưng cho sự kết nối này, từ xa xôi đến gần gũi. Nghệ thuật không chỉ tìm kiếm vẻ đẹp ở những nơi xa xôi mà còn phản ánh sự thật đau lòng ngay trong cuộc sống hàng ngày, tạo nên sự toàn diện và đầy ắp ý nghĩa cho cả nghệ thuật và cuộc sống.
""""---KẾT THÚC""""---
Phùng là nhân vật tưởng tượng, là điểm mà nhà văn Nguyễn Minh Châu giao phó những khám phá về cuộc sống và những quan điểm sâu sắc về nghệ thuật. Đừng bỏ lỡ những tác phẩm xuất sắc khác như: Đánh giá nhân vật Phùng trong Chiếc thuyền ngoài xa, Đánh giá nhân vật người phụ nữ hàng chài trong Chiếc thuyền ngoài xa, Đánh giá Nghịch lý trong Chiếc thuyền ngoài xa, Đánh giá nghệ thuật xây dựng tình huống truyện trong Chiếc Thuyền ngoài xa, Đánh giá khám phá đầu tiên của nghệ sĩ Phùng hay nhất...